Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG PHẠM QUANG NGHỊ THẲNG THẮN NÓI VỀ NHỮNG THIẾU SÓT, KHUYẾT ĐIỂM CỦA HÀ NỘI

(GDVN) - Bí thư Thành ủy cho biết, những tồn tại của Hà Nội có nhiều nguyên nhân, trong đó có một bộ phận cán bộ thiếu sáng tạo, né tránh trách nhiệm, nhũng nhiễu...

Trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 16, ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ với báo chí về những thành tựu trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, và những nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2015 - 2020.

Theo Bí thư Thành ủy, dù còn việc này, việc kia chưa được như mong muốn, nhưng mọi người đều cảm thấy vui mừng về những thành tựu, kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong nhiệm kỳ vừa qua.

Cụ thể, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng khá cao. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 5 năm 2011 - 2015 ước tăng 9,23%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước. 

Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) năm 2015 theo giá hiện hành ước đạt khoảng 27,6 tỷ USD, bình quân thu nhập đầu người khoảng 3.600 USD, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2010. 

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt và vượt dự toán: 5 năm tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 714,5 ngàn tỷ đồng, tỷ lệ tăng bình quân khoảng 7,1%/năm.

Đặc biệt là, trong nhiệm kỳ qua, thành phố đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 11 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011 - 2020; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quốc hội ban hành Luật Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội - ông Phạm Quang Nghị cho biết sự đoàn kết thống nhất trong đảng và sự đồng thuận của nhân dân là nhân tố có ý nghĩa quyết định dẫn tới thành công. ảnh: Ngọc Quang.

Trên cơ sở đó, thành phố đã tập trung hoàn thành các quy hoạch ngành, lĩnh vực, cơ bản hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung các huyện, thị xã, thị trấn, các đô thị vệ tinh. Đây là những định hướng rất quan trọng để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

Thành phố tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh đầu tư phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. 

Hàng loạt dự án lớn đã được hoàn thành như Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài; đường vành đai 3 trên cao, đường Nhật Tân - Nội Bài; đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân; cầu Vĩnh Tuy; cầu Vĩnh Thịnh; cầu Đông Trù và hoàn thành 7 cầu vượt, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô. 

Triển khai thi công các tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh, Nhổn - ga Hà Nội; nghiên cứu đề xuất, triển khai tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. 

Bên cạnh đó, Bí Thư thành ủy Phạm Quang Nghị cũng cho biết, để đạt được những thành tựu trên thì công tác cán bộ là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ, chính quyền Hà Nội.

Thành ủy đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV, xác định rõ 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá, kết hợp với xác định chủ đề công tác từng năm để tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.

Trong công tác cán bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, việc đánh giá, quy hoạch, bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ... được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, dân chủ, công khai. 

Trong nhiệm kỳ, đã đào tạo được 1.250 cán bộ nguồn khối đảng, đoàn thể, chính quyền và 106 cán bộ dự nguồn cấp ủy của Thành phố; điều động, luân chuyển được gần 180 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý... 

Bên cạnh những thành tự đạt được, ông Phạm Quang Nghị cũng cho biết, còn khá nhiều việc làm chưa tốt hoặc còn có thiếu sót, khuyết điểm. Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh Thủ đô.

Chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh nhìn chung còn thấp. Một số tiêu chí cơ bản về tái cơ cấu kinh tế thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra. Kinh tế tri thức phát triển chậm.

Chưa phát huy được thế mạnh các nguồn lực về vốn, khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và thị trường lao động để tập trung cho đầu tư phát triển. 

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước gặp nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng tập trung, chuyên canh chưa được nhân rộng. 

Hội nhập kinh tế quốc tế, hợp tác kinh tế vùng hiệu quả còn thấp, vai trò đầu tàu, điều phối kinh tế vùng chưa được thể hiện rõ. 

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị, một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

Những hạn chế này, tất nhiên cũng có nguyên nhân khách quan do cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ; nguồn lực chưa đủ để triển khai thực hiện và cũng có cả việc phải chờ đợi sự đồng thuận, nhất trí của dư luận. 

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhận về mình những nguyên nhân chủ quan của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của thành phố còn chưa thực sự quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả chưa cao; một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu năng động, sáng tạo; còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thậm chí có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và công dân. 

Việc xử lý một số tập thể, cá nhân có sai phạm, vi phạm chưa kịp thời và chưa đủ mức giáo dục, răn đe, cần phải sớm chấn chỉnh.

Cũng theo ông Nghị, trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Hà Nội đã có những biện pháp sáng tạo, triển khai sâu rộng đến từng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên gắn với triển khai 9 chương trình công tác của thành phố; đã tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình sâu sắc trong từng tập thể cấp ủy và các đồng chí chủ chốt, đứng đầu cơ quan, đơn vị; là nơi đầu tiên triển khai lấy phiếu tín nhiệm với đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý. 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên của thành phố có ý thức tự phê bình và phê bình tốt hơn, thực hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, lề lối làm việc; đoàn kết, quyết tâm sửa chữa hạn chế, khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, tập trung vào một số trọng tâm, các chương trình, kế hoạch công tác lớn của thành phố.

Thông qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện các nhân tố tích cực, mô hình mới, có hiệu quả để nhân rộng; những sơ hở, bất cập trong quản lý, điều hành để chấn chỉnh; những bất hợp lý trong cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 5 năm qua, Đảng bộ thành phố đã xử lý kỷ luật 66 tổ chức đảng, 3.460 đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. 

Đề cập tới nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, ông Phạm Quang Nghị cho biết, Đại hội XVI Đảng bộ thành phố có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Chủ đề Đại hội là “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Đây chính là quyết tâm phấn đấu, là ý chí, nguyện vọng, là yêu cầu đòi hỏi đặt ra đối với trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Để lãnh đạo thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ, nhân tố có ý nghĩa quyết định hàng đầu là sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự tin tưởng, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Ngọc Quang

9 nhận xét:

  1. Nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại, thiếu sót của mình là điều tốt, có như vậy mới có hướng mà khắc phục những tồn tại, thiếu sót đó để có thể ngày một hoàn thiện hơn, tốt hơn, góp phần phát triển hơn, đảm bảo cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận ra được những thiếu sót, tồn tại trong việc làm của mình đó là điều rất đáng hoan nghênh của các nhà lãnh đạo, mong thời gian tới đại hội đảng bộ xong thì đội ngũ lãnh đạo mới sẽ đầy đủ năng lực, trí tuệ đưa đất nước ngày một phát triển

    Trả lờiXóa
  3. Để Đảng lãnh đạo thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ, nhân tố có ý nghĩa quyết định hàng đầu là sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự tin tưởng, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Làm cán bộ thì phải sáng suốt trong những quyết định của mình, phải biết lắng nghe ý kiến của người dân, không được lạm dụng chức quyền để mưu lợi riêng. Có như thế thì xã hội mới đảm bảo công bằng, văn minh. Đại hội Đảng, vấn đề nhân sự là rất quan trọng, có được đội ngũ nhân sự tốt thì đất nước mới phát triển nhanh được.

    Trả lờiXóa
  5. Thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, thiếu sót và chỉ ra được những nguyên dân dẫn đến tình trạng đó, tập trung khắc phục giải quyết sẽ giúp chính quyền khẳng định vai trò của mình cũng như giúp đất nước phát triển..

    Trả lờiXóa
  6. Quan trọng nhất là đánh giá khách quan những thành tựu, những bài học kinh nghiệm cũng như những thiếu sót, những khuyết điểm và chỉ rõ được nguyên nhân thì sẽ sớm khắc phục được thôi..Qua đó sẽ khắc phục khuyết điểm, phát huy tốt ưu điểm.

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh03020023:54 31/10/15

    Hoan nghênh tinh thần của lãnh đạo TP Hà Nội, thẳng thắn nhìn nhận để tìm ra hướng khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh023423:57 31/10/15

    Quan trọng nhất là ta đã nhìn ra được những mặt hạn chế để tìm ra hướng khắc phục trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  9. Thaibinhquetoi23400:00 1/11/15

    Chúng ta đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế, tôi tin rằng trong tương lai lãnh đạo TP sẽ có nhiều giải pháp để khắc phục hạn chế, xây dựng thủ đô ngày càng phát triển hơn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog