Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI BÁN HÀNG RONG VÀ NHỮNG PHÓNG VIÊN ĐẠO ĐỨC GIẢ

Khoai@

"Đó là tư duy bệnh hoạn của một phóng viên chứ không phải của một nhà báo chân chính". Tôi đang nói đến bạn Trần Nhật Minh, người đã làm ra bài báo có tựa: "Sao chỉ truy đuổi dân nghèo bán rong thấp cổ bé họng?", được Tuần Việt Nam đăng tải. Link dưới:


Bài báo có nội dung lên án công an "truy đuổi" những người dân nghèo khó lên thành thị kiếm sống bằng gánh hàng rong dưới lòng đường và trên vỉa hè. Nhưng bản chất, là muốn mượn những hình ảnh đó để cổ súy cho lối làm ăn tùy tiện, vô luân vô pháp, phá vỡ trật tự đô thị và đi xa hơn, thông qua việc vu cáo, bịa đặt về công an, anh ta muốn đả phá chính quyền.

Bạn PV mở đầu thế này: "Những người bảo vệ dân mang danh giữ gìn trật tự đô thị, giằng, giật, thu, gom... gánh tài sản ít ỏi của những người thấp cổ bé họng".

Nói cho rõ, người dân không vi phạm trật tự đô thị, thì đố ai dám giằng, giật, thu, gom... gánh tài sản ít ỏi của họ.

UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 46/2009/QĐ-UBND quy định về quản lý bán hàng rong trên địa bàn thành phố. 


Văn bản này quy định cấm người bán hàng rong được bán các loại hàng hóa như: (a) Hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện theo phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của Chính Phủ; (b) Hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng, hàng không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; hàng không đảm bảo chất lượng, bao gồm hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh. 


Về phạm vi, khu vực kinh doanh: văn bản này cấm người bán hàng rong kinh doanh ở những nơi sau: (1) khu vực thuộc các di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng, các danh lam thắng cảnh khác; (2) khu vực các cơ quan nhà nước Trung ương và Thành phố Hà Nội, cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế; (3) khu vực vành đai an toàn kho đạn dược, vật liệu nổ, nhà máy sản xuất đạn dược, vật liệu nổ, doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội; (4) khu vực thuộc cảng hàng không, sân ga, bến tầu, bến xe, bến phà, bến đò và trên các phương tiện vận chuyển; (5) khu vực trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; (6) khu vực tạm dừng, đỗ của phương tiện giao thông đang tham gia giao thông, bao gồm cả đường bộ và đường thuỷ; (7) đường quốc lộ, lòng đường, hè phố đường đô thị, đường huyện, đường trong các khu tập thể chỉ dùng cho mục đích giao thông; (8) khu vệ sinh công cộng, bãi chứa rác thải, nơi sản xuất có thải nhiều bụi, chất độc hại dễ lây nhiễm bệnh, nơi bị đọng nước và các chất ô nhiễm khác".


Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng, người bán hàng rong phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện các quy định về nếp sống văn minh, vệ sinh phòng bệnh, môi trường, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống thiên tai và giao thông vận tải; phải đặt, để các phương tiện di chuyển, thiết bị, dụng cụ bán hàng và hàng hoá ngăn nắp, trật tự; phải có dụng cụ đựng rác và chất thải phù hợp; phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; khai báo với Uỷ ban nhân dân phường, xã, thị trấn nơi tạm trú theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước địa phương.


Thực tế, những người bán hàng rong trên địa bàn TP Hà Nội khó có thể đáp ứng được những quy định của UBND thành phố. 



Ai cũng biết, những người bán hàng rong vất vả như thế nào, nhưng những gì đập vào mắt chúng ta hàng ngày đã cho thấy, đa số họ buôn bán trên vỉa hè, dưới lòng đường những món hàng không rõ xuất xứ, có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng. Những hành vi tùy tiện của họ làm mất mỹ quan, vệ sinh đô thị; cản trở giao thông trên vỉa hè và ngay cả dưới lòng đường, ấy là chưa kể đến nạn lừa đảo, đeo bám khách du lịch...Và vì điều này, các lực lượng chức năng, trong đó có công an phường phải ra tay là điều dễ hiểu và đáng hoan nghênh.

Bạn PV không nên vì tư thù cá nhân mà chê trách lực lượng công an khi họ cực chẳng đã phải làm những việc như vậy. Ngược lại, chính bạn mới là kẻ đáng chê trách vì cổ súy cho việc làm sai của những người bán rong, trong khi đó lại lên án hành vi thực thi nghiêm chỉnh luật pháp của lực lượng công an phường.


Bạn Trần Nhật Minh có biết hàng năm có bao nhiêu người phải nhập viện vì tai nạn giao thông do những người bán hàng rong gây ra hay không? Có bao nhiêu người, bao gồm cả trẻ em bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng đồ ăn của những người bán hàng rong hay không? Bạn có biết khách du lịch nói như thế nào với những người chuẩn bị tới Việt Nam về tình trạng đeo bám khách du lịch không? Nếu không biết, hãy hỏi cơ quan thống kê để rõ.


Thực ra, điều đáng buồn là bạn PV Trần Nhật Minh lại làm ở VOV, cơ quan của Đài tiếng nói Việt Nam, một nơi mà mọi người vẫn nghĩ là tập trung những tinh hoa của trí tuệ và bạn là trường hợp lạc lõng!


Bạn cũng rất đáng trách khi ra vẻ ta đây là vì người nghèo. Nhưng thật ra, người có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống sẽ biết ngay bạn là loại đạo đức giả. Người được giáo dục tử tế không viết bài hằn học mù quáng như thế!


Cứ theo lập luận của bạn, thì người nghèo sẽ có đặc quyền bất chấp luật pháp?


Theo cách viết của bạn thì những ai xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người nghèo là đáng lên án?


Lại phải nói cho rõ, không ai cấm người nghèo lên thành phố thăm thân, du lịch hay làm ăn buôn bán. Điều quan trọng là họ phải chấp hành pháp luật và vì cộng đồng.


Người nghèo có quyền bán rau cỏ, hoa quả, hay thịt gà nhưng phải đúng nơi quy định và phải đảm bảo rằng khách hàng không bị đầu độc bởi thuốc ép chín trái cây, thuốc thúc tăng trưởng và thuốc bảo quản cả vài năm.


Người nghèo có quyền bán mía, mít hay ổi và chanh, nhưng xin đừng bán dưới lòng đường vì đó là nơi các phương tiện đang lưu thông, cũng đừng bán trên vỉa hè, vì đó là chỗ dành cho người đi bộ. Chớ nên vì tiện lợi mà làm tăng tai nạn giao thông, hoặc xả rác làm ô uế môi trường.


Xin những người bán hàng rong hãy rủ lòng thương tới những người khác, đừng vì lợi nhuận mà đeo bám, lừa đảo khách quốc tế, vì đó là danh dự, nhân phẩm của người Việt Nam. Xin hãy thương các cháu nhỏ và cụ già, vì phải tránh gánh hàng rong của các vị mà phải mạo hiểm mạng sống của mình bằng cách bước xuống lòng đường chật hẹp. Xin vì sức khỏe của các cháu học sinh và của những bệnh nhân mà đừng bán hàng rong trước trường học và bệnh viện....


Cũng tương tự như người bán hàng rong, bạn Trần Nhật Minh có thể làm báo và mang bán sản phẩm của mình trên mạng. Chỉ có điều bạn không nên rao bán đạo đức giả của mình trên báo vì sẽ không có ai mua. Bạn cũng không nên dẫm đạp lên luật pháp để phỉ báng lực lượng chấp pháp và cổ súy những hành vi vi phạm pháp luật hoặc phổ biến lối suy nghĩ biến thái lên mặt báo, đặc biệt là một tờ báo có sức ảnh hưởng rộng lớn như Tuần Việt Nam

31 nhận xét:

  1. Phóng viên kiểu gì mà lại cổ xúi cho hành động vi phạm pháp luật của những người buôn bán. Có chút lương tâm nghề nghiệp hay không mà lại có những hành động thiển cận như thế

    Trả lờiXóa
  2. @MỆT MỎI.
    Đây là kiểu phóng viên đầu đất, tư duy của con buôn, nhưng lại nhân danh là nahf đạo đức để lên mặt dạy đời.
    Loại này viết không bằng một đứa tẻ con.
    Thế mà còn làm ở VOV mới kinh!

    Trả lờiXóa
  3. Hồi nhỏ tôi nhìn thấy cảnh trật tự đi đuổi những người bán hàng rong cũng thấy thương cho họ. Nhưng đến khi lớn lên khi tôi phải đi bộ đi học thì phải đi dưới lòng đường vì vỉa hè đã bị những người bán hàng rong chiếm mất. Tôi không trách họ vì họ đang mưu sinh nhưng ở đâu cũng cần có pháp luật. Người ta lập ra chợ để là nơi buôn bán thì họ có thể ra đó buôn bán được mà. Đâu có thể làm ăn tuỳ tiện được. Tôi chưa nói đến cảnh quan người ngoài nhìn vào mà chỉ nói về vấn đề an ninh trật tự và an toàn giao thông thôi đã nhiều vấn đề rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:06 27/7/15

    @Trung Tiên,

    Tks. Đồng ý với bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Theo anh nhà báo ,...đời này thì pháp luật chỉ dành để xử người giàu ,còn pháp luật không xử người nghèo ? Theo nhà báo ,...đời ni thì xe ba gác chở săt ,chở xà bần tha hồ vượt đèn đỏ vì họ có giấy chứng nhận ,...nghèo .Mấy chị bán trái cây ,cóc ổi ,xoài ,mít cứ dựng xe lòng đường ngay ngã tư đông người cho nó hoành . Đúng tư duy con lợn

    Trả lờiXóa
  6. @ Lang Thang Kẻ,
    Đúng là tư duy con lợn với giáy chứng nhận: NGHÈO

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn cảnh những người bán hàng rong bị đuổi thì đúng là thương thật, nhưng đặt mình vào vị trí là một người đi đường, một người đang vội vã đi làm, hay vội vã trở về nhà thì sẽ hiểu được. Chính những gánh hàng rong này đã gây nên tắc đường, chưa nói đến bán đồ ngày trên đường như vậy nó thiếu đảm bảo vệ sinh đến nhường nào.

    Trả lờiXóa
  8. Thương người nghèo không có nghĩa là đồng tình, bao che cho những sai phạm của họ. Bán hàng rong, họ cũng là công dân, họ cũng có nghĩa vụ và trách nhiệm phải tuân thủ theo pháp luật. Sai phạm thì phải bị xử lý, chẳng có lý do nào mà người nghèo vi phạm pháp luật thì được bỏ qua cả.

    Trả lờiXóa
  9. Tay nhà báo này chắc hẳn có vấn đề về nhận thức, hoặc giả là một kẻ ngu không tưởng, không có đầu óc để suy nghĩ. Theo như lý luận của nó thì mình lấy thử một ví dụ thế này nhé. Những người dân ở khu vực miền núi, dân tộc thiểu số, họ rất nghèo, rất khó khăn thiếu thốn. Thế bây giờ họ đi chặt trộm gỗ bán lấy tiền, vận chuyển hàng lậu qua biên giới hay trồng cây thuốc phiện bán... Vậy lại lôi lý do vì họ nghèo ra mà tha cho họ, không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật à? Thật là nghĩ ngu không tả được.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài báo đó đã thấy sặc mùi phản động rồi. Là phóng viên, nhà báo lẽ ra họ phải có trách nhiệm với ngòi bút của mình chứ ko thể đưa tin kiểu giật tit vỡ vẩn như vậy được

    Trả lờiXóa
  11. Dẹp bán hàng rong là có lý do, lý do cho cả bộ mặt dân tộc khi mà ngày càng nhiều người bán hàng rong vô ý thức, phá hoại môi trường, lừa đảo các kiểu, hạ thấp hình ảnh người VN

    Trả lờiXóa
  12. Nhiều lúc cũng thấy thương họ, nhưng nhiều lúc cũng bực mình, nhìn họ trưa nắng vất vả bán hàng gánh gồng, mình xuống mua cho họ vài kg hoa quả ủng hộ, ai dè họ cân thiếu, mua 2kg về cân còn 1,5kg. Nghĩ lại thấy bực, không phải tiếc tiền, mà là tiếc cái tình người mình trao nhầm. Cái gì cũng có nguyên do của nó. Luật là luật. Kẻ giàu hay nghèo thì cũng đều phải tuân theo cả thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Cái lợi của bán hàng rong được bao nhiêu so với những cái hại như mất cảnh quan, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, mối nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông... Sao không thấy tác giả Trần Nhật Minh nói đến trong bài viết.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh09:49 28/7/15

    Bạn có biết cái ác sống được là nhờ vào cái tầm thường đấy. Cái tầm thường thường làm ra vẻ đạo đức yêu thương. Thấy là ghét rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Chưa bao giờ tôi đọc một bài báo nào lại hằn học với công an đến thế.
    Đồng ý là trong cuộc sống, lực lượng công an sẽ có lúc thế này lúc thế khác, nhuwg pải hiểu rõ cái đó không phải là bản chất. Điều này cũng có nghĩa là tiêu cực thì ở đâu cũng có, vì thế không lấy cái nhỏ lẻ để quy chụp cho cai toàn bộ.
    Trong bài viết của Trần Nhật MInh, không có lấy một dẫn chứng ra hồn, tất cả chỉ là quy chụp.
    Hơn nữa hắn vu cáo xuyên tạc chính quyền nhận hối lộ để bỏ qua vi phạm pl cho họ. Nếu có chứng cứ thì cách tốt nhất là tố cáo ra tòa, làm gi phải ném đã dấu tay?
    Bài như khích lệ lũ bán hàng rong chuyên lừa đảo vậy?
    Thằng ngu như thế này mà lại công tác VOV cơ đấy. Xúc phạm VOV quá đi.

    Trả lờiXóa
  16. Bán hàng rong chưa bao giờ là sai nếu họ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm pháp luật, thử tuợng xem nếu giờ không có luật cấm bán hàng rong như thế thì con đường hằng ngày chúng ta đi sẽ tràn ngập những gánh hàng, xe hàng đứng hiên ngang lấn chiếm hết lối đi như thế, đến lúc đấy liệu có ai lại lên tiếng nói rằng lực lượng chức năng không làm nhiệm vụ hay không?

    Trả lờiXóa
  17. Phóng viên thì luôn tiên phong trong mọi chuyện, nhưng không phải vị phóng viên nào nhìn nhận vấn đề cũng đúng cả, thử xem trên nước ta còn biết bao dân nghèo, ai cũng muốn có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, bán hàng được xem như là một nghề có thu nhập khá, vậy ai cũng đổ xô đi bán hàng rong mà không có một chế tài nào của pháp luật thì đường phố hàng ngày các bạn đi có được thông thoáng như thế?, các bạn là những người có học mà chẳng biết nghĩ

    Trả lờiXóa
  18. Cứ nói như thế thì người nghèo là có quyền làm mọi thứ để mưu sinh à?, vậy xã hội này còn rất nhiều người nghèo, muốn bán hàng rong để mưu sinh lắm, các anh chị hãy suy nghĩ hộ đi, bây giờ các anh chị đi đường mà bị tắc đường nếu gặp phải những người bán hàng rong đó cứ đứng lấn chiếm hết lòng đường thì các anh chị thấy thế nào?, những lời của các anh chị chỉ là lời nói trên đầu môi thôi

    Trả lờiXóa
  19. Phóng viên mà không hiểu về luật thì làm sao tác nghiệp được. Chưa kể cách ăn nói của anh ta có vấn đề. Dường như trong mắt phong viên này, lực lượng chức năng giống như những tên cường hào ác bá chứ không phải lực lượng thực thi pháp luật

    Trả lờiXóa
  20. Bán hàng rong đang dần làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị, ngoài việc lấn chiếm lòng đương gây ách tắc giao thông thì bán hàng rong còn liên quan đến an toàn thực phẩm, những thực phẩm không rõ nguồn gốc nhiều khi vẫn được giao bán và hàng ngày có rất nhiều người mua, chưa kể đến sau mỗi gánh hàng , xe hàng là một đống rác thải của những người bán hàng xả ra. Như thế thử hỏi phải lấy lý do gì để bảo vệ người bán hàng rong đây

    Trả lờiXóa
  21. Thằng Trần Nhật Minh VOV này đang cố tình dẫm đạp lên luật pháp để phỉ báng lực lượng chấp pháp và cổ súy những hành vi vi phạm pháp luật hoặc phổ biến lối suy nghĩ biến thái lên mặt báo

    Trả lờiXóa
  22. Suy nghĩ của một anh Lều báo đây, bảo sao có anh gì còn viết:
    "Thành phố là nơi cưu mang những thân phận nghèo khổ ..." Biểu tượng cảm xúc pacman
    xưa nghèo là thượng phương bảo kiếm, giờ lại thêm tình người, có thể đứng trên mọi pháp luật?

    Trả lờiXóa
  23. Chính những thằng ra rả chửi người thực thi pháp luật này lại là những thằng to mồm đòi dân chủ, pháp quyền, tam quyền phân lập nhất. thế mới tài

    Trả lờiXóa
  24. MÌnh không nghĩ thằng phóng tinh viên Trần Nhật MInh lại NGU đến thế đâu. Chắc do nhầm chăng?

    Trả lờiXóa
  25. @Sùng A Dính,
    Nó là thằng LỢN mang hình dáng con người.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi đọc abif của pv trần nhật minh rồi. bài chả có gì ngoài nói khống. không có chứng cứ chứng minh cho điều mà pv nói.
    đây là nhà báo rởm.

    Trả lờiXóa
  27. Người dân có quyền bán hàng tuy nhiên phải bán đúng nơi quy định, không phải bạ đâu cũng đứng bán được. Nói như chú lều báo này chả ổn tí nào cả.

    Trả lờiXóa
  28. Thằng pv này chỉ nỏ mồm. Bây giờ bảo nó làm thế nào để giải quyết tình trạng này là đảm bảo câm họng cho mà xem.
    Sủa ông ổng mà chả có tí hình ảnh hay số liệu đéo nào minh họa.
    Dân phường nó thấy nó vả vỡ mõm

    Trả lờiXóa
  29. Việc bán hàng rong của người dân trên quốc lộ lòng đường vỉa hè là vi phạm pháp luật. Vậy mà chú lều báo này lại phát ngôn như thế được.

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh21:17 29/7/15

    PV mặt lol óc lợn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog