Chia sẻ

Tre Làng

TẢN MẠN VỀ BỨC CUNG, NHỤC HÌNH VÀ SỰ GIAN DỐI

Cuteo@

Có 1 điều rất lạ, dân ta rất khoái nghe tin "bức cung, nhục hình" và hầu như với tất cả các vụ án các phóng viên đều tìm cách đặt câu hỏi hoặc úp mở rằng có bức cung, nhục hình ở đây.

Tất nhiên, việc nghi ngờ có bức cung, nhục hình là có cơ sở và không sai. Nhưng họ lại quên mất rằng, tội phạm thường vin vào đó để chối tội và có một bộ phận "không nhỏ" PV báo chí vin vào đó để tấn công chính quyền. Ở đây, sự gian dối gắn liền với việc chối tội và lý do tuyệt vời nhất khi phủ nhận tội lỗi trước tòa là tố rằng mình bị bức cung, bị nhục hình.

Chắc chắn là đâu đó vẫn có chuyện bức cung, nhục hình trong hỏi cung bị can, vì thế mới có oan sai. 

Bài học từ vụ ông Chấn đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cơ quan điều tra trong quá trình tác nghiệp, và dường như, việc lắp camera tại buồng hỏi cung và cho phép luật sư có mặt trong quá trình hỏi cung được coi như một giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Tuy nhiên, dường như tội phạm ngày nay có xu hướng lấy lý do này để cản trở quá trình điều tra xét xử vụ án.

Thực tế, chả có vụ nào mà bị can, bị cáo không phủi tay, tìm cách chứng minh minh vô tội bằng cách phản cung, phủ nhận những gì đã khai tại cơ quan điều tra. Một trong số các lý do được đưa ra là họ bị bức cung, ép cung, mớm cung, dụ cung, nhục hình trong quá trình bị giam giữ và xét hỏi.

Trong vụ Vinashine, các bị cáo đều khai bị ép cung, và tất nhiên họ không chứng minh được. Vẫn chỉ là những câu chuyện kể và được phóng viên chuyển tải đến người dân.

Xin mạo muội nói thẳng, có thể có chuyện đó, nhưng ta cũng cần xem lại, bởi sự gian dối vẫn thường trực trên môi những con người như thế này.

Trước hết, các bạn cứ nghĩ xem, quan chức tham nhũng, móc ngoặc, tham ô cả tỉ đồng, dối trên lừa dưới mà họ còn dám làm, huống hồ bịa ra vài ba câu chuyện để mong thoát tội, hoặc câu giờ.

Đấy là quan, còn dân thì sao? Tới Bắc Ninh, Bắc Giang, chúng ta sẽ thấy, đến vị con mà người dân còn dám dùng thủ thuật để biến thành chim sẻ lừa thực khách. Hãy về làng Dương Nội, hay Đông Ngạc ta cũng thấy, từ chăn ga gối đệm đến đủ các loại bánh kẹo, mứt tết tẩm đầy hóa chất độc hại người dân cũng dám làm để lừa người mua đây thôi. Chả nói đâu xa, các bạn cứ vào làng lụa Vạn Phúc, sát ngay Thủ đô là thấy liền, gần như cả làng bán áo lụa nhập từ Trung Quốc, nhưng mồm thì lại nói là hàng Vạn Phúc. Thế không gian, không lừa thì là cái gì?

Các bà, các chị hay đi chợ, cứ ra chợ là thấy ngay, từ miếng thịt, con cá cho đến mớ rau, quả chuối, tất cả đều bị chính người dân ta phù phép nhằm kiếm lời. Xa hơn nữa, ra ngoại ô Hà Nội chúng ta sẽ thấy làm gì có rau sạch? Ấy vậy nhưng khi được hỏi, bà nào cũng "thật thà" rằng, rau nhà iem là rau sạch, còn rau nhà hàng xóm là rau phun thuốc đấy. 

Hãy lên Sơn La, Điện Biên, các bạn sẽ được nếm món đặc sản thịt trâu sấy khô. Sự thật thì sao? Đó là thịt lợn thối được chế biến và phù phép để lừa đảo. Còn nhớ, chương trình VTV đã từng có phóng sự về vấn đề này.

Thói gian dối vừa đề cập mới chỉ nói đến dân thường, và điều này lại đúng cả với những người được coi là bề trên, hoặc ngay cả những người được coi là "luật sư", các nhà "hoạt động zân chủ". 

Bạn không tin ư? cứ xem toàn bộ các videoclip nói về vụ Nghi Phương, Nghệ An đi, sự việc sai trái được báo đài phản ánh kĩ càng vậy mà Giám mục Nguyễn Thái Hợp vẫn lên đài, lên báo lu loa rằng công an đánh người, chính quyền hà hiếp dân. Thế không phải gian dối thì là gì? 

Hãy xem video Lê Thị Công Nhân gây rối trật tự công cộng, bị bà già U70 dùng cán chổi vụt cho te tua, và ngay sau đó lại la lên: Công an đánh người! Thế không phải vu oan giá họa thì là cái gì?

Hãy xem Bùi Hằng gào thét giữa Sài Gòn, làm mất mỹ quan thành phố, và cản trở việc làm ăn buôn bán của người dân, bị chị bún riêu vẩy cho tí đặc sản Phú Quốc, vậy là Bùi Hằng la lên: Công an, chính quyền đàn áp dân thường! Thế chả phải vu oan, gian dối đó sao?

Quan thì tham, dân cũng chẳng vừa. Ngay cả những người được gọi là bề trên cũng còn bộc lộ phẩm chất lưu manh, lá mặt lá trái. Vậy ta có nên dễ dàng bố thí lòng tin cho những gì họ nói?

Vòng vèo như thế để thấy lời khai của các bị cáo trước tòa rằng họ bị bức cung, nhục hình mặc dù cần phải được xem xét, nhưng liệu có phải mọi trường hợp họ khai bị bức cung, nhục hình là đúng?

Hãy cẩn trọng khi "bức cung, nhục hình" được xem như một con bài để chối tội, bôi xấu hoặc "câu giờ".

Rõ ràng, bức cung, nhục hình phải bị trừng trị, nhưng gian dối cũng cần phải được lên án.

16 nhận xét:

  1. Vin cớ có bức cung nhục hình hiện đang là một trong các chiêu trò không chỉ của những kẻ phạm tội, mà còn của nhiều kẻ muốn chống phá nhà nước ta. Chúng lấy cái cớ có bức cung nhục hình trong các vụ án để nói xấu Công an, rồi thì nói xấu luôn cả chế độ của ta nữa.

    Trả lờiXóa
  2. mấy cái thằng bố láo hại nước hại dân thì vào tù mà không chịu khai nhận nên cho vài đấm sẽ nhanh hơn rất nhiều là thuyết phục bọn nó nhận tội, nhưng đừng có nói quá những điều đó lên thành bức cung nhục hình gì cả, bản chất hoàn toàn khác nhau thì đừng đánh đồng nha, ai đi bức tội cho thằng có tội chứ

    Trả lờiXóa
  3. dạo gần đây có quá nhiều vụ làm tôi mất niềm tin vào nhiều phóng viên nhà báo viết bậy chuộc lợi, cái nguy hiểm của sự mất an toàn thông tin, hay đúng hơn là thông tin không đúng sự thật nó đáng sợ biết bao, 1 thằng nhà báo võ về nghe lời gia đình phạm nhân tố cáo bị nhục hình cái là đăng bài như thật luôn, mà lại còn vênh váo không sợ ai

    Trả lờiXóa
  4. chuyện nhục hình ép cung phải giải quyết từ nguyên nhân gốc rễ, đó là đào tạo công an chính quy làm việc theo pháp luật, và quản lý thật chặt đồng thời loại bỏ những người không đạt chuẩn, thế thì khó mà còn tình trạng này nữa, vì bảo vệ quyền lợi công dân kể cả những người sắp mất quyền lợi công dân như tội phạm vẫn được đặt lên hàng đầu

    Trả lờiXóa
  5. tâm lý tội phạm nếu bác nào từng tìm hiểu qua thì sẽ thấy những cái gian trá trong đấy ngay, người làm luật cũng như công an điều tra nắm rất rõ và có cách xử lý kể cả khi phản cung cũng khó mà phản cung được chấp nhận cả, kẻ cắp gặp bà già là tắt điện ngay, chỉ lo mỗi thằng nhà báo gửi mùi chém gió thôi

    Trả lờiXóa
  6. nói thật ai cũng ghét những kẻ gian dối mà thôi, nhưng thói đời không thiếu những cái gian dối vụn vặt chỉ vì lợi ích bản thân là hàng đầu mà, con người sinh ra đã thế rồi, từ thằng bé tranh nhau cái kẹo cho đến những nước lớn nhất thế giới tranh nhau đất đai, biển cả, tài nguyên dẫn đến đại chiến thế giới, chúng ta phải chấp nhận thôi

    Trả lờiXóa
  7. bác viết bài có hơi quá thì phải, nếu đánh đồng việc người dân lừa dối từ mớ rau, miếng thịt cho đến mọi thứ sản phẩm vải vóc, đặc sản với việc gian dối trong tù ngục phạm tội phản cung thì hơi không liên quan lắm, thói đời sinh ra nhiều gian dối nhưng không thể đổi lỗi cho việc phạm tội xong gian dối là vì quen từ khi còn nhỏ được

    Trả lờiXóa
  8. thường thì tội phạm ít khi phản cung vì họ biết tội danh của mình rành rành rồi, không thể dựa vào lời nói mà phủ nhận được những chứng cứ cho được, thế nhưng một vài đối tượng thích phản cung không phải vì bản thân mà vì muốn tạo ra thứ để cho đồng bọn bên ngoài có thứ để chém gió và sinh sống, đúng là nghĩa cử cao đẹp

    Trả lờiXóa
  9. TRong xã hội này không thiếu sự gian dối, nhưng phần lớn là để kiếm lời, lợi nhuận từ người khác. Còn sự gian dối của những nhà rận chủ thì nó không phải là chuyện có thể bỏ qua được, không thể coi là bình thường cho được. Thử hỏi nói dối, xuyên tạc lịch sử dân tộc, nói dối đổi trắng thành đen mọi thông tin chúng đăng với mục đích chống Đảng, chống Nhà nước, chống chính quyền. Bọn rận chúng nói dối quá giỏi, chúng diễn kịch thì khỏi chê và thật sự không còn 1 chút tin tưởng vào những người tự cho mình là bảo vệ dân chủ, hay cứu nước.

    Trả lờiXóa
  10. Bọn tội phạm nó già mồm lắm. Vào cú phải cho các trưởng buồng đánh thì mới khai ra hết được. Bọn lều báo thì cứ toàn nghe thông tin 1 chiều tát nước theo mưa.

    Trả lờiXóa
  11. Chắc chắn là đâu đó vẫn có chuyện bức cung, nhục hình trong hỏi cung bị can, vì thế mới vẫn có xảy ra oan sai. Nhưng dường như tội phạm ngày nay có xu hướng lấy lý do này để cản trở quá trình điều tra xét xử vụ án, và trong các vụ án các phóng viên luôn tìm cách đặt câu hỏi về vấn đề này

    Trả lờiXóa
  12. Việc nghi ngờ có bức cung, nhục hình là có cơ sở và không sai. Nhưng người dân lại quên mất rằng, tội phạm thường vin vào đó để chối tội và có một bộ phận "không nhỏ" PV báo chí vin vào đó để tấn công chính quyền. Sau đó phản ánh thông tin sai sự thật

    Trả lờiXóa
  13. Thực tế cho thấy chả có vụ nào mà bị can, bị cáo không phủi tay, tìm cách chứng minh minh vô tội bằng cách phản cung, phủ nhận những gì đã khai tại cơ quan điều tra. Một trong số các lý do được đưa ra là họ bị bức cung, ép cung, mớm cung, dụ cung, nhục hình trong quá trình bị giam giữ và xét hỏi.

    Trả lờiXóa
  14. Làm gì có tội phạm nào ngoan ngoãn khai nhận tất cả tội lỗi của mình đâu. Cán bộ điều tra đường nhiên ngoài các cách hỏi thông thường thì phải có các biện pháp nghiệp vụ mới lấy lời khai được chứ. Bức cung nhục hình ko phải không có, đó chỉ là 1 sai phạm của 1 số ít cán bộ điều tra thôi. Không thể đánh đồng được

    Trả lờiXóa
  15. Oan uổng thật sự thì không nói làm gì thế nhưng tội trạng lù lù, chứng cứ rõ ràng , nhận rồi xong nghe người ta nói, xúi này nọ lại đổ vấy cho Bức cung nhục hình. Có ai muốn vô tù, có ai muốn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đâu, thế nhưng nhiều nguyên do khác nhau, người ta vẫn phạm tội(vô ý hay cố ý). Nếu đã lầm lỡ thì nên thành thật xin khoan hồng chứ đừng "vừa ăn cướp vừa la làng" như vậy.

    Trả lờiXóa
  16. nói chung đã là con người thì trong đời ít nhiều cũng có sai trái,quan trọng là biết sai mà sửa mới là tốt, việc nhục hình, bức cung vân vân đấy là điều không bao giờ có mà lũ rận này đang cố bịa đặt ra để chống phá lực lượng công an và Đảng và nhà nước ta, nhưng ở mặt khác lũ rận này khi mà cảnh sát mỹ luôn bức cung nhục hình, vi phạm nhân quyền mà lũ rận này không nói một lời nào, không đấu tranh dân chủ với mỹ thể mới lạ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog