Chia sẻ

Tre Làng

ĐIỂM CHÍNH TRONG PHÁN QUYẾT CỦA PCA

Khoai@

Trong phán quyết dài 501 trang, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) hôm 12/7/16 quyết định rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với Biển Đông và rằng tuyên bố về “đường 9 đoạn” của họ là không có cơ sở pháp lý.

1. 
Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan, kết luận rằng, việc Trung Quốc nói rằng họ có quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trên Biển Đông không hề phù hợp với tiêu chí vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) mà Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS 1982) quy định. Và không có chứng cứ cho thấy Trung Quốc trong lịch sử từng kiểm soát khu vực biển trên hay các nguồn tài nguyên có trong các vùng biển đó. 

Từ các chi tiết trên, PCA kết luận rằng không có cơ sở pháp lý nào đối với tuyên bố quyền lịch sử của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên thuộc các vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn”.

2. 
PCA phán quyết rằng các bãi đá đã bị biến đổi quá nhiều bởi việc cải tạo và xây dựng, trong khi Công ước luật biển LHQ đánh giá dựa trên điều kiện tự nhiên của chúng cũng như trên tài liệu lịch sử. Do không tìm thấy thực thể nào mà phía Trung Quốc tuyên bố chủ quyền có khả năng tạo ra một vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), Tòa án nhận thấy có thể tuyên bố rằng một số khu vực biển nhất định nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, bởi các khu vực này không bị chồng lấn bởi bất kỳ vùng đặc quyền nào của phía Trung Quốc.

3. 
Tòa phán, Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bằng các hành động: Ngăn chặn Philippines đánh bắt cá và thăm dò dầu khí, xây dựng các đảo nhân tạo và không chịu ngăn các tàu cá Trung Quốc đánh cá trong khu vực này.

Tòa lưu ý rằng ngư dân của Philippines cũng như Trung Quốc đều có quyền đánh cá tại bãi cạn Scarborough.

Thực tế các tài liệu đều cho thấy Trung Quốc đã cố tình can thiệp vào các quyền đánh bắt cá của ngư dân Philippines. Ngoài ra, các tàu hành pháp của Trung Quốc đã tạo ra tình thế đối đầu đầy rủi ro một cách phi pháp khi cố tình chặn tàu của Philippines.

4. 
Phán quyết của PCA nói rằng Trung Quốc đã gây ra tổn hại nghiêm trọng tới môi trường sinh thái các rặng san hô, vi phạm cam kết của họ trong việc bảo tồn và bảo vệ các hệ sinh thái dễ bị tổn hại và môi trường sống của nhiều chủng loài đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng.

PCA cũng nhận thấy rằng chính quyền Trung Quốc đã biết rõ rằng ngư dân của họ đã liên tục khai thác các loài rùa biển, san hô và trai khổng lồ quý hiếm đang bị đe dọa trên Biển Đông - sử dụng các phương pháp đánh bắt gây tổn hại nghiêm trọng tới các rặng san hô - và không tuân thủ các cam kết ngăn chặn các hoạt động này.

Thái độ của Tập Cận Bình

Tập Cận Bình tuyên bố trắng trợn: "Từ cổ chí kim, các đảo ở Biển Đông đều là lãnh thổ Trung Quốc. Trong bất cứ tình hình nào, chủ quyền lãnh thổ và các quyền, lợi ích hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông đều không chịu ảnh hưởng từ phán quyết của PCA. Trung Quốc không chấp nhận bất cứ chủ trương và hành động nào xuất phát từ phán quyết từ PCA. Trung Quốc luôn duy trì theo luật pháp quốc tế cùng công bằng và chính nghĩa, duy trì đi theo con đường phát triển hòa bình. Chúng tôi kiên định dốc sức bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông đồng thời dốc sức cùng các bên liên quan dựa trên cơ sở lịch sử và luật pháp quốc tế, thông qua đàm phán để giải quyết hòa bình những tranh chấp liên quan".

Tộ sư Tập Cận Bình, trắng trợn, ngang ngược và hung tợn đến thế là cùng.

Quan điểm của Tre Làng

Phán gì thì phán, nhưng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, kể cả một số đảo mà Trung Quốc, Philippines, Đài Loan hay nước nào khác đang chiếm giữ trái phép.

Bổ sung Toàn văn bằng tiếng Anh:

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:ejsiGsn8800J:thediplomat.com/wp-content/uploads/2016/07/thediplomat_2016-07-12_09-15-37.pdf+&cd=2&hl=vi&ct=clnk&client=firefox-b

23 nhận xét:

  1. Nặc danh22:53 12/7/16


    Trần Văn Hoàng Phúc đã thêm 2 ảnh mới — cùng với Việt Hoàng và 11 người khác.
    38 phút · Binh Hoa, Bình Dương ·
    Chủ quyền quốc gia là thiêng liêng. Đâu phải món hàng để cho bọn tây ngồi đó phán với chả quyết? Thật sự nó chỉ nói chung chung 3 phải chứ có phán là của thằng nào đâu? Thiên hạ cứ như lên đồng, vì sung sướng khi đọc được cái tít hot như không thể hot hơn nữa "Tòa trọng tài quốc tế bác đường chín đoạn của Trung Quốc" trên các trang báo. Thật ra chả có ai công nhận cái đường đó mà cần phải bác hay không cả.Hơn nữa cái tòa này không có giá trị pháp lý, tuyên bố cho vui thôi chứ ai sẽ thi hành án đây?
    Trung Quốc nó nói :"Tao éo quan tâm, mày làm được gì tao?" thì mọi thứ huề cả làng rồi. Đừng nên nâng cao quan điểm " Trung Quốc bị cô lập" này nọ nữa, nó trẻ con lắm đấy. Không thằng nào rảnh rỗi, và ngu dốt làm mất lòng Trung Quốc vì mấy thằng đang tranh giành đảo ở Biển Đông này đâu.
    HIện tại thì không chỉ có Trung Quốc chiếm đảo mà còn có Phi, Malaysia, Đài Loan.
    Như đã biết về cái phán quyết này, các bạn đều thấy rõ, nó không công nhận các đảo nhân tạo trung quốc đồ, như Su-bi và Chữ-Thập (tên Việt Nam), là các đảo nổi tự nhiên. Do đó, luật quốc tế không công nhận lãnh hải 12 hải lý quanh đó, cũng như nếu có đường đặc quyền kinh tế 200 hải lý...
    Như vậy, sự thật là : quốc tế đã công nhận Trung Quốc không hề chiếm đóng một đảo nổi tự nhiên nào của Việt Nam.Các bạn chú ý kỹ một chút, là trong phán quyết của tòa này, kể cả Ba Bình cũng không được công nhận là đảo đấy.
    Malaysia đã tuyên bố chủ quyền với Hoa Lau và Kiệu Ngựa. Họ đã xây dựng sân bay bến cảng và âu trú thuyền nhỏ lớn trên Hoa Lau. Malaysia biến Hoa Lau và Kiệu Ngựa thành khu kinh tế nhộn nhịp - dĩ nhiên mang tên họ thuộc chủ quyền của họ.
    Đài Loan đòi chủ quyền với toàn bộ quần đảo và chiếm đóng đảo nổi tự nhiên lớn nhất là Ba Bình.
    Ngang ngược nhất là Philippines. Nó đã đặt quận huyện mới cho Thị Tứ, xây san bay bến cảng âu tầu, làm điện lưới, di dân, xây trường học. Đây là đảo nổi tự nhiên có diện tích lớn thứ 2 và có các đảo phụ chiếm một vùng biển rộng lớn.
    Như vậy, Việt nam làm gì khi đương nhiên Philippines + Malaysia tuyên bố chủ quyền với các đảo "của họ", và đường lưỡi bò hiện nay đương nhiên là của Philippines.
    Có gì đó không ổn trong ảnh thì phải? Không có cái nào là đảo vậy Việt Nam gọi Trường Sa là gì hử các thanh niên? và trong cuộc chơi này Việt Nam bị đẩy ra rìa thì phải?
    Như câu chuyện cái ghế mình đã kể, thay vì cố chứng minh cái ghế không tồn tại, thì chỉ cần hỏi :"Thưa : Cái ghế nào?" là xong, đâu cần phải đi chứng minh nó? Giống như vụ đường lưỡi bò:" Chỉ cần nói:" Đường lưỡi bò nào vậy?" Nó có tồn tại à? Thế là đủ vì thật sự có ai công nhận nó đâu? Trong khi đó, PCA lại ghi là
    :'Tòa Trọng tài Thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn'," thông cáo báo chí của PCA viết." Còn báo chí ta thì chợp lấy cái đó như túm được vàng?
    Đây là cái stattus cuối cùng về vấn đề này,và về chính trị, mình sẽ không off facebook nhưng không, tham gia mấy cái này nữa.
    Thật sự quá mệt mỏi rồi, hiện tại không còn sức để tham gia nữa, vì nó quá hại não.
    Thân ái chào tạm biệt
    Có copy và chỉnh sửa của Huy Phúc

    Trả lờiXóa
  2. Quang Dũng23:01 12/7/16

    Đúng như dự đoán, nghe rất hay nhưng chả có tác dụng gì, hồn ai nấy giữ, đâu lại vào đấy. Thậm chí sau vụ này có thể TQ còn lấy cớ hung hăng hơn để tỏ ra mình không chịu sự ràng buộc của phán quyết PCA, chính vì vậy tình hình biển Đông sau phán quyết này sẽ sóng to gió lắm, tổn hại đến tình hình và nỗ lực hòa bình trong khu vực. TQ chắc chắn sẽ leo thang ở biển Đông như một động thái để chỉ tay ngón giữa vào phán quyết này. Và Phi sẽ phải nhượng nhịn, dù sao cũng là biển chùa đảo chùa, chả phải của Phi, mà là của chúa Nguyễn VN, vua Minh Mạng đã xác lập chủ quyền.

    Đường 11 đoạn của Đài Loan sau là đường 9 đoạn của TQ, vốn đã là một đường thần kinh. Bất cứ người nào có não trên thế giới chỉ cần nhìn lên bản đồ là thấy Đường lưỡi bò này nuốt sạch toàn bộ Biển Đông, nó rõ ràng là một đường thần kinh của bọn tâm thần. Nhưng nhờ Phi đi kiện củ khoai, một quan điểm tâm thần đã biến thành một quan điểm trang trọng trên tòa và được LHQ "không đồng ý", bó tay.

    Điều 3 mới càng quan trọng và có hại cho chủ quyền VN, "Tòa phán, Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bằng các hành động ......" Việt Nam có thể cố gắng miễn cưỡng cho phép Phi tạm thời khai thác nhưng không thể coi chủ quyền của VN là chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Phi được. Như vậy phán quyết này nhất là ở điều 3 đã vi phạm chủ quyền VN. Sự thật là Trung Quốc không hề vi phạm chủ quyền của Phi, hay Phi phạm chủ quyền của TQ, mà sự thật là cả 2 Trung - Phi đều đang phạm chủ quyền của VIỆT NAM. Vì Trường Sa là của VN, đã xác lập, xác định từ thời Chúa Nguyễn, Chúa Trịnh!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng nghĩ đây là một phán quyết vi phạm khá nghiêm trọng chủ quyền của VN. Chứng tỏ bọn lều báo đang tung hô phán quyết này là bọn bán nước và chúng nó chống TQ bản chất là chống TQ cho Mỹ, chúng thuộc chủng loại thù Tàu thờ Tây chứ không hề yêu nước và thật lòng muốn bảo vệ biển đảo hay có tình yêu tình cảm gì với 'biển đảo quê hương'. Chúng sẵn sàng tung hô lố bịch một phán quyết trực tiếp vi phạm chủ quyền VN (TQ đã vi phạm chủ quyền của Phillipines). Đây là lần đầu tiên LHQ (có thể Mỹ đứng sau) trực tiếp tuyên bố vi phạm chủ quyền của VN ở biển đông, thay vì gián tiếp như những lần trước đây, mà lều báo giấu diếm ém tin. Cũng phải, Mỹ sẽ không bao giờ hy sinh lợi ích của đệ tử ruột Phillipine cho bất cứ ai khác ở biển đông. Ý đồ thật của Mỹ là muốn hậu thuẫn cho Phillipines nuốt hết biển Đông, vì biển đảo ở ngoài này của Phillpine thì có lợi nhất cho Mỹ. Mỹ tha hồ vào khai thác.

    Trả lờiXóa
  4. PhapQuangSH23:25 12/7/16

    Ai có lợi nhất trong vụ kiện này và phán quyết này? Tôi cho không hẳn là Philippines mà chính là anh chàng sen đầm quốc tế lâu nay vẫn chơi trò dấu mặt tài tình: Hoa Kỳ!!

    Vụ kiện này không có giá trị pháp lý hay chế tài về pháp luật, không thể thực thi, nó chỉ có tác dụng lớn nhất là tạo dư luận cho cả thế giới biết cuộc tranh chấp Trường Sa trên Biển Đông là cuộc tranh chấp tay đôi giữa Trung Quốc và Philippines.

    Từ đây, dư luận quốc tế, báo chí quốc tế sẽ đưa tin là quan điểm của Philippines là quan điểm đúng, được LHQ đồng ý. Quan điểm của TQ là quan điểm bị LHQ cho là sai. Không ai biết đến các quan điểm các bên khác như VN, Malaysia, Brunei, Indonesia.

    Trong các nước đang tranh chấp ở biển Đông, ai là những kẻ mà Hoa Thịnh Đốn muốn thắng nhất ? Vâng, chính là Philippines và Đài Loan. Mà quan điểm chủ quyền của Trung Quốc cũng chính là quan điểm chủ quyền của Đài Loan, chỉ khác nhau 2 đoạn trên Đường lưỡi bò.

    Cho nên vụ này kiện cáo ra sao, đánh nhau thế nào giữa 2 quan điểm Trung/Đài vs. Phi Luật Tân thì Hoa Kỳ vẫn là ông bầu thắng cuộc. Giống các cuộc tranh cử cuội ở Mỹ, dẫu ai đắc cử thì kẻ dành phần thắng thực sự vẫn là các ông tài phiệt hậu trưỜng.

    Trả lờiXóa
  5. Mai Văn Xuân02:05 13/7/16

    "Tòa phán, Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines"

    Việt nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với Trường Sa và Hoàng sa.
    Trung quốc không vi phạm chủ quyền của Philippines. TQ vi phạm chủ quyền của VN!
    Philippines không có chủ quyền gì hay đặc quyền kinh tế gì ở đây. Đó là của VN!
    Trường sa và hoàng sa là của Việt Nam.
    Nó là chủ quyên của VN, cũng còn là vùng đặc quyền kinh tế của VN. Không phải của Philippines!
    Tôi lúc nãy nghe thằng em lướt web bảo Đ. tòa, ĐM. bọn PCA thì ra là vụ này.
    Tôi cũng thất vọng với phán quyết này của PCA.
    Đây là ngày VN bị mất biển đảo vào tay phán quyết quốc tế.
    Buồn cho thân phận nước nhỏ nhược tiểu.
    Biển đảo của tổ quốc bị bọn Tây chúng nó đem ra sâu xé kiện tụng rồi phân xử, phán quyết, cứ như là đất đai của nhà của chúng nó.
    Và 1 lũ cuồng Mỹ hùa theo như điên dại.

    Trả lờiXóa
  6. Chính xác. Đồng ý với quan điểm của Tre Làng. Trong vụ kiện này, quan điểm của Nhà nước VN là nhất quán, rõ ràng. Sau khi có phán quyết của PCA, tuyên bố của người phát ngôn Bộ NG Việt Nam một lần nữa cũng đã nói rõ rồi. Nên nhớ, sắp đến đây, Việt Nam sẽ có tuyên bố về phán quyết này của PCA. Cứ chờ xem sẽ rõ.

    Trả lờiXóa
  7. Đừng ngại khi chon mua cho mình
    xe điện gấp
    gọn lehe k2 mới nhất 2016, giúp bạn tiết kiệm, bảo vệ môi trường xanh tốt trong bối cảnh dễ ô nhiễm hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. Văn Đình09:04 13/7/16

    Tôi không nghĩ dân tộc ta nhược tiểu. Tôi không nghĩ biển đảo bị xâu xé, Tòa Tây xử cho Phi, phán cho Phi phần lãnh thổ của ta là do ta là nhược tiểu, yếu nhược. Nước ta tiểu nhưng không nhược.

    Sở dĩ biển đảo bị xâu xé, biển đảo xưa nay vẫn là của VN từ khi các Chúa Nguyễn và vua Lê chúa Trịnh khám phá, phát hiện, thám hiểm và xác lập chủ quyền. Hoàng Sa và Trường Sa. VN có chủ quyền ở 2 quần đảo này, không thể tranh cãi. Không thể tranh cãi nhưng có thể tranh tụng, tranh luận trên tòa?

    Trường Hoàng Sa xưa nay vẫn của VN từ khi Chúa Nguyễn và Vua Lê Chúa Trịnh xác lập chủ quyền cương thổ hoàng triều. Nhưng về sau Pháp Mỹ vào chiếm lãnh thổ VN, trên đất liền, còn ngoài biển đảo xa khơi thì chúng nó đem bán lung tung. Chúng nó bàn giao cho người này rồi bán độ cho người kia, tất nhiên bọn ngụy bù nhìn phải chấp hành như chó.

    Năm 1974 trong nỗi nhục gọi tên là 'hải chiến hoàng sa', Mỹ ngụy bán độ cho Tàu là vì Tàu có mác nhãn hiệu 'Cộng Sản', trong khi Mỹ ngụy thì đang hô hào 'chống Cộng'. Nên chúng phải bán độ mờ ám.

    Còn trước đó Mỹ ngụy bàn giao một phần lớn Trường Sa cho Phi, là bàn giao thẳng thừng, không cần dàn kịch, dàn cảnh. Thậm chí lính ngụy còn ăn ngủ với cả lính Phi, trước khi rút về đất liền. Lúc bấy giờ lính ngụy và cả lính Phi đều đang nằm bên chiến tuyến của Mỹ, nên chúng nó bàn giao thẳng thét Trường Sa cho Phi. Lúc đó chả ai dị nghị vì lúc đó đất liền còn đang tranh nhau thì biển đảo chỉ là đồ bỏ, làm món hàng tặng nhau, làm các món quà lễ vật trao đổi.

    Chính vì vậy ngày nay các bác thấy bọn hậu duệ ba que hồ hởi phấn khởi trước sự việc phán quyết bán chủ quyền của VN cho Phi này. Ngày xưa cha anh chúng nó bàn giao Trường Sa cho Phi, ăn ngủ nhậu nhẹt, giao lưu, văn nghệ văn gừng với quân Phi và hải quân Phi đến mấy đêm rồi mới rút về Đà Nẵng, nhường lại phần lớn Trường Sa cho Phi chiếm đóng. Thì ngày nay chúng nó tất nhiên phải vui mừng vì VN mất một bộ phận Trường Sa vào tay Phi rồi, chúng nó phải vui thay cho Phi rồi, vì Phi được TS, vì Phi là đồ đệ của Mỹ.

    Chính vì Pháp Mỹ chiếm một phần VN và ngụy quyền hèn hạ nên biển Đông mới be bét thế này, các nước mới vào xâu xé thế này. Chớ trước thời thuộc địa có sao đâu. Có ai vào chiếm đảo đâu. Trước thời Pháp Mỹ có ai vào chiếm đảo đâu. Chỉ có Pháp Mỹ vào chiếm tất cả rồi đem chia phần cho đám chư hầu đang giúp chúng nó xâm lược nửa cõi Việt Nam. Rồi giờ chúng nó và cái đám 'quốc tế' của chúng nó đem biển đảo, hải đảo VN ra làm món hàng kiện tụng phân xử rồi phán các đất này là của Phi, là thuộc chủ quyền của Phi, TQ đã xâm hại chủ quyền của Phi. Hay thật.

    Chúng nó xâm lược VN, đem biển đảo tặng lung tung, bàn giao, bán độ, bọn ngụy ngoan ngoãn chấp hành. Để lại một đống be bét để phe kháng chiến thắng cuộc đi giải quyết, đi đổ vỏ. Rồi giờ chúng nó đem biển đảo VN ra xử với nhau rồi tùy ý phán chia nhau. Phần thắng dành cho đệ tử cưng nhất của Mỹ trong khu vực, chẳng có gì ngạc nhiên. Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi chó Mỹ ba que sủa mừng inh ỏi và vẫy đuôi reo mừng trước 'Mùa Hè Đại Thắng' này của Phi và Bu Mỹ.

    Trả lờiXóa
  9. Robinhood09:26 13/7/16

    Đúng thế kết quả phán quyết này là một phần thắng lớn dành cho Phi và Mỹ. TQ cũng chả mất gì nhiều ngoài việc bị mất mặt một tí, TQ chả mất gì vì biển Đông cũng chả phải của chúng nó, TS-HS cũng cóc phải của chúng nó. Nhưng cũng cóc phải của bợn Phi hay bợn Mẽo. Quanh đi quẩn lại cũng vẫn xứ Nam Cực là thua thiệt thòi, thân phận nước nhỏ.
    Phi cũng là nước nhỏ nhưng bản chất ở đây không phải là Phi cướp Trường Sa của VN, mà là Mỹ thông qua Phi cướp Trường Sa của VN. Tổng Thống Phi từ đây về sau sẽ đem phán quyết này ra làm lá chắn danh nghĩa pháp lý và ký hàng chục hợp đồng cho các công ty Mỹ vào khai thác Trường Sa, khai thác sạch tài nguyên ở đây, giống như Trung Đài và Phi kêu gọi rủ rê đầu tư, du lịch mấy năm qua trên lãnh địa của VN.

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận phán quyết của PCA, đó là quyền của họ. Tuy nhiên, phán quyết của PCA là một cơ sở pháp lý quan trọng để khẳng định không thể có “đường chín đoạn” trên thực tế. Việc Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết của PCA chỉ càng khiến cho họ bị cô lập với thế giới, chỉ càng cho thế giới thấy rằng, họ đang cố gắng dùng “một tay để che bầu trời”, đang tác oai tác quái ở Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với UNCLOS cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc có muốn phản đối phán quyết PCA thì lại càng cho thế giới thấy họ đang ngoan cố đến thế nào.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh12:43 13/7/16

    @Quang Dũng,
    Tôi đồng ý với anh.
    Thế mà lũ zân chĩ lõ đít mừng rú lên, nhất là Nguyễn Quang và đám 3 Sàm lìn.
    Có nhiều nội dung mập mờ và nhiều nội dung gây bất lợi cho việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của ta.

    Trả lờiXóa
  13. Để xem TQ có dám không công nhận phán quyết của PCA hay không, họ muốn chống lại cả thế giới thì cứ việc, TQ có quyền không thực thi, nhưng đây chính là cơ sở xóa bỏ cái đường 9 đoạn phi pháp kia, là cơ sở để các nước có thể đòi lại chủ quyền mà trung quốc đang chiếm đóng trái phép. Việc làm đã là phi pháp thì sớm muộn gì cũng phải lãnh hậu quả mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Phán quyết đã chỉ rõ rằng : "Việc bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo trên quy mô lớn của Trung Quốc gần đây là không phù hợp với nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước trong quá trình giải quyết tranh chấp, trong chừng mực mà Trung Quốc đã gây ra những tác hại không thể sửa chữa được với môi trường biển, xây dựng một đảo nhân tạo lớn trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, và phá huỷ các bằng chứng về điều kiện tự nhiên của các cấu trúc ở Biển Đông mà là một phần của tranh chấp giữa các Bên". Hay nói cách khác là trung quốc đang xâm phạm lãnh hải của các nước lân cận. Những hành động này đều phải được lên án mạnh mẽ và có những biện pháp trừng phạt thích đáng.

    Trả lờiXóa
  15. Đã có phán quyết của tòa trọng tài quốc tế, đây là một bằng chứng chứng minh việc làm trái pháp luật ngang ngược của trung quốc khi muốn thực hiện hóa âm mưu đường lưỡi bò của mình. đây cũng sẽ là cơ hội tốt nhất cho VN và Philippines đứng lên đấu tranh đánh đuổi bọn TQ ra khỏi lãnh hải của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Chân lý đã được nêu ra trước toàn thể nhân dân thế giới và được công nhận! Đó là thành công bước đầu của ta! Cộng đồng thế giới, đặc biệt là ASEAN cần giúp sức với VN để chống lại những hành động trắng trợn đe dọa tới an ninh của khu vực của TQ ở Biển Đông. Tuy nhiên tập cận bình đã lớn tiếng bác bỏ. Cùng với đó giới nghệ sĩ trung quốc Trung Quốc đang dùng Wechat rầm rộ tuyên truyền đường lưỡi bò phi pháp là của họ. Đề nghị cơ quan có chức năng phải kiểm soát chặt chẽ các thông tin như thế này. Nếu cần thiết phải có biện pháp quản lý các thông tin trên Wechat, không thể để tình trạng tự do tuyên truyền như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  17. Có thể Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của PCA nhưng quyết định này của tòa trọng tài quốc tế chính là một cơ sở vững chắc để bác bỏ luận điệu xuyên tạc và âm mưu đường 9 đoạn của phía Trung Quốc. Phán quyết này một lần nữa cho thấy được âm mưu thâm hiểm và sự ngang ngược của phía Trung Quốc, rất cần sự đông thuận của quốc tế để tẩy chay hành động sai trái này

    Trả lờiXóa
  18. Đã là chân lý, đã là sự thật thì mãi mãi không gì có thể thay đổi được. Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, vạch ra bản đồ đường 9 đoạn là một hành động khiêu khích các nước trong khu vực, coi thường luật pháp và các công ước quốc tế đã ký kết. Điều này là một việc làm sai trái cần bị lên án kịch liệt

    Trả lờiXóa
  19. Bangtuyetnhietdoi22:20 13/7/16

    Chúng ta đang vui mừng vì sự kiện đường lưỡi bò của trung Quốc bị tòa quốc tế bác bỏ. Thế nhưng ta lại quên mất một đièu, trong phán quyết này, tòa lại nêu rằng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Phil. Điều này là hoàn toàn sai lầm, vì vùng biển thuộc quần đảo Trường SSa thuộc chủ quền của Việt Nam, ta có thể tạm thời chấp nhận cho Phil khai thác lợi ích nhưng quyết không công nhận nội dung phán quyết là quyền chủ quyền và đặc quyền kinh tế của Phil với vùng biển Việt Nam

    Trả lờiXóa
  20. Hungyen363622:26 13/7/16

    Chúng ta không thể lơi là cảnh giác được bởi đằng sau phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế là gián tiếp công nhận chủ quyền của Phil với vùng biển Việt Nam. Điều này hoàn toàn không được phép. Mặc dù Phil kiện trung Quốc nhưng chắc chắn kết quả vụ kiện có ảnh hưởng tới Việt Nam nhiều hơn Phil. và không vì Phil kiện TQ mà ta có thể khẳng định Phil không có âm mưu tương tự với ta như TQ

    Trả lờiXóa
  21. Hoabinh023422:34 13/7/16

    Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền vàquyền tài phán với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này không gì có thể bác bỏ được. Việt Nam có đầy đủ căn cứ để chứng minh tuyên bố trên. Vậy nên, nói chính xác hơn thì cả trung Quốc và Phil đều đang vi phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam. Vụ kiện lần này chỉ là một chiêu trò phía Phil đưa ra nhằm từng bước khẳng định chủ quyền với vùng biển nước ta. Và chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ cho phép điều đó xảy ra

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh19:05 14/7/16

    Mình không dám kiện thì thôi. Phi nó kiện thì nó ăn, còn la lối gì nữa.

    Trả lờiXóa
  23. Phán quyết của tòa án quốc tế đã đưa ra vì vậy Trung Quốc nên chấp nhận và tuân theo và hãy bỏ đi thm vọng và âm mưu độc chiếm biển đông của mình đi, Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog