Chia sẻ

Tre Làng

Ừ THÌ LẠI THỦY ĐIỆN


Ừ thì lại thủy điện.

Vì miền trung ăn lũ, và lũ kền kền mất nết, lại đổ cho thủy điện, tôi lại nhọc lòng 1 phen hỡi ôi.

Như chúng ta đã đạt được thỏa thuận, thủy điện ko sinh ra nước, trời mưa sinh ra nước, thủy điện chỉ hứng lại.

Thủy điện miền trung quá nhỏ, ko có thiết kế chống lũ, đơn giản là miền trung dốc và hẹp, thêm hồ thì tốn tiền, ko ai phá núi đào hồ đc.

Thủy điện vừa ngăn đc những cơn lũ nhỏ, nếu không có đập, lũ ào về, đập ngăn lại đc rồi thả ra từ từ đỡ lắm, lũ to thì chịu.

Nhiều anh chị bám vào lập luận thủy điện tích nước, khi lũ về thả nước ra gây lũ chồng lũ, đây là 1 kiểu cưỡng tình đoạt lý của quân ngu học, lũ về 1000m3/giây, thủy điện để nó tràn qua đúng 1000m3/giây, không nhiều hơn 1 giọt. ko có chuyện lũ chồng lũ.

Nếu ko có đập, nước xuôi dòng lao xuống ầm ầm lẫn thân cây, gỗ mục rác rưởi vvv, lụt vẫn lụt, và hoàn toàn hung dữ ko thể kiểm soát.

Chính tôi đã đi Huế xây lại 1 trạm xá tong 1 chương trình từ thiện của sứ quan Canada, ở cái gì vùng tên là Điền gì đó.. hồi 1998 hay 99 ko nhớ, hồi đó chưa có thủy điện nhưng vẫn ngập nóc nhà.

Nhưng quan trọng nhất, tôi nói đập thủy điện làm yếu đi dòng nước lũ.

Khi nước quá cao, sẽ qua cửa xả phía trên ( 99% đập thủy điện miền trung ko có xả đáy ) nước tràn qua, trôi xuống 1 máng dốc bằng bê tông, tại điểm cuối, họ làm máng cong để tung nước lên cao theo dạng mưa bụi.

để dễ tưởng tượng, anh chị hắt 1 xô nước ào xuống đất, và vẫn xô nước đó, hắt lên trời, xô hắt lên trời sẽ hạ cánh bởi các hạt nhỏ, đỡ phá lắm.

Sở dĩ các đập phải thiết kế để tung nước lên trời, vì họ lo cho thân đập của chính họ, chứ đéo phải lo cho dân, nếu nước xối thẳng mà ko tung lên, sẽ làm xói mòn dần chân đập.

Tung nước lên cao dạng mưa bụi sẽ triệt tiêu hoàn toàn sự phá phách.

Nhưng vậy, thủy điện miền trung ngăn đc lũ nhỏ, kiềm chế đc lũ lớn, làm yếu hẳn dòng chảy, và hoàn toàn vô can trước thiên tai, anh chị hãy lắc não trước khi chửi.

( ảnh : thủy điện xả lũ, nước đc tung lên cao thành mưa bụi triệt tiêu lực phà ơi hay quá)

12 nhận xét:

  1. Không bao giờ có chuyên thủy điện xả nước làm lũ chòng lũ cả. Các anh chị kền kền trước khi mở mồm xuyên tạc thì nên lắc não nghĩ ra câu gì đó cho hợp lý một chút chứ đừng hở ra là nói những lời vô lý không chấp nhận được. Đập thủy điện vừa là để ngăn lũ nhỏ, vừa giảm thiểu sức nước của lũ lớn. Đập hững bao nhiêu nước lũ thì sẽ xả ra từ từ từng đó chứ có cho thêm m3 nào vào mà các anh chị kêu xả thêm lũ? Đúng là lập luận ngu học của những kẻ không có não

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Thủy điện miền Trung quá nhỏ, không được thiết kế để chống lũ mà chỉ đơn giản là tích nước, làm giảm đi lực dòng chảy để giảm thiểu tối đa những thiệt hại do lũ gây ra. Lý do là bởi miền Trung quá nhỏ và hẹp, không thể thêm hồ chứa được, thêm hồ thì tốn tiền mà cũng không ai đi đào núi làm hồ cả. Vậy nên không thể đổ lỗi cho thủy điện gây lũ miền Trung như lời mấy anh chị kền kền được

    Trả lờiXóa
  4. TÔI NGHĨ TRUYỀN HÌNH NÊN LÀM CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN KHOẢNG 5-10P BẰNG PHIM HOẠT HÌNH GIẢI THÍCH CÁC HIỆN TƯỢNG KHO HỌC- TỰ NHIÊN PHÁT TRONG GIỜ VÀNG BẰNG HÌNH THỨC DÍ DỎM, VD NHƯ HIỆN TƯỢNG LỤT Ở TỪNG VÙNG, THỦY ĐIỆN XẢ LŨ KHI NÀO VÀ RA SAO, GIỚI THIỆU CÁC ĐIỂM ĐẢO TA ĐANG NẮM Ở TRƯỜNG SA BẰNG CÁCH LÀM GIỐNG PHIM HOẠT HÌNH NEMO...THEO NHỮNG VẤN ĐỀ NÓNG CỦA XH,VỪA TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC, GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG..CÓ KHI TA KHUYẾN KHÍCH ĐƯỢC TRÍ TƯỞNG TƯỢNG, HIỂU BIẾT CỦA CÁC EM NHỎ, Ý KIẾN ĐÓNG GÓP HAY CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI NHỮNG VẤN ĐỀ, HIỆN TƯỢNG..DLEO ĐÔNG FAN VÌ NÓ NÓI VĐ NÓNG CỦA XH MÀ NGƯỜI DÂN QUAN TÂM, NHƯNG K CƠ QUAN NÀO GIẢI THÍCH VD NHƯ BÀI BÁO TRÊN ĐÂY...TÔI NÓI THẬT CÁC BẠN THỮ ĐẾN HỎI BT ĐOÀN CỦA 1 PHƯỜNG CHƯA CHẮC ĐÃ BIẾT VN HIỆN NẮM GIỮ BAO NHIÊU ĐIỂM, ĐẢO Ở TRƯỜNG SA VÀ CÁC TRẬN CHIẾN NĂM 1988, ĐỪNG NÓI CHUYỆN TUYÊN TRUYỀN CHO ĐV CỦA MÌNH

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi09:49 20/12/16

    Nghe cái giọng điệu lập luận rằng thủy điện xả nước gây ra lũ chồng lũ, gây lụt lội thiên tai cho đồng bào miền Trung là đã thấy được mùi xuyên tạc, phản động của lũ kền kền rận chủ rồi. Lũ về 1000m3/giây, thủy điện để nó tràn qua đúng 1000m3/giây, không nhiều hơn 1 giọt. Vậy thì căn cứ đâu nói thủy điện xả nước gây lũ?

    Trả lờiXóa
  6. Hungyen363610:01 20/12/16

    Thủy điện niềm Trung được thiết kế nhằm mục đích tích trữ nước, ngăn lũ nhỏ, nước lũ ào về thì đập giữ lại rồi thả ra từ từ nhằm hạn chế sức công phá của dòng nước lũ chứ lũ to thì đập cũng chịu. Vậy thì lý do gì lại đổ rằng thủy điện xả nước gây lũ? Không có thủy điện thì lũ vẫn kéo về, kéo theo đó là bao nhiêu đất đá, thân cây, gỗ mục, rác rưởi,.. Và như vậy thì thiệt hại lớn biết bao. Các anh chị sao không xem xét tới vấn đề đó mà cứ mù quáng vin vào cái cớ thủy điện tích nước vậy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh023410:07 20/12/16

    Nhìn thủy điện xả nước với dòng nước tung lên trắng xóa nhiều người không hiểu lại nghĩ rằng chính thủy điện xả nước mới gây ra lũ lụt. Nhưng thực tế không phải vậy, nhờ có đập thủy điện giữ nước và xả nước theo kiểu cho nước tràn qua đập theo máng bê tông chảy xuống tới cuối dốc lên làm nước bắn tung như vậy mới làm giảm thiểu được sức nước. Nước tung lên cao dạng mưa bụi sẽ triệt tiêu hoàn toàn sự phá phách. Thế mới bảo thủy điện chỉ ngăn lũ và giảm lũ chứ làm gì có chuyện thủy điện gây lũ

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh11:31 20/12/16

    @Huan Le Trung,
    Tks bạn. Ý kiến của bạn rất hay, dễthực hiện và giá trị găp trăm lần các trò chơi giải trí truyền hình vô bổ.

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn thủy điện xả nước với dòng nước tung lên trắng xóa nhiều người không hiểu lại nghĩ rằng chính thủy điện xả nước mới gây ra lũ lụt. Nhưng thực tế không phải vậy, nhờ có đập thủy điện giữ nước và xả nước theo kiểu cho nước tràn qua đập theo máng bê tông chảy xuống tới cuối dốc lên làm nước bắn tung như vậy mới làm giảm thiểu được sức nước. Nước tung lên cao dạng mưa bụi sẽ triệt tiêu hoàn toàn sự phá phách. Thế mới bảo thủy điện chỉ ngăn lũ và giảm lũ chứ làm gì có chuyện thủy điện gây lũ. Bọn rận chủ chúng cứ vin vào thủy điện để bôi xấu nhà nước ta điều, vì thế tôi mòn rằng mọi người hãy hết sức tỉnh táo trước những âm mưu bẩn thỉu của của chúng....

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh20:02 20/12/16

    Nguyen Quang
    33 phút ·
    Tội của thủy điện miền trung.
    Lũ cẩu kền kền ngu học chửi hoàn toàn ngược, tội của TĐMT ( thủy điện miền trung ) là làm bà con không có lũ.
    Rẻo miền trung gió Lào nắng cháy
    Đất khô cằn, mong lũ vãi cả lồn...
    Hàng loạt các đập miền trung đã làm cho đất khô cằn lại càng cằn, vì chúng giữ mẹ hết nước lại.
    Khi chưa có đập, Lũ về, lũ quét hết rác, sạch cả chuột lẫn sâu bọ, lũ mang 1 lớp phù sa dày, cỏ cây mọc tốt um, đồng ruộng cắm cây lúa là lên ngút ngàn ko cần phân bón, tự nhiên mang lũ cùng vô số khoáng chất cần cho sự sống của hàng loạt động- thực vật.
    Anh chị có thể thấy, ĐBSCL đang mấy lũ, thiệt hại như thế nào.
    Thủy điện Miền trung lại không thiết kế cửa đáy, là nơi nếu xả thì sẽ cuốn phù sa xuống hạ liu, khiến cho phù sa bị giữ lại chân đập, cái này ko hay đâu, về lâu dài, Phù sa đọng lại nhiều sẽ làm hỏng tu bin của anh chị điện.
    hạ lưu sẽ thiếu nghiêm trọng khoáng chất có đc nhờ lũ tự nhiên, nước từ thủy điện đổ từ tubin là nước trong veo, rút cục, bà con bần nông hạ lưu tốn tiền cho phân bón và thuốc trừ sâu, lũ ko về, cỏ ko mọc đc, trâu bò gầy trơ xương. ..
    Nghèo lại càng nghèo.
    Rõ ràng, từ ngày có thủy điện, bà con mất lũ, đồng nghĩa với mất phân bón và thuốc sâu mà thiên nhiên ban tặng.
    Và bà con Miền trung đã nghèo lại càng nghèo, vì đất ngày 1 bạc mầu do không có lũ.
    Ko có lũ thì bọn dịch vụ bán buôn cũng đừng mừng, 80% bà con làm trồng trọt và chăn nuôi đéo có tiền, thì chúng mày cũng bán buôn cho chó.
    Đây mới thực sự là cái hại lâu dài của đập thủy điện miền trung.

    Trả lờiXóa
  11. thủy điện miền trung ngăn đc lũ nhỏ, kiềm chế đc lũ lớn, làm yếu hẳn dòng chảy, và hoàn toàn vô can trước thiên tai, anh chị hãy lắc não trước khi chửi.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là ấu trĩ khi cho rằng thủ điện gây ra lũ. Thủy điện tác dụng của nó là tạo ra điện, ngoài ra còn được lợi dụng để ngăn lũ nhỏ, kiềm chế đc lũ lớn, làm yếu hẳn dòng chảy, và hoàn toàn vô can trước thiên tai, đúng là phải lắc não trước khi chửi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog