Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC LẠI GIỞ THÓI CÔN ĐỒ VỚI NGƯ DÂN VIỆT NAM

Tàu Trung Quốc manh động tấn công tàu cá Việt Nam

TP - Chiều 27/11, tàu cá QNg 90226 từ Hoàng Sa trở về bờ sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm gần chìm. Ngư dân Nguyễn Văn Phú, người gác tổng đài Icom tại địa phương, nói rằng, nhiều ngày qua, cả đoàn tàu ngư dân Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc xua đuổi ở khắp các đảo Hoàng Sa.

Thêm chú thích
Thuyền trưởng Đỗ Văn Năm và thương tích trên con tàu QNg 90226 

Phá lưới của ngư dân

Đối với ngư dân thôn Định Tân (xã Bình Châu), đây là phiên lưới chuồn đầu tiên trong năm. Mùa lưới chuồn kéo dài từ tháng 11 đến khoảng tháng 5. Ngư trường chính của 50 tàu cá hành nghề lưới chuồn là quần đảo Hoàng Sa, suốt hơn 30 năm qua. 

Sáng 26/11, tàu cá QNg 90226, do ông Đỗ Văn Năm ở thôn Định Tân làm thuyền trưởng, đánh lưới chuồn tại khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa. Đây là hòn đảo mà năm nào ngư dân cũng ra đánh bắt và thỉnh thoảng bị tàu Trung Quốc xua đuổi. Nhưng năm nay, thái độ của phía Trung Quốc tỏ vẻ rất hung hăng.

Khi ngư dân đang kéo lưới, tàu cảnh sát biển (hải cảnh) của Trung Quốc mang số 46102 xuất hiện, lập tức xông thẳng vào giữa giàn lưới của ngư dân Việt Nam, quần nát những tấm lưới. Ngư dân trên tàu vội thả bỏ vùng lưới nát để chạy đến tranh thủ kéo nhanh những tấm lưới khác. Nhưng hễ thấy tàu ngư dân đi đến đâu là tàu hải cảnh lập tức xông đến phá lưới. Ngư dân Đỗ Thành rớt nước mắt tả lại: “Lúc đó mình với họ giành giật lưới, anh em tôi bảo thôi kéo được bao nhiêu hay bấy nhiêu chứ không thì mới phiên biển đầu tiên đã phải bỏ của”.
Tổng cộng ngư dân đánh 8 đoạn lưới. Cuộc giằng co mãi đến 12 giờ trưa thì ngư dân mới kéo xong lưới và tàu hải cảnh cũng bỏ đi. Nhưng hung thần này bỏ đi thì lại xuất hiện những hung thần khác. Và từ lúc đó, ngư dân đối diện cái chết cận kề. 

“Chúng tôi suýt chết!”

Đó là câu nói của 7 ngư dân đi trên tàu QNg 90226. Thuyền trưởng Đỗ Văn Năm kể, sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc phá lưới, ngư dân đành phải chạy vào bờ, chấp nhận mất hơn 100 triệu đồng. Nhưng sự trở về của ngư dân vẫn không được yên.

Tàu chạy được 4 hải lý thì phía trước tàu xuất hiện 2 tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu màu trắng mang biển số 2. Thuyền trưởng Năm thấy chiếc tàu này hướng mũi về phía tàu ngư dân nên kéo hết ga để chạy thoát. Chiếc tàu Trung Quốc lao sang tàu QNg 95159 do ông Phạm Y làm thuyền trưởng. Con tàu gỗ của ông Y hứng chịu một trận phun nước xối xả. 

Tàu hải cảnh 46102 của Trung Quốc phá lưới tàu QNg 90226 của ngư dân Bình Châu trưa 26/11

Chiếc tàu Trung Quốc tiếp tục đảo mũi quay sang tàu ông Năm, kè sát bên mạn trái và bắt đầu phun nước. 7 ngư dân phân công nhau ôm chặt cửa sổ để chống chọi. Nhưng đợt phun nước đầu tiên đã làm cửa sổ ca bin thuyền trưởng vỡ toác, nước tràn vào tàu. Ngư dân Võ Tấn Hoàng (ngồi ôm cửa sau) kể: “Tôi hò hét anh em bơm nước ra, giữ cửa, tàu sắp chìm rồi, nước dưới khoang máy đã ngập trên 1m. Nhưng lúc đó dữ dằn quá nên không ai còn nghe thấy gì cả”.

Sau khi phun nước khiến tàu ngư dân sắp chìm, chiếc tàu Trung Quốc mang số 3 lao thẳng từ phía sau vào mạn trái tàu ngư dân. Ca bin tàu bị bật nghiêng, tất cả 7 ngư dân ngã dúi. Ông Thanh kể: “Tui la anh em chắc là tàu chìm tới nơi rồi, vì hông tàu nghiêng một bên và lún xuống biển”. Chiếc tàu gỗ xoay đảo sắp chìm. Phần hông tàu bị vỡ toác nên cánh cửa ca bin thuyền trưởng bật ra. Lúc đó, ông Đỗ Thành quyết định cứu tàu bằng cách nhảy ra boong tàu, hướng về phía tàu Trung Quốc xin tha. Hai người Trung Quốc đứng trên nóc tàu nhìn xuống và dừng phụt nước. 

Chiếc tàu QNg 90226 trở về bến với nhiều thương tích. Phần be tàu nứt vỡ, các khớp gỗ nối trong ca bin đều bật tung, ống khói trên tàu gãy gập, đồ đạc trên tàu bị xới tung, đảo lộn, gần 100 tấm lưới bị giày xéo phải bỏ lại biển, còn đống lưới trên tàu rối bung vì được kéo vội vã và giành giật. 

Đồn biên phòng Sa Kỳ đã lập biên bản ghi nhận sự việc và mô tả về thiệt hại của ngư dân để báo cáo cấp trên. Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), cho biết: Đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương cùng tham gia xác minh làm rõ về việc ngư dân đi đánh bắt ở Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc uy hiếp. Sáng 28/11, địa phương sẽ báo cáo cấp trên.

23 nhận xét:

  1. Trung Quốc có vẻ ngang tàn không xem luật pháp quốc tế ra gì.


    Xem thông tin khuyến mãi viettel được cập nhật sớm nhất từ các nhà mạng, bạn có thể nap tien viettel trực tuyến ngay trên website Thecao.Net.

    Trả lờiXóa
  2. Một hành động đê hèn của chính phủ Trung Quốc, người ngư dân Việt Nam tay không tấc sắt, lại làm đúng theo pháp luật quốc tế mà tàu hải cảnh của Trung QUốc lại vô cớ đâm va vào tàu của ngư dân Việt Nam, khiến tàu của họ suýt chìm, tính mạng của họ bị đe doạ. Yêu cầu trung Quốc chấm dứt những hành động như thế này và tự trừng phạt chính mình đi.

    Trả lờiXóa
  3. Hai tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công ở ngư trường Hoàng Sa
    Xuất bến từ ngày 8/11, tàu cá QNg 90226-TS cùng 7 lao động đánh bắt cá biển Hoàng Sa. Đến trưa ngày 26/11, khi đang thả lưới đánh cá chuồn gần đảo Đá Lồi (thuộc vùng biển Hoàng Sa), bất ngờ bị tàu Trung Quốc rượt đuổi và tấn công.

    Thuyền trưởng Đỗ Văn Nam kể lại.“Khi đang loay hoay kéo lưới lên, bỗng xuất hiện tàu của Trung Quốc mang số hiệu 46102 áp sát, họ nhảy lên tàu, dùng dùi cui đập phá cabin, máy móc rồi cắt hư hỏng hết ngư lưới cụ. Chúng tôi chưa kịp hoàng hồn thì khoảng 1 giờ sau đó, lại xuất hiện 2 tàu Trung Quốc sơn màu trắng (trong đó có 1 tàu số hiệu 2) lao về phía tàu cá. Bọn chúng vừa dùng vòi rồng xịt mạnh vào cabin, vừa tông mạnh vào mạng trái làm tàu hư hỏng nặng”

    Bị tấn công liên tục 2 lần, tàu cá QNg 90226-TS có nguy cơ bị phá nước và chìm. Trước tình hình nguy cấp, Thuyền trưởng Nam thông báo các tàu cá trong tổ đội đánh bắt xa bờ đến ứng cứu và lai dắt vào đất liền.

    Qua thống kê ban đầu, tàu cá QNg 90226-TS bị cắt đứt 80 tấm lưới, vỡ bô tàu và bô máy, gãy cần dò cá, hư hỏng thiết bị dò cá và cabin cùng 2 tấn cá chuồn. Tổng thiệt hại ước khoảng 200 triệu đồng.

    Cùng thời điểm và vùng biển trên, tàu cá QNg 95159-TS cũng bị tàu Trung Quốc sơn màu trắng (số hiệu 2) tấn công bằng vòi rồng. Mức độ phun vòi rồng 3 lần (4 phút/lần).

    Thuyền trưởng Lê Đê bức xúc nói: “Bảy anh em đang kéo lưới cá lên tàu thì phát hiện tàu Trung Quốc đến, chúng tôi nổ máy vừa chạy vừa kéo lưới nhưng không kịp. Đến lúc bị xịt vòi rồng, tôi thấy tình hình nguy cấp, cho nên cắt bỏ 50 tấm còn mắc lại dưới biển để giảm tải và tìm cách chạy thoát”.

    Hậu quả, phần kính cabin bị vỡ, mất trắng 50 tấm lưới. Thiệt hại ước khoảng 20 triệu đồng. Sau khi bị tấn công, tàu cá QNg 95159-TS tiếp cận tàu cá của thuyền trưởng Đỗ Văn Nam và lai dắt về cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn).

    Đây là các vụ tấn công mới nhất của tàu Trung cộng và ngư dân Việt. Không biết ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có phát biểu sẽ “vừa hợp tác vừa đấu tranh” với Trung Quốc sẽ đấu tranh như thế nào?

    DÂN ĐEN

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc thật quá đáng, không coi luật pháp quốc tế ra gì. Chúng ta phải làm gì đó chứ, cứ để ngư dân của ta chịu thiệt mãi thế sao?

    Trả lờiXóa
  5. Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc hãy chấm rứt ngay những hành động này lại đó là những hành động vi phạm luật pháp quốc tế và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, chúng tôi đang đánh bắt cá trên vùng biển của Việt nam nên phía trung quốc không thể xâm phạm tới lãnh thổ của Việt Nam và qua vụ việc lần này tôi rất mong các cơ quan chức năng có chính sách giúp đỡ các ngư dân đê họ yên tâm bám biển để bảo vệ vùng biển của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc vẫn giở thói côn đồ, mất dạy thế này thì không còn tình nghĩa gì cả!
    Quân khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  7. Tấn công ngư dân không vũ khí, trên vùng thuộc chủ quyền Việt Nam là việc làm độc ác, vô nhân đạo và vi phạm luật pháp quốc tế.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam một cách trắng trơn, ngang ngược, cư xử vô nhân đạo với ngư dân vô tội!

    Trả lờiXóa
  9. PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM!
    PHẢN ĐỐI!
    PHẢN ĐỐI!

    Trả lờiXóa
  10. Phải sống cạnh thằng hàng xóm lưu manh thế này mệt thật!

    Trả lờiXóa
  11. Cha tiên nhân quân tàu khựa!
    Muốn sống yên nó cũng không cho là thế nào?

    Trả lờiXóa
  12. Bao nhiêu lần TQ xâm lược VN thì bấy nhiêu lần chúng thật bại ê chề, nhục nhã.

    Trả lờiXóa
  13. Trung Quốc là thằng cha gỡ nhanh nhất!

    Trả lờiXóa
  14. Ghét nhất cái thằng Tàu mắt trắng môi thâm, tâm địa độc ác, lòng dạ nham hiểm.

    Trả lờiXóa
  15. Dù thế nào cũng phải bám biển, vừa kiếm cá, vừa bảo vệ chủ quyền của ta. Không thể để thằng Trung Quốc lấy thịt đè người.

    Trả lờiXóa
  16. Phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  17. Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng. Trung quốc thật đê hèn, việc gì chúng cũng có thể làm được. Thật quá đáng và quá thể.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh03:46 29/11/14

    Đúng là Trung quốc hành xử như những tên cướp biển, bỉ ổi và vô nhân đạo.

    Trả lờiXóa
  19. Đồng tình với ý kiến của bạn. Phản đối việc làm hung hăng của Trung quốc đối với ngư dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  20. Muốn làm ăn yên ổn bọn chúng cũng không để yên cho, suốt ngày gây chiến, gây hiềm khích. Ngư dân Việt Nam hiền lành, không chống trả vì không muốn gây căng thẳng, do đó chúng càng lấn tới. Mong các cơ quan chức năng ra tay giải quyết vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  21. Cứ tưởng bọn chúng đã nhận ra việc làm sai trái của mình rồi, không ngờ giờ lại "ngựa quen đường cũ", bày trò khiêu chiến. Việt Nam chúng ta sẽ tìm cách xử lý việc này thôi, kẻ chủ mưu sẽ bị nhận hậu quả thích đáng cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh15:26 29/11/14

    Tôi cũng phản đối việc làm sai trái của Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  23. Phi Nguyệt19:00 29/11/14

    đám trung quốc này thích gây rối nhỉ? đúng là toàn một lũ nói một đằng làm một nẻo. mồm thì xoen xoét giữ nguyên hiện trạng, sau lưng thì đâm ta vài nhát bằng việc tấn công tàu cá của ta. bọn chúng thực sự không biết cái chữ vô liêm sỉ viết thế nào nữa. chẳng nhẽ nói một đằng làm một nẻo, tráo trở lật lọng là bản tính của chúng rồi? thiết nghĩ nhà nước ta cần làm điều gì đó. ko thể để chúng hung hăng càn quấy như vậy đc!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog