Chia sẻ

Tre Làng

XE CÁN CHÓ KHÔNG PHẢI LÀ TIN, MÀ CHÓ CÁN XE MỚI ĐÍCH THỰC LÀ TIN

Khoai@

Mình cũng rất bức xúc về vụ này. Nhất là khi chiều qua, Chuyển động 24 giờ "hăm dọa" Công Phượng khi yêu cầu em phải lên tiếng và "hứa" rằng "em sẽ vẫn được đá bóng". 

Đó là kiểu hăm dọa cực kỳ côn đồ!

Đkm, dù sự thật như thế nào đi chăng nữa, nhưng anh đây phát tởm vì lối làm báo như thế.

Đây là bài báo nói về cách đối xử với các tài năng, mặc dù còn nhiều điều chưa đồng ý với ý kiến của ông Hà Văn Thịnh, nhưng đây là bài đáng tham khảo:

Công Phượng: chuyện buồn về cách đối xử với một tài năng

Hà Văn Thịnh/ Một thế giới

Ảnh bên: Cuộc sống của Công Phượng này vẫn chưa được để yên. Ảnh: Bạch Dương (TNO) 

Cứ nghĩ rằng một trong những nguyên nhân làm cho miền Trung nghèo là do sự ghen ăn, tức ở, níu chân nhau, ganh tỵ mất đoàn kết đã thành ‘truyền thống’ nhưng qua câu chuyện về tuổi thật của cầu thủ bóng đá tài năng Công Phượng, mới thấy rằng cách nghĩ đó là sai mà, sự thật, đó có lẽ là thói quen thật xấu xưa nay của… người Việt?

Có một ‘truyền thuyết’ trong dân gian hiện đại kể rằng một người muốn tìm mua thứ cua ở miền Trung có hương vị đậm đà hơn so với cua ở miền Nam giữa chợ Bến Thành. Anh ta được chỉ dẫn là cứ tìm cái thùng đựng cua nào không đậy nắp, đó đích thị là cua miền Trung: Bởi ‘thứ cua’ đó có thói cứ níu kéo nhau, con nào trèo gần lên đến miệng thùng, ngay lập tức sẽ bị cả bầy cua kéo xuống…

Trên FB, một giảng viên trẻ của Đại học Ngoại ngữ Huế là Đoàn Minh Triết bày tỏ sự bức xúc rất đúng rằng, Công Phượng 19 hay 21 tuổi thì đâu có là gì để hết dư luận này đến dư luận kia lao vào xăm xoi tìm vết?

Giả sử nếu như cái tuổi 19 không đúng đi nữa thì có sao vì đội U19 có quyền bổ sung 3 cầu thủ quá tuổi. Hơn nữa, nếu như sau cùng, ‘chứng cứ lịch sử’ khẳng định Công Phượng 21 tuổi thì đó cũng đâu phải là lỗi của cầu thủ trẻ này?

Khai sinh là việc của mẹ cha và tuyển chọn từ nguồn là quyền của Hoàng Anh Gia Lai, người ta đã ‘cho qua’ từ khi Công Phượng còn nhỏ, chẳng ai biết sau này em ấy sẽ thành danh để đến nỗi chịu cái kiếp nạn ‘hội đồng’ tốn biết bao nhiêu là giấy mực…

Như là ‘định mệnh’, chuyện lùm xùm của Công Phượng xảy ra gần như cùng một lúc với chuyện ông nông dân Hai Lúa Trần Quốc Hải (cụm từ 5 chữ này là tên gọi trìu mến của bà con nông dân Tây Ninh dành cho Đại tướng quân Trần Quốc Hải) được nhà nước Campuchia tặng huân chương Đại tướng quân vì có đóng góp đặc biệt trong việc sửa chữa xe bọc thép do Liên Xô cũ sản xuất: Nhiên liệu tiết kiệm được 50% mà các tính năng kỹ thuật lại vượt trội - hỏa lực mạnh hơn, cơ động hơn…

Cái đau và cái xót là ở chỗ, Hai Lúa Trần Quốc Hải không phải là người từ trên trời rơi xuống, ‘sau một đêm ngủ dậy làm ra cả tập thơ thần’ như ai đó, mà phát minh của ông chỉ là sự tiếp nối cả một chuỗi phát minh, cải tiến từ rất lâu rồi nhưng không được… cua miền Trung chấp nhận!

Hàng vạn kỹ sư, TS, PGS… của nước mình dường như chẳng có một ai chịu thừa nhận rằng có những người không có bằng cấp vẫn có thể giỏi hơn những cái bằng hư danh của họ. Đây không hề là điều mới bởi cách đây hàng ngàn năm, Chúa Jésuse đã phải đau đớn mà kêu lên rằng “Tiên tri nào cũng bị hắt hủi ở ngay chính quê hương mình”.

Làm sao đội ngũ bằng cấp đông như quân Nguyên có thể chấp nhận nổi một người chỉ lo làm mà không nói, khác xa với rất nhiều những người khác nói hay, nói nhiều mà không chịu làm bởi không biết làm gì khác ngoài mớ lý thuyết kinh điển vừa nặng, vừa dày? Họ quên mất Thomas Edison (1847-1931) dù bị đuổi học ngay trước khi kết thúc tiểu học vẫn có hơn 1.500 bằng phát minh, Bill Gates chỉ mới học đến năm thứ ba đại học nhưng lại tài giỏi phi thường và giàu nhất thế giới…

Hai Lúa Trần Quốc Hải đích thị là một nhà phát minh: Chỉ riêng việc tiết kiệm được 50% nhiên liệu cho chiếc xe bọc thép được ra đời từ công trình nghiên cứu của vô số kỹ sư, phó TS, TS của Liên Xô cũ đã là một giá trị rất đáng tôn vinh rồi. Một con người vừa tài năng vừa khiêm tốn như thế sao phải lâm vào cảnh đất dữ đất buồn chim khó ở chim bỏ chim phải bay đi?

Chưa thấy bất kỳ một nhà khoa học nào trong nước lên tiếng (trừ các GS người Việt ở nước ngoài) – có nghĩa là mãi đến lúc này, vẫn chẳng có ai muốn thấy – thừa nhận một ‘con cua’ xứng đáng vượt thoát ra khỏi cái thùng tức tưởi, vì sự tức ở xót xa…

Nếu như mỗi chúng ta ít phải vật vã hơn với những câu thành ngữ cay đắng như thói ghen ăn, tức ở, đâm bị thóc, chọc bị gạo; gắp lửa bỏ tay người; thọc gậy bánh xe; ném đá giấu tay…, thì chắc hẳn, cuộc sống sẽ ấm êm hơn, sự phát triển sẽ lành mạnh hơn. Một bậc thầy về nghề báo có ‘định nghĩa’: Xe cán chó không phải là tin mà chó cán xe mới đích thị là tin. 

Thật buồn …

12 nhận xét:

  1. chuyện công phượng đã làm um xùm báo giới ngày quan làm phan tán đi sự chú ý của mọi người đối với các vấn đề mới nóng hổi của chính trị thế giới, sao lũ khùng này chỉ muốn làm nên những cái trò khùng thế vậy bây giờ cho 21 tuổi thì làm sao mang em công phượng ra truy tốt trách nhiệm vì làm giả giấy tờ khai sinh chắc, hay là không cho em đã bóng nữa, đá bóng mà tinh thần gia đình không được yên thì đá bóng làm con kẹc gì nữa

    Trả lờiXóa
  2. Công Phượng - dù có tội hay vô tội hay ko cố tình có tội cũng là hậu quả hay thành quả sản sinh của một xã hội khốn nạn mà chúng ta đang sống.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh13:01 17/11/14

    BOONG says :
    Việc VTV- Chuyển động 24h làm không phải công kích CP mà công kích việc xã hội đang đi lên XHCN mà lại chấp nhận gian dối như một điều bình thường.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoàn toàn không đồng tình và phản đối cách mà VTV24 đăng tải sự kiện liên quan đến cầu thủ bóng đá Công Phượng. Sự thật thì có lẽ đã rõ: cầu thủ này sinh 1993 nhưng cách làm, đưa tin của TVT24 có nhiều điểm sai rất lớn sau:

    - Có lẽ chỉ vì muốn câu view, hay muốn nổi tiếng mà VTV24 đã thổi phồng 1 câu chuyện đáng lẽ không lớn để trở thành như 1 vụ án lớn, gây scandal lớn. Tôi không tin đây là 1 vụ gian dối có mục đích. Nên nhớ rằng bầu Đức đã tuyển các cầu thủ này từ cách đây 10 năm. Có lẽ lúc đó gia đình chỉ làm làm lại giấy khai sinh cho hợp lệ để em này được đi học bóng đá. Nếu toàn bộ sự việc này xảy ra trong 1 - 2 năm thì khác, nhưng đây là 1 câu chuyện 10 năm, tính chất hoàn toàn khác.

    - Vấn đề lớn nhất là có sự cố tình gian lận tuổi để lấy thành tích không thì không có ai tìm hiểu thấu đáo, mức độ gian lận như thế nào. Có lẽ VTV24 đã cố tình không biết rằng ở VN trong 1 nền quản lý hành chính đơn giản, tương đối tùy tiện như hiện nay thì hiện tượng làm lại giấy khai sinh là rất bình thường. Đây chính là chỗ tế nhị nhất của vấn đề. Việc thay đổi tuổi là sai rõ ràng, nhưng sai như thế nào, với mục đích gì, vì sao phải làm như vậy thì rất cần thận trọng, lấy câu chuyện của hôm nay để quay lại khẳng định 1 chuyện cách đây 10 năm là rất sai.

    - Có lẽ bắt nguồn từ 1 tư duy ngắn, muốn nổi nhanh, không tính đến hậu quả mà VTV24 đã làm cho vụ việc này trở nên quá "nổ to", chính điều này đã làm hại đến cầu thủ này và cả nền bóng đá VN. Cái lợi có thể có, nhưng nhỏ, nhưng cái hại, thì rất lớn, và không thể sửa chữa được.

    - Đáng lẽ các bạn phóng viên nên gặp riêng BLĐ đội bóng đá này, về quê tìm hiểu sự thật, sau đó bàn với VFF và câu lạc bộ để giải quyết. Đáng lẽ cần rất thận trọng khi đưa ra công luận. Đáng lẽ cần gặp gỡ rất nhiều người cả trong và ngoài đội bóng, gặp người nhà, gia đình người trong cuộc để bàn luận. Hoàn toàn có thể chuyển cầu thủ này sang U21 mà không tạo ra scandal lớn.

    - Tóm lại VTV24 đã quá chủ quan và do không sát với thực tế, đã vô tình hay cố ý thổi phồng 1 sự kiện không quá lớn thành 1 vụ án gây scandal lớn. Có phải chính vì cầu thủ Công Phượng đã bất ngờ trở thành nổi tiếng nên VTV24 mới cố gắng làm bằng được câu chuyện trên cốt để nổi tiếng chứ không phải thực sự vì nền bóng đá nước nhà?

    Còn chuyện gia đình, chính quyền địa phương thì nếu có sai thì nên sửa. Cuộc đời của 1 cầu thủ bóng đá còn dài, lệch đi 2 năm không là gì cả. Tương lai của Công Phượng còn ở phía trước nếu người lớn chúng ta biết tôn trọng và gìn giữ nó.

    Theo FB Bùi Việt Hà

    Trả lờiXóa
  5. Đkm, sao phải xâu xé thằng bé đến thế hả?
    Ngay trên sóng truyền hình, nhà văn Quang Vinh đã chất vấn các phóng viên, BTV và đích thân yêu cầu VTV phải xin lỗi Công Phượng và gia đình bởi nhà đài hiện vẫn chưa đưa ra được một kết luận cụ thể, thuyết phục nào cho vụ điều tra mà họ đã dày công thực hiện, kéo dài đến vài số phát sóng. Nhà báo Dương Bảo Ngọc, BTV của VOV Giao Thông thì cho rằng: "Giá như bạn biên tập viên (người dẫn chương trình) bớt kẻ cả, đưa các tư liệu thu thập được với vẻ khách quan hơn, thì người xem sẽ bớt cảm giác là các bạn hoan hỷ khi làm được một việc là "cho cái bọn xì xào mấy ngày nay biết mặt"!"... Chính nhiều những chuyên gia, người trong ngành truyền thông, báo chí cũng đã lên tiếng phản đối về cách làm bị cho là "lợi hại nhưng thiếu phù hợp" của VTV. Còn nữa là vô vàn những cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội, các diễn đàn lớn nhỏ, khi những người mến mộ Công Phượng lên tiếng vì thấy cầu thủ này đã phải chịu quá nhiều áp lực sau một cuộc điều tra mà "dù có là gian lận tuổi thật thì cũng phải lỗi hoàn toàn của Công Phượng".

    Trả lờiXóa
  6. Dư luận đang ầm ầm chuyện Công Phượng!

    - “Cha tưởng đang xem chương trình ký sự của đài vậy!”

    Cha tôi đã thốt lên như thế sau khi nghe phóng sự điều tra về câu chuyện năm sinh của Công Phượng (cái tên đang rất “hót” trên hầu hết các trang báo chí, truyền thông) trên chương trình Chuyển động 24h, ngày 16/11/2014.

    Thắc mắc sao cha lại nói vậy, cha thở dài: “nghe đi rồi thấy. Giọng điệu đầy “hào khí”, đanh thép của các MC kết hợp với âm thanh bí hiểm… nếu không để ý đến nội dung, cha lại cứ nghĩ, người ta đang chiếu một chương trình kiểu Mekong ký sự, hay Thăng Long nhân kiệt… Có đáng không?”

    Lời than của cha khiến tôi không khỏi không để ý. Nhanh chóng làm một thuật tính từ tìm kiếm của Google với từ khóa “Công Phượng U19 Việt Nam”, trong 0.61’’ cho ra hơn 600.000 kết quả. Có thể thấy, cái tên “Công Phượng” có sức nóng như thể nào trong lượt tìm kiếm, theo dõi của bạn đọc trong mấy ngày gần đây.
    Vậy tại sao Công Phượng trở nên hót như vậy, liệu rằng những người yêu thương Công Phượng và những người muốn tìm ra sự thật tuổi tác, họ có làm quá lên không?

    Trong thể thao, vấn đề tuổi tác là một trong những tiêu chí hàng đầu trong công tác tuyển lựa và thi đấu thể thao, dù ở môn nào đi chăng nữa. Vừa mới đây thôi, đội tuyển bóng chuyền nữ U17 VN tham gia thi đấu Giải vô địch bóng chuyền nữa châu Á ở Thái Lan đã bị xử thua cả 2 trận vòng bảng, vì có 3 vận động viên vi phạm quy chế (VĐV dự giải phải sinh từ ngày 1.1.1998 trở về sau và mỗi VĐV chỉ được dự giải một lần duy nhất cho dù có hợp lệ về số tuổi) - dù cho về tuổi tác, cả 3 em ấy đều chưa đầy 17 tuổi thật. Mối liên đới thể lực - kĩ thuật - tuổi tác trong thể thao là vô cùng chặt chẽ chứ không phải chỉ là một thông số tham khảo, đặt ra để cho có.

    “Truy tìm sự thật” hay một vở kịch được diễn công phu để câu view?

    Một điều có thể thấy, rõ ràng, không chỉ với chuyện tìm hiểu tuổi thật của Công Phượng, mà ngay cả những tiêu điểm khác như chuyện "con đường dát vàng" bên Long Biên, dư luận cũng đang làm rất triệt để theo phong cách “truy tìm sự thật” như ở Chuyển động 24h. Liệu rằng, vấn đề có được giải quyết để đảm bảo tính khách quan lại vừa có tình có lý, hay tất cả đều đang theo trào lưu, “sục sôi” lên cho thỏa mãn cái sự nóng của sự kiện rồi lại bỏ ngỏ hoặc lan man, lạc đề?

    Tôi tưởng như tất cả là một vở kịch được diễn rất công phu, rất bài bản, để làm gì? Có gì khó hiểu đâu, khi mà tên tuổi của Công Phượng đang hót, vì em là một ngôi sao trong tuyển U19, em được biết đến như một hoàn cảnh “nghèo vượt khó” của dải đất miền Trung sóng gió, em hiện tại là một tài năng bóng đá và vừa qua đã cùng đồng đội của mình lập nên kì tích, khiến bóng đá xứ Việt có thêm tiếng vang. Lẽ dĩ nhiên khen chán chê, rồi thì chê cho chán, là mục đích để “những người được lợi” từ mục “tìm kiếm” trên “gu gồ” cố tình “lăng xê” và “truy tìm” em. Sự thật ở đây là gì? Là vai diễn nào cũng có hồi kết, và đời thì không trả cát-sê “niềm tin” cho bất cứ ai coi thường nó. Thiết nghĩ, đường cao tốc bị hư hỏng nhanh chóng? Tham nhũng tăng cao? Oan sai ào ào?... các đạo diễn lại kén kịch bản về các đề tài này đến thế, cũng là một vấn đề để chúng ta xem lại.
    Riêng tôi, Công Phượng là một anh hùng, chính em đã khẳng định sức mạnh của ý chí Việt trong đấu trường thể thao, ý chí không bao giờ từ bỏ khó khăn và khẳng định mình trong thất bại. Em là người thổi nên niềm hy vọng về một làn gió mới cho bóng đá Việt Nam, và cho cả tình cảm hời hợt đang dành cho bóng đá trong nước của những kẻ như tôi nữa. Thế nên, Công Phượng dù là 19 hay 21 thì tôi vẫn yêu quý em ấy, muốn em ấy được thoải mái tinh thần mà chơi bóng với tất cả niềm đam mê và tài năng của mình.

    Trang Nguyên/thethaovietnam.vn

    Trả lờiXóa
  7. Tiểu Duy21:17 17/11/14

    cái tính ghen ăn tức ở, không ăn được thì phá cho hôi thật sự không thể chấp nhận được. tuổi tác có là cái gì so với tài năng? tài không đợi tuổi. chỉ cần có tài ắt sẽ được trọng dụng cả thôi. không thể vì họ có tài mà tìm mọi cách dìm họ cho chìm xuồng như thế được. cái tính đó không sửa nổi thì bảo sao nghèo vẫn hoàn nghèo?

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là ghen ăn tức ở, thấy người ta mới nổi tiếng tí đã bới móc rồi, việc tuổi này có liên quan gì đến việc đá hay hay không đá hay không?

    Trả lờiXóa
  9. bố của Công phượng đã khẳng định người anh trước đó đã mất sn 93 thì làm sao Phượng sn 93 được. Mình xem phóng sự mà cứ tưởng xem điều tra tội phạm. xem mà tức!

    Trả lờiXóa
  10. CP em là viên ngọc quý của bóng đá VN....là niềm hy vọng của NHM....dù em 19t hay 21t thì đó vẫn là ch của người lớn...Cái người NHM thấy ở em là tâm huyết của một cầu thủ đem vinh quang về cho đất nước....VTV họ làm vậy cũng hok có gi là sai nghề nghiệp mà...nhưng cái cách họ đặt một vấn đề một cầu thủ đang có triển vọng như CP là điều hok nên

    Trả lờiXóa
  11. nếu không may tổng biên tập VTV sai điều gì đó, không Trung thực điều gì đó thì liệu VTV có đem lên truyền hình đi đến tận cùng sự thật không nhỉ? Một con người con non nớt như e, khuôn mặt ngây Thơ mới bước đến tuổi trưởng thành, đầy nhiệt huyết về nghề bóng đá, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo thì có đáng bị như vậy?

    Trả lờiXóa
  12. Với tôi ,CP 93 hay 95 thì t vẫn yêu cậu ấy. T vẫn mong cậu ấy ra sân cháy hết mình.t muốn thấy thêm nhiều tuyệt phẩm của CP nhiều hơn nữa, cậu ấy có thể nói là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất hiện nay. Tuy nhiên cần chúng ta phải xác định cho đúng tuổi . tất cả các cầu thủ u 19 đều chơi cống hiến và chơi đẹp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog