Chia sẻ

Tre Làng

Cực nóng: ĐANG KHÁM NHÀ CỰU CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ

LâmTrực@ 

Một sự kiện nóng đang diễn ra tại Hà Nội. Một động thái cho thấy quyết tâm của đảng và nhà nước trong phát hiện và ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở nước ta hiện nay. 


Vào hồi 16 giờ tối nay, 21/7/15, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đang thực hiện lệnh khám xét nhà riêng ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), tại khu D2, khu đô thị Ciputra, Hà Nội. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Sơn. Và quyết định này đã được Viện Kiểm sát tối cao phê chuẩn với tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng"; "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".  


Trước đó, vào hôm 19/7/2015, TT Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1105/QĐ-TTg về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với ông Nguyễn Xuân Sơn để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương.


Biệt thự của gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn tại Khu đô thị Ciputra, Hà Nội. Ảnh chụp tối 20/7. Ảnh: Thanh Hà 

Ông Nguyễn Xuân Sơn sinh năm 1962 tại Hà Tĩnh, tốt nghiệp các trường Đại học Nam Carolin (Mỹ), chuyên ngành Quản trị kinh doanh; Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Vật giá và Trường Đào tạo cán bộ Dầu khí. 


Ông Nguyễn Xuân Sơn công tác tại ngành Dầu khí Việt Nam từ năm 1984, tại Vụ Tài chính kế toán thuộc PVN. 


Từ năm 2003 đến tháng 10/2006, ông giữ chức Phó TGĐ Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) rồi Tổng GĐ PVFC đến tháng 5/2007, sau đó được bổ nhiệm chức vụ Tổng GĐ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương vào tháng 12/2008. 


Ông Sơn giữ vị trí Phó TGĐ PVN từ năm 2010, phụ trách các lĩnh vực tài chính kế toán, kế hoạch chiến lược. 


Ông Sơn mới đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV PVN từ ngày 8/7/2014 theo Quyết định số 1123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước khi được bổ nhiệm, ông Sơn là Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

16 nhận xét:

  1. Nặc danh20:12 21/7/15

    BÀI TRÊN BÁO CÔNG AN:
    (CAO) Gần 18 giờ ngày 21-7, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn tại D2 trong khu đô thị Ciputra, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội.
    Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Sơn. Và quyết đinh này đã được Viện Kiểm sát tối cao phê chuẩn với tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng"; "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"
    Trước đó, ngày 19-7, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) đối với ông Nguyễn Xuân Sơn để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương.

    Quyết định này liên quan đến các nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan đến thời gian ông Sơn giữ chức TGĐ Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), đồng thời là người đại diện phần vốn góp 800 tỉ đồng của PVN tại doanh nghiệp tại OceanBank.
    Chỉ 6 tháng sau khi nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank Hà Văn Thắm bị khởi tố, bắt tạm giam, từ một ngân hàng đang “ăn nên làm ra”, các cổ đông OceanBank mất toàn bộ tiền góp mua cổ phần ngân hàng này. Trong đó, các thể nhân là các cổ đông lớn của Oceanbank là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sở hữu 20% vốn, tương đương 800 tỉ đồng; Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT là 2 cổ đông lớn cùng sở hữu 20% vốn, tương đương 1.600 tỉ đồng. Sau khi kinh doanh thua lỗ, Ngân hàng Nhà nước bắt buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng, và 800 tỉ đồng PVN đầu tư đã hoàn toàn “mất trắng”.
    Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2014 của OGC, đến ngày 30.9.2014, OGC đã đầu tư 986,5 tỉ đồng vào OceanBank và đây là số tiền lớn nhất trong danh mục đầu tư vào các công ty liên kết của OGC. Số tiền này của cả PetroVietnam và OGC đã mất trắng khi chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của ngân hàng là NHNN, đồng thời chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách của các cổ đông hiện hữu.
    Là doanh nghiệp niêm yết, OGC sẽ phải hạch toán khoản mất vốn ở OceanBank vào báo cáo tài chính gần nhất. Con số lợi nhuận sau thuế hơn 400 tỉ đồng năm 2014 của OGC trước khi hợp nhất đã biến thành khoản lỗ sau khi hợp nhất. OGC là doanh nghiệp tư nhân, lỗ hay lãi cổ đông đều phải gánh chịu. Tuy nhiên, PetroVietnam là doanh nghiệp nhà nước, việc hạch toán khoản mất vốn này ra sao, hiện chưa ai rõ vì PVN không phải là doanh nghiệp niêm yết.
    Được biết, nếu thuần tuý về giá trị thì số tiền 800 tỉ đồng với PVN là không lớn, song vấn đề nằm ở chỗ vì sao PVN có tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế, đến tăng trưởng GDP của cả nước lại đem tiền mua cổ phần ngân hàng?
    Phương Sơn

    Trả lờiXóa
  2. Liên quan đến những vụ tham nhũng ở VN,sẽ không có gì là cực nóng hay đáng ngạc nhiên cả .

    Cả nghìn quan chức to nhỏ tham nhũng ở các ngành các cấp các địa phương sẽ lần lượt xuất hiện khi dân chủ hóa xã hội được đẩy mạnh.

    Mấy chú tôm tép loàng xoàng có thể xuất hiện hàng ngày trên mặt báo ,cá chuối cá quả hàng tuần, còn cá ngão là tháng , cỡ cá mập từ TGĐ Tập đoàn kinh tế,Ngân hàng thương mại trở lên thì mỗi năm vài ba chú lên thớt.

    Nhiều hơn sợ nóng quá,ít hơn sợ thớt chưa kịp bày ra cá đã hết ngáp.

    Ăn vừa thôi kẻo bội thực ô nhiễm môi trường không ai còn chụi nổi đâu đấy các bố nhé!

    Trả lờiXóa
  3. BỔ NHIỆM- MIỄN NHIỆM- KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM ĐỂ ĐIỀU TRA....LOẠN HẾT RỒI
    AI TIN AI....AI LÀ NGƯỜI TRUNG THỰC....KHÔNG CÓ AI CẢ....

    Trả lờiXóa
  4. QUAN THÌ THAM...DÂN THÌ GIAN....

    Trả lờiXóa
  5. Cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng tham nhũng. Có như thế mới làm trong sạch đội ngũ, nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh sự phát triển của đất nước.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn cái biệt thự là biết mà, trên báo công an có viết " nếu thuần tuý về giá trị thì số tiền 800 tỉ đồng với PVN là không lớn", hẳn là không lớn, có biết với số tiền đó ta có thể xây tới cả trăm ngôi trường cho các trẻ em vùng cao, có thể xây được cả trăm km đê chắn lũ, sóng biển cho đồng bảo miền trung không. Tiền thì dù chỉ là một vài đồng cũng là công sức của dân mà ra, chứ chưa nói tới mấy trăm tỷ. Chúng ta cần phải kiên quyết, ngăn chặn xử lý tình trạng này, chứ cứ thế này đất nước ta sẽ càng ngày càng đi xuống mất.

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn cái biệt thự to như thế kia là biết tiền ở đâu ra rồi, chúng ta mà còn để những con sâu to như vậy thì bao giờ đất nước ta mới phát triển được đây. Nhìn thấy ngôi biệt thự của ông ta mà xót xa, có biết bao người dân đói khổ ngoài kia ông có biết không hay ông chỉ biết hưởng thụ cho sướng cái thân ông, tham ô cho con cháu ông sau này nó được nhờ. Chúng ta phải mạnh tay xử lý tịch thu những tài sản bị .tham ô trả về cho nhà nước, những kẻ tham ô hối lộ sẽ bị trừng trị trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam cần mạnh tay hơn nữa trong công tác chống tham nhũng. Có vậy đội ngũ lãnh đạo mới trong sạch, người dân mới tin tưởng.

    Trả lờiXóa
  9. Công tác chống tham nhũng cần được đẩy mạnh và triệt để hơn nữa, phải bắt hết những con sâu đục khoét nhà nước phải đền tội. Thế đất nước mới vững mạnh được.

    Trả lờiXóa
  10. Tham nhũng thì phải đền tội trước pháp luật thôi. Mong sẽ có nhiều hơn những kẻ tham nhũng bị đưa ra ánh sáng hơn nữa để đội ngũ trong sạch.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh21:56 22/7/15

    Chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn bị bắt do các sai phạm từ thời ông còn làm TGĐ Ocean Bank.

    Trả lờiXóa
  12. Mong rằng tất cả những ai tham nhũng sẽ đều bị xử lý và bị xử lý thật mạnh, có như vậy mới đủ sức răn đe

    Trả lờiXóa
  13. Tệ nạn tham nhũng trong quan chức cầm quyền diễn ra rất phổ biến không chỉ nước ta mà các nước trên thế giới đều thế. Do vậy công tác phòng chống tham nhũng phải cần mạnh tay hơn nữa mới hi vọng diệt trừ được vấn nạn tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  14. Như vậy cho thấy sự quyết tâm xử lý các trường hợp tham nhũng tham ô của Đảng, Nhà nước ta trong thời gian tới cao như thế nào. Như vậy sẽ giữ vững niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước

    Trả lờiXóa
  15. Qua đây chúng ta có thể thấy dù là ai, giữ cương vị nào, nhưng đã tham nhũng là sẽ bị xử lý triệt để

    Trả lờiXóa
  16. tham ô, tham nhũng tiền của nhân dân, tiền của nhà nước là những việc làm vô cùng khốn nạn, nếu có phải xử lý thật nghiêm minh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog