Chia sẻ

Tre Làng

QUAN VI HÀNH SẼ THẤY NGAY TẬT XẤU CỦA CÔNG CHỨC

Quan “vi hành” sẽ thấy ngay thói hư tật xấu của công chức

(Kiến Thức) - "Vi hành" là sẽ thấy ngay lập tức nhiều cách giao tiếp ứng xử khó chấp nhận của những công chức khi thực thi công vụ.

Sau khi đăng tải bài viết "Cứ vi hành sẽ thấy" trò chuyện với ông Đỗ Văn Ân, nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ, tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến.

Không nên thể hiện bằng con số đơn thuần

Ông Văn Quý (Hai Bà Trưng Hà Nội) bày tỏ, "Vi hành" là sẽ thấy ngay lập tức nhiều cách giao tiếp ứng xử của những công chức khi thực thi công vụ ở các công sở. Với thực trạng phổ biến là vào làm việc chậm giờ, nói trống không, thái độ thờ ơ lạnh nhạt, thiếu niềm nở. Có những lúc còn tụ tập "buôn dưa lê", gọi điện thoại nói chuyện riêng... để khách cứ dài cổ mà chờ mà đợi. Thứ nữa là không quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho dân nhằm hạn chế việc phải đi lại nhiều lần chỉ để xin một chữ ký của lãnh đạo, một con dấu vào một văn bản hành chính nào đó. 

Việc đưa ra con số tỷ lệ dân hài lòng với hành chính công theo điều tra xã hội học cần phân tích kỹ những yếu tố, những nguyên nhân vì sao có được chứ không thể chỉ là con số đơn thuần, như thế thì mới có sức thuyết phục với dư luận xã hội. 

Công cuộc cải cách hành chính còn phải tiếp tục đổi mới hơn nữa

Đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Văn Ân, bạn đọc Đặng Lê Văn (Thanh Thủy, Phú Thọ) cho biết thêm, công cuộc cải cách hành chính của Nhà nước ta đã được đặt ra từ nhiều năm nay, đã có một số ngành địa phương chuyển biến tốt. Nhưng nếu nói có 80% người dân hài lòng về dịch vụ công này thì có lẽ nền cải cách sẽ không cần phải quan tâm nữa, và sẽ không có tình trạng một người nhà bệnh nhân nổi nóng đánh bác sĩ, một lái xe đâm thẳng vào cảnh sát giao thông đứng đường, một phụ huynh cãi nhau tay đôi với thầy cô giáo... 

Tình trạng gây phiền hà, quan liêu, hách dịch ở các cơ quan công quyền từ cơ sở xã phường trở lên vẫn còn phổ biến, là một bệnh kinh niên, mãn tính khó chữa. Những hiện tượng tiêu cực nơi công sở nếu cấp trên "vi hành" mà báo trước thì sẽ không bao giờ thấy. 

Một lời chào, một lời xin lỗi, một lời cảm ơn chỉ dành cho người dân đến cơ quan công quyền cầu cạnh, không bao giờ có được từ người đương chức, đương quyền như những lời của các nhà lãnh đạo cấp trên thường nhắc nhở cấp dưới. 

Theo tôi, công cuộc cải cách hành chính phải tiếp tục có những biện pháp mạnh hơn nữa, phải thường xuyên giáo dục cán bộ đương quyền có những quyết sách mới nhằm nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, do dân và hết lòng vì dân, gần gũi với dân và trên hết là phải biết thương dân thực sự mới có thể hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính căn bản và lâu dài được. 

Ban Bạn đọc

5 nhận xét:

  1. Các thủ tục hành chính, vâng, hành là chính, chỉ cần nhà mà có việc liên quan đến các thủ tục hành chính thì chắc chắn là đau đầu khỏi nói rồi. Chạy chỗ này chỗ kia chưa chắc đã xong việc, chưa kể đến thái độ của người ở cơ quan cứ hằm hằm như mình thiếu nợ người ta cái gì, ừ thì nhà mình có việc nên là nhịn, tự nhiên lại thành e sợ người ta. Đúng là công cuộc cải cách hành chính phải tiếp tục có những biện pháp mạnh hơn nữa để giải quyết triệt để những vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  2. Nêu cứ ngồi bàn giấy nghĩ cách để cải cách hành chính thì chắc chắc sẽ không khả thi, sẽ chỉ là trên trời, cần phải có sự thực tế mới biêt được "căn bệnh" của công chức để chỉnh sửa.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15:53 29/9/14

    Tôi chưa đủ tuổi hợp pháp để lái xe nhưng đủ lớn để thay đổi cả thế hệ

    Joshua Wong, 17 tuổi.- SV Hong Kong- 9/2014

    Chu rẩn an Nam vịt gà

    Trả lờiXóa
  4. đọc những đoạn chung chung kiểu "Tình trạng gây phiền hà, quan liêu, hách dịch ở các cơ quan công quyền từ cơ sở xã phường trở lên vẫn còn phổ biến, là một bệnh kinh niên, mãn tính khó chữa" mà thấy nản lòng quá, nếu chỗ nào cũng như thế thì cái thằng nói câu này cũng là một phần trong đấy đó, ai còn tin vào công quyền nữa, còn đâu có chí xây dựng đây

    Trả lờiXóa
  5. hành chính nước mình còn kém là lẽ dễ hiểu thôi, bước này nước nào chẳng trải qua, nước mình nhảy cóc mà còn được như thế này là còn may đây, chưa đến mức khủng hoảng như nhiều nước, việc cải thiện vẫn còn dài, mới bước đầu hoàn thiện bộ máy thôi thì làm sao mà tránh khỏi những chỗ hỏng hóc hay thừa ra, dần dần sẽ hoàn thiện trên thực tế vận hành máy, mọi người phải hy vọng thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog