Chia sẻ

Tre Làng

THIÊN TAI, NHÂN TAI VÀ TỪ THIỆN

Lũ về, lòng người đang tất tả ngược xuôi khắc phục, những cái mồm rêu rao nhân nghĩa bậc nhất trên mạng đã vội đao to búa lớn câu chuyện "nhân tai", phê phán từ thủy điện đến chính quyền, lo lắng từ quá khứ qua hiện tại đến tương lai.

"Nhân tai" thành cụm từ nóng, thành câu chuyện của cả xã hội.

Rồi "từ thiện" về sau lũ, lòng người lại thêm một lần ly tán nữa. Từ thiện chửi chính quyền, từ thiện chửi cả dân, dân chửi ngược lại cả chính quyền lẫn từ thiện, dư luận như một mớ hổ lốn ngập tràn đạo đức và rác rưởi, thật giả hỗn độn.

Miền Trung đương nhiên lũ lụt và hạn hán, xưa đã thế và ngày mai vẫn thế. Không thế sao gọi là miền Trung? Có thủy điện cũng ngập mà không thủy điện cũng ngập, quá khứ rành rành ra đấy, nó như cái nợ, nó như cái tội, nó như cái duyên, nó như cái phận mà ông trời mặc định khúc ruột này phải chịu. Có thế, mới tạo ra tính cách miền Trung, cái tính cách giận thì giận mà thương thì thương, cái tính cách em đi lên rừng cây xanh mở lối, đi lên núi ắt núi ngả cúi đầu..., đã bao giờ chịu khuất phục đâu? Vẫn câu hò điệu ví, vẫn muối mặn gừng cay nghĩa tình đó thôi.

Của cải vật chất mất đi rồi bàn tay con người vẫn làm lại được, lịch sử miền Trung cũng chẳng ai chết đói sau lũ cả. Nhưng tình người và lòng tự trọng bị xói mòn, thì hỏi mần răng?

Sự biến tướng của từ thiện còn ác độc hơn cả cơn lũ, và đây mới chính là "nhân tai" thực sự. Có bao giờ người người đua nhau làm từ thiện như thế này không? Có bao giờ người ta xem hành vi từ thiện như là vũ khí đặc dụng của bản thân để cho phép tiêu diệt nhân cách của bất cứ ai như thế này không? Cảm giác như ai làm từ thiện chậm, ắt kẻ đó không phải là hợp thời thì phải?

Đến cả những danh phận thấp bé nhất như Trưởng thôn cũng bị hồn nhiên tấn công nhân cách, đó có phải là nhân tai không?

Lũ lụt hạn hán thì không thể tránh được vì đó là bệnh của trời đất, nhưng giá như chỉ có lũ mà đừng có từ thiện, biết đâu miền Trung lại yên bình yên hơn?

Chép không cần xin phép bên nhà anh Dái

13 nhận xét:

  1. Nặc danh13:53 26/10/16

    Làm từ thiện là một việc tốt tuy nhiên lợi dụng từ thiện để vụ lợi cá nhân lại là một hành động đáng lên án.MC Phan Anh là một điển hình, người ta không hiểu nổi những hành động của anh này, là vì mục đích gì? anh ta vào tận Kỳ Anh, nơi mà chẳng hề có lũ lụt để làm từ thiện, nhưng lại vẫn đang nổi tiếng với những hoạt động gây rối, chống chính quyền của các giáo dân dưới sự chỉ đạo cúa các linh mục cực đoan. Anh ta huy động được cả chục tỉ từ hải ngoại rồi lại chuyển tiền vào các tổ chức công giáo trong đó có các cá nhân, tổ chức cực đoan. Thế nên cần đặt câu hỏi anh ta đi phá hoại hay làm từ thiện đây?

    Trả lờiXóa
  2. Hay. Sự biến tướng của từ thiện còn ác độc hơn cả cơn lũ. Và lũ kền kền – chó dại còn độc ác hơn vạn lần. Một bài viết nên đọc. Cảm ơn Anh Dái nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15:20 26/10/16

    Không ai khốn nạn như cái lũ dư luận viên chúng mày đâu, đã chẳng làm được gì cho đời, lại quấy hôi,bôi nhọ.Mang cái bản chất hắc ám của bản thân ra so đo với người tử tế chảng biết tự nhục.HÃY MỞ MẮT RA MÀ HỐI CẢI VIẾT CHO ĐÀNG HOÀNG .Đừng làm van nô nữa nhục cho dời sau đó.

    Trả lờiXóa
  4. Năm 2010, miền Trung hứng chịu trận lũ lịch sử, để lại hậu quả nặng nề với phạm vi rộng lớn từ Nghệ An tới Quảng Bình, có thể nói rằng trận lụt lịch sử năm 2010 còn hơn trận lụt năm nay. Vậy, sau năm 2010 miền trung ra sao? Những con người miền Trung kiên cường bất khuất vẫn sống bình thường mặc dù năm đó làm gì có nhiều đoàn từ thiện, có nhiều sự hỗ trợ như ngày hôm nay. Bởi lẽ đó là những con người miền Trung đã quá quen với cảnh lũ lụt. Hiện nay "phong trào" từ thiện đang diễn ra nhan nhản, điều này làm ảnh hưởng đến ý chí của con người miền Trung. Một khi con người ta thường xuyên có sự giúp đỡ thì họ sẽ ỷ lại, từ đó dãn đến lòng tự trọng con người thay đổi. Cái gì cũng phải có mức độ của nó

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Có vẻ như từ thiện đang trở thành công cụ để phục vụ cho mục đích của các cá nhân khác nhau. Điển hình như MC Phan Anh, tại sao anh ta lại có thể huy động được một số tiền lớn như thế chỉ trong vòng một tuần? Và ngay sau đó là các tổ chức công giáo đề nghị anh ta "từ thiện"? 20 tỷ quả là một số tiền lớn và sẽ thực sự hiệu quả khi đầu tư vàocác công trình giúp bà con miền Trung ruột thịt. Nhưng Phan Anh không làm thế, anh ta đi chia tiền và mua quà, việc này không bền nhưng anh ta trở nên vô cùng nổi tiếng.
    Có lẽ, thiên tai hại 1, nhân tai hại 10.

    Trả lờiXóa
  7. Cái trò từ thiện này là chiêu hữu hiệu lắm đây. Khi người ta đang trong cảnh khó khăn, thì có người đưa tiền bạc đến, chẳng lẽ không nhận, nhận rồi là chịu ơn, chịu ơn rồi thì cái đứa cho tiền nó muốn xiên xẹo kiểu gì thì cũng phải im lặng mà đồng ý. môn sinh Độc thần giáo là bạn Phan Anh có tài mỏng môi hay hớt đã làm đúng bài rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Mưa lũ gây thiệt hại cho người dân, các nhà máy thủy điện xả nước gây ra mưa lũ, nhưng nếu nhà máy mà giữ chỗ nước đó lại thì đập vỡ, nhà máy cũng bị cuốn đi luôn. Thiệt hại sẽ không thể tính được. Vậy những tên kia trách các nhà máy thủy điện nhưng chúng có nghĩ gì đâu, hay vẫn luôn là từ cái mồm "chưa thấy mặt đã thấy tiếng" của bọn chúng. Vẫn luôn là những tên dân chủ dởm trong nước.

    Trả lờiXóa
  9. Làm từ thiện là việc tốt nhưng lợi dụng từ thiện để vụ lợi cá nhân thì là một việc làm đáng bị lên án. Chúng ta cứ nói nhiều về cái gọi là "nhân tai" nhưng phải nhìn vào sự thật rằng chỉ cần "thiên tai" thôi là bà con cũng đủ khốn khổ lắm rồi. Và thiên tai thì năm nào cũng có, nó là một chuyện bình thường với bà con miền Trung rồi nên thay vì cứ kêu gào thì chúng ta nên tìm cách khắc phục khó khăn thì hơn

    Trả lờiXóa
  10. Bangtuyetnhietdoi15:25 27/10/16

    Có vẻ như cái cụm từ" từ thiện" đang trở thành công cụ để một số kẻ trục lợi, trở thành tấm lá chắn cho một số kẻ có ý định làm bậy. Không thể khẳng định chắc chắn nhưng chúng ta cũng cần đặt ra câu hỏi là tại sao Phan Anh không công bố chi tiết và công khai những khoản chi cho việc từ thiện, số tiền 20 tỷ đâu phải là nhỏ và chắc chắn số tiền này cũng không thể ngày một ngày hai mà từ thiện hết được. Vậy 20 tỷ đã chi cho những việc gì vậy?

    Trả lờiXóa
  11. Hungyen363615:31 27/10/16

    Có một vấn đề lớn đặt ra trong việc từ thiện của Phan Anh đó là anh ta vào tới tận Kỳ Anh, nơi mà không hề xảy ra thiên tai lũ lụt để từ thiện, và nơi đây lại nổi tiếng với những hoạt động gây rối chống chính quyền của những giáo dân dưới sự chỉ đạo của các linh mục cực đoan. Số tiền tài trợ đổ vào tài khoản cá nhân của Phan Anh cũng tăng nhanh chóng một cách đáng ngờ, nghi ngờ có sự tiếp tay của những tổ chức ở hải ngoại. Vậy thì đâu mới thực sự là "nhân tai", chắc mọi người cũng đã có câu trả lời rồi

    Trả lờiXóa
  12. Khúc ruột miền Trung từ bao đời nay vẫn phải oằn mình gánh chịu những thiên tại rồi chứ đâu phải là chuyện mới xảy ra trong một vài năm gần đây mà bọn báo đài lá cải và bọn kền kền thi nhau kêu gào rồi đổ lỗi cho chính quyền. Từ thiên tai mà chúng lèo lái dư luận quay sang chĩa mũi dùi vào phía chính quyền, chúng gọi đó là "nhân tai" mà không thực sự hiểu rằng chính chúng mới là mầm mống tai họa của nhân dân. Và còn có những kẻ lợi dụng việc đó để trục lợi cho cá nhân mình, chẳng cần nói cũng biết đó là ai rồi

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023415:51 27/10/16

    Từ thiện là việc tốt nhưng nói thật phải làm đúng nơi, đúng chỗ và đúng quy trình chứ không phải cứ ào ào tới, mang đồ ra như phát chẩn bất chấp tình hình thực tế và bất chấp luôn cả chính quyền. Việc làm từ thiện chỉ có ý nghĩa khi những người từ thiện phải hiểu đúng, làm đúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog