Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC THỪA NHẬN SAI LẦM CỦA "CÁCH MẠNG VĂN HÓA"

Trung Quốc thừa nhận sai lầm của Cách mạng Văn hóa

Sau 50 năm xảy ra thảm kịch Cách mạng Văn hóa, Đảng Cộng sản Trung Quốc lần đầu lên tiếng thừa nhận phong trào đó hoàn toàn là một sai lầm.

Cách mạng Văn hóa do Mao Trạch Đông khởi xướng năm 1966.

50 năm kể từ khi xảy ra thảm kịch Cách mạng Văn hóa, lần đầu tiên phía giới chức Trung Quốc thừa nhận đó là một đường lối chính sách “hoàn toàn sai lầm”.

Theo trang Financial Times, trong số báo mới của tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Ban chấp hàng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc có viết “Lịch sử đã chứng minh cuộc cách mạng văn hóa hoàn toàn là một sai lầm. Dù hiểu theo nghĩa nào thì nó chưa bao giờ được coi là một tiến trình cách mạng đúng nghĩa. Chúng ta sẽ không được phép tái diễn lại sai lầm như thế”.

Bài báo còn nhấn mạnh "Chúng ta phải ghi nhớ các bài học lịch sử từ cuộc cách mạng, kiên trì đi theo nghị quyết của đảng và ngăn chặn đấu tranh sự can thiệp từ cánh tả cũng như cánh hữu xung quanh vấn đề này”.

Phong trào Cách mạng Văn hóa do cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông khởi xướng nhằm loại bỏ những phần tử "tư sản tự do" để tiếp tục sự nghiệp đấu tranh của tầng lớp cách mạng, mục đích thâu tóm quyền lực tuyệt đối. Chiến dịch cứng rắn này đã châm ngòi cho cuộc đấu tranh giai cấp, khiến mọi người quay ra chống đối lẫn nhau, khiến đất nước Trung Quốc rơi vào tình trạng 10 năm hỗn loạn bạo lực, 36 triệu người bị đầy ải và hơn 1 triệu người thiệt mạng. Đường lối này của ông thường được nhận xét “70 phần trăm đúng và 30 phần trăm sai.”

Hồng Hạnh

6 nhận xét:

  1. 50 năm mới thừa nhận sai lầm sao? Hàng triệu triệu người đã chết không một lời ăn năn tạ tội trước vong linh người đã khuất thì chỉ là đạo đức giả mà thôi. Trước đây nó là vấn đề cấm kỵ tại TQ. Nay được lật lại nhằm phục vụ mục đích chính trị của lão Tập. Đúng là dơ bẩn thật

    Trả lờiXóa
  2. Một chiến dịch chính trị xã hội dường như khởi đầu nhằm mục đích gợi lại nhiệt tình cách mạng trong dân chúng ở Trung Quốc. Chiến dịch chính trị cứng rắn đã châm ngòi cho cuộc đấu tranh giai cấp, thúc đẩy học sinh sinh viên bạo động nổi loạn chống lại các giáo viên, hàng xóm láng giềng, đồng nghiệp và ngay cả thân nhân quay ra chống đối lẫn nhau. Học sinh sinh viên được gửi đến các vùng nông thôn để học hỏi nông dân, và hàng triệu người khắp nước bị sỉ nhục trước công chúng, đường lối chính thức của đảng là ông Mao Trạch Đông “70 phần trăm là đúng và 30 phần trăm là sai.” Người dân Trung Quốc cũng gọi chiến dịch này là “một tai họa tệ hại” và là “trở ngại nghiêm trọng nhất đối với lý tưởng xã hội chủ nghĩa kể từ năm 1949.”

    Trả lờiXóa
  3. “Lịch sử đã chứng minh cuộc cách mạng văn hóa hoàn toàn là một sai lầm. Dù hiểu theo nghĩa nào thì nó chưa bao giờ được coi là một tiến trình cách mạng đúng nghĩa. Chúng ta sẽ không được phép tái diễn lại sai lầm như thế”
    Thế hệ lãnh đạo Trung Quốc giờ đã chịu nhìn thẳng vào sự thật

    Trả lờiXóa
  4. Sau 50 năm mới dũng cảm thừa nhận sai lầm dù cái sai đó được nhìn ra từ cách đây rất lâu rồi. Bao nhiêu người đã chết? Bao nhiêu người bị đày ải. Trước giờ chính phủ Trung Quốc luôn ránh nhắc tới điều cấm kỵ này mà giờ đây lại lôi ra và thừa nhận sai lầm? Liệu có mục đích chính trị gì đằng sau điều này hay không?

    Trả lờiXóa
  5. Cách mạng văn hóa là sự sai lầm của Trung Quốc, điều này đã quá rõ ràng, và sự sai lầm đó đã để ra hậu quad. Nhưng cái hay của quốc gia này là đã sai còn ép quốc gia khác sai giống mình

    Trả lờiXóa
  6. 50 năm mới thừa nhận sai lầm sao? Hàng triệu triệu người đã chết không một lời ăn năn tạ tội trước vong linh người đã khuất thì chỉ là đạo đức giả mà thôi. Trước đây nó là vấn đề cấm kỵ tại TQ. Nay được lật lại nhằm phục vụ mục đích chính trị của lão Tập. Đúng là dơ bẩn thật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog