Chia sẻ

Tre Làng

TIẾNG CHUÔNG CẢNH BÁO TỪ VỤ ÔNG TRẦN VĂN TRUYỀN

Tiếng chuông cảnh báo từ vụ ông Trần Văn Truyền

Những ai, dù ở cấp nào, dù đã nghỉ hưu, nếu tham lam, làm trái luật nước phép đảng, có gian dối đến đâu cũng sẽ bị xử lý...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có thông cáo báo chí về kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Theo thông cáo báo chí này, với những vụ việc liên quan đến nhà đất cụ thể, ông Trần Văn Truyền đã có khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và tổ chức đảng, sẽ bị kiểm điểm, xử lý…

Đây là “thông cáo báo chí”, được thông tin rộng rãi đến mọi người dân, thể hiện tinh thần công khai, minh bạch trong đấu tranh chống tiêu cực của Đảng ta. Vụ việc liên quan đến một vị lãnh đạo từng ở vị trí cấp cao, phụ trách một lĩnh vực rất trọng yếu, nhưng kết luận của Ban Kiểm tra Trung ương thể hiện trong thông cáo báo chí rất chi tiết, cụ thể, chỉ rõ từng sai phạm mang tính cố ý vụ lợi của cá nhân người vi phạm, không né tránh hay nương nhẹ. Cách xử lý đối với những sai phạm của cá nhân ông Trần Văn Truyền và các tổ chức, cá nhân liên quan khác cũng nghiêm khắc, kiên quyết. Như thế không thể nói là có vùng cấm trong đấu tranh chống tham ô tham nhũng.

Mặt khác, ông Trần Văn Truyền đã nghỉ hưu từ năm 2011, nhưng nay phát hiện có vi phạm, thì vẫn kiểm tra, xem xét, xử lý, không thể cứ về nghỉ hưu là hết trách nhiệm, chối bỏ trách nhiệm, là “hạ cánh an toàn”như cái lệ lâu nay.

Một trong những căn biệt thự liên quan đến ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ (Ảnh: VnExpress)

Ngoài những vi phạm về nhà đất, ông Trần Văn Truyền còn có biểu hiện vi phạm về công tác tổ chức, khi trước lúc về hưu ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ, trong đó nhiều trường hợp không đủ năng lực, phẩm chất và chưa được quy hoạch. Dư luận đang chờ cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận và thông báo rộng rãi.

Việc công bố kết luận những sai phạm của một cán bộ cao cấp lúc này có hiệu ứng rất tích cực, thể hiện lời hứa đi đôi với hành động của những người có trọng trách của đất nước. Trong bối cảnh công cuộc phát hiện đẩy lùi tham nhũng thực tế chưa được như mong muốn, thì vụ việc này phần nào đem lại niềm tin cho nhân dân, đồng thời cũng nêu cao một thông điệp: Cuộc đấu tranh chống tham nhũng là có thật và đây là giai đoạn quyết liệt, bất kể là ai, nếu vi phạm, đều bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.

Từ vụ việc ông Trần Văn Truyền, có nhiều điều cần phải bàn. Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc không phải từ thông tin mà cán bộ, đảng viên nơi ông Trần Văn Truyền từng công tác phát hiện, báo cáo, mà do dư luận quần chúng nhân dân và báo chí bỏ công điều tra. Ở đây cũng không hề có sự tự giác sửa sai hay hối lỗi của cá nhân. Đặt lòng tin quá mức vào sự gương mẫu, tự giác của cán bộ, dù là cán bộ cao cấp, đã phải trả giá đắt.

Rõ ràng có những trường hợp cụ thể, chức quyền càng cao thì lòng tham và sự vô liêm sỉ càng nặng. Việc bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ và kê khai tài sản cán bộ có chức vụ, dù rất đúng quy trình, nhưng thực ra cái quy trình ấy rất hình thức, không kiểm soát, phòng ngừa được nạn tham nhũng, có khi nó lại là cái màn che đậy cho những hành vi gian trá, vụ lợi.

Có ý kiến cho rằng, từ sự việc của ông Truyền hối thúc chúng ta nhìn lại toàn bộ nền công chức, công vụ, từ việc đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm, cho tới cơ chế trách nhiệm và kiểm soát quyền lực… Đó là ý kiến xác đáng. Nếu không, sự việc ông Truyền chỉ là trường hợp cá biệt, “một bộ phận không nhỏ” vẫn tồn tại nhưng vẫn ở đâu đó, khó mà lộ ra ánh sáng.

Vụ việc ông Trần Văn Truyền như một tiếng chuông cảnh báo: Những ai, dù ở cấp nào, dù đã nghỉ hưu, nếu tham lam, làm trái luật nước phép đảng, trái với đạo đức của kẻ công bộc của dân, dù gian dối đến đâu, cũng sẽ bị xử lý./.

Uông Ngọc Dậu/VOV

12 nhận xét:

  1. Chị Phạm Hồng Minh (quận Đống Đa - Hà Nội): Theo quan điểm cá nhân tôi thấy thì đây là quyết định kịp thời và đúng đắn thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc chống tham nhũng. Từ trước tới nay, cụm từ “quyết tâm chống tham nhũng” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ những vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhưng thật sự việc hiện thực hóa cụm từ đó còn ít.
    Qua sự việc lần này đối với trường hợp của ông Truyền có thể nói đã củng cố niềm tin rất vững chắc của người dân, nhất là những người thuộc thế hệ trẻ chúng tôi vào những quyết sách của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một xã hội trong sạch, văn minh trên con đường phát triển.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Nguyễn Hợp Thụ (xã Liên Trung, Đan phượng, Hà Nội): “Theo tôi, ông Trần Văn Truyền từng là người đứng đầu ngành Thanh tra Chính phủ, chịu trách nhiệm tham mưu phòng chống tham nhũng mà còn vi phạm là điều không chấp nhận được. Đảng và Nhà nước phải xử lý nghiêm để làm gương. Việc thu hồi nhà, đất là hoàn toàn đúng. Tôi rất đồng tình với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với ông Trần Văn Truyền. Điều này khẳng định sự nghiêm minh của tổ chức đối với cán bộ cao cấp, bất luận người đó đang đương chức hay đã về hưu, khi đã có những sai sót, sai lầm thì phải làm đến cùng. Đây là việc làm minh chứng rõ ràng nhất trong quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Kết quả này thể hiện sự trách nhiệm và đáp ứng được sự mong đợi của Đảng và Nhà nước và cả của cử tri”.
    Anh Nguyễn Văn Giang
    Anh Nguyễn Văn Giang
    Anh Nguyễn Văn Giang (quận Cầu Giấy): Phải làm mạnh hơn, cương quyết hơn: Tôi rất mừng khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư có quyết định kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là trường hợp từng là cán bộ cấp cao như ông Trần Văn Truyền - một người từng đứng đầu ngành thanh tra có nhiệm vụ chính trong công tác phòng chống tham nhũng, kiểm soát tài sản thu nhập cán bộ. Điều này sẽ tạo cho dân lòng tin vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta với vấn nạn tham nhũng. Tôi nghĩ chúng ta phải làm mạnh hơn, cương quyết hơn đối với những vụ khác và phải công khai minh bạch tất cả những chi tiết thì càng ngày chúng ta sẽ tạo ra sự đồng thuận.
    Sự việc của ông Truyền càng hối thúc chúng ta nhìn lại toàn bộ nền công chức, công vụ, từ việc đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm, kiểm soát quyền lực... cần bịt lại những kẽ hở để người ta lách. Nếu không sớm làm được điều đó thì vụ ông Truyền chỉ là trường hợp cá biệt mà thôi, còn lại vẫn có nhiều ông Truyền khác.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Đặng Đình Dũng (phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội): Thực tế thì với những khối tài sản khổng lồ của ông Truyền cần phải xác minh rõ hơn nữa để vấn đề này được sáng tỏ. Ví dụ, ngôi biệt thự tại xã Sơn Đông, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre, được xây cất với chi phí hàng chục tỷ đồng trên thửa đất rộng 16.600 m2 (trị giá hơn 24 tỷ đồng) đứng tên sở hữu là Trần Hoàng Anh (con trai ông Truyền). Trong khi đó, con trai ông SN 1981, công tác được bao nhiêu năm trong ngành, lương công chức và phụ cấp liệu có đủ tiền để xây dựng một siêu biệt thự như vậy?
    Ông Phạm Kiên Cường
    Ông Phạm Kiên Cường
    Ông Phạm Kiên Cường (phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội): Khi tại chức, ông Truyền đã từng tuyên bố: "Hồ sơ kê khai tài sản được theo dõi, quản lý theo cả một quá trình, ngay cả khi cán bộ đó nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác sang ngành khác, địa phương khác. Trong trường hợp đã về hưu mà phát hiện có tài sản bất minh, không giải trình được, lúc đó cơ quan pháp luật cũng sẽ căn cứ theo luật hiện hành để xử lý".
    Tôi cho rằng, với tư cách và lời nói trên, ông Truyền nên thực tâm làm việc với các cơ quan chức năng, kê khai giải trình khối tài sản vi phạm về nhà đất, nếu vi phạm thì các cơ quan chức năng cần phải khẩn trương vào cuộc. Muốn phòng, chống tham nhũng có hiệu quả cần phải làm công khai, minh bạch về tài sản và nghĩa vụ giải trình. Hơn nữa chúng ta phải có luật, chế tài trong công tác quản lý, kiểm tra cán bộ đảng viên và cần làm quyết liệt hơn cho bộ máy thật trong sạch. Điều này sẽ tạo cho dân lòng tin vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta với vấn nạn tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Vũ Huy Hiền - nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương: Ngày 21/11, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có thông cáo báo chí về Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với đồng chí Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Động thái này là việc làm minh chứng rõ ràng nhất trong quyết tâm làm rõ và xử lý những sai phạm của “một bộ phận không nhỏ” đảng viên, cán bộ quản lý của Đảng và Nhà nước và đã nhận được sự phản hồi tích cực của Nhân dân. Nếu hình thức xử lý tiếp theo của vụ việc này sớm được công bố, tôi cho rằng, niềm tin của Nhân dân với Đảng sẽ được củng cố… Để tránh xảy ra những vụ việc tương tự làm sói mòn niềm tin của Nhân dân vào Đảng, các cơ quan chức năng phải có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa để có thể kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm và “chặn từ gốc” là điều cần làm.
    Ông Nguyễn Tuấn
    Ông Nguyễn Tuấn
    Ông Nguyễn Tuấn, cán bộ nghỉ hưu tại quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ:
    Ông Truyền là một cán bộ cấp cao được bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, tư cách hơn bất kỳ một người dân bình thường nào, nhưng lại vi phạm như vậy thể hiện sự xuống cấp đạo đức. Ông Truyền có nhiều nhà, đất diện tích lớn và ở nhiều thành phố như: Hà Nội, TP.HCM, Bến Tre thể hiện có tham nhũng hay không cần phải làm rõ…
    Tôi theo dõi cũng có một số cán bộ vẫn còn bao biện cho ông rằng: Lỗi của ông ấy là do cơ chế. Đây chỉ là sự bao biện, đừng đổ tại cơ chế mà là do tư cách đạo đức của ông ấy, chứ cơ chế nào của nhà nước cấp cho ông ta nhiều nhà, nhiều đất như vậy?
    Qua đây tôi mong rằng Nhà nước mình cần làm mạnh hơn công tác phòng chống tham nhũng, minh bạch tài chính của cán bộ, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - công chức hơn nữa để lấy lại lòng tin của Nhân dân.
    Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị An: Kết quả xử lý tiếp theo cũng nên công khai: Trước hết, tôi rất hoan nghênh Ủy ban kiểm tra T.Ư, lần đầu tiên có một kết luận kiểm tra kiểm tra liên quan đến tài sản của một đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao được công khai. Bản kết luận ấy cũng đã tương đối đầy đủ và rõ ràng, tạo nên dư luận tốt trong cử tri. Nhưng qua kết luận này cũng cho thấy rất nhiều vấn đề. Nổi lên trên hết là sự yếu kém trong quản lý cán bộ. Một cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý như ông Truyền mà có những động thái vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước từ rất lâu rồi, nhưng chỉ sau khi báo chí phát hiện, các cơ quan chức năng mới vào cuộc. Nhưng tôi nghĩ “muộn còn hơn không”, kết luận kiểm tra đã được công khai rồi, việc xử lý tiếp theo cũng nên làm cương quyết và nhanh chóng, đồng thời công khai kết quả xử lý để người dân được biết.
    Ông Nguyễn Thành Trung (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy): Việc công khai kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương đối với ông Trần Văn Truyền là minh chứng rõ nét cho quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Qua đó cũng phần nào chứng minh được điều mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước khẳng định, không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng và mọi hành vi sai phạm, dù thuộc về ai, ở cấp nào đều sẽ được làm rõ và xử lý n

    Trả lờiXóa
  5. Ông Nguyễn Quang Tập (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy): Cần đẩy mạnh đấu tranh từ cơ sở:
    Tôi tin rằng từ kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, trong đó có nêu các yêu cầu, chỉ đạo cụ thể thì các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để thực hiện chỉ đạo này và sẽ tiếp tục làm rõ từng vấn đề, xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có vi phạm.
    Qua vụ việc của ông Trần Văn Truyền, mong muốn các cơ quan có trách nhiệm cần phải có đánh giá lại các quy định và việc thực hiện các quy định về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, đặc biệt là đối với cán bộ cấp cao. Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh đấu tranh chống tiêu cực từ cơ sở, có như thế mới ổn định được đất nước và lòng tin trong Nhân dân.
    Ông Phạm Trưởng (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy): Cá nhân tôi rất hoan nghênh kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương về vụ việc của ông Trần Văn Truyền. Đây là hành động thể hiện rõ quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Mặc dù vậy, ở khía cạnh khác, vụ việc này cũng bộc lộ nhiều thiếu sót trong công tác phòng, chống tham nhũng. Nếu như không có báo chí vào cuộc để phanh phui, liệu các sai phạm của ông Truyền có được đưa ra ánh sáng?
    Với nhiều mảnh đất và căn hộ có giá trị lớn, vậy số tiền để sở hữu khối tài sản này ông Truyền lấy ở đâu ra? Liệu trong số đó có bao nhiêu phần là tiền "sạch" và bao nhiêu phần là tiền "bẩn" mà ông Truyền có được khi còn là Tổng Thanh tra Chính phủ? Theo tôi cần phải đi tới tận cùng vấn đề này, lúc đó người dân mới có thể thấy được quyết tâm đến cùng trong công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  6. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về khối tài sản của ông Trần Văn Truyền là rất rõ ràng, cần kiểm điểm, khắc phục kịp thời một cách nghiêm túc.

    Trả lờiXóa
  7. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra đã hóa giải được hoài nghi trước đây của người dân, thì nay người dân đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng của Nhà nước

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh14:45 24/11/14

    Trong bối cảnh Đảng đang tích cực phòng chống tham nhũng để củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với các cán bộ đảng viên thì đây là việc làm rất cần thiết. Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại các kỳ họp đã có những công bố trước báo chí và người dân về xử lý những cán bộ vi phạm, tạo niềm tin hơn nữa trong nhân dân. Đây là một cách tạo niềm tin của người dân vào Đảng nhiều hơn nữa

    Trả lờiXóa
  9. Giá mà những người có hành vi tương tự ông Truyền biết ăn năn hối cải, tự giao lại một phần tài sản có được do tham nhũng thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  10. Không biết sau vụ này có ông nào coi đây là hồi chuông cảnh báo để tự soi lại mình không? Thiết nghĩ có lẽ cần phải thu hồi toàn bộ tài sản phạm pháp mà có và xử thật nặng về tham nhũng thì mới răn đe được người khác.

    Trả lờiXóa
  11. Kêu gọi các cán bộ khác nếu có tài sãn bất minh tương tự như ông Trần văn Truyền tự giác trả lại nhà, đất . Nếu không tự giác khi phát hiện sẽ xử lý mạnh tay hơn. Vì điều quan trọng nhất là thu lại tài sản cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  12. Kêu gọi các cán bộ khác nếu có tài sãn bất minh tương tự như ông Trần văn Truyền tự giác trả lại nhà, đất . Nếu không tự giác khi phát hiện sẽ xử lý mạnh tay hơn. Vì điều quan trọng nhất là thu lại tài sản cho xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog