Chia sẻ

Tre Làng

ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA TẠI TRUNG TÂM CAI NGHIỆN HẢI PHÒNG?

LâmTrực@

Đọc bài báo "Những “trò ma” ở TT cai nghiện Hải Phòng hàng trăm HV bỏ trốn" làm cho mình hoang mang quá. Nếu đúng nó như thế thì cần phải lên án.

Có lẽ các cơ quan chức năng cần tập trung làm rõ và trả lời trước công luận.

Đây là bài báo trên Tiền Phong:

Tổ chức cai nghiện trái luật, khai thác đá thổ phỉ, biến trung tâm thành nơi tái chế, xử lý chất thải nguy hại bậc nhất Hải Phòng...

Tổ chức cai nghiện trái luật, tổ chức khai thác đá “thổ phỉ” thu lợi ước tới cả chục tỷ đồng mỗi năm, tổ chức sản xuất gây nguy hại môi trường sống,... vị giám đốc Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh (Hải Phòng) chắc hẳn phải được bao che bởi một số người có chức trách?

Biến Trung tâm cai nghiện thành “đại công xưởng” xử lý chất thải nguy hại

Ngày 16/9, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, tại Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh hiện tồn tại tới 3 dây chuyền đốt cao su phế thải lấy dầu, hai lò đốt chất thải da giầy, nhà máy sản xuất giấy đế; nhà máy sản xuất nhựa với hệ thống lò đốt, phân loại nhựa. Các nhà máy này được trung tâm xây dựng trái phép tại khu vực rộng gần 20ha bên bờ sông Thải, khuất nẻo, được dãy núi Cổ Ngựa ngăn cách hẳn với Khu hành chính, khu nghỉ, khu sản xuất của các học viên cai nghiện.

Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh.

Trước hàng loạt chứng cứ về việc vị giám đốc Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh đang từng bước biến Trung tâm thành nơi tái chế, xử lý chất thải nguy hại bậc nhất Hải Phòng, một vị lãnh đạo TP Hải Phòng xin đề nghị không nêu tên thừa nhận, vừa mới có cuộc thị sát Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh vào ngày 13/9 nhưng không được dẫn ra khu vực này nên ông không phát hiện, hay biết tại Trung tâm đang tồn tại các nhà máy xử lý chất thải nguy hại mà theo quy định hiện hành sẽ không được cấp phép hoạt động trong khuôn viên cơ sở chữa bệnh, đào tạo nghề.

Trái ngược với “nhận thức” của vị lãnh đạo TP Hải Phòng, theo ghi nhận của lãnh đạo xã Gia Minh, từ cuối năm 2013 trở lại đây, người dân thôn 4 xã Gia Minh đã nhiều lần kéo tới Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh để đề nghị Trung tâm dừng các hoạt động đốt rác thải công nghiệp, ép dầu lậu tại Trung tâm này. Bất bình việc coi thường pháp luật của Trung tâm, người dân thôn 4 xã Gia Minh đã có lần “tràn” vào Trung tâm để yêu cầu Giám đốc trung tâm này là ông Nguyễn Quang Toàn phải đối thoại, trả lời các chất vấn của người dân về việc cho duy trì, hoạt động các xưởng xử lý chất thải nguy hại, tiềm ẩn gây bệnh ung thư ngay tại khu dân cư nhưng ông Toàn vẫn phớt lờ các kiến nghị của người dân, của chính quyền cơ sở.

Đe dọa chính quyền địa phương

Lãnh đạo UBND xã Gia Minh cho biết, để bắt quả tang Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh đang tổ chức đốt chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo, dân quân, công an viên xã Gia Minh đã phải thuê thuyền của người dân để tìm cách đột nhập vào Trung tâm này. Khi bị bắt quả tang hành vi đang đốt khoảng 300 m2 chất thải da giầy, hơn 2.000 m3 da giầy đang chờ đốt, lãnh đạo xã Gia Minh đã bị ông Phạm Anh Hải – Phó GĐ Trung tâm lớn tiếng quát hỏi “các ông là ai, sao lại lọt vào trung tâm”.


Các hoạt động đầu độc, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật của Trung tâm diễn ra từ nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng của Hải Phòng xử lý. 

Vị cán bộ phụ trách lĩnh vực TN - MT xã Gia Minh đưa ra nhận định, Trung tâm không chỉ đảm nhận việc đốt rác da giầy – một loại rác thải nguy hại mà hiện Hải Phòng hiện vẫn chưa có biện pháp xử lý cho toàn bộ các Nhà máy da giầy trên địa bàn Hải Phòng. Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh còn “nhận thầu” tiêu hủy rác thải da giầy bất chấp hệ quả gây ra cho xã hội, bất chấp pháp luật cho cả các DN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Vị cán bộ này “bật mí”, “giá việc đốt rác thải da giầy “lậu” là 1,4 triệu đồng/tấn”. Tro, rác thải chưa đốt được vị GĐ Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh Nguyễn Quang Toàn cho tổ chức chôn lấp ngay tại khu vực bãi sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng nuôi trồng thủy sản các xã Gia Minh, Gia Đức…

Tương tự như hoạt động tái chế, xử lý chất thải nguy hại trái luật bị ông Toàn tìm cách chối bay chối biến. Hoạt động khai thác đá thổ phỉ cũng được ông Toàn cùng vị lãnh đạo Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng (trực thuộc Thành đoàn Hải Phòng), cơ quan chủ quản của ông Toàn tìm cách “chối tội” khi cho rằng “Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh đã dừng hoạt động khai thác đá thổ phỉ từ nhiều năm trước”.

Trái ngược với lời nói của ông Toàn cùng vị Liên đội trưởng Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng, trưa ngày 19/9, PV cùng đại diện UBND xã Gia Minh và người dân vẫn chứng kiến Trung tâm này cho nổ mìn, khai thác đá thổ phỉ ngay giữa Trung tâm. Khai trường khai thác đá thổ phỉ được Trung tâm đầu tư hệ thống máy nghiền, sáng đá. Trung tâm này còn cho xây dựng hẳn một cầu cảng để rót đá ngay bên sông Thải để tiện cho hành vi khai thác trộm hành vi khai thác tài nguyên. Theo lãnh đạo xã Gia Minh, mỗi năm, Trung tâm này khai thác lậu hàng chục tỷ đồng tiền tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Lãnh đạo xã Gia Minh than thở, cơ quan chức năng của Hải Phòng chỉ kiểm tra, lập biên bản rồi ra về. Các hoạt động đầu độc, gây ô nhiễm môi trường bất chấp pháp luật của Trung tâm diễn ra từ nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng của Hải Phòng xử lý.

Trở lại diễn biến vụ việc các học viên của Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh tự rời bỏ Trung tâm ngày 14/9, ngoài nguyên nhân được ông Nguyễn Quang Toàn cho rằng có sự mâu thuẫn giữa các học viên tích cực và học viên chưa tích cực tại Trung tâm thì còn có một nguyên nhân khác nữa. Đó là chính các học viên tố cáo họ vào Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh để chữa bệnh, học nghề nhưng phải lao động trong môi trường độc hại, nguy cơ gây bệnh hiểm nghèo ngay tại các công xưởng, dây chuyền xử lý chất thải nguy hại, không phép, thiếu phương tiện bảo hộ, không được trả công nhưng được ông Nguyễn Quang Toàn – GĐ Trung tâm lấy lý do nhân đạo, tạo việc làm cho các học viên cần được Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng lưu tâm, làm rõ nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các học viên tại Trung tâm GD & LĐ xã hội Gia Minh.

Theo Pháp luật xã hội

19 nhận xét:

  1. Học viên bỏ trại lại làm lộ ra những điều nghi vấn ở Trung tâm cai nghiện Hải Phòng. Nếu sự thực đúng như báo phản ánh thì cần xử lý nghiêm khắc ngay.

    Trả lờiXóa
  2. Bóc lột sức lao động của học viên đến cai nghiện là không ổn. Nếu bắt họ làm việc quá sức thì còn là tội ác.

    Trả lờiXóa
  3. Những gì xảy ra ở Trung tâm cai nghiện này lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các cơ quan chức năng của thành phố có biết không? Quản lý lỏng lẻo như vậy thì trách nhiệm thế nào?

    Trả lờiXóa
  4. Khủng khiếp thật! Thế là họ dùng người đến cai nghiện để lao động không công cho họ.

    Trả lờiXóa
  5. Cần bình tĩnh chờ kết luận của các cơ quan chức năng xem thực hư thế nào đã các bạn ạ. Không nên bức xúc phản ứng tức thời, dễ bị kích động.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đã từng vào nhưng trung tâm cai nghiện như thế này ở thành phố Hải Phòng để dạy nghề cho học viên cai nghiện. Khi tiếp xúc cùng họ, tôi thấy họ là những con người đáng thương cần được sự quan tâm đồng cảm của xã hội chứ không phải sự chỉ chích hay xa lánh hắt hủi. Họ cũng là những con người từ lương thiện phút chốc sa ngã lầm lỡ, cũng có gia đình và cũng có nhiều hoàn cảnh đáng thương. đây là những thành phần rất nguy hiểm cho xã hội, nên có biện pháp giúp họ trỡ lại cai nghiện và hòa nhập, có việc làm....

    Trả lờiXóa
  7. 1. Cứ buôn ma túy, chất gây nghiện là 20 năm, không giảm án, ân xá. 2. Công An, Dân phòng tăng cường tuần tra. Con nghiện mà bị bắt là bắt buộc đưa vào trại cai nghiện, chỉ cần qua xét nghiệm y tế đơn giản là kết luận được ngay. 3. Trại cai nghiện phải làm ở đảo xa, chỉ tập trung 1 trại này thôi. Khỏi trốn. Các Y Bác Sĩ thì được đưa đi về bằng thuyền cao tốc hoặc máy bay. Trại được xây dựng và quản lý nghiêm giống như nhà tù Phú Quốc. 4. Hết nghiện sẽ được dạy nghề và làm việc vài năm trên đảo rồi được về hòa nhập với cộng đồng. Tôi đảm bảo sẽ hết sạch con nghiện.

    Trả lờiXóa
  8. việc bắt giữ những người như thế là nhất thiết phải làm,ma túy là chất cấm và người sử dụng nó đương nhiên là vi phạm pháp luật, nhưng việc bắt giữ họ nói dễ thì cũng dễ,mà nói khó cũng rất khó. Dễ: khi phê thuốc thì họ chẳng bik j cả,chỉ cần bắt quẳng lên xe tải chở về trại. Khó: 1: dễ bị trả thù,do chúng chẳng có j để mất; 2: khi thi hành dễ xảy ra tình trạng họ lấy kim tiêm chống cự rất nguy hiểm; 3: đông quá,chỗ đâu mà chứa; 4: luật Việt Nam vào loại phức tạp nhất thế giới ( theo các luật sư nói), vi phạm pháp luật thì giao công an bắt đi cai nghiện, tại sao cần phải qua bộ y tế,lao động, gùi tòa án ra quyết định công an mới bắt,,,,,,bla bla bla,,,,,,mà cái khó nhìu hơn cái dễ, khó quá nên cứ để tràn lan như zậy thui,ai xui thì gặp

    Trả lờiXóa
  9. Chúng nó thành một đội quan rồi, càng ngày càng lấn ra tới ngoài đường, bảo vệ công viên 1 thời gian nữa chắc cũng nghiện luôn. Trước mắt, cây xanh và cá trong hồ nước bị nghiện hết rồi, bây giờ không có đội quan đó chắc cây chết hết. Mỗi tối tụ tập ở gần chỗ những người bán cà phê xin nước chích, những người này cũng phải bó tay lặng lẽ đưa nước vì không muốn phiền phức. Cả bọn ngồi chích tự nhiên. Có ông mặc áo trong chùa giả làm thầy tu đi xin tiền tưởng đàng hoàng lắm, cuối cùng cũng chích và phê thôi! Ngày nào chúng tôi cũng chứng kiến! Thầm chí nó đút ống tiêm vào các ống trên cây xào trồng hoa giấy rồi lấy ra trước mặt chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  10. Có bản lĩnh thì có đường về, không có bản lĩnh thì không có đường về. Cũng may là học viên trung tâm khá "quy củ". Đi theo hàng lối trừ 1 số ít phá hoại ra thì nói chung thiệt hại thế cũng là thấp nhất có thể rồi. Nên phân loại học viên để đưa đi trung tâm cách ly, chứ không nên để gần mực thì đen, cũng không nên cho hết ra đảo dễ nảy sinh tâm lý tiêu cực, thù đời. Tuy nhiên bài học cần chú ý là đáng nhẽ ra các trung tâm này phải cách xa khu dân cư.

    Trả lờiXóa
  11. Cần phải có biện pháp mạnh đối với đối tượng này, không thể coi họ là nạn nhân được nữa! Trước khi nghiện hút họ đều là những người có đầy đủ năng lực hành vi, và như vậy phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động của mình. Nếu cứ dây dưa kéo dài, sẽ làm ảnh hưởng lớn đến xã hội và cuộc sống của người dân. Mặt nổi của nó thôi, nội tình thì không rõ được hết đâu bạn! Những người mạnh mẽ chiến thắng được chính mình và mọi thứ xung quanh thì sẽ đổi đời, không thì sẽ quay lại đường cũ và có khi còn nguy hiểm hơn xưa vì quen được thêm một số anh chị trong trại !

    Trả lờiXóa
  12. Con đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền quét sạch các đối tượng nghiệp ngập ra khỏi địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung đê đảm bảo " AN TOÀN TÍNH MẠNG CHO NGƯỜI DÂN " .Chúng lộng hành chúng xâm hại tính mạng và tài sản của nhân dân, gây mất trật tự và an toàn của cả cộng đồng.Con đề nghị xây hẳn 1 nơi cách ly hoàn toàn với cộng đồng đê những người không biêt hối cải sống luôn trong đó . Chứ sống trong thành phố dẫn đầu cả nước về mọi mặt mà con cứ phải sợ sệt khi đi ra đường là sao ?

    Trả lờiXóa
  13. Từ khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực (ngày 1/1), muốn đưa người nghiện đi cai phải thông qua nhiều cửa gồm: y tế, công an, lao động và cuối cùng tòa án sẽ lập hồ sơ quyết định. "Quy trình này kéo dài gần nửa năm và người nghiện thì di chuyển nhiều, gom lại hôm trước, hôm sau phải thả ra. Hiện cũng chưa có bất kì văn bản nào hướng dẫn thực hiện" càng ngày càng rườm rà. Thế nên cần phải có những sự điều chỉnh cũng như các giải pháp để giải quyết việc này.

    Trả lờiXóa
  14. Mình cũng từng là người nghiện và mình hiểu đc là những người này thuộc dạng nhiễm hiv và vô gia cư hoặc bị gia đình đuổi đi vì chịu ko nổi, bởi vậy nên cùi ko sợ lở và làm xấu đi, tại sao lại ko thể khép vào tội đe doạ chiếm đoạt tài sản của nhiều người? Chỉ cần ra luật xin đểu 2,3 người là phạt tù 6 tháng vậy là giải quyết đc liền, ko cần phải đưa đi cai nghiện tập trung rồi tốn chi phí nhà nước bỏ ra đâu! Chỉ cần Công An khi muốn bắt thì cầm máy quay film và mặc thường phục giống phóng viên báo và bắt bỏ tù là dẹp sạch sẽ ngay, nếu như chỉ vì những người này mà lại bắt hết tất cả người nghiện bao gồm cả những người đường hoàng do vô tình bị dụ dỗ hoặc ham chơi thì cũng tội người ta, người nghiện thì cũng nhiều nhưng số xin đểu sống lang thang như thế này chỉ chiếm 10% thôi, nếu bắt hết người nghiện thì chịu ko nổi đâu!

    Trả lờiXóa
  15. Bài báo này đăng lên , những người có trách nhiệm của thành phố hãy biết mình phải làm gì. Pháp luật và văn bản pháp quy vi phạm hành chính gì đó , nếu người soạn thảo ra mà không nghỉ rằng nó có giá trị thực tiễn thì đừng soạn thảo và ban hành. Hãy làm điều gì thật sự đem lại sự bình an, đem lại hiệu quả thực sự cho xã hội. chứ thế này thì Luật xử lý vi phạm hành chính chẵng ý nghĩa gì !!! Nên có Quy định mới về xử lý người ngiện gây nguy hiểm cho nhân dân, hết sức nguy hiểm!

    Trả lờiXóa
  16. Tôi nhớ khoảng năm 2000 con nghiện cũng xuất hiện dày đặc như bây giờ. Chổ tôi ở bị giải tỏa làm cầu chúng thường kéo đến những nền nhà bỏ trống tụ tập chính công khai rất sợ, chưa kể ăn cắp vặt và xin tiền người đi đường. Lúc đó nhà nước có chính sách gom người nghiện đi tập trung cai nghiện. Những năm sau đó tình trạng nghiện ngập hút chính công khai giãm đi rất nhiều. Đó là việc làm tôi thật sự rất hoan nghênh và biết ơn vì đã đem lại sự an toàn và tin tưởng của người dân. Nhưng vài năm gần tình trạng này lại tái diễn rất nặng nhưng các cấp chính quyền không có động thái gì ngăn chặn tình trạng này. Thiết nghĩ nên áp dụng biện pháp như trước đây để người dân thật sự an tâm.

    Trả lờiXóa
  17. Hiện nay nạn chích hút ma túy không còn lẩn trốn dấu diếm như trước đây nữa. Họ công khai chích hút tại những nơi công cộng, Hầu như họ thách thức xã hội , Họ muốn làm gì thì họ làm . cướp , giựt , đâm chém , Côn đồ đe dọa người dân , bất cứ điều gì miễn sao có tiền để đáp ứng cơn thèm thuốc đang hành hạ họ .theo tôi nghĩ, cần có biện pháp nặng tay với con nghiện, bởi nếu con nghiện còn hút chích thì tội pham buôn bán ma túy ngày càng tăng, do đó xử người buôn bán mười thì xử con nghiện tám hoặc ngang nhau, nhất là những con nghiện đã đi tạp trung cai nghiện mà mà cứ tái nghiện thì càng xử nặng hơn, có như vậy thì may ra tội phạm ma túy mới giảm. Bởi không có cầu thì cung bán cho ai?..

    Trả lờiXóa
  18. "Anh không trộm cắp anh không cướp giật....Bla Bla" Lúc anh tỉnh thì anh như vậy thôi. Không biết một ngày anh tỉnh được bao nhiêu tiếng và còn bao nhiêu ngày anh tỉnh được như thế này. Cái này muốn giải quyết được thì cần giải pháp đồng bộ của các cấp, các ngành, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức từ trung ương đến địa phương...... Gia đình thì giáo giục khuyên nhủ, hội phụ nữa phụ lão thì ân cần giải thích, mặt trận và hội cựu chiến binh thường xuyên thăm hỏi, công an và chính quyền học luật mới để triển khai cho đồng bộ..... Là người dân thì....cũng chưa biết nên làm gì. Trước em ở Thái Nguyên ngay cạnh nhà có đôi ba con nghiện rồi trên đường đi học đi chơi đều phải đi qua các tụ tiểm hút chích lộ thiên nên e quá thấu hiểu cảnh này. Giờ chuyển chỗ ở rồi nên may cũng đỡ, hiu hiu.

    Trả lờiXóa
  19. Hiện nay nạn chích hút ma túy không còn lẩn trốn dấu diếm như trước đây nữa. Họ công khai chích hút tại những nơi công cộng, Hầu như họ thách thức xã hội , Họ muốn làm gì thì họ làm . cướp , giựt , đâm chém , Côn đồ đe dọa người dân , bất cứ điều gì miễn sao có tiền để đáp ứng cơn thèm thuốc đang hành hạ họ. Chỉ cần 1 động tác rất nhỏ, là hết sạch bọn nghiện, đơn giản thế này: chỉ cần ở địa bàn nào có nghiện hoạt động ở công viên, cướp giật xin đểu thì tất cả các quan chức có nhiệm vụ liên quan (trong chức năng nhiệm vụ của đơn vị có đảm bảo an ninh trật tự bảo vệ người dân) đều không được công nhận bất cứ 1 danh hiệu thi đua nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog