Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO GIÁO XỨ THÁI HÀ CHỐNG LƯNG CHO ĐÁM DÂN CHỦ CUỘI ?


Tôi có đứa bạn học hiện nay cũng định cư ở gần nhà. Cách đây vài năm khi chúng tôi còn thường xuyên gặp mặt, cậu ta có tâm sự với tôi rằng gia đình cậu ta bị cướp mất căn nhà ở ven Hồ Tây trị giá tới 2000 cây vàng. Thoạt tiên tôi không hiểu và sau khi dò hỏi thêm mới biết đó là một trong những tài sản bị trưng thu sau năm 1954. Có thể nói gia đình cậu ta là một trong những gia đình chịu thiệt thòi nhất do những cuộc cách mạng ở Việt Nam. Cho tới nay khi mà đã 3 thế hệ đã sinh ra, lớn lên từ thời điểm ấy nhưng mỗi lần họp mặt gia đình, từ ông bà cha mẹ vẫn chỉ vào căn nhà ấy mà nói rằng, đó là tài sản của cha ông từ mấy đời trước để lại và con cháu phải có bổn phận không được quên, lấy lại nếu có cơ hội.

"Thì ra là vậy" tôi thầm nghĩ và dĩ nhiên tôi cũng không muốn tranh luận hơn thua vì dù sao chúng tôi cũng là bạn. Phần nữa ở cái tuổi mà con cái đã trưởng thành, mọi sự tranh luận cũng nên biết giới hạn và nhất là khi nhìn thấy trước kết quả thì đừng bao giờ tranh luận vô bổ. Vì đó là những điều mà cậu ta cùng với thế hệ con, cháu được nhồi nhét vào đầu, hàng năm, hàng tháng, thậm chí hàng ngày.

Cho tới trước năm 1940, giáo hội dưới sự bảo hộ của chính quyền thực dân Pháp đã cướp được cả một khối bất động sản khổng lồ. Trong đó chỉ riêng ở miền nam, số ruộng đất màu mỡ nhất đã có 1/4 thuộc về giáo hội, chưa kể tới ở miền trung và miền bắc khiến cho giáo hội trở thành địa chủ lớn nhất Việt Nam thời ấy.

Không chỉ dựa vào chính quyền bảo hộ Pháp mà giáo hội cũng là một trong những kẻ thuộc vào diện cho vay nặng lãi nhất hồi ấy nhất là những năm mất mùa. Đó là thời điểm mà nhiều hộ nông dân lâm vào hoàn cảnh ăn bữa trưa chưa xong đã lo bữa tối, nhà thờ lợi dụng giúp họ nhưng thực tế là cho vay nặng lãi, tới ngày không thanh toán sẽ tới trưng thu ruộng đất.

Ở miền bắc thời Pháp đô hộ, đại đa số diện tích canh tác thuộc về địa chủ. Một trong những ví dụ là tỉnh Thái Bình khi chỉ cả tỉnh chỉ có 253 địa chủ nhưng chiếm giữ tới 24.280 hectar, nhiều hơn tổng số ruộng mà tất cả dân số còn lại có được. Ở miền Trung 65% dân số không có nổi một mảnh đất cắm dùi và cũng như nông dân ở miền bắc, miền nam, họ sinh ra chỉ có số phận cày thuê, cuốc mướn, quanh năm làm lụng vất vả mà vẫn không đủ miếng ăn. Thêm vào đó là số ruộng đất giáo hội Thiên chúa giáo có được, số người dân Việt Nam còn lại sống bằng gì?

Cuộc cách mạng ở Việt Nam đã mang lại cho đại đa số người dân Việt Nam những quyền lợi căn bản nhất, quyền sống, quyền tự quyết, người cày có ruộng và thực tế đó là một trong những cuộc cách mạng nhân bản nhất thế giới. Dĩ nhiên để cho đa số người Việt có được quyền lợi ấy thì thiểu số những địa chủ, những người công giáo từng được hưởng đặc quyền đặc lợi sẽ phải hy sinh lợi ích của mình. Việc chấp nhận sự hy sinh ấy tới đâu nó tùy thuộc vào mỗi cá nhân, mỗi gia đình và mỗi khu vực khác nhau. Có những người họ công khai chống phá nhưng cũng có những người chỉ âm thầm, họ hiểu được cái thời của họ đã hết và nhẫn nhục để đợi thời cơ.

Mới đây khi kinh tế Việt Nam bùng nổ mạnh, ở Hà Nội và nhiều nơi khác đúng nghĩa với tấc đất, tấc vàng. Giáo xứ Thái Hà, trong nhiều cuộc đối thoại, kéo nhau lên chính quyền để đòi lại bệnh viện Đống Đa, nơi vốn thuộc về giáo hội từ thời Pháp thuộc với danh nghĩa cần mở rộng nơi sinh hoạt tôn giáo và thờ tự. Dĩ nhiên ở Việt Nam tự do tôn giáo được đặt lên hàng đầu và chính quyền đã đồng ý cấp cho giáo hội một khu đất lớn ở ngoại thành vì bệnh viện Đống Đa là nơi phục vụ cho quyền lợi hàng trăm ngàn công dân khác. Họ từ chối! Tất nhiên rồi! Cái mảnh đất màu mỡ như bệnh viện Đống Đa giữa lòng thủ đô nó mới đáng đồng tiền bát gạo chứ cái mảnh đất ngoại thành thì có mua được bao nhiêu?

Nếu giáo hội đòi được khu đất ấy, chỉ cần cho thuê hay xẻ ra để bán thì giáo hội cũng có thêm hàng bao nhiêu ngàn tỷ để mà tiếp tục đi đầu tư, lôi kéo thêm người gia nhập vào tôn giáo của mình. Chưa kể tới từ bệnh viện Đống Đa sẽ là tiền đề cho những tài sản khác mà giáo hội đã được hưởng từ thực dân Pháp trong quá khứ và biến họ trở nên một tôn giáo hùng mạnh, giàu có nhất ở Việt Nam.

Mời xem: https://youtu.be/lm_1ZYa3jQ0



Gepostet vor 1 hour ago von Karel Phùng

18 nhận xét:

  1. Giáo xứ Thái Hà là nơi trú chân cho nhiều tên phản động, bọn dân chủ, chống phá Việt Nam. Bọn này câu kết với nhiều tổ chức tôn giáo, tổ chức phản động, nhận tiền của chúng để có những hoạt động gây khó khăn cho chính quyền.hành vi chống chính quyền, kích động giáo dân chống đối không ít.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn giáo hội thiên chúa thời pháp thuộc cướp được nhiều đất, biến chúng thành của riêng. Cách mạng thành công, đất được xung công, thuộc quyền quản lý của nhà nước, nhiều nơi THiên chúa giáo trả đất cho chính quyền. GIờ đất trả rồi lại muốn đi đòi lại, rồi lấy lý do này lý do nọ.

    Trả lờiXóa
  3. những thế hệ sau này cũng chỉ được nghe kể lại từ những người thân trong gia đình họ nên cũng dễ hiểu vì sao lại có những người tin theo một cách mù quáng như vậy nhưng chúng ta là những người ngoài cuộc thì cũng nên có cái nhìn một cách khách quan sự việc, và thực tế lịch sử đã chứng minh tất cả nhưng dường như chính những người đi trước đang cố tình quên đi sự thật đó mà nhồi nhét vào những tâm hồn thơ ngây kia một sự ấp ủ phải đòi lại sự công bằng cho giáo hội mình

    Trả lờiXóa
  4. Thật sự là trong các tôn giáo ở Việt Nam thì Thiên chúa giáo luôn là tôn giáo phức tạp, gây ra nhiều những vụ việc xung đột với chính quyền nhất. Nếu xét về yếu tố lịch sử nữa thì Thiên chúa giáo đã từng là công cụ mở đường cho Pháp xâm lược Việt Nam. Ngày nay tôn giáo ở Việt Nam phát triển bình đẳng, hòa bình nhưng riêng Thiên chúa giáo vẫn gây ra nhiều những vụ việc vi phạm pháp luật, chống đối chính quyền.

    Trả lờiXóa
  5. Giáo hội Thiên Chúa trải qua những biến động của chiến tranh tại nước ta đã hưởng lợi không ít . Vậy mà giờ đây , ngay trong thời bình , giáo hội vẫn không thôi tham vọng độc chiếm , mở rộng tầm ảnh hưởng cũng như sức mạnh tài chính của mình . Có thể khẳng định , giáo hội Thiên Chúa nói chung cũng như giáo xứ Thái Hà nói riêng đang thể hiện một bộ mặt vô cùng tham lam , bởi nếu không , có lẽ họ đã đồng ý với những đền bù thỏa đáng của Chính quyền từ lâu rồi mới phải

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ việc này nên suy xét từ 2 phía:
    thứ nhất: phía chính quyền, nếu muốn trưng dụng đất của người dân để nhằm phát triển kinh tế của khu vực thì cũng phải đền bù thỏa đáng cho người dân. Trước khi lấy đất, họ được sống một cuộc sống bình thường, thì đừng để sau khi lấy đất họ lâm vào cảnh khốn khó. nếu làm được điều này thì không lo ngại điều thứ 2.
    thứ 2: phía người dân bị mất đất. Phía này thì họ là người chịu thiệt thòi, song nếu họ có tư tưởng thoáng 1 chút thì đất của họ được trưng dụng để phát triển đất nước, đó là điều tốt. Đừng nên dung nạp những điều không tốt vào đầu các con, các cháu.

    Trả lờiXóa
  7. Có vẻ như tư tưởng của người đứng đầu giáo sứ Thái hà không được thoáng. Họ quá ích kỷ, quá hẹp hòi. Bệnh viện được xây dựng để phục vụ hàng nghìn con người, chứ đâu phải để trưng dụng cho riêng ai đâu. Nếu vậy, ta có thể thoáng hơn mà nhận sự đền bù khác không? Tại sao phải cố sống, cố chết đòi như vậy? Người đứng đầu giáo sứ mà ích kỷ như thế thì làm sao các con chiên có tư tưởng thoáng được?

    Trả lờiXóa
  8. Nếu cho tôi chọn giữa bệnh viện và nhà thờ tôi sẽ chọn bệnh viện. Nhà thờ là nơi sinh hoạt tôn giáo, ko có chỗ này thì có chỗ khác, chỗ nào quang đãng càng tốt. Bệnh viện thì luôn cần thiết vì một năm biết bao nhiêu người tai nạn, biết bao nhiêu người bệnh tật cần nơi chữa trị, nhường bệnh viện tí có sao đâu, sao cứ phải ích kỷ như vậy, đây là bệnh viện chứ có phải cơ quan nhà nước đâu. Hơn nữa công giáo ko phải tôn giáo chính ở VN, tại sao đòi hỏi nhiều vậy?

    Trả lờiXóa
  9. những thế hệ sau này cũng chỉ được nghe kể lại từ những người thân trong gia đình họ nên cũng dễ hiểu vì sao lại có những người tin theo một cách mù quáng như vậy nhưng chúng ta là những người ngoài cuộc thì cũng nên có cái nhìn một cách khách quan sự việc, và thực tế lịch sử đã chứng minh tất cả nhưng dường như chính những người đi trước đang cố tình quên đi sự thật đó mà nhồi nhét vào những tâm hồn thơ ngây kia một sự ấp ủ phải đòi lại sự công bằng cho giáo hội mình. Thật là đáng buồn khi có những việc như thế này xảy ra.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu giáo hội đòi được khu đất ấy, chỉ cần cho thuê hay xẻ ra để bán thì giáo hội cũng có thêm hàng bao nhiêu ngàn tỷ để mà tiếp tục đi đầu tư, lôi kéo thêm người gia nhập vào tôn giáo của mình. Chưa kể tới từ bệnh viện Đống Đa sẽ là tiền đề cho những tài sản khác mà giáo hội đã được hưởng từ thực dân Pháp trong quá khứ và biến họ trở nên một tôn giáo hùng mạnh, giàu có nhất ở Việt Nam.
    Nhưng có điều làm gì thì đều phải lấy dân làm gốc, đâu phải cứ có tiền là xong. Bệnh viện là nơi cứu được biết bao con người, sao lại đi so sánh với việc cho thuê để kiếm tiền ở đây?

    Trả lờiXóa
  11. Có phải vấn đề gì cũng giải quyết bằng tiền bạc đâu. Dù gì cũng là một tổ chức tôn giáo, việc gì có lợi cho nhân dân thì ủng hộ chứ. Chẳng nhẽ sống chết đòi cái đất ở bệnh viện Đống đa để đẩy người dân ở đó đi đâu? Khám và chữa bệnh chỗ nào? Không hiểu đầu của ông giám mục ở đây nghĩ sao mà lại vậy, có lẽ ông này quá tham tiền.

    Trả lờiXóa
  12. Nói thật trong rất nhiều tôn giáo hiện nay đang duy trì hoạt động ở Việt nam thì Thiên Chúa giáo là tôn giáo nảy sinh ra nhiều vấn đề ơn cả. Phải chăng vì họ luôn vin vào cái cớ tự do tôn giao, tự do tín ngưỡng? Phải chăng vì họ là một trong số những tôn giáo có hoạt động lớn mạnh nên họ nghĩ muốn làm gì cũng được? Chúng ta cần biết rằng, dù tôn giáo nào đi chăng nữa, một khi đã hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì đều cần tuân theo pháp luật Việt Nam, không có chuyện tự tung tự tác như vậy được

    Trả lờiXóa
  13. Giáo xứ Thái Hà đang ngày càng làm những việc không thể chấp nhận được rồi. Cái gì mà đòi đất để làm nơi sinh hoạt tín ngưỡng ư? Chứ không phải vì đó là mảnh đất trung tâm thủ đô, nơi mà họ nhìn vào thấy đó à "con gà đẻ trứng vàng" hay sao? Tại sao có thể đòi hỏi hy sinh lợi ích của hàng nghìn, hàng vạn người dân để phục vụ cho lợi ích cá nhân của một nhóm người mà vẫn mang danh Chúa ra để che đậy cho những hành vi sai trái như vậy nhỉ? Những kẻ này phải sớm bị vạch trần bộ mặt xấu xa thì mới mong xã hội yên ổn được

    Trả lờiXóa
  14. Bangtuyetnhietdoi21:29 22/1/17

    Có thể hiểu tại sao đến giờ vẫn có một số thành phần mù quáng tin theo những lời xúi bẩy, kích động của đám rận chủ như vậy, bởi lẽ đơn giản là cái suy nghĩ sai lầm tồn tại trong chính gia đình họ, từ thế hệ ày qua thế hệ khác, được tiêm nhiễm mỗi ngày. Chúng ta cần suy nghĩ rộng hơn, đặt lợi ích của người dân lên trên hết thì sẽ thấy được những đóng góp, những thành tựu mà cách mạng đã đem lại cho cuộc sống của dân ta

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363621:33 22/1/17

    Tiền bạc thì ai cũng quý nhưng tiền không phải là tất cả. Tại sao giám mục giáo xứ Thái Hà lại có thể mù quáng, vì lợi ích cho bản thân mà chấp nhận chống lưng, chấp nhận bao che cho những thành phần dân chủ cuội để đi đòi đất bệnh viên Đống Đa được? Ông ta không nghĩ tới hậu quả của việc làm này hay sao? Người dân sẽ ở đâu, sẽ khám chữa bệnh ở đâu, bao nhiêu vấn đề phúc tạp sẽ nảy sinh? Lòng tham đã làm mờ mắt ông giám mục này rồi

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh023421:38 22/1/17

    Giáo hội Thiên chúa giáo đã được hưởng không ít lợi ích từ những cuộc chiến tranh của nước ta trong lịch sử rồi. Và giờ đây, khi hòa bình đã lặp lại, cái ước vọng mở rộng độc chiếm địa bàn, bành trướng quy mô, phát triển tài chính, nâng tầm ảnh hưởng của họ vẫn không dừng lại. Ta có thể thấy rõ được cái bản chất tham lam vô độ của những kẻ đội lốt, mạo danh Chúa. Bởi lẽ đơn giản, ý nguyện của Chúa luôn là hòa bình, ấm no cho người dân chứ không phải là những cạnh tranh lợi ích thế kia. Chỉ những con quỷ đội lốt người mới có hành động như vậy

    Trả lờiXóa
  17. Giáo xứ Thái Hà đang ngày càng làm những việc không thể chấp nhận được rồi. Cái gì mà đòi đất để làm nơi sinh hoạt tín ngưỡng ư? Chứ không phải vì đó là mảnh đất trung tâm thủ đô, nơi mà họ nhìn vào thấy đó à "con gà đẻ trứng vàng" hay sao? Tại sao có thể đòi hỏi hy sinh lợi ích của hàng nghìn, hàng vạn người dân để phục vụ cho lợi ích cá nhân của một nhóm người mà vẫn mang danh Chúa ra để che đậy cho những hành vi sai trái như vậy nhỉ? Những kẻ này phải sớm bị vạch trần bộ mặt xấu xa thì mới mong xã hội yên ổn được

    Trả lờiXóa
  18. Tôi thấy Thiên chúa giáo nói chung họ cũng tốt đẹp đấy chứ, sao ở VN nó lại sản sinh ra những con người phản động thế này. Không phải là họ nghĩ Thiên chúa giáo ưu việt hơn tôn giáo khác đấy chứ? Họ có thể bất đồng về qđ ctri, chẳng ai nói nhưng đi tranh giành đất vs bệnh viện, thì có đáng ko, ng dân cần bv, các vị cũng cần bv, nhường cho bv chẳng phải hình ảnh của Thiên chúa giáo sẽ đẹp hơn sao.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog