Chia sẻ

Tre Làng

KẾT QUẢ THẨM ĐỊNH CÁC BÀI THI THPT TẠI LẠNG SƠN

Khoai@

Cuộc họp báo về Kết quả chấm thẩm định các bài thi THPT đã phải lùi lại hơn 2 tiếng. Đúng 18h45 ngày 21/7, buổi thông tin báo chí bắt đầu với sự tham gia đông đảo của phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Tham dự cuộc họp gồm có ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cuc quản lý chất lượng, Bộ GDĐT; ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia.

Tại buổi họp báo, ông Sái Công Hồng, đại diện tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã báo cáo công tác kiểm tra rà soát kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn.

Ông Sái Công Hồng tại buổi họp báo.

Tổ công tác đã triệu tập các thành viên thường trực ban chỉ đạo thi và toàn bộ cán bộ liên quan đến ban chấm thi của tỉnh Lạng Sơn, trong đó có đủ tổ chấm thi trắc nghiệm, thanh tra sở, PA83 Lạng Sơn và đoàn viên cắm chốt của Bộ. 

Đoàn công tác tập trung rà soát các quy trình coi thi, chấm thi bao gồm cả thi trắc nghiệm và tự luận, trong đó rà soát kỹ công tác chấm thi, coi thi tại trường THPT chuyên Chu Văn An, kết quả như sau: 

Về công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi: Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các công tác chỉ đạo thi, chấm thi... theo quy chế của Bộ. Hoạt động coi thi tại trường THPT chuyên Chu Văn An có đủ hồ sơ lưu trữ thể hiện việc tổ chức coi thi theo quy chế. Tại điểm thi này có 25 phòng thi gồm 559 thí sinh thuộc 2 đối tượng là thí sinh thuộc trường này và thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ.

Trong đó, thí sinh tự do là 225 em: 112 thí sinh thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động và 110 thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ khác. Các thí sinh thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động được bố trí từ phòng thi số 16 đến 25. Trong các phòng thi này đều có quân nhân, công an không thuộc cảnh sát cơ động.

Về quy trình chấm thi: Tổ công tác rà soát quy trình chấm thi trắc nghiệm và tự luận, kiểm tra túi đựng bài thi trắc nghiệm, file ảnh gốc, file ảnh lịch sử, rà soát các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi của các toàn bộ thí sinh tự do có tổng điểm cao theo các tổ hợp của Toán, Ngữ văn của trường Chu Văn An.

Các hoạt động rà soát cụ thể: Rà soát chữ ký của cán bộ coi thi, so sánh đối chiếu chữ ký của cán bộ coi thi trên túi đựng bài và những cán bộ coi thi này ký trên phiếu trả lời của các thí sinh khác ở phòng thi này. Rà soát chữ ký của thí sinh trên các bài thi, môn thi và trên phiếu thu bài của các bài thi, môn thi. Rà soát các phương án được thí sinh lựa chọn tô trên phiếu trả lời bản gốc, rà soát đối sánh trên file ảnh được lưu trên máy tính với phiếu trả lời gốc; chấm tay với 35 bài thi đó xem kết quả có chính xác không.

Với bài trắc nghiệm, 100% bài thi chấm thẩm định có điểm không thay đổi so với điểm thi mà kết quả Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng sơn đã công bố ngày 11/7.

Tổ công tác cũng chấm thẩm định 51 bài thi môn Ngữ văn, trong đó 35 bài thi tự do và 16 bài của thí sinh tự do.

So với kết quả của Sở GD&ĐT đã công bố ngày 11/7 thì trong 51 bài thi này không có bài tăng điểm, có 43/51 bài thi không thay đổi điểm, có 8 bài thi giảm điểm chiếm 15,7%.

Có 4 bài thi giảm 1,25 điểm; 3 bài thi giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Riêng bài giảm 1,75 điểm thực chất chỉ giảm 1,25 điểm nhưng so với điểm của Hội đồng thi của Sở GD&ĐT đã công bố thì đã cộng nhầm 0,5 điểm khiến thí sinh được tăng thêm 0,5 điểm so với thực tế điểm thi ghi trên bài.

Tiếp đó, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn thay mặt Ban Chỉ đạo cám ơn những nỗ lực của tổ công tác, các bộ, phóng viên các cơ quan báo chí. Vị này cũng từ chối trả lời hay cung cấp thêm thông tin từ câu hỏi của phóng viên.

Kết luận, tổ công tác xác minh chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi tại điểm thi tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn công tác đề nghị hội đồng thi Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các công việc của kỳ thi theo quy chế thi THPT Quốc gia đã ban hành; làm rõ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm, trách nhiệm của các cá nhân liên quan với bài môn Ngữ văn.

Công bố kết quả chấm thẩm định cho thấy, bài thi môn Ngữ văn và toàn bộ bài thi trắc nghiệm đã chấm theo quyết định của Bộ GD&ĐT. Điểm cuối cùng của thí sinh là điểm do hội đồng chấm thẩm định ban hành.

Ông Hồng cho biết, dù mai là Chủ nhật nhưng cũng nên công bố cho các thí sinh để các thí sinh có lựa chọn.

Trước đó, sau vụ việc chấn động sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, nghi vấn điểm thi ở Lạng Sơn bắt đầu từ khi mạng xã hội lan truyền bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) của 35 thí sinh.

Đây là những thí sinh tự do nên Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn đã bố trí thi riêng tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, TP Lạng Sơn và các thí sinh này đều là "lính nghĩa vụ" thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Điều đáng chú ý, số điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường. Ở môn Ngữ văn, 5 trong số 35 người đạt điểm 9. Ngoài ra, tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh đều trên 24.

Trước nhiều điểm nghi vấn về điểm thi tại Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại địa phương này.

Với kết quả này có thể khẳng định Lạng Sơn không có tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi THPT năm 2018.

6 nhận xét:

  1. Đây là một bài học rút kinh nghiệm lớn đối với Bộ giáo dục và đạo tạo về công tác Coi thi, chấm thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia, có quá nhiều vấn đề từ coi thi đến chấm thi. Nếu tình hình này cứ diễn ra thì việc tổ chức thì chọn người tài không mang lại kết quả như mong đợi. Hi vọng sang năm Bộ Giáo dục thay đổi lại quy chế siết chặt hơn nữa việc thi cư.

    Trả lờiXóa
  2. Dư luận đang quan tâm nhiểu đến những những tiêu cúc ở tỉnh Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia mà quên đi mất những tấm gương nghèo vượt khó, những em học sinh vượt lên trên số phận của mình để học tập và thành quả của các em nhận được là hoàn toàn xứng đáng với công sức mà các em bỏ ra suốt 12 năm đèn sách. Có thể, các em không có nhiều quần áo đẹp, không được trang bị đầy đủ những điều kiện cho việc học tập, không được tham gia vào các lớp ngoại khoá… Các em cũng không có những cái “ô” vô hình, những sự “bảo đảm” cho quá trình tiến thân về sau. Nhưng nói cho cùng, chẳng có hành trang nào có thể giúp những đứa trẻ đi xa trên con đường đời bằng tri thức, bằng nội lực và tinh thần tự trọng.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn00:39 22/7/18

    Kết quả đã đúng như mình nghĩ. Các em CS nghĩa vụ đã ôn thi rất nghiêm túc. May mắn nữa là ôn là trúng tủ.

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải làm đến nơi đến chốn sự việc này, không thể chỉ dừng lại ở "nghi vấn" được mà phải làm đến cùng là có sai phạm hay không, những ai sai phạm để đem ra xử lý trước pháp luật! Bộ Công an cần phối hợp tích cực để làm rõ sự việc này

    Trả lờiXóa
  5. Xem ra việc cho các tỉnh tự chủ coi thi lại phát sinh nhiêu tiêu cực, thậm chí ở mức độ nghiêm trọng hơn. Tôi nghĩ Bộ giáo dục cần nghiêm túc ngồi lại để tìm ra hướng giải quyết triệt để, lâu dài và thiết thực đối với kỳ thi THPTQG, không thể năm nào cũng cải cách mà năm nào cũng có vấn đề!

    Trả lờiXóa
  6. chấm lại mà không thay đổi thì quá tốt chứ sao, một lần nữa khẳng định thành quả mà các đồng chí nghĩ vụ cố gắng bấy lâu nay, đơn vị nào cũng như thế này thì tốn kinh phí thật, nhưng lại được cái đảm bảo đúng tính khách quan minh bạch cho kỳ thi, mong là những lần sau mình sẽ làm tốt từ khâu ban đầu, không để phát sinh những trường hợp như này nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog