Chia sẻ

Tre Làng

TỔNG THỐNG OBAMA SẼ THĂM VIỆT NAM VÀO THÁNG 5

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5

Phía Mỹ vừa chính thức xác nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công du Việt Nam vào tháng 5 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận lời thăm Việt Nam từ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề cuộc gặp cấp cao ASEAN - Mỹ diễn ra tại Sunnylands, California, Mỹ.

Tuyên bố chính thức nêu rõ: “Tổng thống Obama và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thảo luận về việc tiếp tục tăng cường quan hệ Việt - Mỹ trên những thành quả đã đạt được trong năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa đôi bên. Các nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan trọng của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), an ninh hàng hải và nhân quyền trong việc thúc đẩy quan hệ song phương”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á vào hôm 13/11/2014. Ảnh: AFP

Trước đó, tờ New York Times của Mỹ đã đề cập tới khả năng này trong bài báo hồi đầu năm. Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có các chuyến công tác ở châu Á, hai chuyến đi châu Âu và một lần đến Mỹ Latin. Giữa những chuyến đi, ông Obama sẽ tranh thủ tham gia những chiến dịch tranh cử cùng các ứng viên của đảng Dân chủ và đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đến Washington.

Trao đổi với Zing.vn về những thành tựu quan trọng trong năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius từng nhấn mạnh tầm quan tọng trong chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7/2015 cũng như việc Việt Nam, Mỹ và các quốc gia khác kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Ted Osius cũng khẳng định quan hệ Việt – Mỹ có nhiều cơ hội để phát triển, đặc biệt qua các mối quan hệ nhân dân, giữa con người với nhau, cụ thể về hợp tác về giáo dục và thương mại. Việc tận dụng tốt các cơ hội này sẽ giúp quan hệ song phương vươn xa hơn nữa.

4 nhận xét:

  1. nếu như chuyến thăm vào tháng 5 tới của tổng thống Mỹ Barack Obama được thực hiện thì ông sẽ là vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên có chuyến thăm cấp cao sang Việt Nam, nó khẳng định mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên tốt đẹp, mở ra những hướng hợp tác mới giữa hai quốc gia, đây là những tín hiệu đáng mừng cho năm mới này.

    Trả lờiXóa
  2. Sẽ là một bước tiến nữa trong quan hệ Việt Nam - Mỹ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho đất nước ta. Cũng là kìm hãm những ảnh hưởng của Trung Quốc đến Biển Đông và có thể hạ thấp và khống chế được việc Trung Quốc có thể đưa ra những vấn đề ngược chiều với Mỹ.

    Trả lờiXóa
  3. Quan hệ hai nước ngày càng trở nên tốt đẹp và đi vào thực tế, những chuyến thăm song phương đã cho thấy rõ điều này. Mỹ coi VN là nước quan trọng trong chính sách xoay trục sang châu Á, còn với VN, Mỹ là đối tác kinh tế rất có tiềm năng

    Trả lờiXóa
  4. Sau nhiều lần được Nhà Nước Việt Nam mời sang thăm và làm việc cuối cùng tổng thống Mỹ OMAMA đã nhận lời sang thăm là làm việc tại Việt Nam vào tháng 5 tới điều này chứng tỏ rằng quan hệ Việt Mỹ ngày càng được cải thiện nâng lên một vị thế mới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog