Chia sẻ

Tre Làng

VIETNAM YÊU CẦU PHILIPPINES XIN LỖI VỤ VÀ BỒI THƯỜNG VỤ BẮN CHẾT 2 NGƯ DÂN Ở PHÚ YÊN

VOV.VN - Việt Nam yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm.

Liên quan đến vụ Cảnh sát biển Philippines bắn chết 2 ngư dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay (12/10) đã lên tiếng yêu cầu Philippines khẩn trương điều tra và có hình thức xin lỗi, bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho ngư dân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 12/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với ngư dân. Chúng tôi yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm. Sớm thông báo cho Việt Nam kết quả chính thức, có hình thức xin lỗi phù hợp, bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản của các ngư dân".

Người phát ngôn cũng cho biết thêm, Việt Nam cho tới nay ghi nhận sự hợp tác của Philippines trong vấn đề này.

Trước đó, ngày 23/9, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được thông tin lực lượng Cảnh sát Biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác.

Phía Philippines cho biết tàu cá PY 96173 TS đã hoạt động đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines trong khoảng thời gian từ 20h30’ ngày 22/9/2017 đến 01h00’ ngày 23/9/2017 và có hành vi cố ý sử dụng tàu cá ngăn cản, tấn công tàu PS19 của phía Cảnh sát biển Philippines trong quá trình bị truy đuổi. Lực lượng Cảnh sát Biển Philippines thừa nhận đã bắn súng vào tàu cá PY 96173 TS.

Ngày 24/9, bên lề phiên họp Khóa 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, trong trao đổi với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc./.

Hùng Cường/VOV.VN

6 nhận xét:

  1. "Quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với ngư dân. Chúng tôi yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm. Sớm thông báo cho Việt Nam kết quả chính thức, có hình thức xin lỗi phù hợp, bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản của các ngư dân".

    Trả lờiXóa
  2. hi vọng phía Philipin sớm có câu trả lời chính thức với nước ta và có biện pháp xử lí đối với những cá nhân, tổ chức sai phạm, thông tin rõ vụ việc và có lời xin lỗi đến gia đình và nhà nước ta, sự việc cũng đã xảy ra được một thời gian rồi hi vọng họ không cố kéo dài mà làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 24/9, bên lề phiên họp Khóa 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, trong trao đổi với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc./.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam phản đối hành vi sử dụng vũ lực đối với ngư dân dưới bất kỳ hình thức nào, đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam hiện nay bị giam giữ và yêu cầu phía Philippines điều tra vụ việc, sớm thông báo kết quả chính thức cho phía Việt Nam, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện những sai phạm của lực lượng chức năng Philippines

    Trả lờiXóa
  5. Quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với ngư dân. Chúng tôi yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm. Sớm thông báo cho Việt Nam kết quả chính thức, có hình thức xin lỗi phù hợp, bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản của các ngư dân

    Trả lờiXóa
  6. Ngày 24/9, bên lề phiên họp Khóa 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, trong trao đổi với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog