Chia sẻ

Tre Làng

Giáo sư Dzũng, "Nước hoa Channel hay Mắm tôm nồng nàn" ?

Gs Dũng, “nước hoa Channel hay mắm tôm nồng nàn”?

Thứ Sáu, 09.03.2018, 16:55

Là một nhà toán học nhận nhiều đãi ngộ của Nhà nước Việt Nam trước đây và sau này là ở trời Tây, nhẽ ra ông Dũng nên tạo ra nhiều đóng góp thiết thực hơn cho Việt Nam, như thường xuyên về nước giảng bài, tổ chức hội thảo chuyên ngành và tài trợ học bổng cho sinh viên, hay thậm chí là hồi hương như nhiều nhà khoa học Việt Kiều khác. Thế nhưng cách làm của ông này, hoàn toàn không xứng với vị thế của một nhà khoa học lớn mà ông ta vẫn hay tự hào.

Giáo sư Võ Văn Tới (Việt kiều Mỹ), người đi tiên phong khai mở lĩnh vực công nghệ y sinh cho Việt Nam, trong chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trường hợp hồi hương thành công. Ông là người ít nói nhưng làm nhiều, mặc dù xuất thân từ chế độ Việt Nam Cộng Hòa

Có thể coi đó là hành động “đánh dưới thắt lưng kẻ khác” mà những nhà khoa học chân chính có lẽ không bao giờ làm. Khi phân tích, mổ xẻ để tìm sai sót trong bài báo công bố quốc tế của ông Nhạ, ông Dũng đã cố tình lập lờ, cắt xén, đạo diễn thông tin theo kiểu “gắp lửa bỏ tay người” để dẫn dắt dư luận, khiến họ lầm tưởng ông Nhạ đã mắc phải lỗi không thể tha thứ, để rồi cùng hùa vào công kích, ném gạch, đòi ông phải từ chức vì việc mà ông không làm.

Thử so sánh, cũng bàn về chủ đề đạo văn, nhưng một nhà toán học nổi tiếng khác của Việt Nam là giáo sư Vũ Hà Văn (con trai nhà thơ quân đội Vũ Quần Phương) – hiện đang công tác tại Đại học Yale danh tiếng, lại có những chia sẻ khách quan, tinh tế, mang tính chất xây dựng, không hề cực đoan và hướng tới công kích cá nhân trên Facebook. Cách hành xử của một nhà khoa học lớn, có tâm và tầm là như vậy, hoàn toàn trái ngược với hành vi của kẻ tiểu nhân.

Status mang tính xây dựng của giáo sư Vũ Hà Văn

Với cung cách lập lờ, cắt xén thông tin để đánh lừa hàng vạn độc giả, liệu những phát biểu và tuyên bố khác của ông Dũng trên Facebook có đáng tin cậy? Có bao nhiêu phần trăm là sự thật khi ông này lu loa lên rằng bị tin tặc tấn công máy tính, tài khoản Face Book cá nhân bị hack, Tổng cục 5 cho người sang tận Pháp để điều tra, và thân nhân của ông ta ở Việt Nam đang bị đe dọa?

Chưa kể, Facebook của ông này bỗng đột nhiên biến mất trong một vài ngày có thật sự là do tin tặc đánh phá hay cũng nằm trong toan tính, nhằm gây sự chú ý và bôi xấu nhà nước Việt Nam? Bởi tin tặc, nhất là các hacker nhà nước, còn phải lo đối phó với các nguy cơ ở tầm quốc tế (như mã độc ăn cắp thông tin tình báo, gián điệp, an ninh kinh tế quốc phòng), đâu có ai rảnh rỗi để ngồi tấn công máy tính cá nhân của ông – mà như ông tự nhận chỉ chứa toàn phim sex. Nghe đâu ông Dũng còn là chuyên gia công nghệ thông tin, từng viết phần mềm và tư vấn cho các công ty, tổ chức tài chính, chẳng nhẽ ông lại không biết tự phòng vệ, dù chỉ ở mức căn bản trước các hành động xâm nhập? Hay đây chỉ là thủ đoạn tung hỏa mù của ông? Quả là mâu thuẫn và nực cười làm sao.

Tin tặc nào tấn công ông Dũng?

Hạ bệ ông Nhạ không xong, trước nguy cơ bị quên lãng, ông Dũng lại quay mũi dùi sang công kích những cá nhân khác, đó là Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến người có khá nhiều công bố quốc tế chất lượng trong lĩnh vực Y khoa; hay GS. TSKH Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng liên ngành Lịch sử, Khảo cổ, Dân tộc học Việt Nam (lĩnh vực thuộc khoa học xã hội). Hơn ai hết, chắc chắn ông Dũng phải hiểu rõ mỗi ngành khoa học đều mang tính đặc thù, không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng những tiêu chuẩn giống như toán học của ông, cho nên là người ngoại đạo, ông không nên phán xét mà hãy để những nhà chuyên môn thực sự làm việc đó.

Ông Dũng đã đành nhưng kẻ cơ hội Osin Huy Đức làm gì có tư cách khoa học để mà phán xét bà Nguyễn Thị Kim Tiến

Học giả thực thụ thường là những người cực kỳ bận rộn, nhưng ông Dũng mang tiếng là giáo sư đầu ngành, lại suốt ngày lang thang trên cõi mạng, bàn luận, xỉa xói và rao giảng về mọi vấn đề trên đời, từ thiên văn, địa lý, bói toán cho tới những thứ trừu tượng triết học như lý trí quỷ – người, hay 50 sắc thái (một bộ phim cấm trẻ em), thậm chí cả những vần thơ con cóc. Đối với ông này, dường như chỉ cần một vài tiếng không đăng status Facebook hoặc viết blog là ông ta không tài nào chịu nổi – một biểu hiện của chứng nghiện mạng xã hội, lâu dần dễ dẫn tới tự kỷ ám thị và nặng hơn là tâm thần.

Ông Dũng đang nói về ai?


Thứ nữa, mặc dù luôn rêu rao việc tố cáo ông Nhạ là để góp phần làm trong sạch hóa nền giáo dục và nghiên cứu khoa học nước nhà, nhưng thực ra ông Dũng lại có mục đích riêng, khi tranh thủ quảng bá cho dự án sách giáo dục Spunik mà ông ta đầu tư rất nhiều tiền bạc. Dù ông này luôn chối đây đẩy, lên Facebook phân bua rằng: nếu muốn kiếm tiền thì tôi thà đi làm bồi bàn, lau rọn, rửa chén, … song đâu phải ai cũng ngây thơ như ông tưởng. Các quốc gia phương Tây thường có rất nhiều nguồn quỹ và ưu tiên tài trợ cho các dự án giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, chống nạn bạo hành hay bất bình đẳng giới, … cho nên nếu như tên tuổi của ông Dũng cùng dự án Spunik trở nên nổi tiếng, ngày càng được nhiều người biết tới, thì việc gây quỹ, kêu gọi tài trợ của ông ta sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn – chả nhẽ lại không vinh quang hơn nghề bồi bàn, rửa chén?


Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán sách như đương sự tự nhận

Ngoài miệng luôn nói không cần tiền, coi trọng danh dự và nhân phẩm khoa học hơn tiền bạc, nhưng đã không ít lần ông Dũng tâm sự trên mạng xã hội về những áp lực của cuộc sống cơm áo gạo tiền và đủ thứ thuế phí. Chính vì thế, khi nhận được lời mời về nước cống hiến, làm việc toàn thời gian, ông này đã từng thẳng thừng từ chối, vì những đòi hỏi quá cao về lương thưởng, nhà ở, bảo hiểm y tế và trường học cho con cái của ông đã không được đáp ứng. Được biết, lương công chức tại Pháp, ngay cả ngạch cấp cao như chức vụ giáo sư của ông Dũng vốn cũng không mấy dư giả, cho nên ông ta phải tìm cách xoay xở để kiếm tiền. Mới đây thôi, ngay trong năm 2017, ông Dũng đã nhận lời mời của Trung Quốc sang giảng dạy và làm nghiên cứu ở Đại học Phục Đán (Thượng Hải) một thời gian vì nơi này trả rất hậu hĩnh (hơn 10.000 USD/tháng sau thuế). Chưa hết, ông này luôn tự hào rằng nhờ công sức của ông ta mà Trung Quốc (cụ thể là Tập Cận Bình) có thêm mấy bài báo khoa học được xuất bản – liệu có phải là chứng vĩ cuồng?


Ông Dũng trả lời phóng viên báo Pháp luật TP. HCM về dự định làm việc tại Việt Nam

Nhờ anh mà Tập Cận Bình có thêm mấy bài báo khoa học được xuất bản, chỉ cần trả cho anh mỗi tháng hơn 10.000 USD (sau khi trừ thuế). Phải chi ông Nhạ học tập thì đã không bị đánh te tua.

Sau cùng, xin được trích lời Cô Nguyễn Kiều Dung – một nhà nghiên cứu kinh tế và triết học tự do, khi ví những kẻ có học hàm học vị, nhưng nhỏ mọn tiểu xảo như ông Nguyễn Tiến Dũng là các trọc phú về nông thôn mắng chửi lũ trẻ con nhà quê: sao chúng mày ăn ở bẩn thế, mà các trọc phú cũng quên mất mình cũng từng ở nông thôn mà ra.

Trong đội ngũ giáo sư Việt kiều hay lượn về VN tích cực hoạt động có đầy đủ cả Chí Phèo, Bá Kiến, Lý Cường, Lý Thông, Đạo Chích. Trong đám ấy, có cả những người nhận học bổng nhà nước đi du học đông Âu xong rồi trốn ở lại cả vợ lẫn chồng. Ngày ra đi, không có văn bản nào cam kết bắt họ phải về phục vụ quê hương. Thế rồi một ngày, họ trở về làng Vũ đại, oai hơn chút vì đã có mác giáo sư tiến sỹ dắt lưng. Nhưng cách hành xử thì vẫn hiện nguyên hình Chí Phèo, Bá Kiến, Lý Cường, Lý thông, Đạo Chích … Có lẽ cái gen làng Vũ đại là gen trội. Đi khắp 4 phương trời vẫn hiện ra lồ lộ, không lẫn vào đâu được: thay vì hương nước hoa Channel là hương mắm tôm nồng nàn.


Nguồn ở đây

12 nhận xét:

  1. Ngoài miệng thì luôn nói không cần tiền, coi trọng danh dự và nhân phẩm khoa học hơn tiền bạc, nhưng đã không ít lần Dũng tâm sự trên mạng xã hội về những áp lực của cuộc sống cơm áo gạo tiền và đủ thứ thuế phí. Chính vì thế, khi nhận được lời mời về nước cống hiến, làm việc toàn thời gian, hắn này đã từng thẳng thừng từ chối, vì những đòi hỏi quá cao về lương thưởng cũng như các chế độ. Thử hỏi có chấp nhận được không?

    Trả lờiXóa
  2. một nhà toán học nhận nhiều đãi ngộ của Nhà nước Việt Nam trước đây và sau này là ở trời Tây, nhẽ ra ông Dũng nên tạo ra nhiều đóng góp thiết thực hơn cho Việt Nam, như thường xuyên về nước giảng bài, tổ chức hội thảo chuyên ngành và tài trợ học bổng cho sinh viên, hay thậm chí là hồi hương như nhiều nhà khoa học Việt Kiều khác. Thế nhưng cách làm của ông này, hoàn toàn không xứng với vị thế của một nhà khoa học lớn mà ông ta vẫn hay tự hào.
    Tôi gọi những người này là tu không chính quả nên bị tẩu hỏa nhập ma!

    Trả lờiXóa
  3. Trong đội ngũ giáo sư Việt kiều hay lượn về VN tích cực hoạt động có đầy đủ cả Chí Phèo, Bá Kiến, Lý Cường, Lý Thông, Đạo Chích. Trong đám ấy, có cả những người nhận học bổng nhà nước đi du học đông Âu xong rồi trốn ở lại cả vợ lẫn chồng. Ngày ra đi, không có văn bản nào cam kết bắt họ phải về phục vụ quê hương. Thế rồi một ngày, họ trở về làng Vũ đại, oai hơn chút vì đã có mác giáo sư tiến sỹ dắt lưng. Nhưng cách hành xử thì vẫn hiện nguyên hình Chí Phèo, Bá Kiến, Lý Cường, Lý thông, Đạo Chích … Có lẽ cái gen làng Vũ đại là gen trội. Đi khắp 4 phương trời vẫn hiện ra lồ lộ, không lẫn vào đâu được: thay vì hương nước hoa Channel là hương mắm tôm nồng nàn.
    Đúng vậy, nhiều kẻ mang mác xuất ngoại mà về coi trời bằng vung, coi thùng bằng nia!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:22 11/3/18

    Đàng hoàng ra phải chứng minh những điều cái ông Dũng kia viết về ông Nhạ là không đúng, vu cáo, vu khống gì gì đó chứ lại bới móc, vạch vòi chuyện khác của ông ta ra để phang lại thì có khác gì đánh dưới thắt lưng!

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh08:44 11/3/18

    Tôi đã đọckhá nhiều về ông này, tôi thấy Ông Dzũng không đàng hoàng.
    Bản thân ông có lẽ cần xem lại tư cách của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh09:05 11/3/18

    Tôi chưa biết nhiều về ông Dũng nên chưa dám đánh giá ông ta đàng hoàng hay không. Cứ cho ông ta là người không đàng hoàng, cần phải xem lại tư tư cách thì chuyện này chỉ liên quan đến việc ông ta viết về ông Nhạ, nếu đàng hoàng thì trao đổi thẳng thắn, chỉ ra chỗ sai quấy của ông ta, chứng minh ông Nhạ không sai. Còn viết như thế này thì đâu có đàng hoàng, đâu hơn gì ông ta.
    Tôi tìm vào địa chỉ gốc nơi đăng bài này, thấy thông báo nhuận bút mà kính nể quá, không biết ở Việt Nam có cơ quan truyền thông nào trả nhuận bút bằng USD cao đến thế không:
    "BQT luôn cố gắng chi trả nhuận bút đến mức tối đa trong khả năng có thể cho các tác giả. Những tin bài/clip đặc biệt, có sức tác động lớn đến đời sống chính trị - xã hội có thể được trả đến 400 USD.
    Để nhận nhuận bút thuận lợi, CTV vui lòng cung cấp chính xác các thông tin: Họ tên; số CMND; số điện thoại; Email.
    .Công thức tính: Nhuận bút = Hệ số x Độ dài x Nhuận bút cơ bản
    .Bạn có thể kỳ vọng nhận được mức nhuận bút như sau:
    – Bài phân tích, xã luận: 50 – 100 USD
    – Bài tư liệu: 40-80 USD
    – Tin tức: 15 – 30 USD
    Tuy nhiên, mức nhuận bút này cũng rất tương đối, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tính thời sự, giá trị thông tin, lượng truy cập,… Chúng tôi có thể chi trả nhuận bút cao hơn khung này nếu cần thiết."
    Hay đây cũng là địa chỉ diễn biến hòa bình ở hải ngoại?
    https://congtacvien.info/

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh09:50 11/3/18

    Vũ Hoàng Sơn lưu ý hình như http://butdanh.net (địa chỉ đăng bài này) liên thông với http://quochoi.org, vì dưới mỗi bài trên http://quochoi.org đều giới thiệu chế độ nhuận bút i xì của http://butdanh.net? Tên miền hai trang này cũng không ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Tay giáo sư Dũng này lấy tư cách gì mà bình phẩm về những nhà khoa học, nhà nghiên cứu hàng đầu đất nước như Nguyễn thị Kim Tiến, Phùng Xuân Nhạ hay Vũ Minh Giang trong khi mình không ở Việt Nam mà lại là kẻ ngoại đạo, chẳng có chuyên môn gì ngoài toán học. Hơn nữa, hắn lại là một tay khát tiền trá hình đằng sau cái mác giáo sư đầy cao quý và sẵn sàng làm nhiều chuyện không đúng chuẩn mực đạo đức của một giáo sư để có được tiền.

    Trả lờiXóa
  9. Có tài mà không có đức chỉ là kẻ vô dụng thôi. Tại sao ông Dũng không dùng tài năng của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước mà lại dùng vào công cuộc nói xấu đẩng và nhà nước. Phải chăng ông ăn bành mì tây để rồi quên đi hạt gạo quê hương hay sao. Ông Dũng không có tư cách gì để bịa đặt,phán xét phiến diện về các GS hàng đầu đóng góp cho đất nước như vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Khi mà đã bị tha hóa, bị đồng tiền cám dỗ thì những người giỏi thường trở nên ngu xuẩn đẻ rồi phát ngôn ra những câu ngu ngốc đến thậm tệ. Ông Dũng là một ví dụ:phải chăng cuộc sống hào nhoáng bên bển đã khiến ông "tự diễn biến" để rồi chửi này chửi nọ nhà nước khi mà vẫn chưa hề đặt chân về nước. Phương Tây đã dạy cho ông sự gian dối, lừa lộc vậy sao. Những người vô ơn như vậy đất nước này không cần nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Những con người chỉ biết đến lợi ích cá nhân , bản thân mình mà không nghĩ đến những cống hiến cho Đất nước và Không biết đến lòng tự hào như ông Dũng thì sao đủ tư cách để chê những nhà khoa học , những giáo sư tiến sĩ khác đang cống hiến hết mình vì đất nước. Với những con người vong ơn bội nghĩa này thật không xứng đáng là một con người Việt Nam , cũng không đủ tư cách gì mà bình luận cũng như phê phán bất kỳ một ai cả.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh13:56 14/3/18

    Cùng nhau ở chung trái đat thì có sinh thì phải có tử thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog