Chia sẻ

Tre Làng

Thảm họa: MÁY BAY AI CẬP CHỞ 69 NGƯỜI MẤT TÍCH

Người phát ngôn Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập Ihab Raslan cho hay máy bay mất tích của Ai Cập có thể đã rơi xuống biển.

Một máy bay của hãng hàng không Egypt Air biến mất khỏi màn hình radar trên hành trình từ Paris (Pháp) tới thủ đô Cairo của Ai Cập.

"Một nguồn tin từ Egypt Air nói rằng chuyến bay số hiệu MS804 rời Paris lúc 23h09 (giờ CEST) trong hành trình tới Cairo đã biến mất khỏi radar”,USA Today trích thông báo trên Twitter của hãng hàng không Egypt Air ngày 19/5 cho hay.

Hành trình bay của phi cơ của Egypt Air. Ảnh: CNN

Trang tiếng Arab của Sky News cho biết, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay cho thấy nó đang ở không phận Hy Lạp, cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. Nó đã di chuyển trong 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi ở độ cao khoảng 37.000 feet (hơn 11.000 m). Cơ quan hàng không Ai Cập đã nâng mức cảnh báo ở sân bay Cairo.

Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Hãng đã liên lạc với các cơ quan liên quan để huy động hỗ trợ từ các nhóm cứu hộ.

Straits Times dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập xác nhận nước này đã thành lập nhóm tìm kiếm và cứu hộ trong vụ máy bay mất tích.

Ai Cập và Hy Lạp đều đã triển khai máy bay quân sự đến vùng máy bay mất tích. Cục trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập đã rút ngắn chuyến thăm Saudi Arabia để trở về Cairo chỉ đạo việc tìm kiếm. Cơ quan hàng không Pháp hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc.

Theo báo Guardian, cơ trưởng trên chuyến bay đã có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, bao gồm 2.000 giờ điều khiển máy bay A320. Phi cơ được cho là không chở hàng hóa đặc biệt hoặc thuộc diện nguy cơ cao nào.

Ahmed Abdel, Phó chủ tịch hãng hàng không Egypt Air, nói với CNN rằng phi công không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào.

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập Ihab Raslan rằng máy bay mất tích có thể đã rơi xuống biển. Ông cũng cho biết thêm, phi cơ đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16 km trước khi mất tích.

Đại diện sân bay Charles de Gaulle ở Paris cho biết: "Phi cơ của Egypt Air đã không hạ cánh. Đó là tất cả những thông tin chúng tôi có thể cung cấp vào thời điểm này", theo Reuters.

Trong diễn biến khác, ông Ahmed Abdel cũng điều chỉnh số người trên máy bay từ 69 như thông tin trước đó còn 66 người, bao gồm 56 hành khách, 3 nhân viên an ninh, 2 phi công và 5 tiếp viên.

Theo CNN, Egypt Air thành lập năm 1932 với tên gọi ban đầu là Misr Airwork, sau đó trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Đông và châu Phi.

Vào thời điểm gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đây là hãng bay thứ 7 của thế giới.

Hãng bắt đầu mở các chuyến bay quốc tế vào năm 1934. Từ năm 1949 đến 1957, khi mở rộng các chuyến bay quốc tế, hãng rút ngắn tên gọi thành Misrair. Từ năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành Egypt Air vào năm 1971.

Ngày 29/3, một tên không tặc đã khống chế chuyến bay số hiệu MS181 của Egypt Air khi dọa mình đang đeo bom khủng bố. Tên này sau đó buộc phi công phải chuyển hướng chiếc máy bay với 60 người và hạ cánh xuống đảo Cyprus, nơi vợ cũ của y đang sinh sống.

Trước đó, Egypt Air từng 7 lần bị không tặc “hỏi thăm”. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vào tháng 11/1985 khi một chiếc Boeing 737 của hãng bị các tay súng có liên hệ với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế.

Một cuộc vây ráp của biệt kích Ai Cập nhằm giải cứu hành khách khiến 50 người cùng 6 tên không tặc thiệt mạng.

Hải Anh - Minh Anh

4 nhận xét:

  1. Trong mấy năm trở lại đây thì các vụ tai nạn do máy bay xảy ra khá nhiều và khá thường xuyên. nguyên nhân thì một số vụ tai nạn tìm ra được nguyên nhân, nhưng một số vụ tai nạn thì vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân. Nhưng chúng ta cũng không loại trừ được là do có khủng bố. Có lẽ vấn đề tạn nạn do máy bay hiện nay cũng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là tính cả vụ này nữa thì chỉ trong một ngày hôm nay mà có tới ba vụ máy bay rơi và đều gây thiệt hại rất nghiêm trọng. Chắc hẳn đây là một ngày không may mắn với ngành hàng không của thế giới! Mong rằng sớm khắc phục được hậu quả của 3 vụ này

    Trả lờiXóa
  3. Một ngày tang tóc thực sự với ngành hàng không quốc tế, cả dân dụng lẫn quân sự, khi tiếp theo máy bay B-52 của Mỹ rơi tại đảo Guam;máy bay chở khách Ai Cập mất tích, đến lượt máy bay chở hàng Azerbaijan gặp tai nạn. Những năm gần đây ngành hàng không thật sự xuống dốc, rất nhiều máy bay rơi trong đó có rất nhiều người thiệt mạng và nguyên nhân khiến tai nạn hàng không xảy ra vẫn chưa tìm ra để từ đó khắc phục. Thật sự đây là nỗi lo cho tất cả mọi người.

    Trả lờiXóa
  4. lại một vụ tai nạn máy bay thương tâm xảy ra làm chết rất nhiều người, xin chia buồn cũng gia đình các nạn nhân và mong các nước hãy hợp tác với nhau để sớm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog