Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC LẠI TẤN CÔNG VÀ CƯỚP SẠCH TÀI SẢN CỦA NGƯ DÂN VIỆT NAM

Khoai@

Theo tin của báo Thanh Niên, Trung Quốc lại tiếp tục thể hiện lối hành xử lưu manh, côn đồ đối với ngư dân Việt Nam trong lúc họ đang hành nghề đánh bắt hải sản ngay trên chính vùng biển quê hương mình.

Báo Thanh Niên cho biết, ngày 13/6/2015, tàu cá QNg 90657 TS cùng 11 ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã bị Trung Quốc cướp phá tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa. 

Bị Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa, tàu cá QNg 90657 TS trở về đất liền chỉ còn là cái xác

Làm việc với cơ quan chức năng, thuyền trưởng Nguyễn Văn Phú, chủ tàu cá QNg 90657 TS, cho biết sau 21 ngày bám biển Hoàng Sa hành nghề lặn và đã khai thác được khoảng 6 tấn hải sản, thì vào chiều 10.6, trong lúc đang neo tàu cách đảo Bom Bay chừng 14 hải lý để anh em bạn chài nghỉ ngơi thì bị bốn tàu màu trắng của Trung Quốc mang số hiệu 589, 3103, 64501 và 35101 tấn công.

Thuyền trưởng Phú cho biết:
Khi thấy bốn tàu của Trung Quốc hùng hổ lao đến, tui lập tức cho tàu cá chạy né tránh nhưng sau khoảng 30 phút bị 4 tàu Trung Quốc bao quanh rượt đuổi ráo riết, biết không thể chạy thoát nên buộc lòng phải cho tàu cá dừng lại.
Các bành dây hơi bị Trung Quốc chặt phá

Anh Phú kể, khi anh cho tàu cá của anh dừng lại, phía Trung Quốc lập tức thả 2 ca nô và 6 người lên tàu buộc các ngư dân dồn hết về mũi tàu. 

Ngư dân Nguyễn Văn Tiến cho biết:
Lúc này ai cũng hoảng sợ nên lực lượng Trung Quốc bảo gì thì anh em phải làm theo. Họ bắt chúng tôi suốt hơn 3 giờ đồng hồ để chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong 2 hầm sang tàu Trung Quốc. Ai chuyển cá chậm chạp sẽ bị lực luợng Trung Quốc đạp ngay.
Trung Quốc đã cướp sạch khoảng 6 tấn hải sản.

Tính côn đồ kiểu cướp biển của Trung Quốc, thể hiện ở việc uy hiếp tính mạng của ngư dân, cướp đi 6 tấn hải cùng nhiều ngư cụ như máy định vị, máy dò cá, máy Icom, máy nhắn tin, 5 phuy dầu, dụng cụ lặn đồng thời chặt phá 7 bành dây hơi, 1 dây neo...

Thuyền trưởng Phú nói: 
Toàn bộ tài sản mà phía Trung Quốc đã lấy, phá của chúng tôi tính ra hơn 544 triệu đồng. Đó là chưa kể tổn phí của chuyến đi biển này gần 200 trăm triệu đồng nữa. Thiệt hại lớn quá nên giờ tui chưa biết lấy đây ra tiền mua sắm lại ngư cụ để tiếp tục ra khơi.
Sau khi cướp hải sản, đập phá tài sản, cắt đứt liên lạc của tàu, những tên cướp biển Trung Quốc đã vứt bỏ hàng loạt chai nước suối đã sử dụng trên tàu cá QNg 90657 TS rồi bỏ đi. Do không còn ngư cụ đánh bắt nữa nên các ngư dân buộc lòng phải cho tàu quay về đất liền.

Những vỏ chai nước suối mà Trung Quốc đã dùng, vứt bỏ lên tàu cá của ngư dân

Điều đáng nói, trước đó, vào chiều ngày 7/6/2015, trong khi tàu cá QN 95193 TS do ngư dân Nguyễn Trung Kiên làm chủ tàu đang neo cách đảo Bom Bay khoảng 4-5 hải lý để nghỉ ngơi cũng bị tàu của Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng làm hai ngư dân Bùi Tấn Đoàn và Cao Xuân Lý bị thương. Anh Đoàn bị vỡ mắt cá chân và gãy cổ chân trái, anh Lý bị thương ở vùng đầu.

Sau khi những tên cướp khoác áo nư chính của Trung Quốc bỏ đi, thuyền trưởng Kiên đã liên lạc với tàu cá QNg 90369 TS của ông Nguyễn Văn Cu ở xã Bình Châu đang đánh bắt gần đó để đưa hai ngư dân bị thương về đất liền cấp cứu. Hiện tại, anh Đoàn vẫn chưa thể đi lại được.

Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra, thống kê thiệt hại trên tàu tàu QNg 90657 TS

Ngư dân Bùi Tấn Đoàn bị gãy chân trái và vỡ mắt cá chân do bị Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công

Đã đến lúc, chúng ta cần mạnh mẽ hơn nữa trong việc công khai lên án thái độ côn đồ của Trung Quốc đối với ngư dân cho cộng đồng quốc tế biết, đồng thời có những biện pháp thích hợp để bảo vệ ngư dân hiệu quả hơn nữa.

*************
P/s: Bài viết có sử dụng tư liệu của báo Thanh Niên

12 nhận xét:

  1. Không thể cứ để ngư dân của ta bị bọn cướp biển Trung Quốc ngang tàng lộng hành mãi như thế này. Ngư dân đã gặp nhiều khó khăn, nay gặp lũ cướp biển này thì làm sao sống nổi nữa. Biển của ta, sao cứ để chúng ngang tàng xâm chiếm. Quốc hội đang họp, cần phải có tiếng nói và hành động mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa. Lực lượng Cảnh sát biển, Lực lượng Kiểm ngư phải có ngay một biên đội luôn túc trực đi cùng ngư dân để bảo vệ họ. Dù khó cũng phải làm.

    Trả lờiXóa
  2. Các cơ quanu chức năng của Việt Nam cần xác minh làm rõ thông tin này. Đúng là sự thật thì cần qua các kênh từ ngoại giao đến các kênh truyền thông của Việt Nam cần có tiếng nói mạnh mẽ phản đối hành động phi đạo đức và phi pháp này của Trung Quốc.
    Qua đây, các cơ quan chức năng của VN cũng cần tính toán đến việc hỗ trợ ngư dân, tập huấn cho họ những kỹ năng tự vệ, quan sát và lấy tin để làm bằng chứng cần thiết cho việc lên án Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  3. Những hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được vi phạm luật pháp quốc tế xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và đã bị dư luận thế giới lên án đây là những hành vi sai trái gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước, yêu cầu Trung Quốc chấm rứt ngay những hành vi này lại nếu không Trung Quốc sẽ phải trả giá.

    Trả lờiXóa
  4. Lũ Tàu Khựa này có khác gì lũ cướp Biển không, dã man và tàn nhẫn thế. Lúc nào cũng tuyên truyền là láng giềng hữu nghị. Trung Quốc càng ngày càng ngang ngược và không coi luật pháp quốc tế ra gì. Đừng có ép Việt Nam quá đáng, Việt Nam sẽ cương quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc dù cho phải đổ máu

    Trả lờiXóa
  5. Nếu đúng đây là những tàu của Trung Quốc thì chắc chắn đằng sau chúng có bàn tay của nhà cầm quyền Trung Quốc. Tội nghiệp những ngư dân hiền lành chân chất. Nhà nước ta nên có chính sách hỗ trợ để ngư dân tiếp tục bám biển, một là vì cuộc sống mưu sinh của người dân, sau là để bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình. Đồng thời với đó là phải lên án mạnh mẽ những hành động ngang nhiên này của TQ, không thể để TQ muốn làm gì thì làm.

    Trả lờiXóa
  6. Hành động này của Trung Quốc có khác gì hành động của bọn cướp biển không, càng ngày càng không thể chấp nhận được hành động của Trung Quốc nữa. Việt Nam sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc và không để âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc thực hiện dễ dàng/

    Trả lờiXóa
  7. Chúng có não không mà cứ hành động ngu xuẩn như vậy, hay là não bị cái lòng tham đè bẹp mất rồi. Hành động chẳng khác gì bọn cướp biển cả, chẳng ai chấp nhận nổi. Chúng ta sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta, âm mưu kinh khủng nào của chúng cũng sẽ bị chúng ta loại bỏ hết.

    Trả lờiXóa
  8. Bọn Trung Quốc nó quá ngang ngược lắm rồi. Bọn này cần phải có biện pháp mà trừng trị chúng. Tàu đánh cá ngư dân mà nó cướp hết thế này.

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam cần phải đưa các thông tin này ra cho cộng đồng quốc tế biết bọn Trung Quốc nó tàn độc và gian ác và manh động thế nào.

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam cần có biện pháp bảo vệ cho ngư dân trước các hành động manh động và nguy hiểm của bọn Trung Quốc. Thế ngư dân mới yên tâm bám biển làm giàu.

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam cần lên án mạnh mẽ bọn Trung Quốc trước các hành động ngày càng quá đà này của bọn chúng. Giờ chúng mới chỉ cướp, rồi đến lúc nó có thể giết và đánh chìm tàu của ngư dân nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Bọn tàu khựa ngày càng manh động và quá đáng. Chúng cướp hết ngư cụ cũng như hải sản mà nhân dân đánh bắt được. Việt Nam cần có hành động đáp trả ngay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog