Chia sẻ

Tre Làng

Đại tướng Ngô Xuân Lịch: LO GIỮ NƯỚC TỪ KHI NƯỚC CHƯA LÂM NGUY


Thực hiện đề án tổ chức lực lượng theo hướng "tinh, gọn, mạnh", quân đội đồng thời xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với an ninh nhân dân - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ngô Xuân Lịch cho biết.

Sáng 22/1, đại biểu dự Đại hội Đảng XII thảo luận các văn kiện của Đại hội. Trong bài tham luận "Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc", Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) nhận định khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á tiếp tục phát triển năng động.

Cộng đồng ASEAN vừa hình thành với ba trụ cột chính sẽ tạo bước chuyển tích cực cả về chính trị an ninh, kinh tế xã hội và văn hoá trong khu vực. Nhưng đây cũng vẫn là nơi cạnh tranh quyết liệt về chiến lược giữa các nước lớn. Chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, sắc tộc, tôn giáo, hoạt động can thiệp, lật đổ, khủng bố và các thách thức an ninh phi truyền thống diễn biến phức tạp trên thế giới với nhiều đặc điểm mới.

Trước xu thế hội nhập và mối quan hệ vừa hợp tác vừa đấu tranh, cạnh tranh lợi ích giữa các nước, Việt Nam sẽ phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức nhất là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch bằng hành động "diễn biến hoà bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"...

Kế sách "giữ nước từ khi nước chưa nguy"

Đóng góp cho dự thảo văn kiện, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đề xuất một số nội dung. Quan trọng hàng đầu với quân đội là tiếp tục thực hiện chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về lĩnh vực quân sự, quốc phòng, bảo vệ tổ quốc, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước nhanh, bền vững. Quân đội thường xuyên theo dõi, nắm chắc và giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo, vùng trời và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.

"Đây cũng là quan điểm, phương châm của Đảng về bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa được nêu tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội", Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết.

Bên cạnh đó, nền quốc phòng toàn dân được xây dựng gắn với an ninh nhân dân vững mạnh. Đó là nền quốc phòng với tiềm lực, sức mạnh tổng hợp, được cấu thành trên cơ sở nguồn lực quốc gia và trong nhân dân, từ nhân dân, mang đậm tính chất tự vệ, không nhằm đe dọa bất cứ quốc gia nào. Trong đó trọng tâm là xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, chú trọng phòng thủ ở tỉnh (thành phố).

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cũng nhấn mạnh việc thực hiện đề án tổ chức quân đội cách mạng theo hướng "tinh, gọn, mạnh". Số lực lượng ưu tiên hiện đại hoá sẽ tiếp tục được mở rộng so với nhiệm kỳ Đại hội XI.

"Quân đội tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội, lãnh đạo toàn dân hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và dân giao phó", Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói và cho hay, xây dựng tiềm lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước ngay từ thời bình là kế sách "lo giữ nước từ khi nước chưa nguy".

Xây dựng hệ thống phòng thủ ven biển

Nêu rõ tầm quan trọng của phát triển kinh tế biển với quốc phòng, an ninh, đại biểu Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, trong tâm thức mỗi cán bộ, đảng viên và 1,3 triệu người dân Quảng Ngãi, biển là một phần máu thịt, quý giá và thiêng liêng. 

"Nhiều thế kỷ trước, nhất là đầu thế kỷ 19, lớp lớp các thế hệ dân phu từ Lý Sơn đến Bình Châu vâng lệnh vua chúa nhà Nguyễn lên đường ra Hoàng Sa và Trường Sa để thực thi chủ quyền, dựng bia cắm mốc và khai thác sản vật. Nhiều ngôi mộ gió, các kỷ vật, sắc chỉ, chỉ dụ còn lưu lại trên đảo Lý Sơn như minh chứng hùng hồn về chủ quyền thiêng liêng trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", ông Chữ chia sẻ.

Dù tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, ngư dân Quảng Ngãi vẫn quyết tâm bám biển, khai thác các ngư trường truyền thống Hoàng Sa - Trường Sa. Từ tháng 5/2014 đến hết tháng 12/2015, có 135 tàu với 1.626 lượt ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, ngăn cản, đập phá, xua đuổi, cướp tài sản.

Để đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển, lực lượng bảo vệ biển, đảo được chú trọng xây dựng cả về tổ chức lẫn biên chế. Các công trình phòng thủ được đầu tư khá kiên cố. Công tác huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ được thực hiện thường xuyên.

Về mục tiêu đề ra trong Chiến lược biển Việt Nam đến 2020 thể hiện trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII, Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương có chủ trương hiện đại hóa các cảng biển gắn với nâng cấp hệ thống giao thông, về lâu dài, cần xây dựng đường cao tốc dọc bờ biển để tạo động lực phát triển kinh tế kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng.

Quảng Ngãi cũng kiến nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ các tỉnh ven biển hiện đại hóa đội tàu công suất lớn giúp khai thác dài ngày; hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; đưa khí vào bờ để đẩy mạnh tiến độ phát triển Khu kinh tế Dung Quất. 

Với huyện đảo Lý Sơn, tỉnh đề nghị hỗ trợ xây dựng nơi đây thành đô thị hiện đại với thế mạnh vượt trội là kinh tế du lịch, thủy sản; đồng thời là một cứ điểm quân sự trọng yếu.

Hoàng Thùy

21 nhận xét:

  1. Giành được độc lập cho đất nước đã khó, giữ được sự độc lập tự do ấy lại càng khó hơn! Tình hình thế giới có rất nhiều biến động và có rất nhiều thế lực thù địch lăm le để í đến nước Việt Nam ta! Và đất nước ta qua rất nhiều những năm nay đã làm rất tốt công tác đối nội và đối ngoại, đảm bảo vững chắc nền ANQG! Việc tham gia vào cộng đồng chính trị an ninh ASEAN được thành lập ngày 31/12/2015 vừa qua càng cho thấy quyết tâm hơn nữa trong đảm bảo vững chắc chủ quyền dân tộc! Chúng ta hãy cùng hi vọng đại hội Đảng XII sẽ thành công rực rỡ và đồng thời bầu được những con người ưu tú nhất của đất nước ta thực hiện sứ mệnh đó!

    Trả lờiXóa
  2. Có ai thấy Đại hội lần này có xu hướng rất tích cực, rõ ràng không nhỉ? Mình thì thấy rất được, chắc chắn sẽ thành công và sau đó những chuyển biến tích cực hiện trạng đất nước chắc chắn sẽ đạt được. Những phát biểu như thế này rất có ích và làm nhân dân tin tưởng giao phó trách nhiệm gánh vác đất nước cho Đảng và Nhà nước, đưa đất nước phát triển ngày càng mạnh hơn!

    Trả lờiXóa
  3. phải nói là quân đội nước ta không lúc nào lơ là, luôn chuẩn bị sẵn mọi tình huống có thể xảy ra vì thế mà chúng ta không bị bất ngờ trước các tình huống xảy ra. vì vậy mà việc lo giữ nước trong thời bình cũng rất được quan tâm, chúng ta có lo lắng từ bây giờ mới có sự chuẩn bị tốt nhất khi kẻ thù có ý định tấn công, các công trình đều thể hiện sự quan tâm của nhà nước đến tình hình chung trong hệ thống quốc phòng toàn dân. có 1 quân đội vững mạnh, có nền hòa bình ổn định, chúng ta yên tâm sống và làm việc xây dụng đất nước to đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  4. đúng như những gì đất nước ta đang xây dựng gần đây , nhưng nếu như không có một chính sách quốc phòng hợp lý thì những kẻ đang muốn thâm nhập sâu vao đất nước ta không thấy những gì mà đất nước đang thể hiện tốt về mặt an ninh và quốc phòng mạnh như thế nào

    Trả lờiXóa
  5. Quả thực trong lúc yên bình không ai lo nghĩ đến việc phải giữ gìn nó, thậm chí còn không biết quý trọng sự yên bình, nền độc lập mà chúng ta đang có được, âu cũng là tâm lý chung của con người, cần phải thường xuyên tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác và giữ gìn đất nước cho mỗi một cán bộ đang gánh trọng trách của đất nước cũng như mỗi một công dân của đất nước

    Trả lờiXóa
  6. Biển đảo khó khăn mấy ta vẫn là ta (mạnh) quân xâm lược (chỉ yếu) hơn 90 triệu người Việt có TẤM LÒNG YÊU NƯỚC, ĐOÀN KẾT, SỨC MẠNH TỔNG HỢP giặc xâm lược CŨ MỚI NÀO CŨNG THUA, năm mới đến tôi xin chúc đại tướng và quân đội nhân dân Việt Nam mạnh cả CHẤT VÀ LƯỢNG, gia đình, hòa chung Tết xuân dân tộc thật vui tươi hạnh phúc Việt Nam mãi mãi bình yên hạnh phúc trường tồn.....

    Trả lờiXóa
  7. Cháu hoàn toàn nhất trí và ủng hộ quan điểm của bác. Đất nước ta phải cần có sự đột phá trong khâu quản lý và lãnh đạo mà ở đây là Đảng lãnh đạo. Nên trao quyền tự chủ cao hơn cho các tổ chức và cá nhân dưới sự giám sát của luật pháp nghiêm minh. Tôi tin làm được như vậy thì đất nước ta sẽ phát triển đi lên.

    Trả lờiXóa
  8. Đọc bài phát biểu của đạitướng Ngô Xuân Lịch, tôi càng thêm sốt ruột với tình hình đất nước. Ông là một cán bộ có tầm nhìn, có tâm huyết với đất nước. Chắc là ông cũng vô cùng trăn trở khi nghĩ về tình hình đất nước. 40 năm đất nước sống trong hòa bình, nên bây giờ chúng ta không thể đổ lỗi mãi cho chiến tranh. Hy vọng ở những người lãnh đạo mới của đất nước, có nhiều người tâm huyết và hết lòng vì đất nước như ông.

    Trả lờiXóa
  9. Thật kính phục đại tướng. Hy vọng tâm huyết của ông qua bản báo cáo cuối này sẽ được nhìn lại nhiều lần trong định hướng phát triển của đất nước. Một người tài năng thật tận tâm vì đất nước. Phải chi ông tiếp tục được cống hiến cho đất nước, giúp đất nước bảo vệ toàn vẹn lanh thổ non sông.

    Trả lờiXóa
  10. Ông thật sự là người mà hơn 90 triệu dân Việt đang mong đợi, một người có TÂM và có trách nhiệm, dám nói thẳng những tâm tư của người Dân, nhìn khuôn mặt của ông Đẹp và Phúc Hậu lắm. Cháu xin gửi lời chân thành đến Chú.

    Trả lờiXóa
  11. Đường lối đối nội,đối ngoại rất đúng hướng,sáng suốt , thể hiện tư duy tầm nhìn chiến lược, phù hợp lòng dân hiện nay,phù hợp với xu thế của thời đại. Chúng ta mong đất nước ta có nhiều tỷ phú USD nhưng không phải giầu bằng lợi thế quyền lực, bằng ăn cắp khai thác tài nguyên của đất nước , bóc lột Nhân dân bằng sưu cao phí nặng rồi tham ô, quyền lợi nhóm chia chác...Nhân dân ta cũng rất yêu và quý trọng hòa bình để dựng xây kinh tế nhưng cũng không có một thế lực nào có thể áp bức được khi nhân dân có đội ngũ tinh hoa thật sự dẫn lối.

    Trả lờiXóa
  12. chuẩn không cần chỉnh luôn, đầu tư mà để giữ và bảo vệ sẽ tiết kiệm nhiều hơn là mất rồi mới đi lấy lại, hoan nghênh tư tưởng này của đại tướng. Cùng với đó mình nghĩ nên tổ chức các đoàn đội khai thác cá lớn và hiện đại, thứ nhất là để tránh bị tàu lạ bắt nạt thứ hai là như thế quản lí nguồn tài nguyên thiên nhiên biển dễ hơn

    Trả lờiXóa
  13. Hội nhập quốc tế đem lại cho chúng ta những cơ hội vô cùng lớn nhưng cũng đem lại những thách thức không hề nhỏ,trong đó an ninh quốc phòng cũng đứng trước những thách thức nhất định.cLời phát biểu của Đại tướng thực sự rất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi mà trung quốc càng ngày càng có những hành động quá quắt.

    Trả lờiXóa
  14. Trong tình hình hiện nay, những điều mà Đại tướng nói nó hoàn toàn là đúng. Vấn đề biển đảo hiện nay cần được quan tâm và giải quyết khéo léo nhưng đồng thời cũng cần quyết liệt hơn nữa để chúng ta giữ vững ổn định an ninh quốc gia trên biển. Trung quốc khi có động thái như muốn xâm lược, nhưng có khi lại có những động thái tích cực, tất cả mọi sự việc đều tuy chưa gây nguy hiểm cho ta, nhưng chúng ta phải có những kế hoạch đề phòng cụ thể để không bị rơi vào thế bị động.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là tầm nhìn chiến lược của 1 vị tướng, đối với vấn đề biển đông chúng ta cần chuẩn bị rõ ràng một quyết sách quốc phòng vừa phải mềm dẻo, linh hoạt. Đáng giá đúng địch đúng ta, không thể manh động. Đưa vũ khí quốc phòng ra đối chọi với nhau thì chỉ là hạ sách mà thôi. Hi vọng sau kì Đại Hội này nền quốc phòng, an ninh của đất nước sẽ phát triển mạnh mẽ, trong tương lai không xa đất nước ta sẽ phát triển trên tất cả mọi lĩnh vực.

    Trả lờiXóa
  16. Phát biểu tại Đại hội Đảng XII sáng nay, đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, tình hình Biển Đông đang có những khó khăn, thách thức. Theo tôi thấy chúng đang làm đúng nhưng do nhiều khó khăn hạn chế nên vẫn chưa đạt hiệu quả cao đó chính là chủ trương giải quyết bằng hòa bình hợp tác, cần đẩy mạnh hơn nữa sức ép từ thế giới và nhân dân tiến bộ. Việc sử dụng quân đội là biện pháp hoàn toàn không nên trong bối cảnh hiện nay và tình hình lực lượng tương quan hai bên, tuy nhiên chúng ta cũng không thể trông chờ mãi vào dư luận quốc tế được, nước xa đâu cứu được lửa gần, cũng phải có chính sách và kế hoạch phòng bị rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  17. Cha chung không ai khóc. Dư luận thế giới chỉ lên tiếng chỉ trích chứ đâu có hành động nào đáp trả cho hành vi ngang ngược của Trung Quốc, nên chúng đâu có sợ mà càng ngày càng lấn tới. Chúng ta cần phải chủ động hơn nữa trong giai đoạn nhạy cảm này. Bác hồ đã nói, chúng ta càng nhân nhượng, chúng càng lấn tới, quyết không thể để chúng xâm lược nước ta được.

    Trả lờiXóa
  18. Chủ động phòng ngừa kẻ xấu lăm le phá hoại nhà mình thì sẽ đảm bảo an toàn chắc chắn hơn là đợi đến khi giặc vào nhà rồi mới đối phó. Nhất là vận nước thì càng đáng lo ngại hơn, phải phòng ngừa từ sớm, phát triển đất nước phải gắn liền với giữ nước, bảo vệ chủ quyền, độc lập của dân tộc. Đưa ra các chính sách phát triển kinh tế thì cũng cần đưa ra các biện pháp nâng cao tiềm năng quốc phòng toàn dân.

    Trả lờiXóa
  19. Bacgiang19020:54 23/1/16

    Với vấn đề biển Đông thì nước ta luôn cần phải có một quyết sách thận trọng, vừa mềm dẻo nhưng cũng cần linh hoạt để kịp thời ứng phó với những biến đổi bất ngờ. Nhận định của vị đại tướng quân đội là hoàn toàn chính xác và phù hợp với thực trạng hiện nay. Hy vọng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự nghiệp giữu vững và bảo về chủ quyền biển đảo của nước ta sẽ giành thêm thật nhiều thắng lợi mới

    Trả lờiXóa
  20. Hagiang83620:57 23/1/16

    Chủ động phòng ngừa những tình huống bất ngờ có thể xảy ra để luôn nắm được thế chủ động bao giờ cũng là một quyết định sáng suốt. Nhất là đối với vấn đề chủ quyền biển đảo quốc gia thì việc làm này lại càng trở nên cần thiết và mang tính chiến lược cao. Song song với việc phát triển kinh tế thì nâng cao tiềm lực quốc phòng cũng là một nhiệm vụ cần thiết để đất nước phát triển bền vững

    Trả lờiXóa
  21. Đại tướng nói rất đúng :"..nền quốc phòng toàn dân được xây dựng gắn với an ninh nhân dân vững mạnh. Đó là nền quốc phòng với tiềm lực, sức mạnh tổng hợp, được cấu thành trên cơ sở nguồn lực quốc gia và trong nhân dân, từ nhân dân, mang đậm tính chất tự vệ, không nhằm đe dọa bất cứ quốc gia nào..." việc chú trọng xây dựng hệ thống quốc phòng cùng với các dự án củng cố, bảo vệ an ninh, quốc phòng khu vực ven biển là việc mà Đảng và nhà nước nên chú trọng. Bên cạnh những đối sách về chính trị, ngoại giao và việc đấu tranh với những thế lực phản động, dân chủ kền kền nhăm nhe chuyển hóa từ bên trong thì những hành động thiết thực đến đời sống nhân dân và an nguy quốc gia cũng rất cần được quan tâm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog