Chia sẻ

Tre Làng

CIA KHAI TRƯƠNG CỤC TÌNH BÁO MẠNG DDI

CIA khai trương cục tình báo mạng DDI

VietnamDefence - Để thích ứng với thế kỷ XXI và không thua kém đối thủ NSA thuộc Bộ Quốc phòng, CIA thành lập cục mới DDI chuyên trách tình báo mạng và an ninh mạng .

CIA khai trương cục tình báo mạng DDI

Ngày 1/10/2105, Cục Tình báo trung ương Mỹ CIA chính thức ra mắt cục tình báo mới với trọng tâm hoạt động là không gian mạng trong quá trình cải tổ nội bộ rộng lớn mà các quan chức tình báo nói là cũng sẽ bao gồm việc lần đầu tiên thành lập 6 trung tâm chỉ huy khu vực của CIA nhằm hợp lý hóa hoạt động tình báo trên toàn cầu.

Việc thành lập Cục Đổi mới kỹ thuật số Directorate for Digital Innovation (DDI) đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 50 năm CIA đã thành lập một cục mới, và dự kiến nó sẽ là một di sản trọng yếu mà Giám đốc CIA John O. Brennan để lại cho cơ quan.

Tuy nhiên, trong khi các quan chức CIA đã coi việc thành lập DDI như phần nổi của một công cuộc cải tổ nội bộ xảy ra trong hậu trường trong nhiều tháng qua, đó là việc hình thành các trung tâm đặc trách mới gồm: phản gián, vũ khí và chống phổ biến, chống khủng bố - mà nhiều khả năng sẽ làm xáo trộn lực lượng nhân sự của CIA trên toàn thế giới.

Các nguồn tin CIA mô tả việc thành lập các trung tâm mới như một cái gì đó giống với việc Lầu Năm góc thành lập trong mấy thập niên gần đây các đầu mối chỉ huy tác chiến khu vực gồm Bộ chỉ huy Trung tâm, Bộ chỉ huy miền Nam và Bộ chỉ huy châu Phi, được thiết kế để đem đến sự tập trung và rõ ràng đến với các lực lượng, phương tiện quân sự Mỹ với các nhiệm vụ khác nhau rải khắp các khu vực cụ thể.

Một tuyên bố của CIA cung cấp cho tờ The Washington Times mô tả “10 Trung Tâm đặc trách mới” của CIA được thiết kế để “làm nơi tích hợp các khả năng và đem toàn bộ các loại kỹ năng hoạt động, phân tích, hỗ trợ, kỹ thuật và kỹ thuật số để đối phó với những vấn đề an ninh quốc gia cấp bách nhất của nước Mỹ. 

“Các Trung tâm đặc trách (Mission Centers) mới không bị ràng buộc vào một cục duy nhất nào và sẽ làm việc với tất cả các cơ quan, đơn vị của CIA để nâng cao hơn nữa khả năng hội nhập và tương tác”, tuyên bố cho biết. “Chúng được tổ chức để tận dụng đầy đủ lợi thế của các cán bộ và bộ phận CIA có chuyên môn và năng lực thực hiện nhiệm vụ CIA”.

Việc cải tổ bao gồm việc thành lập ra 10 trung tâm riêng biệt: 6 trung tâm đặc trách riêng rẽ các khu vực (Châu Phi, Đông Á và Thái Bình Dương, Châu Âu và Á-Âu, Cận Đông, Nam Á và Trung Á, và Tây bán cầu); và 4 trung tâm đặc trách nhiệm vụ (phản gián, chống khủng bố, các vấn đề toàn cầu, và vũ khí và chống phổ biến).

Nhưng việc thành lập DDI có lẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn cả vì hoạt động tình báo không gian mạng đã giành vị trí trung tâm trong thế giới tình báo trong những năm gần đây, nhất là trong bối cảnh các vụ hacking lớn mà giới chức Mỹ đổ tội cho Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Iran và một loạt các nhân tố phi nhà nước.

Việc thành lập DDI cho thấy, CIA đang ngày càng có khuynh hướng cố gắng tương xứng với tình hình chung của làng tình báo Mỹ trong thế kỷ XXI, nơi mà các cơ quan tình báo khác, cụ thể là Cục An ninh quốc gia NSA - cơ quan chuyên về tình báo mạng và tình báo điện tử - đã nổi lên trở thành cơ quan giữ vai trò định hình chi phối chính sách tình báo của nước Mỹ.

Tuyên bố của CIA nói rằng, DDI được “thiết kế để thúc đẩy phổ biến ứng dụng các khả năng kỹ thuật số và mạng tiên tiến trong toàn CIA”. Nay nó đã được chính thức thành lập và vận hành, nó “liên kết 4 cục của CIA - Cục Phân tích, Cục Hoạt động, Cục Khoa học và Công nghệ, Cục Bảo đảm”, CIA cho biết.

Giám đốc CIA Brennan được trích dẫn trong báo cáo nói: “Nỗ lực Hiện đại hóa là không chỉ là về việc thay đổi cách thức mà CIA được tổ chức; đó là về cách chúng tôi làm việc cùng nhau mỗi ngày để mang những năng lực tốt nhất của CIA ứng phó với những thách thức chúng tôi phải đối mặt. Loại thay đổi này sẽ mất thời gian”.

“Với cấu trúc mới của CIA được lập ra, chúng tôi sẽ làm theo trong suốt những tuần và tháng tới đây bằng cách hành động dựa trên thông tin phản hồi phê bình từ cán bộ, nhân viên và và tập trung vào các vấn đề cơ bản”, Giám đốc CIA nói.

Nguồn: CIA goes live with new cyber directorate, massive internal reorganization / Guy Taylor // 

Washington Times, 1.10.2015.

2 nhận xét:

  1. Việc thành lập DDI cho thấy, CIA đang ngày càng có khuynh hướng cố gắng tương xứng với tình hình chung của làng tình báo Mỹ trong thế kỷ XXI, nơi mà các cơ quan tình báo khác, cụ thể là Cục An ninh quốc gia NSA - cơ quan chuyên về tình báo mạng và tình báo điện tử - đã nổi lên trở thành cơ quan giữ vai trò định hình chi phối chính sách tình báo của nước Mỹ. Tuyên bố của CIA nói rằng, DDI được “thiết kế để thúc đẩy phổ biến ứng dụng các khả năng kỹ thuật số và mạng tiên tiến trong toàn CIA”. Nay nó đã được chính thức thành lập và vận hành, nó “liên kết 4 cục của CIA - Cục Phân tích, Cục Hoạt động, Cục Khoa học và Công nghệ, Cục Bảo đảm”

    Trả lờiXóa
  2. Nhưng mà nói chung thì tình báo của CIA còn thua VIệt Nam xa lắm. Cứ nói to, ra vẻ nhưng thực chất thì chỉ dựa vào công nghệ là nhiều thì phải :))

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog