Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN HỆ THỐNG GIÁM SÁT 19 CAMERA GIÁ 270 TỈ Ở BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LâmTrực@

Dư luận đang quan tâm vụ UBND Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Công an tỉnh xây dựng dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 51 với tổng chi phí lên đến 270 tỉ đồng cho 19 camera. Đặc biệt là hệ thống camera có thể cùng lúc giám sát 6 làn xe và đo được tốc độ đến 300km/giờ, cũng như ghi lại hình ảnh biển số xe vi phạm không chỉ vào ban ngày, ban đêm mà cả trong thời tiết xấu; giúp cơ quan Công an phạt nóng tại chỗ hoặc phạt nguội, gửi giấy phạt về nơi cư trú.

Cho đến giờ phút này, thông tin trên dù được đăng trên báo điện tử Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng vẫn chưa được xác thực bởi những người có thẩm quyền. Nhưng dù nó được lắp đặt chỉ trên QL51 đoạn đi Tân Thành hay toàn bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì cũng không có gì là đắt đỏ với 1 hệ thống 19 camera giám sát tốc độ.

Ngay khi báo đăng, trên FB của Lê Nguyễn Hương Trà ngay lập tức loan tin có ý chê là đắt đỏ. Tất nhiên cô Trà không ngu tới mức nói toạc móng heo mà sử dụng thủ pháp "nêu bóng cho người khác đập". 

Trong stt của mình, cô Lê Nguyễn Hương Trà viết rằng, nguồn kinh phí từ vốn ngân sách tỉnh. Nhưng sự thật, nguồn vốn huy động lại được bài báo nói rõ là "trích từ khoản 70% kinh phí xử phạt vi phạm giao thông" (mỗi năm tỉnh BR-VT thu tiền xử phạt từ 50 - 60 tỷ đồng). Link và ảnh chụp bài báo đây:

http://www.baobariavungtau.com.vn/phap-luat/201512/lap-dat-camera-tren-quoc-lo-51-hy-vong-keo-giam-tai-nan-giao-thong-653131/



Không biết cô Trà có ý gì khi nói đó là vốn ngân sách?

Bỏ qua chuyện nguồn vốn, vấn đề chính mà dư luận quan tâm là giá thành. 

Cô Lê Nguyễn Hương Trà tính là 14.2 tỉ cho 1 chiếc camera.

Xin thưa với cô Trà, đây là hệ thống camera chứ không phải phép cộng đơn thuần của những chiếc camera. Phải là một hệ thống mới có tính năng tác dụng như giám sát cả ngày lẫn đêm, bao quát 6 làn xe trong cả tiết xấu cô ạ. 

Thứ camera mà cô và các bạn còm của cô Trà ngụ ý chỉ là loại 5 triệu mua cả rổ ở biên giới Việt - Trung do Trung Quốc sản xuất và nó chỉ xứng làm đồ chơi cho trẻ con.

Anh Nguyễn Quảng từ Anh Quốc cho biết, bên Mĩ, để lắp 7 camera và các thứ đi kèm, phải tốn khoảng 100 tỷ vnd, ở 19 điểm đặt camera như VN, sẽ tốn gấp 3 chừng đó...Đồ chuyên dụng không có giá rẻ. Dưới đây là ảnh chụp giá hệ thống theo dõi camera Mĩ, thông tin cơ bản như sau: 

- Số tiền tạm tính $4,300,000 đã bao gồm lắp đặt và kết nối hệ thống cameras vào hệ thống liên lạc thông tin.

- 7 Cameras, có thể quay 360 độ, tầm nhìn 2 miles.

- 12 Bảng chỉ đường điện tử.

- 6 Hệ thống truyền tín hiệu radio, loại dành riêng cho đường cao tốc.

- 5 Hệ thống thu phát radio.


Hãy tưởng tượng, nhờ có hệ thống camera này, tai nạn sẽ giảm mạnh, nhiều mạng người (không thể tính bằng tiền) được cứu sống, vậy còn gì hơn?

Dưới góc độ kinh tế, xin đọc bài Giao Thông Nước Mỹ của Nhật Quỳnh/VOV-Washington để biết hệ thống camera giám sát mang về bao nhiêu tiền cho ngân sách. 

Để nói về tác dụng to lớn của hệ thống camera, cô Nhật Quỳnh viết rằng, ở Mỹ, ra đường sợ nhất camera giao thông, chúng không biết phân biệt thân sơ. Gần 100 camera đèn đỏ và tốc độ mai phục khắp nơi trong thành phố đóng góp hơn một nửa trong tổng số 180 triệu USD tiền phạt vi phạm giao thông, tương đương hơn 3.600 tỷ tiền Việt, mà chính quyền DC thu được trong năm tài khoá 2012. Báo chí làm ầm lên, bảo chính quyền mưu mô vơ vét tiền dân. (Tính riêng Washinton DC đấy).

Đây là chiếc camera tốc độ “sát thủ” tại đại lộ New York: thu về 6,5 triệu USD trong năm tài khóa 2012. Một con số không hề nhỏ. Mà nếu đặt ở Việt Nam thì con số thu về còn có thể cao hơn nhiều.

Kết quả khảo sát gần đây cho thấy, tại Washinton DC, có tới 87% người dân ủng hộ camera đèn đỏ và 76% ủng hộ camera tốc độ. Theo người dân, để làm giảm tai nạn giao thông, cứ đánh vào túi tiền là sợ hết. Dính phạt nguội thì rắc rối lắm, không những mất tiền mà lại còn bị đánh dấu vào hồ sơ xe, chả khác gì tiền sự. Lúc này người tham gia giao thông mà vi phạm luật lại chết với ông bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm cứ căn cứ vào hồ sơ xe mà tính tiền. Càng nhiều lỗi thì chứng tỏ khả năng gây tai nạn càng cao, tiền mua bảo hiểm cứ thế mà leo thang.

Nếu tính ra những mạng người được sống, những nạn nhân được cứu thoát và số tiền thu được từ phạt nguội qua hệ thống giám sát hiện đại 19 camera của công an Bà Rịa - Vũng Tàu không thể nói là đắt đỏ được. 

Lắp đặt hệ thống giám sát này là việc nên làm.

6 nhận xét:

  1. theo ý kiến cá nhân của mình thì việc lắp đặt hệ thống camera này rất hợp lý và mình hoàn toàn ủng hộ. đây sẽ là một thử nghiêm quan trọng, nếu nó thành công và đạt hiệu quả cao thì sẽ là cơ sở để tiến hành trên các tuyến đường, trên các địa phương khác. việc lắp camera này sẽ giúp cho việc phát hiện các vi phạm của người tham gia giao thông tốt hơn và sẽ xử lý tốt hơn cac hành vi vi phạm. không biết cái cô Trà mà bài viết nêu trên là ai mà sao suy nghĩ thiển cận thế, nếu có nhận thức thực sự thì đã không có những phát biểu ngu như vậy, đúng là ngu còn tỏ ra nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:30 29/12/15

    @ Hoa Mào Gà,
    Đồng ý với ý kiến của bạn.
    Mình tin, số tiền thu được là cực khủng. Nhưng quan trọng hơn là nó làm tăng thêm tính tự giác, tôn trọng PL của người dân. Đương nhiên là tai nạn sẽ giảm.

    Trả lờiXóa
  3. Việc lắp đặt hệ thống camera sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm giao thông cũng như tạo áp lực vô hình để mọi người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu só lượng các vụ tai nạn giao thông có thế xảy ra. Mặt khác với một hệ thống hiện đại như vậy thì giá 270 tỉ là hoàn toàn hợp lý và giá này do nhà cung cấp camera niêm yết chứ không phải tỉnh tự bịa ra.

    Trả lờiXóa
  4. Tâm lý đám đông bây giờ nhiều khi rất là dở, chưa nghe, chưa hiểu hoặc có khi chỉ là nghe một nửa mà đã bình luận, đã phán xét như đúng rồi, họ có vẻ chả thèm quan tâm đến bản chất hay tính đúng đắn của sự việc mà chỉ theo cảm tính của mình, cảm tính của người khác, chẳng khác nào bầy đàn nhao nhao lên cùng nhau, chẳng vì cái gì cả.

    Trả lờiXóa
  5. Việc mà phạt nguội như vậy sẽ là rất hiệu quả...làm người dân hết bàn tán về cái chuyện cảnh sát giao thông ăn tiền của dân nữa...nhưng thực chất mà nói thì đó cũng là do cả ý thức người dân kém...không chịu chấp hành nên mới bị vi phạm nhiều vậy và tai nạn mới không ngừng tăng cao....việc này tuy giá có cao nhưng có hiệu quả lâu dài...việc mà một số phần tử xấu viết bào nói xấu hòan tòan là sai trái và đã được bài viết này vạch mặt...

    Trả lờiXóa
  6. Thông tin này có chính xác hay không chúng ta cần phải kiểm tra xác minh, nhưng nếu mà thật sự có việc lắp đặt 19 camera mà hết 270 tỷ thì số tiền này quá đắt không đúng với giá trên thực tế vì vậy cơ quan chức năng cần xem lại để tránh lãnh phí tiền của nhân dân,

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog