Chia sẻ

Tre Làng

EU QUYẾT ĐỊNH TỪ BỎ CÁC ĐÒI HỎI VỀ NHÂN QUYỀN ĐỐI VỚI CUBA

EU quyết định từ bỏ các đòi hỏi về nhân quyền với Cuba

Ngày 6/12, các nước Liên minh châu Âu (EU) đã mở đường cho khả năng bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba vào tuần sau bằng việc từ bỏ các yêu cầu về vấn đề nhân quyền.

Hồi tháng 3, giới chức Cuba và EU đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, song thỏa thuận này vẫn cần sự ủng hộ của 28 thành viên EU. 

Trong cuộc họp tại Brussels ngày 6/12, các Bộ trưởng EU đã nhất trí rút lại chính sách năm 1996 - trong đó có các điều kiện về nhân quyền, và ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Cuba vào ngày 12/12 tới.

Tuyên bố của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini sau cuộc họp nêu rõ: "Chúng ta thật sự đang ở bước ngoặt trong quan hệ giữa EU và Cuba. Bằng thỏa thuận mới này, EU đã sẵn sàng hỗ trợ tiến trình hiện đại hóa kinh tế và xã hội của Cuba."

Thỏa thuận nói trên sẽ bao gồm các lĩnh vực thương mại, đầu tư, phát triển kinh tế, hợp tác khu vực, môi trường, nhân quyền, giải trừ quân bị, di cư, ma túy và chống khủng bố.

Nguồn: VietNamPlus

4 nhận xét:

  1. Đây là 1 trong những tín hiệu tích cực đối với Cuba và nhiều nước. Điều này thể hiện phần nào sự tỉnh táo với thời cuộc, biết mình biết ta và thực tính thực dụng của EU. Không thể giữ mãi 1 chính sách đã lỗi thời , thậm chí là có tính áp đặt..
    - Nhân tiện, nói rộng ra 1 tý :
    Nhân quyền là gì ? , 1 câu hỏi tưởng dễ như lấy đồ vật trong túi, nhưng hóa ra diễn giải không hề đơn giản..
    Cũng đã có Tuyên ngôn LHQ về Nhân quyền năm 1948, nhưng do quy mô áp dụng toàn thế giới, thậm chí cho xã hội loài người, nên có những lỗ hổng trong cách hiểu, cách áp dụng là đương nhiên.
    Thực tế : EU và Mỹ ,..áp dụng và "hiểu nhân quyền" theo cách riêng của họ, và thường là chủ quan, áp đặt.
    Nói cách khác : có lẽ chưa và khó có thể có sự thống nhất về khái niệm nhân quyền...trên quy mô thế giới hay quy mô hẹp hơn.
    - Thí dụ nhỏ mà ai có lẽ cũng biết :
    Arab Saudi là 1 chế độ quân chủ chuyên chế, với nhiều luật lệ cho đến nay, vẫn còn bóng dáng của thời trung cổ, đất đai tài nguyên quốc gia là của quốc vương , được chia cho nhưng tiểu vương , gia đình hoàng tộc,..dĩ nhiên những quyền 'bao la' như : nữ quyền, dân cử dân bầu, đảng phái , tôn giáo khác đạo Islam,..thì đừng bao giờ nên nghĩ tới. mơ cũng không có.
    Nhưng vì Arab Saudi là đồng minh, chắn cạ với Mỹ , EU ,..nên không bao giờ bị coi là có vấn đề về nhân quyền.
    Nghĩ cho cùng Đó là tấn trò đời.

    Trả lờiXóa
  2. Đây sẽ làm một dấu mốc vô cùng quan trọng đánh dấu sự phát triển của mối quan hệ giữa Cuba và EU. Hi vọng rằng với bước đột phá này sẽ tạo động lực to lớn cho Cuba phát triển, vươn ra xa hơn với thế giới và các nước tư bản chủ nghĩa sẽ không còn coi Cuba là một cái gai trong mắt nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Không tự dưng mà EU bày ra chính sách này, lại đúng vào thời điểm cựu chủ tịch Fidel Castro - một vị lãnh đạo luôn cứng rắn, kiên quyết trong những quyết sách của mình nhất là với các nước phương tây. Hi vọng đây sẽ là một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của cả hai bên chứ không vì một mục đích chính trị thâm sâu nào khác

    Trả lờiXóa
  4. Quyết định từ bỏ những đòi hỏi về nhân quyền, đây sẽ là một bước tiến mới trong quá trình xây dựng đất nước Cuba, giúp tạo mới quan hệ ngoại giao giữa Cuba với các nước trong khối EU hơn. Liên minh châu Âu (EU) đã mở đường cho khả năng bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog