Chia sẻ

Tre Làng

BIÊN DỊCH KHÔNG ĐẦY ĐỦ ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN ?


Một bài báo rất định hướng dư luận "Thống đốc Mỹ: Không được xả nước ồ ạt sau mưa bão để đảm bảo tính mạng người dân"[1] trên trang tintucvn.net, được biên dịch không đầy đủ từ bài "Officials will not release water from Falls Lake dam"[2] trên trang abc11.com.

Nội dung bài trên trang abc11.com có nói rõ rằng cơn bão Matthew đã đổ bộ vào bang Carolina, Hoa Kỳ trong tuần trước. Trong cơn bão, mực nước ở đập Falls Lake rất cao, và bắt đầu từ sáng thứ Hai họ đã phải xả nước trong đập với tốc độ 2000 cubic feet/giây kéo dài trong 24 giờ. Hơn thế nữa, sang ngày thứ Ba, họ đã phải tăng tốc độ xả nước lên gấp đôi (4000 cubic feet/giây), và nước được xả liên tục ra khỏi đập trong 6 ngày khiến cho một khu vực rộng lớn của bang bị ngập lụt. Xem clip thấy nước nược xả ầm ầm từ đập Falls Lake trong cơn bão.

Sau khi cơn bão tan, nhưng các sông và hồ vẫn còn rất nhiều nước chưa thoát kịp. Bên cạnh đó, lúc này thời tiết đã khô ráo, không còn mưa nữa, và nước không về đập Falls Lake nhiều nữa. Thứ Sáu vừa rồi, Thống đốc bang, ông Pat McCrory, mới yêu cầu không được xả nước thêm nữa để tránh gây ngập lụt thêm cho khu vực.

Trong cơn bão này, bang Carolina có ít nhất 20 người chết.

4 nhận xét:

  1. Chính xác, nước về đập quá nhiều thì phải xả ra, chứ nó vượt quá khả năng chịu đựng dẫn đến vỡ đập thì còn kinh khủng hơn. Quan trọng là phải nhịp nhàng, dự báo chính xác để xả nước trước khi lũ về cho vừa đủ, để có thêm khả năng tích nước lũ, kèm thông báo kịp thời để hạ lưu chuẩn bị đối phó. Ông Thống đốc kia chỉ nói mấy câu mị dân của ổng khi bão đã tan, mà dân VN ở bên kia trái đất cũng nghe và bị lừa luôn. Nhờ ơn mấy anh chị lều báo cho dân VN ăn bánh đường.

    Trả lờiXóa
  2. Đóng cửa các tờ báo này được rồi, còn chần chờ gì nữa ? Quá ngán báo với chí.

    Trả lờiXóa
  3. Đập của mình xả đúng quy trình, 26người dân chết cũng đúng quy trình luôn. Đập của bọn mẽo xả không theo quy trình nào

    Trả lờiXóa
  4. Không khó để nhận ra báo này cố tình dịch sai tiêu đề và nội dung là để nhằm xoáy vào quyết định xả đập của thủy điện Hố Hô, định hướng dư luận chửi bới lãnh đạo thủy điện này. Tuy nhiên đúng sai chưa rõ, vậy mà tên nhà báo lại viết bài này rất hèn hạ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog