Chia sẻ

Tre Làng

HỎI CUNG BỊ CAN SẼ ĐƯỢC GHI ÂM THU HÌNH

Khoai@

Đề án tổng thể về ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can được Bộ Công an công bố vào sáng ngày 29/9/2016. Theo đó, tất cả các buổi hỏi cung đều được ghi âm, ghi hình có âm thanh.

Để triển khai Đề án theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an phân công Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó ban chỉ đạo. Ngoài ra, còn có các đại diện của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, TANDTC, VKSNDTC, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần… là thành viên Ban chỉ đạo.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh tại lễ công bố: "Ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can là quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Đây là một nhiệm vụ quan trọng cần được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đúng pháp luật đảm bảo thực hiện quyền con người theo quy định của Hiến pháp, pháp luật".

Việc ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can không chỉ phục vụ cho công tác hỏi cung mà còn phục vụ công tác đối chất, nhận dạng, thẩm vấn, giám sát của viện kiểm sát, luật sư, giúp thu thập các lời khai, chứng cứ cho quá trình điều tra phá án.

Thực hiện việc ghi âm ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị chắc chắn sẽ giảm thiểu được tình trạng bức cung, nhục hình trong hỏi cung bị can và đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

P/s: Ảnh minh họa, hỏi cung thời phong kiến.

5 nhận xét:

  1. Ghi âm ghi hình sẽ giúp cho tình trạng oan sai bớt diễn ra, đó là một điểm tích cực ai cũng có thể nhìn thấy. Nhưng xem xét vấn đề dưới khía cạnh, góc độ khác thì ở một mặt nò đó, việc ghi âm, ghi hình sẽ hạn chế rất nhiều cho công tác điều tra tội phạm. Bị can sẽ có thể cố tình không khai báo để nhờ sự can thiệp của luật sư mực dù bị can đã phạm tội rất rõ ràng. Hơn nữa để triển khai được hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc này cũng không phải một việc dễ dàng gì.

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều nhà dân chủ cuội vu khống công an đánh họ trong quá trình hỏi cung, giờ thì quay phim có bằng chứng luôn cho mấy thím đỡ bốc phét. Mong là công khai minh bạch sẽ càng tăng cường tính pháp lý trong hoạt động tố tụng hình sự. Oan sai sẽ được hạn chế tới mức tối đa.

    Trả lờiXóa
  3. Những chỉ sửa của ngành tư pháp nước nhà càng góp phần làm cho pháp quyền được tăng cao. Đây cũng là một cách hạn chế tối đa oan sai trong quá trình tiến hành tố tụng hình sự. Người dân cũng sẽ tin tưởng hơn vào hệ thông tư pháp, hành pháp của Nhà nước. Đây cũng sẽ là bước tiến mới. Việc thực hiện Đề án này cũng tốn nhiều ngân sách nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu áp dụng được các biện pháp ghi âm ghi hình hỏi cung bị can thì đây sẽ là bức tiền vượt bậc của nền tư pháp nước ta trong đảm bảo quyền con người. Tất nhiên để thực hiện được điều này sẽ còn phải cần một thời gian dài nữa để đáp ứng được các yêu cầu vật chất kĩ thuật

    Trả lờiXóa
  5. Ghi âm, ghi hình quá trình hỏi cung bị can sẽ làm giảm oan sai, bức cung, nhục hình và đồng thời cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực hỏi cung bị can cho các điều tra viên. Tuy nhiên, để triển khai được điều này không phải một sớm một chiều mà có thể hoàn thiện ngay được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog