Chia sẻ

Tre Làng

CHỈ VIỆT NAM MỚI CÓ TIẾN SĨ RỞM?

Khoai@

Đọc báo thấy buồn chuyện phản ánh Tiến sĩ rởm và Tiến sĩ thật ở Việt Nam. Và dựa vào đó, cánh zân chủ lá đa lá mít ra sức đả phá hệ thống giáo dục nước nhà. 

Những người này cho rằng, chỉ có Việt Nam mới sản sinh ra thứ Tiến sĩ rởm ấy.

Công bằng mà nói, ngoài các Tiến sĩ thật thì vẫn còn Tiến sĩ rởm. Đó là một thực tế không thể chối bỏ.

Nhưng thử hỏi, nếu hệ thống giáo dục nước nhà mà sai hoàn toàn thì làm sao Việt Nam mở mặt được như hôm nay? Làm sao lại có thể sản sinh ra những nhà khoa học, nhà báo, nhà văn, doanh nhân nổi tiếng thế giới?

Đã có ý kiến cho rằng, họ nổi tiếng được là nhờ học ở nước ngoài. Điều này chỉ đúng một phần, vì trước khi họ học ở nước ngoài, họ đã học ở Việt Nam. Nếu không được thụ hưởng những sản phẩm giáo dục ấy liệu họ có thể đi học ở nước ngoài?

Một thực tế rõ ràng là, nhiều người học ở nước ngoài, nhưng về Việt Nam họ không làm được việc và cũng có rất nhiều bằng Tiến sĩ rởm. Vì thế, trước khi đi học ở nước ngoài theo các chương trình quảng cáo, người học thường phải nhờ đến tư vấn của những người có kinh nghiệm.

Sau đây là nội dung một entry tư vấn (*) về học Thạc sĩ, Tiến sĩ ở Mỹ, nó cho thấy sản phẩm Tiến sĩ rởm không chỉ có ở Việt Nam như các nhà zân chủ tự phong rêu rao.

Hỏi:
*** Bác ơi ở Việt nam đang quảng cáo lấy bằng thạc sĩ luật tại Mỹ online. Theo bác có tin họ được không ạ?

Beo giả nhời:
Hệ thống văn bằng luật tại Mỹ, lần lượt các cấp như sau. Lưu ý tên văn bằng chính thức dùng tiếng latin, viết đầy đủ trong ngoặc đơn. Beo giải nghĩa bằng tiếng Anh đi kèm.

LL.B (Legum Baccalaureus) Bachelor of Law. Bằng này hiện Mỹ không còn sử dụng (không cấp) nữa.

LL.M (Legum Magister) Master of Law. Dịch là thạc sĩ, nhưng thực chất, đây là dạng bổ túc kiến thức luật cho người đã có 1 bằng đại học. Thời gian học 1 năm. Hầu hết các tiểu bang, nếu chỉ có bằng LL.M này, không được dự kì thi để hành nghề luật sư. (chỉ có 4/51 bang chấp nhận là California, Alabama, New Hampshire và New York).

J.D (Jurist Doctor) Jurist Doctor. Dịch là tiến sĩ, nhưng bằng này ngang Thạc sĩ. Học 4 năm. Bắt buộc phải có 1 bằng đại học trước đó.

J.S.D (Scientiae Juridicae Doctor) Doctor of the Science of Law. Bằng này mới thực sự là tiến sĩ Luật. Tuy nhiên, người có bằng này không hành nghề luật sư, mà chủ yếu làm nghiên cứu.

Luật và Y là hai trường danh giá nhất nước Mỹ. Beo nói danh giá là bởi thi vào rất khó, học rất khó ( 30% sinh viên thi đỗ trường luật chuyển trường ngay sau năm đầu), thời gian học dài và học phí rất cao so với các ngành khác.

Beo chưa tìm được thông tin trường nào dạy luật online.

Với những gì Beo viết ở trên, cháu tự xem xét có nên tin vào quảng cáo hay không nhé.

(*) Entry có sử dụng tư liệu được trích từ "Từ A tới Z -3" trên Blog Beo

8 nhận xét:

  1. Đúng là đúng, sai là sai đéo gì lại có loại nhờ nhờ nước ốc. Quan chức thì cần đéo gì mà cứ gs ts . Dân người ta gọi là gà sống, thiến sót đấy. Tôi đéo cần vơ mấy thằng gốc Việt nhưng có quốc tịch nước ngoài vào để tự hào. Mình có thì mình tự hào thế thôi

    Trả lờiXóa
  2. Nhân tài và Hiền tài cảm nghĩ qua Đường lên đỉnh Olympia
    "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia "-Thân Nhân Trung
    Tuy nhiên gần đây nhân tài -hiền tài loạn như cào cào , những kẻ nhân tài cứ muốn đội danh thành hiền tài trên báo chí để nhằm mục đích chém gió ho đủ giấy .
    Dạo gần đây sư luận lại nổi cộm lên sự kiện 13 nhà vô địch của chương trình Đường lên đỉnh Olympia thì có đến 12 người không trở về nước để cống hiến cho nước nhà . Nhiều tiếng nói cất lên bỡn cợt , nào là đường lên nước Úc , nào là nhà nước chưa chú trọng nhân tài , nào là nước ta , nào là cá nhân họ ... loạn cả lên .
    Tuy nhiên , theo tôi nghĩ , chuyện họ ở lại nước Úc là điều hoàn toàn bình thường và không có gì đặc biệt , chim khôn tìm cây đậu , người tài tìm chốn về là điều hiển nhiên , nhất là khi họ cảm thấy nước Úc đã cho họ cơ hội để tiếp tục đạt được thành công trong cuộc sống của họ .
    Còn về mặt nhà nước không đạt đủ điều kiện ,không có chính sách thu hút nhân tài làm tôi chợt nghĩ đến thế hệ những Hiền tài của thời đại Hồ Chí Minh , những Trần Đại Nghĩa ,Phạm Ngọc Thạch , Tôn Thất Tùng , Phạm Huy Thông... Những người làm cho Việt Nam chỉ 2 năm sau khi giành được độc lập từ tay một nước thực dân mà đã có thể cho sinh viên Việt Nam học bằng tiếng Việt trên giảng đường , điều mà đến tận ngày nay nhiều quốc gia cựu thuộc địa có ngôn ngữ dân tộc cũng không thể nào làm được . Lúc đó nước ta có chính sách thu hút nhân tài không ? Những nhà khoa học ấy có được đãi ngộ đặc biệt không ? Có ,nước ta có đãi ngộ đặc biệt lắm , đó là đảm bảo cho những vật báu của dân tộc được an toàn nhất , được toàn tâm toàn trí cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc, ngoài điều đó ra thì những người ấy không có xe hơi , nhà lầu , cẩm y ngọc thực , những thứ họ hoàn toàn có được khi tiếp tục sống như trước kia , tức không theo kháng chiến . Nhưng họ vẫn theo .
    Tôi nhắc đến những nhân vật nổi danh bậc nhất , những hiền tài bậc nhất ấy chẳng phải rè bỉu chê bai ai ,cũng chẳng có ý xúc phạm những người du học và ở lại nước ngoài bằng tiền của nhà nước , tôi chỉ muốn nói với họ rằng : Nếu đã muốn ở lại thì đừng nói về nước không phát huy được tài năng !

    Trả lờiXóa
  3. Rất nhiều người khi được hỏi sao không về nước đã nói : ở đấy không phát huy được tài năng của bọn em , không có điều kiện thi triển ....Vâng , nhưng họ đâu biết rằng nếu quả thực có tài năng thì ở đâu cũng thi triển được , chẳng cứ ở nước ngoài . Đành rằng ở đó có những lab lớn , có trang thiết bị đầy đủ , nhưng đã là nhân tài thì phải biết làm chủ kiến thức , nếu VN không có sao không tự tạo ra ? Giáo sư Trần Đại Nghĩa tạo thuốc nổ bằng phân rơi và tạo sắt từ đường ray xe lửa vẫn tạo ra được Bazoka bắn lủng xe tăng Pháp đấy thôi . Nhất là khi xã hội bây giờ phát triển đến độ cao của nó , ở Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút được để xây dựng những Lab lớn , hiện đại . Tôi chợt nhớ đến cô giáo đại học của tôi , người tốt nghiệp thạc sĩ tại một trường nổi tiếng tại Mỹ vẫn ngày ngày cặm cụi bên cái lab vừa nghèo nàn về dụng cụ hóa chất lại còn cháy cái nọ , hỏng cái kia , có khi chuột thí nghiệm cằm gẳng hỏng dây điều hòa , cô có kêu không , có buồn không ? Không , hỏng thì sửa , ít thì ta tiết kiệm , bài vẫn dạy đủ , thí nghiệm vẫn làm đủ , có sao không ? Đấy là thạc sĩ khoa học nhé , là người tài thực sự nghiên cứu chuyên môn nhé chứ chẳng phải nhân tài cấp "cử nhân " như các nhân tài tây học thường nói .

    Lại nói đến loại "nhân tài " thứ 2 cũng du học , đó hẳng phải những Nhân tài đi học bằng học bổng của nước ngoài mà là số "nhân tài " loại đi du học tự túc , họ cũng giống như loại 1 , chê Việt Nam , viết loạn trên báo cáo buộc môi trường trong nước và làm nhiễu thông tin , loại nhân tài như con ông tiệm gạo con rể ông tiệm sắt lớn nhất Hà Thành vẫn đang học tiến sĩ ở Úc vậy .
    Và qua những thứ ở trên chúng ta nhận ra , Nhân tài và hiền tài không thể đánh đồng , Gs Trần Đại Nghĩa là hiền tài , GS Ngô Bảo Châu chỉ là nhân tài ,hiền tài ở đâu cũng cống hiến , ở đâu cũng thành công , nhân tài thì chỉ thành công khi có điều kiện hợp lý , âu cũng là một cách nhìn nhận cho đỡ nhầm lẫn nhưng mong những Nhân tài kia hãy nhanh nhanh tích lũy đủ đức , đủ tài thực sự để về nước cống hiến .

    Trả lờiXóa
  4. Vô địch ở 15 kì olympia há không phải là người tài?
    Ngô Bảo Châu ở đâu mà ra?
    GS Nguyễn Văn Tuấn (hiện ở Úc), GS Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, Trần Đai Nghĩa, Lương NGọc HUỳnh, Trần Đại Nghia, Nguyễn Vạn Phú ở đâu mà ra?
    Đoàn Nguyên Đức ở đâu àm ra?
    Họ học ở nước ngoài à?

    Trả lờiXóa
  5. Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ, Mai Kiều Liên, Phạm THị Việt Nga ở đau ra?

    Trả lờiXóa
  6. Ở nước nào theo tập tục của nước đó, sao cứ phải lấy mấy cái bằng cấp của nước ngoài ra để so sánh, ngày trước thì có hiện tượng chảy máu chất xám, nhưng giờ đất nước phát triễn, nhân tài xuất hiện, Việt Nam ngày càng thịnh vượng

    Trả lờiXóa
  7. Ở đâu cũng thế thôi, có lỗ hổng thì có sự tìm để lách thôi, theo mình, dù cấp bằng thật nhưng không làm được gì, chỉ đủ thời gian thì cấp bằng thì cũng là "dởm" thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Cần gì phải ra nước ngoài học tiến sĩ, ở nước mình cũng đào tạo có kém gì nước nào trên thế giới đâu. nếu mỗi người đều có ý thức học thật thi thật bằng thật không chạy theo bằng cấp thì đất nước sẽ phát triển hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog