Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG TƯỚNG TRẦN PHI HỔ NÓI VỀ VIỆC BỔ NHIỆM VỤ PHÓ 26 TUỔI

Trung tướng Trần Phi Hổ nói về việc bổ nhiệm vụ phó 26 tuổi

Ông Trần Phi Hổ, nguyên Phó ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nói: "Nhân lực trẻ đáng trân trọng nhưng bổ nhiệm phải đúng nguyên tắc. Vụ phó Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm không thông qua ban".

Trao đổi với Zing.vn sáng 11/12, trung tướng Trần Phi Hổ, nguyên Tư lệnh Quân khu 9, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB), cho biết ông rất bức xúc trước thông tin mình có tên trong biên bản họp lấy ý kiến bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng làm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế hồi đầu năm 2016.

Lãnh đạo nhưng không được dự họp bổ nhiệm 

Theo trung tướng Trần Phi Hổ, khi đó ông công tác cùng Phó ban thường trực Nguyễn Phong Quang và một phó ban khác là Võ Minh Chiến - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

"Tôi với ông Chiến cùng là lãnh đạo ban và không họp để có ý kiến bổ nhiệm anh Vũ Minh Hoàng làm vụ phó, nhưng chúng tôi có tên trong biên bản. Thiếu tướng Nguyễn Đoàn Kết là ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Quốc phòng - An ninh không họp nhưng cũng có tên. BCĐTNB đã tự ý ghi tên tôi, việc làm này là sai nguyên tắc", vị trung tướng nói.

Trung tướng Trần Phi Hổ. Ảnh: Báo Cà Mau.

Ông Hổ nói giữa năm 2014 thấy thanh niên 24 tuổi xuất hiện ở BCĐTNB. Hỏi thăm nhân viên, ông biết cậu này là Vũ Minh Hoàng - người vừa được ban nhận vào làm mà không qua thi tuyển.

Anh em văn phòng nói cậu đó được bác hai (ông Hai Quang) nhận vào để đưa đi Nhật Bản đào tạo lâu dài. "Nguồn nhân lực trẻ, được đào tạo bài bản là tốt nhưng không ngờ anh Hai Quang lại bổ nhiệm Hoàng làm vụ phó mà không thông qua ban. Việc này là quá nhanh và sai vì theo tôi biết Hoàng làm việc ở ban khoảng 2 tuần", nguyên Tư lệnh Quân khu 9 chia sẻ.

Theo trung tướng Hổ, Vũ Minh Hoàng không phải là trường hợp đầu tiên được ông Hai Quang nhận vào làm việc và bổ nhiệm mà không thông qua lãnh đạo BCĐTNB. Trong thời gian làm phó ban, vị trung tướng bảo ông thấy nguyên phó ban thường trực Nguyễn Phong Quang muốn nhận ai và cho ai nghỉ thì tùy, không thông qua tập thể lãnh đạo.

"Anh Hai Quang muốn nhận ai là quyền của anh ấy. Xài không được thì anh ấy cho nghỉ chứ không có thông qua ban. Vụ phó như Vũ Minh Hoàng là chức lớn lắm, tương đương phó giám đốc sở thì phải làm quy trình từ vụ giới thiệu lên và thông qua ban, nhưng trường hợp này lại không. Có người làm 10-20 năm mà không được chức vụ như Hoàng", ông Hổ chia sẻ.

Trưa 11/12, đề cập đến những lời ông Hổ nói với phóng viên Zing.vn, ông Hai Quang nói: "Kệ đi, ông ấy muốn nói gì thì nói. Ai muốn rõ thì hỏi Phó ban Nguyễn Quốc Việt". Tuy nhiên, ông Việt từ chối trả lời báo chí và yêu cầu phóng viên liên hệ người phát ngôn là Chánh Văn phòng BCĐTNB Nguyễn Văn Út. Song, ông Út không trả lời khi chưa có ý kiến của lãnh đạo ban.

Nhân tài cần trọng dụng nhưng phải làm đúng quy trình

Theo dõi thông tin việc bổ nhiệm cán bộ tuổi 9X làm vụ phó, ông Lê Phước Thọ (Sáu Hậu), nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng anh Vũ Minh Hoàng chưa có thời gian làm việc thực tế tại BCĐTNB, được bổ nhiệm chức vụ lớn là "có vấn đề". Ở vùng Tây Nam Bộ không thiếu cán bộ giỏi. Nhân tài cần trọng dụng nhưng phải làm đúng quy trình, đánh giá đàng hoàng.

"Cậu này chưa làm việc thực tế ở BCĐTNB mà đưa vô Cần Thơ để lên chức là không ổn. Vụ trưởng tương đương với Thường vụ Tỉnh ủy, còn phó vụ trưởng thì kế cận chứ không thấp, tương đương Tỉnh ủy viên. Muốn lên vụ trưởng, vụ phó là khó lắm, không phải dễ", nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII nói.

Ông Lê Phước Thọ (Sáu Hậu). Ảnh: Việt Tường.

Ông Sáu Hậu dẫn chứng người thư ký của mình khi còn làm ở Trung ương. Vị này là cán bộ có thâm niên, 10 năm làm thư ký cho ông ở Ban Nông nghiệp và Ban Tổ chức Trung ương thì mới được làm vụ trưởng.

"Muốn làm vụ phó, vụ trưởng cần có thời gian làm việc lâu dài, thử thách. Qua việc bổ nhiệm ở BCĐTNB, tôi nghĩ Ban Tổ chức Trung ương sẽ vào cuộc để kiểm tra làm rõ", ông Sáu Hậu chia sẻ.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn sáng 9/12, ông Nguyễn Phong Quang, Chủ tịch Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ (nguyên Phó ban thường trực BCĐTNB), cho biết lúc đó ở BCĐTNB không ai giỏi ngoại ngữ như Hoàng.

Sau một thời gian mời Hoàng hợp tác làm việc, các đoàn nước ngoài đến Tây Nam Bộ thích cách làm việc của cán bộ trẻ này. "Từ đó tôi bàn với lãnh đạo ban xin Hoàng về làm việc và có sự đồng ý của Ban Tổ chức Trung ương là tuyển dụng không qua thi tuyển", ông Quang nói.

Một năm sau khi Hoàng tập sự, việc xúc tiến đầu tư của Tây Nam Bộ gặp nhiều thuận lợi. Do Hoàng vừa học vừa làm ở nước ngoài nên ít cán bộ ở BCĐTNB biết mặt nghiên cứu sinh này.

"Hoàng làm việc tốt ở nước ngoài, dẫn nhiều đoàn xúc tiến đầu tư về Tây Nam Bộ nên tôi thấy bổ nhiệm cậu ấy làm vụ phó là phù hợp vì thường làm việc với các Đại sự quán. Lãnh đạo ban lúc đó ít, có tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Việt và Trần Phi Hổ nên nhiều người bây giờ nói không biết Hoàng là phải", ông Nguyễn Phong Quang chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, lúc bổ nhiệm Hoàng làm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế của BCĐTNB, ông chỉ nghĩ đến cái chung của toàn vùng, cần có nhân sự để phục vụ cho việc xúc tiến đầu tư gấp rút cho Tây Nam Bộ.

Việt Tường/Zing

14 nhận xét:

  1. Vẫn cần có một khoảng thời gian để cho anh Hoàng làm việc ở thực tế tích lũy kinh nghiệm thực tiễn rồi lúc đó mới tính đến chuyện bổ nhiệm chức danh. Vẫn biết rằng anh Hoàng là người có tài năng nhưng giữa lí luận và thực tiễn luôn có một độ vênh nhất định mà cần phải có kinh nghiệm trau dồi tích lũy mới hoàn thiện được.

    Trả lờiXóa
  2. Bổ nhiệm thế này là có vấn đề rồi, một ông mới 26 tuổi chưa có kinh nghiệm đã được giữ chức vụ cao. Việc bổ nhiệm chưa được thông qua ban lãnh đạo, kiểu này khác gì bổ nhiệm chui, tiền chảm hậu tấu. Việc này chắc chắn gây bức xúc không hề nhỏ trong các cán bộ trong tỉnh, nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Không họp mà vẫn có tên trong quyết định bổ nhiệm, làm sai nguyên tắc thế này thì chắc chắn phải xem xét lại. Trọng tài cái gì, làm chui làm rúc rồi đến lúc lại thêm một ông gooc ba chốp nữa cũng nên. Học tập ở nước ngoài nhiều năm như vậy không biết có được đào tạo lại chủ nghĩa Mác Lenin chưa, có được kiểm tra kiểm duyệt gì chưa.

    Trả lờiXóa
  4. sức trẻ, sự sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ là điều rất cần cho đất nước ta hiện nay, nhưng mọi điều cần làm đúng quy trình. chúng ta đặt ra quy định, đặt ra quy trình để thực hiện theo đó, để không có 1 trường hợp ngoại lệ nào. chính vì điều đó mà chúng ta cần có những người trẻ, nhưng những người đó cần được trải qua các chức vụ khác nhau, từ thấp đến cao để có thêm nhiều kinh nghiệm, không nên bổ nhiệm không theo quy trình, cắt bỏ giai đoạn như vậy sẽ khiến người tài bị sức nặng, rồi thui chột mất nhân tài thì uổng. nhân tài của đất nước đều là vốn quý, nhưng chúng ta cần phải biết nuôi dưỡng một cách đúng đắn, có lộ trình

    Trả lờiXóa
  5. Lê Huy Vũ21:51 11/12/16

    Dù gì thì việc một con người mới 26 tuổi chưa có kinh nghiệm thực tiễn nhiều lại được bổ nhiệm giữ chức vụ phó là một việc trái với quy trình. Thiết nghĩ nên để anh Hoàng công tác thực tiễn một thời gian sau đó hãy tính đến chuyện bổ nhiệm giữ các chức vụ.

    Trả lờiXóa
  6. Chüa nói dên nång lüc ( có tài thì bô nhiëm cân gì vôi thê ) dã Đề bat sai nguyên tåc , Quy trình là làm trái , là cá nhân rôi cü Theo Quy dįnh mà xü thôi . Nghe nhūng lãnh dao loai này nguy biên khó nghe lãm.

    Trả lờiXóa
  7. Cần có thời gian để kiểm chứng thực tế năng lực làm việc của anh Hoàng cũng như thời gian thử thách công việc chứ không phải là nói một câu xong bổ nhiệm anh vào một vị trí quan trọng như vậy được. Sai cả về nguyên tắc và cả quy trình thực hiện. Không hiểu những người trong cuộc nghĩ gì mà làm vậy?

    Trả lờiXóa
  8. Nếu thực sự giỏi, thực sự có năng lực thì anh Hoàng sẽ chẳng ngại gì khoảng thời gian thử thách công việc và tích lũy kinh nghiệm trước khi nắm giữ những vị trí quan trọng như vậy cả. Hy vọng rằng anh sẽ có quyết định sáng suốt, cố gắng trau dồi kinh nghiệm và kiến thức thì tới khi anh đạt được mục tiêu, mọi người sẽ khâm phục và tôn trọng anh hơn

    Trả lờiXóa
  9. Bangtuyetnhietdoi11:02 12/12/16

    Nguyên tắc và quy trình đặt ra là để mọi người tuân theo chứ không phải để có trường hợp ngoại lệ. trong bất kỳ việc gì cũng vậy, cần phải có trình tự của nó, ngay cả việc bổ nhiệm cán bộ. Để được nắm giữ một vị trí quan trọng thì không chỉ cần tài năng mà còn cần kinh nghiệm thực tế, cần có thời gian thử thách và trải nghiệm qua các vị trí thấp trước khi nắm giữ vị trí cao hơn, có vậy mới bao quát được công việc, mới nhận được sự nể phục từ mọi người

    Trả lờiXóa
  10. Hungyen363611:05 12/12/16

    Việc bổ nhiệm không được thông qua ban lãnh đạo, không được đưa ra trong cuộc họp để lấy ý kiến mà đơn thuần chỉ là một văn bản quyết định thì thực sự là sai quy trình và sai nguyên tắc. Đây có khác gì trường hợp tiền trảm hậu tấu, đặt mọi chuyện vào sự đã rồi đâu. Điều này chắc chắn sẽ gây nên bức xúc trong dư luận, trong nội bộ cơ quan

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023411:24 12/12/16

    Không thể lấy lý do là thiếu người và lúc đó chỉ có anh Hoàng là người có năng lực nên đã bổ nhiệm anh vào vị trí Vụ phó được. Đành rằng anh có năng lực làm việc, xin anh làm và có quyết định tuyển dụng không qua thi tuyển thì mọi người có thể chấp nhận nhưng không thể vì vậy mà bổ nhiệm một cách tùy tiện như thế được. Thiếu người thì trình lên cấp trên xin người chứ sao nói rằng anh Hoàng có đóng góp nên bổ nhiệm anh luôn. Rõ ràng là sai phạm mà còn cố chống chế, bào chữa

    Trả lờiXóa
  12. Anh Hoàng là một nhân tài hiếm có của đất nước - đúng - điều này là không thể phủ nhận . Tuy nhiên , việc cất nhắc vào chức vụ cao trước hết cần phải có quá trình làm việc , rèn luyện trong môi trường thực tế,tiếp xúc , va chạm với địa bàn từ đó dần dần tích lũy kinh nghiệm.Đây là điều có lẽ anh Hoàng còn thiếu nhất.Thứ hai , quá trình bổ nhiệm cán bộ cũng phải có quy trình , lọ trình đúng đắn,được xây dựng và có sự đồng ý nhất trí cao của đa số các thành viên trong hội đồng . Vấn đề anh Hoàng được nhanh chóng bỏ nhiệm vào chức Vụ phó là một vấn đề còn nhiều uẩn khúc, mong các cấp lãnh đạo sẽ điều tra làm rõ để vừa đảm bảo làm đúng quy trình thủ tục bổ nhiệm cán bộ ,vừa không để mất một nhân tai như anh Hoàng

    Trả lờiXóa
  13. Những lùm xùm quanh chuyện bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải – con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, hay câu chuyện bổ nhiệm của Trịnh Xuân Thanh đang khiến cho dư luận đặt câu hỏi lớn về quy trình cán bộ ở một vài bộ, ban, ngành. Và bây giờ sau khi Trịnh Hùng Cường, con trai Trịnh Xuân Thanh cũng được bổ nhiệm một chức vụ ở Halico thì đến lượt một 9x khác còn khủng hơn đang được bổ nhiệm một cách chóng mặt đó chính là Vũ Minh Hoàng.

    Trả lờiXóa
  14. “Với 26 tuổi đời, chưa kinh qua thực tiễn kinh nghiệm làm việc ngày nào, suốt ngày đi học theo diện tự túc nhưng lại được bổ nhiệm một cách liên tục, không thông qua quy trình nào, chỉ một thời gian ngắn đã leo lên hàm phó vụ trưởng Vụ kinh tế thuộc ban chỉ đạo Tây Nam Bộ”. Ở cái tuổi này mà đã lên như diều thế này thì đúng là đáng nghi thật. Phải trọng dụng nhân tài, nhưng phải là nhân tài thực sự cơ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog