Chia sẻ

Tre Làng

BẮC KINH NỔI GIẬN VÌ MỸ ĐỊNH ĐỔI TÊN ĐƯỜNG TRƯỚC SỨ QUÁN TRUNG QUỐC


Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington. (Nguồn: Getty Images)

Theo Reuters, ngày 16/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng chịu “những hậu quả nghiêm trọng” nếu con đường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington bị đổi tên thành Lưu Hiểu Ba - nhân vật bất đồng chính kiến của Trung Quốc từng được trao Giải Nobel Hòa bình năm 2010.

Trước đó hôm 12/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật đổi tên con đường trên.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng động thái đổi tên trên “đi ngược lại những quy tắc cơ bản về quan hệ quốc tế” và Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này.

Bên cạnh đó, ông Hồng Lỗi còn chỉ rõ: “Nếu dự luật này được ban hành thành luật sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu Thượng viện Mỹ ngừng vận động thông qua dự luật này và hy vọng giới chức điều hành Mỹ sẽ chấm dứt thực trạng chính trị khó khăn này.”

Dự luật trên vẫn cần phải được Hạ viện Mỹ thông qua và Tổng thống ký trước khi ban hành thành luật, theo đó sẽ đổi tên địa chỉ Đại sứ quán Trung Quốc ở “số 3503 International Place” hiện này thành “số 1 Lưu Hiểu Ba Plaza”./.

(Vietnamplus)

4 nhận xét:

  1. Phát ngôn của ông Lỗi thật là "ghê". Cái giọng này thường thấy ở các nhà ngoài giao của TQ, rất trịnh thượng, đe dọa người khác. Quả là Mỹ đã "chơi" TQ khá đau

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13:22 19/2/16

    Cũng hay. TQ cũng như VN, cũng có những người bất đồng, hay gọi là pd gì cũng được. Nếu Mỹ làm thế với VN thì có lẽ ở trang này có khá nhiều còm chửi Mỹ vung lên rồi đấy. Nhưng Mỹ làm thế với TQ thì... chả thấy. he he.

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra thì Mỹ muốn đặt tên đường là gì mà chẳng được, tuy nhiên thì cũng cần phải lưu ý khi đó là con đường đi qua đại sứ quán.
    Việc làm này của Mỹ quả thực đã động chạm đến giới chức Mỹ rồi. Tôi chẳng biết Lưu Hiểu Ba là ai, nhưng nếu Trung Quốc đã mạnh miệng đến vậy hẳn ông cũng không phải là vĩ nhân gì đối với Trung Quốc, vậy mà Mỹ lại dùng tên ông để đặt cho con đường, phải chăng Lưu Hiểu Ba là người có công với nước Mỹ trong công cuộc kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc của Mỹ nhỉ :3

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ muốn thay đổi con đường trước cổng Đại Sứ Quán Trung Quốc tại Mỹ đây cũng là con bài chính trị của Mỹ và đây cũng là một sự trả thù chính trị của Mỹ đối với Trung Quốc, nếu hai nước vẫn giữ nguyên động thái này thì tôi nghĩ rằng quan hệ hai nước sẽ trở nên căng thẳng hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog