Chia sẻ

Tre Làng

HOAN HÔ UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Khoai@

Vụ 8B Lê Trực thể hiện rõ nhiều cái sai, từ việc cấp phép cho đến quản lý. Ở đây, bỏ qua sự mập mờ về giấp phép xây dựng và thỏa thuận độ cao, thì cả công ty Lê Trực và Thanh tra xây dựng đều có sai lầm nghiêm trọng.

Nhưng hôm nay, này 6/10/15, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định cuối cùng vụ công trình 8B Lê Trực, và quyết định này được hàng triệu người ủng hộ.

UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 6992 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình). Theo đó, UBND TP giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Ba Đình và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, làm rõ các vi phạm về trật tự xây dựng tại địa chỉ nói trên; kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, báo cáo UBND TP.

Đây là những vi phạm chủ yếu tại dự án số 8B Lê Trực: 

- Về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái); 

- Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.

- Về chiều cao công trình: theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Hiện chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt khoảng 16 m, tương đương với 5 tầng).

- Về diện tích sàn: xây dựng khoảng 36.000 m2 (giấy phép xây dựng là 29.874 m2) tăng khoảng 6.126 m2.

Từ vụ 8B Lê Trực, nhiều bài học về việc cấp phép và quản lý trật tự xây dựng đã được rút ra, bao hàm cả những quy định của pháp luật hiện hành về việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các bộ ngành liên quan. Rồi đây, nhiều văn bản quy phạm pháp luật chắc chắn sẽ được bổ sung sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

Đây là một quyết định đúng đắn dẫu là muộn màng, nhưng muộn còn hơn không.

Thiết nghĩ, nếu pháp luật về xây dựng của ta có điều khoản xây sai phép phá vỡ quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, môi trường đến một mức nào đó là bị xử phạt hình sự tương ứng với mức sai phạm thì không ai dám ngang nhiên xây dựng trái phép sai phép nhiều đến thế.

16 nhận xét:

  1. Chính quyền địa phương và thanh tra xây dựng có vẻ tốt bụng nhỉ? Một công trình vi phạm chiều cao 16m mà không ai nói gì, trong khi nhà dân trong hẻm vừa cuốc đất đào móng làm nhà là có cán bộ địa chính đền kiểm tra ngay. Chắc cán bộ địa chính và thanh tra mải mê đi xuống cơ sở hết rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Đùng thế, chủ đầu tư phải khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Không có cách nào khác.

    Trả lờiXóa
  3. UBND tp HN đã làm đúng. Sai đâu phải sửa đó thôi. ở một vị trí như vậy thì không thể cứ để nguyên tòa nhà như vậy được.

    Trả lờiXóa
  4. đây là một quyết định đúng đắn của UBND tp Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  5. Việc cấp phép là đúng nhưng chủ đầu tư công trình ở phố Lê Trực đã cố tình làm sai các quy định về xây dựng, cố tình xây cao thêm 5 tầng so với cơ quan chức năng đã cấp phép. Vì vậy, việc UBND Hà Nội đưa ra quyết định này là hoàn toàn hợp lý

    Trả lờiXóa
  6. UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Đây là việc làm cần thiết để tránh các đối tượng xấu lợi dụng để chống chính quyền

    Trả lờiXóa
  7. Dự án 8B Lê Trực thể hiện rõ nhiều cái sai, từ việc cấp phép cho đến quản lý. Đã có những sai lầm nghiêm trọng trong việc thi công xây dựng tòa nhà này. Ngay khi bị phát hiện vụ việc đã làm cho người dân xung quanh cảm thấy bức xúc. Nhưng ngay sau đó UBND TP Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Quyết định này đã được hàng triệu người dân ủng hộ. Đây là một quyết định đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  8. Những việc như này cần phải điều tra và xử lý nghiêm minh từ rất lâu rồi chứ không phải cứ dền dứ mãi đến tận bây giờ khi khởi công xây dựng gần xong rồi mới bắt tháo dỡ, như thế là gây lãng phí của cải, tội lãng phí là cái tội nặng nhất, tham ô thì của cải còn đó, những lãng phí thì của cải coi như là mất hết. Không những cần quy kết trách nhiệm cho chủ đầu tư mà còn cả của chính quyền địa phương nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là quyết định đúng đắn của ủy ban nhân dân tp hà nội, việc này đã kéo dài rất lâu và gây nhức nhối trong lòng dân, nếu không xử lý thật nghiêm minh chắc chắn sẽ gây ra những làn sóng phản đối vô cùng lớn. Không phải cứ xây xong là xong, lãng phí thì ai cũng biết nhưng quy định là quy định, cần phải xử lý thật triệt để để làm gương đi trước.

    Trả lờiXóa
  10. Cần phải xét thêm năng lực của các cấp chính quyền địa phương nơi diễn ra việc xây dựng công trình này, chắc chắn phải có chuyện gì đó nên chính quyền mới cố ý làm lơ đi để cho chủ đầu tư mặc sức xây dựng trái phép, xét như việc xây một cái nhà kể cả trong ngõ thì cũng hết bên moi trường ghé rồi bên chính quyền, phòng chống cháy nổ, cứu hỏa, cả phòng xây dựng và quản lý đô thị nhảy vào cũng mất tới mấy chục triệu mới xong, nữa là công trình lớn thế này. Vụ việc này là vụ việc đầu tên được đưa ra ánh sáng, cần phải xử lý nhanh, đúng, và nghiêm minh để răn đe. Nếu không e\sẽ bị bọn rận vào soi mói và viết bài xuyên tạc, bối xấu hình ảnh đội ngũ lãnh đạo đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  11. Cả một tòa nhà nó to như vậy ai cũng nhìn ra nó sai rành rành chỉ có chủ đầu tư không nhìn ra cái sai đó. chúng ta xử lý thật nghiêm để cho thấy uy của pháp luật, là một đất nước chứ không phải là cái chợ các anh muốn xây thế nào thì xây. Lăng Bác là nơi tôn nghiêm, cả thế giới họ nhìn vào chứ không phải chỉ có đất nước mình, một tòa nhà cao hơn lăng Bác xây dựng lên thử hỏi có nhìn được không vậy mà các kỹ sư họ vẫn thi công được thì kể cũng lạ thật. Cho thấy sự dễ dãi và thiếu tôn trong của chủ đầu tư dự án này.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là nước ta chưa có văn bản pháp luật chính thức nào quy định về xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, môi trường, chủ yếu là nhà đầu tư trình lên sở hay cơ quan có thẩm quyền bản thiết kế nếu không phải là nơi có quy hoạch hay quy định xây dựng ra sao thì chỉ cần có tiền lót tay thì xây thế nào chả được. Thế mới tạo điều kiện cho mấy ông chính quyền hạch sách người dân và chủ đầu tư, tiền thì đã nhận xong việc không thành thì giờ lại đổ vấy tội cho nhau.

    Trả lờiXóa
  13. Cả một công trình lớn như vậy, tọa lạc ngay địa điểm đắc địa, mà xây dựng lấn chỗ này, nới chỗ nọ, cao hơn so với thiết kế trình chính quyền tới 5 tầng, mở rộng diện tích sàn sử dụng lên tới cả nghìn mét vuông mà chính quyền coi như không biết gì, chỉ tới khi người dân kêu quá, dư luận báo đài để ý tới thì ủy ban nhân nhân hà nội mới vào cuộc điều tra lúc đó thì việc xây dựng cũng gần hoàn thành, giờ đập ra thì lãng phí, mà không đập thì sau sẽ rất nhiều công trình bám vào cái cớ này mà tiếp tục vi phạm, do đó cần phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền, và cả nhà đầu tư, và xử lý nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  14. Một quyết định đúng đắn và kịp thời của UBND thành phố Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  15. Quyết định của UBND thành phố hà nội là đúng và cũng cần điều tra làm rõ xem trách nhiệm sở xây dựng khi để công trình mọc lên như thế này.

    Trả lờiXóa
  16. Qua những vụ việc thế này thì UBND thành phố Hà Nội cũng cần chấn chỉnh các ban liên ngành liên quan sở xây dựng để không còn tái diễn các vụ việc như vậy nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog