Chia sẻ

Tre Làng

TRUY TỐ NGUYÊN PHÓ VIỆN TRƯỞNG VKSND THÁI NGUYÊN

Truy tố nguyên Phó viện trưởng VKSND Thái Nguyên

Cơ quan chức năng đánh giá việc ban hành quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và trả lại vật chứng trái quy định của ông Hợp đã tạo điều kiện cho vợ chồng Dương tẩu tán tài sản.

Ngày 4/8, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố ông Dương Quang Hợp (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên) về tội Ra quyết định trái pháp luật, theo Điều 296 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, cuối năm 2008, Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh (quê Thái Nguyên) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình xét xử, tòa án 2 cấp xử sơ thẩm và phúc thẩm đều kết luận vợ chồng Dương lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 183 tỷ đồng của 27 bị hại và lừa đảo 2 người để chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng. HĐXX tuyên tù chung thân với Dương và 30 năm tù với Quỳnh Anh.

Trước đó, khi điều tra vụ án, Công an tỉnh Thái Nguyên đã kê biên một số tài sản của vợ chồng Dương. Sau đó, các tài sản bị kê biên và tạm giữ được chuyển theo hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh phục vụ công tác truy tố và xét xử. Kiểm sát viên Hoàng Anh Sơn được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử.

Tiếp nhận hồ sơ vụ án, ông Sơn đã dự thảo cáo trạng và đề xuất truy tố bị can, đề xuất chuyển vật chứng theo hồ sơ vụ án đến Tòa án tỉnh Thái Nguyên và trình ông Dương Quang Hợp, khi đó là Phó viện trưởng VKSND tỉnh, ký duyệt ban hành.

Quá trình chỉ đạo, ông Hợp căn cứ vào thoả thuận giữa vợ chồng Dương và một số bị hại, người liên quan để ban hành các quyết định huỷ bỏ lệnh kê biên tài sản và ban hành quyết định trả lại vật chứng cho một số người trái quy định pháp luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, tháng 1/2011, ông Hợp đã chỉ đạo cấp dưới soạn thảo nội dung để ký quyết định huỷ bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của cơ quan cảnh sát điều tra và ký 7 quyết định trả vật chứng được định giá hơn 11,6 tỷ. Trong danh sách được nhận tài sản kê biên có 2 người không phải là bị hại trong vụ án (được trả lại số tài sản hơn 10 tỷ đồng).

Theo cơ quan chức năng, việc làm trên khiến các bị hại khác trong vụ án không được hưởng quyền lợi thi hành án về số tài sản mà cơ quan điều tra đã kê biên, tạm giữ.

Việc ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và trả lại vật chứng cho các đương sự của ông Hợp là trái quy định pháp luật, tạo điều kiện cho Dương và Quỳnh Anh tẩu tán tài sản bị kê biên, khiến 23 bị hại khác trong vụ án mất quyền bồi thường.

Ngày 15/6/2016, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự phúc thẩm ngày của Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, chuyển hồ sơ vụ án này cho VKSND Tối cao điều tra lại.

Ngày 10/1, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp về tội Ra quyết định trái pháp luật.

Bá Chiêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog