Chia sẻ

Tre Làng

BÁO LOAN TIN SAI SỰ THẬT SẼ BỊ XỬ LÝ THẾ NÀO?

Khoai@

Mới hôm qua, người đọc hú hồn khi một loạt báo đăng bài "lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Công thương để trốn sang Đức". Theo đó, các báo cho rằng, "Bộ Công thương đang phải tập hợp tư liệu, báo cáo cho cơ quan chức năng về việc một số cá nhân lợi dụng chuyến đi của "một đoàn xúc tiến thương mại" để trốn sáng Đức" (Báo Dân Trí).

Một số báo đưa tin rằng, "cuối năm 2015, một đoàn công tác đi xúc tiến thương mại tại Ba Lan và Cộng hoà liên bang Đức (từ 17/11-23/11/2015) của Bộ Công Thương đã được tổ chức. Tuy nhiên, đã có một số cá nhân được cho là đã lợi dụng việc này, trốn ở lại Cộng hoà liên bang Đức. Vụ việc liên quan đến 3 cá nhân tên là P.Đ.V, N.T.Y.G và L.T.T, hiện nay, theo ông Trần Ngọc Quân, Vụ phó Vụ Châu Âu, Bộ Công Thương là doanh nghiệp bên ngoài Bộ".

Ngay khi có thông tin này, một loạt báo đã đăng bài với nội dung tương tự. Danh sách các báo đăng lại gồm: Vietnamnet, Dân Trí, Đất Việt, Tin Nóng, VNMedia....Xem hình dưới:


Tuy nhiên, sáng nay, Bộ Công thương đã có ý kiến bác bỏ thông tin trên. Theo đó, hoàn toàn không có chuyện cá nhân lợi dụng xúc tiến thương mại để bỏ trốn. xem link dưới:

http://www.vietnamplus.vn/bac-bo-thong-tin-ca-nhan-loi-dung-xuc-tien-thuong-mai-de-bo-tron/414235.vnp

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, ngày 26/12/2014, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015, theo đó, Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức đoàn Xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan trong năm 2015. Theo quy định, Vụ Thị trường châu Âu đã đăng thông tin để mời các doanh nghiệp tham gia. Đến ngày 29/10/2016, có 19 doanh nghiệp đăng ký theo thư mời, nhưng sau đó chỉ còn 16 doanh nghiệp tham gia Đoàn xúc tiến thương mại. 

Sau khi Bộ ban hành Quyết định thành lập Đoàn đi Xúc tiến thương mại. Ngày 16/11/2015, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu đã ký công hàm gửi Đại sứ quán Đức tại Hà Nội thông báo danh sách chính thức của Đoàn và 3 cá nhân không được duyệt tham gia Đoàn phải tự chịu trách nhiệm về chuyến công tác của mình (nếu có). Công hàm này được chuyển trực tiếp tới Đại sứ quán Đức trước khi phía Đức cấp visa.

Từ những nội dung trên, Bộ Công Thương khẳng định, Quyết định thành lập Đoàn xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan không có tên các cá nhân được cho là lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại trốn sang Đức như đã được đề cập trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Sự thật đã rõ ràng, vậy những báo loan tin sai sẽ bị xử lý như thế nào?

12 nhận xét:

  1. Thì cho đi... đứt, chớ sao nữa?

    Trả lờiXóa
  2. Bộ Công Thương khẳng định, Quyết định thành lập Đoàn xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan không có tên các cá nhân được cho là lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại trốn sang Đức như đã được đề cập trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Bacgiang19015:02 4/11/16

    Thời gian gần đây, dư luận đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về đạo đức của các nhà báo, tính chân thực, tính định hướng, tính tư tưởng trong việc thông tin tuyên truyền trên báo chí. Có lẽ chưa khi nào báo chí nước nhà lại “bát nháo” và “loạn” như hiện nay, nếu không có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn thì e rằng không đủ sức răn đe đối với mấy trang báo lá cải này

    Trả lờiXóa
  4. Hagiang83615:05 4/11/16

    Báo chí là vũ khí cách mạng, nhà báo là những người chiến sĩ trên mặt trận thông tin tuyên truyền. Thế nhưng một bộ phận báo chí chạy theo cơ chế thị trường, giật gân, câu khách, rẻ tiền nhằm mục đích kiếm lời. Nếu không có sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng thì e rằng không thể chấn chỉnh và làm trong sạch được làng báo nước nhà

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinhquetoi23415:08 4/11/16

    Trách nhiệm của cơ quan báo chí là phải góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thế nhưng một số trang báo mạng hiện nay chỉ lo giật tít kiểu rẻ tiền, phát hiện thông tin nào nóng hổi là biên tập ngay rồi giật tít để câu kéo người đọc, không cần xác minh xem độ chính xác đến đâu, khiến cho người đọc hiểu nhầm, đúng là kiểu làm ăn vô trách nhiệm của lũ báo lá cải

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023415:25 4/11/16

    trách nhiệm của báo chí là đăng tải thông tin tới cho người đọc hiểu và nắm rõ được những chủ trương, chính sách đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy rất cần tới sự trung thực, chính xác của những người làm báo với mỗi thông tin họ đưa ra. Vậy mà vẫn có những cá nhân cố tình làm sai, cố tình viết bài với nội dung xuyên tạc để hạ thấp uy tín của các vị lãnh đạo nước ta. những phóng viên, nhà báo kiểu này cần có biện pháp nghiêm trị, nếu cần thì tước thẻ chứ không thể để họ tiếp tục si phạm thế này được

    Trả lờiXóa
  7. Thaibinh02340015:28 4/11/16

    Thời gian qua, những vi phạm, tiêu cực trong làng báo nước nhà đã làm giảm niềm tin của nhân dân vào cơ quan báo chí. Do đó, làm trong sạch các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo, để báo chí hoạt động tuân thủ luật pháp, phục vụ cho sự phát triển của đất nước, quyền lợi của nhân dân là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh03020015:29 4/11/16

    Những hành vi đưa tin, bài sai sự thật của mấy trang báo lá cải đang làm hoang mang trong dư luận, tạo điều kiện để lũ rận chủ nhảy vào xuyên tạc tình hình, nói xấu Đảng, nhà nước ta. Các cơ quan chức năng, Nhà nước hãy mạnh tay hơn để lập lại trật tự trong hoạt động báo chí, làm trong sạch làng báo, lấy lại niềm tin nơi quần chúng nhân dân đối với báo chí nước nhà.

    Trả lờiXóa
  9. Ca này khó à nha, giờ có đính chính cũng được thôi, nhưng mà thế cũng đâu thể giải quyết hết được những hậu quả đã gây ra chứ, còn xử lý thì xử lý thế nào đây, nhẹ thì nhờn, mà mạnh thì lại kêu ầm lên ngay.

    Trả lờiXóa
  10. Hoa Mao Ga21:37 4/11/16

    3 cá nhân đó hoàn toàn không liên quan tới đoàn xúc tiến thương mại thế mà các báo lại đồng loạt đăng bài với nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của bộ công thương. đây không phải là lần đầu tiên có chuyện các báo cho đăng tải những bài viết có nội dung trái sự thật. với những bài viết như vậy thì những người đọc như tôi phải biết làm gì với những thông tin sai đó, chúng tôi đã bị lừa bởi những nhà báo không có đạo đức. liệu rằng pháp luật có thể đòi lại công bằng cho người đọc, cho những cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi những bài viết sai lệch thế không

    Trả lờiXóa
  11. Báo chí mà đăng tải những nội dung sai sự thật thì cần phải sử lý nghiêm có thể phạt thật nặng hoặc là phạt đóng cửa hoạt động trong một thời gian để cảnh báo không để xảy ra sự việc tương tự.

    Trả lờiXóa
  12. Một số báo đưa tin rằng, "cuối năm 2015, một đoàn công tác đi xúc tiến thương mại tại Ba Lan và Cộng hoà liên bang Đức (từ 17/11-23/11/2015) của Bộ Công Thương đã được tổ chức. Tuy nhiên, đã có một số cá nhân được cho là đã lợi dụng việc này, trốn ở lại Cộng hoà liên bang Đức. Vụ việc liên quan đến 3 cá nhân tên là P.Đ.V, N.T.Y.G và L.T.T, hiện nay, theo ông Trần Ngọc Quân, Vụ phó Vụ Châu Âu, Bộ Công Thương là doanh nghiệp bên ngoài Bộ".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog