Chia sẻ

Tre Làng

SAO CHỈ BIẾT BÔI ĐEN?

Cuteo@

Trên BBC vừa có bài "vì sao tin tiêu cực lại ăn khách". 

Bài viết có đoạn: Vì sao báo chí và truyền hình thường xuyên đưa tin về thiên tai, thảm họa hay những vụ tai tiếng liên quan đến tham nhũng?

Đơn giản vì chúng ta bị cuốn hút bởi những tin tiêu cực như vậy mà bản thân không hề hay biết, theo nhà tâm lý học Tom Stafford.

Khi đọc tin, đôi lúc bạn cảm thấy tất cả các sự kiện đều rất tồi tệ và nặng nề. Vì sao truyền thông lại tập trung vào những khía cạnh xấu của cuộc sống mà không phải là những khía cạnh tốt? Và việc này nói lên điều gì về chúng ta, với tư cách là độc giả?

Đối với các phóng viên, một thảm họa đột xuất thì thường ăn khách hơn là những sự kiện diễn biến chậm chạp. Hoặc có thể họ nghĩ rằng những nghi án tham nhũng hoặc những mẩu chuyện bất hạnh có thể được chuyển tải thành tin tức một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên có khi nào chính độc giả hay khán giả đã tạo thói quen đó cho các phóng viên? Nhiều người nói họ thích những tin tốt. Nhưng liệu đây có phải là sự thật?

Báo chí Việt Nam có lẽ cũng không phải ngoại lệ. Do nhiều nguyên nhân, nhưng vì cơm áo, gạo tiền là nguyên nhân căn cốt nhất để báo chí thường xuyên đưa tin kiểu bôi đen, nhằm câu khách.

Xin được trích ra đây, ý kiến bạn Le Quang Ho:

Trước kia giá đất 20 triệu một mét bán chẳng ai mua, giờ bán 120 triệu một mét nhờ ơn Nhà nước làm đường, mà còn kêu, là sao? Báo chí gì đưa tin mà chẳng biết nghĩ.

Đưa tin gì mà chỉ biết bôi đen, không bao giờ biết nói đến công ơn của đảng và nhà nước. Dân chủ quá trớn, nhẽ ra phải đóng cửa thêm vài tờ báo.

Như ông Việt kiều vô gia cư ờ Mỹ bị chết do đang ngồi quán cafe mà nguyên cái xe SUV nó tông vào, nếu ở VN chắc báo chí và cư dân mạng tru tréo lên là sao đất nước gì mà khủng khiếp thế này, ngày nào cũng có người chết thảm, ông # đâu sao không từ chức đi, blah blah,...

Do bị báo chí tô đen, nên nhiều người không tin được sự thật là ở Mỹ, số người chết do tai nạn giao thông tính theo đầu người còn cao hơn VN, xưa có con mụ Từ Huy suốt ngày lèm bèm nước ta nhiều tù nhân quá, tôi lấy số liệu cho xem ở Mỹ có mấy triệu tù nhân, thì mụ im bặt lảng qua chuyện khác. Một lũ tâm thần chỉ thích đọc tin xấu, thất bại do xã hội đào thải nên tối ngày lèm bèm chửi bới xã hội. Trong khi ngoài kia nắng vẫn vàng, gái vẫn xinh, mây vẫn xanh, chim vẫn hót, đất nước thay da đổi thịt mỗi ngày, éo hiểu nổi bọn tâm thần loser.

Trên con đường xây dựng xã hội dân chủ và tự do ngôn luận, thiết nghĩ việc đầu tiên chúng ta phải làm là đấu tranh để đảng và nhà nước cũng được bình đẳng trước dư luận như các đối tượng khác. Hiện nay các "nhà dân chủ" đàn áp thẳng tay bất cứ ai bất đồng chính kiến, dù là trên báo, trên truyền hình, hay trên facebook.

Tham khảo: 

15 nhận xét:

  1. Những kẻ chỉ biết tìm tòi những cái mặt hạn chế mà không chú ý đến những thành tựu mà chế độ mang lại thì đó là những kẻ vứt đi, nuôi chỉ để lấy phân và khí các bô ních cho cây quang hợp mà thôi. CHúng đúng là gánh nặng cho xã hội, không hiểu sao chúng có thể tồn tại trên thế giới này nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này xả xì trét tốt đó! Vừa đọc vừa bật cười, ngẫm lại thấy đúng quá.

    Trả lờiXóa
  3. Có những người "bôi đen" theo tâm lý hay than vãn, không nhìn cái tích cực, chỉ nhìn cái tiêu cực. Nhưng cũng có những người "bôi đen" có chủ ý, "bôi đen" để đạt mục đích chính trị.

    Trả lờiXóa
  4. Còn có người "bôi đen" do nhận thức kém, bị kẻ khác kích động, lợi dụng. Hoặc, có người do tham lam, mờ mắt, làm mà chả hiểu làm gì.

    Trả lờiXóa
  5. Chi Mai, Ban Mai nói đúng đấy. Cùng tên là Mai có khác!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu thực sự yêu nước thì đóng góp ý kiến mang tính xây dựng, chứ nói theo kiểu tâm lý đám đông, sợ mình không nói người ta "đánh giá" thì nói làm gì.

    Trả lờiXóa
  7. Cha tiên nhân quân tàu khựa!
    Muốn sống yên nó cũng không cho là thế nào?

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ biết bôi đen là mấy người vẫn đấm ngực tự xưng mình đấu tranh vì dân chủ.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. haha, có kẻ chuyên bôi đen vì quen sống trong nước cống đó nha.

    Trả lờiXóa
  12. Cái gì cũng nhìn sang màu đen thì có nghĩa là kẻ đó bị mù, xung quanh tối om om.

    Trả lờiXóa
  13. Những chuyện tiêu cực thì ở xã hội nào cũng có, nhìn nhận nó cho khoa học, khách quan và tìm cách giải quyết chứ không phải ngồi chê bai.

    Trả lờiXóa
  14. Thật sự, đôi khi những điều mới mẻ, diệu kỳ của cuộc sống lại đến từ những khoảnh khắc rất bình dị và bất ngờ. Hạnh phúc sống khôg phải lúc nào cũng trọn vẹn, không phải lúc nào cũng thàn công to lớn. Đôi khi chỉ tìm được cái nhìn đúng...
    Có một điều quan trọng mà bạn được quyền lựa chọn: Đó là lựa chọn cách nhìn và thái độ của mình. Điều đó sẽ làm bạn hạnh phúc, lạc quan hơn hay cảm thấy khổ đau, bất hạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh04:36 29/11/14

    Cuộc sống thì có muôn màu muôn vẻ, cái gì cũng đều có hai mặt: mặt tốt và mặt xấu. Chúng ta hãy nhìn vào mặt xấu để tìm hướng khắc phục và nhìn vào mặt tốt để phấn đấu vươn lên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog