Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: KHỞI TỐ VỤ ÁN MOBIFONE MUA AVG, BẮT TẠM GIAM 2 ÔNG LÊ NAM TRÀ VÀ PHẠM ĐÌNH TỌNG

Khởi tố vụ án MobiFone mua AVG, bắt tạm giam ông Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng


Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định trong thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG, ông Lê Nam Trà có hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Nguyên Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà/ ẢNH THÁI SƠN

Tối ngày 10.7, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone, đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone, và Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Bộ Thông tin- Truyền thông, về hành vi nêu trên.

Ông Lê Nam Trà (57 tuổi), thạc sĩ Viễn thông tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Năm 1989, ông Trà đầu quân cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) và làm việc ở đây trong vòng 6 năm. Tới năm 1994, ông Trà được phân công về Công ty Viễn thông Di động - VMS (tiền thân của MobiFone).

Từ đó cho tới năm 2014, ông Lê Nam Trà đã trải qua nhiều chức vụ khác nhau tại VMS, như Phó Phòng đầu tư hạ tầng, Trưởng phòng, Phó giám đốc và Giám đốc Trung tâm MobiFone II. Tháng 8.2014, ông Lê Nam Trà được ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông khi đó, bổ nhiệm làm Tổng giám đốc MobiFone.

Đến ngày 1.1.2015, ông Trà kiêm luôn chức vụ Chủ tịch hội đồng thành viên MobiFone thay cho ông Mai Văn Bình nghỉ hưu theo chế độ. Ngày 7.6.2017, Bộ Thông tin - Truyền thông đã công bố quyết định điều chuyển Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty MobiFone Lê Nam Trà về công tác tại Văn phòng Bộ.

Ông Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Bộ Thông tin- Truyền thông, có bằng thạc sĩ kinh tế tài chính và có nhiều năm công tác trong ngành Tài chính, từng công tác tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV. Khi Bộ Tài chính thành lập Tổng cục Đầu tư, ông Trọng được chuyển về làm việc tại đây. Sau đó, ông Trọng tiếp tục được chuyển công tác đến Văn phòng Bộ Tài chính làm thư ký cho các lãnh đạo Bộ.

Năm 2006, ông Trọng được bổ nhiệm giữ chức Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, đến năm 2014, ông được điều động sang làm Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, việc ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng bị khởi tố, bắt giam là liên quan đến thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG.

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.

Theo Thanh tra Chính phủ, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3.2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỉ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỉ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ với khoản lỗ luỹ kế đến 31.3.2015 là hơn 1.632 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ). AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng; vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn chiếm 73,3% vốn điều lệ.

Theo Thanh tra Chính phủ, đã có hàng loạt hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc việc lập, trình Dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư của MobiFone, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng một số bộ ngành có liên quan.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư hồi tháng 5.2018 chỉ rõ ông Phạm Đình Trọng có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dự án. Còn ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV Tổng Công ty trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.

Cuối tháng 6.2018, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thi hành kỷ luật hình thức khai trừ khỏi đảng đối với cả ông Trà và ông Trọng, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải, Phó bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty MobiFone.


12 nhận xét:

  1. Ông Phạm Nam Trà và Lê Đình Trọng đã có những vi phạm vô cùng nghiêm trọng trong vụ Mobiphone mua AVG và bây giờ phải trả giá về những việc làm sai trái của mình âu cũng là phải thôi còn phàn nàn cái quái gì nữa. Thanh tra chính phủ mà đã vào cuộc thì đúng ra đúng sai ra sai nhé không phải bàn cãi

    Trả lờiXóa
  2. Toàn làm những việc trái pháp luật thì kết cục như vậy là xứng đáng mà thôi. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư hồi tháng 5.2018 chỉ rõ ông Phạm Đình Trọng có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dự án. Còn ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV Tổng Công ty trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định.

    Trả lờiXóa
  3. Với thiệt hãi quá lớn, Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG. Ông Phạm Nam Trà và Lê Đình Trọng đã có những vi phạm vô cùng nghiêm trọng trong vụ Mobiphone mua AVG và bây giờ phải trả giá về những việc làm sai trái của mình âu cũng là phải thôi còn phàn nàn cái quái gì nữa. Thanh tra chính phủ mà đã vào cuộc thì đúng ra đúng sai ra sai nhé không phải bàn cãi

    Trả lờiXóa
  4. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư hồi tháng 5.2018 chỉ rõ ông Phạm Đình Trọng có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dự án. Còn ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc HĐTV Tổng Công ty trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến Dự án trái quy định. Cứ sai đến đâu thì xử lý đến đó, đây là điều mà hàng triệu người dân mong chờ.

    Trả lờiXóa
  5. vụ án AVG vốn đã dậy sóng từ tết năm ngoái và ra tết sẽ xử. Kết quả giờ đây chính là quyết định khởi tố đối với một người là lãnh đạo tập đoàn mobifone và một người là cục trưởng cục quản lí doanh nghiệp. Đang lưu ý khi đây được coi là những vị trí chức danh nhạy cảm dễ dẫn tới tham nhũng. Và lãnh đạo bộ TTTT cũng sẽ phải chịu kỉ luật cảnh cáo từ TƯ Đảng. Nhưng thiết nghĩ nên làm rõ trách nhiệm của hai bộ trưởng hai nhiệm kì kế tiếp nhau để kỉ luật cá nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Một vụ đại án kinh tế của bộ 4T đã được điều tra, làm rõ. Những cá nhân liên quan có sai phạm từ cơ sở cho đến cấp lãnh đạo bộ chủ quản đã bị xử lí kỉ luật và thậm chí bị khởi tố trước pháp luật, thể hiện quyết tâm làm trong sạch tổ chức bộ máy, cải cách mạnh mẽ tổ chức, cung cách làm việc của những tập đoàn có vốn đầu tư nhà nước của Đảng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Một quyết tâm tuyệt vời. Có tội thì phải chịu tội, cho dù là bất kỳ ai, đã làm dược gì đi chăng nữa! tôi tin rằng nếu cuộc chiến chống tham nhũng cứ tiếp tục quyết liệt như bây giờ, thì chẳng mấy mà nạn tham nũng sẽ được đẩy lùi, đem lại một diện mạo mới cho đất nước!

    Trả lờiXóa
  8. Lại thêm một đại án được phanh phui, thêm những kẻ gian hùng ra đối diện với bản án thích đáng của pháp luật! đây là một hành động tuyệt vời, thế hiện quyết tâm chống tham nhũng đến cùng của Đảng và nhà nước ta hiện nay!

    Trả lờiXóa
  9. Những hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị trừng trị nghiêm minh, không chừa bất cứ một ai cả. Mọi cá nhân sai phạm trong thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG đều bị xử lý kỷ luật, thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước; quyết tâm làm trong sạch tổ chức bộ máy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một vụ án lớn được đưa ra ánh sáng, mọi các nhân liên quan từ cơ sở cho đến cấp lãnh đạo bộ chủ quản đã bị xử lí kỉ luật và thậm chí bị khởi tố trước pháp luật, thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống tham nhũng, sẽ sớm thôi nạn tham nhũng sẽ được đẩy lùi.

      Xóa
    2. Một vụ đại án nữa được phanh phui, những kẻ có sai phạm đều bị xử lý kỷ luật. Đây là một tín hiệu tuyệt vời, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong cuộc chiến đẩy lùi tham nhũng, sẽ sớm thôi, nạn tham nhũng được đẩy lùi, tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh.

      Xóa
  10. Danh Vọng23:40 13/7/18

    Vụ này sớm muộn gì cũng bị đưa ra xét xử mà, làm thất thoát bao nhiêu là tiền của nhà nước thế kia, nghĩ sao mà đưa một công ty tôm tép lên cái giá đấy được, pháp luật đâu có biết im lặng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog