Chia sẻ

Tre Làng

SUY NGẪM VỀ VIỆC KHỞI TỐ 2 CỰU THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN

Cuteo@

Đúng là không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng. Đã tham nhũng thì dù là ai, là Giám đốc, Tổng giám đốc, là Thứ trưởng hay Bộ trưởng ...đều có thể bị lôi ra vành móng ngựa. Hẳn các anh chị sẽ đồng ý với tôi rằng, chưa bao giờ công việc chống tham nhũng của ta thành công đến như vậy. Xin nhắc lại là chưa bao giờ.

Riêng trong ngành công an, một ngành mà trong suy nghĩ của nhiều người là "vùng cấm", thì nay việc khởi tố điều tra với hàng loạt tướng đã chứng minh rằng, không hề có vùng cấm nào.

Ngày 14/12/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can và ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999. Việc khởi tố bị can đối với 2 ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành liên quan đến quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm thực hiện.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành. Cụ thể, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an giai đoạn 2011-2016 đối với ông Trần Việt Tân, do có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 822-QĐNS/TW ngày 31/7/2018. Ông Bùi Văn Thành bị cách chức Thứ trưởng Bộ Công an do có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 823-QĐNS/TW ngày 31/7/2018.

Việc một loạt quan chức ngành công an xa ngã trước cám dỗ của đồng tiền và bị khởi tố làm chúng ta có cảm xúc buồn vui lẫn lộn.

Buồn vì những sai phạm của những người đã được đảng, nhà nước tin tưởng giao trọng trách lớn trong sự nghiệp bảo vệ ANTT, được nhân dân tin tưởng gửi gắm niềm tin lại là những cán bộ tham nhũng. 

Vui vì việc kỷ luật, thậm chí truy tố những cán bộ vi phạm đã khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước là không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm. Và quan trọng hơn là qua đó chúng ta chỉnh đốn đảng mạnh mẽ, loại bỏ sâu mọt trong ngành công an, làm trong sạch nội bộ của ngành này, qua đó củng cố niềm tin của người dân đối với ngành công an, sau nữa là niềm tin của người dân vào chế độ.

Sai phạm của ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành là một trong những biểu hiện của sự thoái hoá biến chất trong cán bộ cấp cao. Có thể trước kia họ là những người có bản lĩnh nhưng trong quá trình công tác đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện lợi dụng chức vụ quyền hạn để vun vén cá nhân, lợi ích nhóm nên dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng đến mức bị khởi tố.

Việc khởi tố 2 ông này và trước đó là một loạt quan chức cấp cao được nhân dân đón hoan nghênh và ủng hộ đã cho thấy không phải người dân không biết cán bộ tham nhũng mà người dân biết rõ, thậm chí biết rất rõ. Nhưng vì có những rào cản nào đó mà họ không thể nói hoặc nói mà chúng ta chưa thể làm được. Và nay đã khác.

Theo dõi chiến dịch chống tham nhũng của đảng, nhà nước trong thời gian qua người ta thấy sự thận trọng, từng bước, rất chắc chắn và được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Công bằng mà nói, trong một thời gian dài trước đây, công tác phòng chống tham nhũng của chúng ta cũng còn nhiều yếu kém, để cho những cán bộ thoái hoá, biến chất mặc sức hoành hành. Khi đó người nào trái ý có thể bị trù dập không tiếc thương, hoặc bị vô hiệu hóa. Nhưng khi chiến dịch chống tham nhũng do đảng phát động được quan tâm đúng mức, quyết liệt thì đã có nhiều cán bộ bị đưa ra xử lý. 

Qua đây cũng thấy công tác quản lý cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao còn chưa tốt nên để xảy ra việc có nhiều cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý sai phạm, thậm chí sai phạm nghiêm trọng. Sai phạm của những cán bộ cấp cao làm giảm sút nghiêm trọng niềm tin của người dân vào chế độ và đó là điều cực kỳ nguy hiểm. Nếu không bị xử lý, mối liên hệ máu thịt giữa đảng và nhân dân sẽ bị cắt đứt, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ.

Ý nghĩa của việc khởi tố 2 ông cựu thứ trưởng Bộ công an mà trước đó là một loạt cán bộ cao cấp khác không chỉ dừng lại ở chỗ thể hiện quyết tâm chính trị của đảng, của nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, và cũng không chỉ dừng lại ở việc làm trong sạch nội bộ ngành công an, mà nó còn là tiếng chuông cảnh báo về công tác cán bộ ở mọi ngành mọi cấp, từ việc tuyển sinh tuyển dụng, đến quy hoạch, đề bạt, cất nhắc và sử dụng cán bộ. 

Tất nhiên, tham nhũng ở đây không hẳn là tham nhũng tiền bạc, vật chất mà còn chứa đựng trong đó cả tham nhũng quyền lực, cánh hẩu, vây cánh.

Người viết tin rằng, với quyết tâm cao của đảng, nhà nước, nhất là của Tổng bí thư và tất nhiên là được sự ủng hộ của người dân trong phòng chống tham nhũng thì chắc chắn không ai là ngoài cuộc trong cuộc chiến này.

16 nhận xét:

  1. Thế mới thấy được không có một vùng cấm nào trong công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng và những sai phạm của những người cán bộ , đặc biệt là những cán bộ cấp cao trong hàng ngũ của Đảng. Việc xử lý sai phạm đối với những cán bộ sai phạm như ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành nguyên là cựu thứ trưởng BỘ Công An để thấy được sự quyết liệt của Đảng trong việc xử lý sai phạm như thế nào . Không có chuyện bỏ qua cho ai cả, đã sai đều phải chịu kỷ luật mà thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Chưa bao giờ, xin được nhắc lại là chưa bao giờ mà công việc chống tham nhũng của ta thành công đến như vậy. Đây là một thành công vang dội nhất trong lịch sử do người đứng đầu là Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong việc đấu tranh với phòng chống tham nhũng. Qua những sự vào cuộc của Đảng trong việc phát hiện những sự sai phạm và xử lý với những cán bộ sai trái , đặc biệt là cán bộ cấp cao trong hàng ngũ của Đảng, Bộ Công an như ông Tân và Thành để thấy được không có vùng cấm nào cho việc xử lý sai phạm.

    Trả lờiXóa
  3. Việc kỷ luật, thậm chí truy tố những cán bộ vi phạm đã khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước là không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm. Cho dù đó là ai đi nữa thì khi đã chịu khuất phục trước cám giổ của đồng tiền thì trước sau thì cũng bị xử lí mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh11:25 15/12/18

    Ý nghĩa của việc khởi tố 2 ông cựu thứ trưởng Bộ công an mà trước đó là một loạt cán bộ cao cấp khác không chỉ dừng lại ở chỗ thể hiện quyết tâm chính trị của đảng, của nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, và cũng không chỉ dừng lại ở việc làm trong sạch nội bộ ngành công an, mà nó còn là tiếng chuông cảnh báo về công tác cán bộ ở mọi ngành mọi cấp, từ việc tuyển sinh tuyển dụng, đến quy hoạch, đề bạt, cất nhắc và sử dụng cán bộ.

    Trả lờiXóa
  5. Chưa bao giờ việc chống tham nhũng ở nước ta được mạnh mẽ như bây giờ. những vị lãnh đạo có chức vụ quyền hạn cao nhưng sai sẽ phải bị xử lý nghiêm minh và công bằng trước pháp luật. Đây là tin vui đối với nhân dân nhưng lại là tin buồn đối vơi đảng ta khi mất đi những vị lãnh đạo nòng cốt có tài.Những hành động của Tổng bí thư về chống tham nhũng đang dần lấy lại niềm tin trong quần chúng nhân dân với hệ thống lãnh đạo của nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  6. Công cuộc chống tham nhũng của chúng ta đứng đầu là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang cho thấy được sự quyết liệt và những hành động xử lý nghiêm mimh. Hai vị tướng của ngành công an tuy có công với nghành với nhà nước nhưng đã có những hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để vi phạm pháp luật thì vẫn phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Thật đau lòng khi ngày càng nhìn thấy những vị lãnh đạo của đảng và nhà nước lần lượt mắc những sai phạm nghiêm trọng . Tuy nhiên những hành động chống tham nhũng như hiện nay lần lượt đã và đang lấy lại niềm tin trong quần chúng nhân dân đối với hệ thốn lãnh đạo.kể cả những người có công đi chăng nữa thì sai phạm sẽ phải được xử lý theo pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Việc khổi tố 2 cựu thứ trưởng một lần nữa cảnh tỉnh cho chúng ta về tình trạng tự chuyển biến tự chuyển hóa rất nguy hiểm trong một số cán bộ đảng viên . Là nhứng người từng đóng góp công lao to lớn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước , là những người đứng đầu trong lực lượng Công an nhân dân ban hành và đảm bảo việc thực thi pháp luật nhưng giờ đây chính những con người này lại ngã xuống bởi những viên đạn BỌC ĐƯỜNG . Thật buồn và đáng trách cho việc sa ngã của 2 cựu Thứ trưởng , và hoan hô cho công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của ta mà đứng đầu là Tổng bí thư , Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng .

    Trả lờiXóa
  9. Quả thật, đúng là không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng. Đã tham nhũng thì dù là ai, là Giám đốc, Tổng giám đốc, là Thứ trưởng hay Bộ trưởng ...đều có thể bị lôi ra vành móng ngựa, khi củi đã cháy thì lò đang ở thứ nhiệt độ cao nhất rồi, khó ai mà thoát được dù người đó từng giữ những cương vị cao và quan trọng ở các bộ ban ngành trong cả nước, mong sẽ xử thật đúng người đúng tội, thu hồi lại tài sản cho nhà nước

    Trả lờiXóa
  10. Chính chúng ta cũng sẽ thấy được điều đó rồi mà nhỉ những hành động như vậy liệu có chấp nhận được không rồi mà việc xử lý những sai phạm đối những cán bộ mà mắc sai phạm như ông Trần Việt Tân hay là đối với ông Bùi Văn Thành thì chúng ta cũng thấy được rằng là để thấy được sự quyết liệt trong sự xử của Đảng ta thì chúng ta sẽ làm được nhiều chuyện như thế đó nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Những việc làm của Đảng ta như vậy thì chúng ta thấy rằng như vậy thì chúng ta sẽ làm cho bộ máy trong sạch được, qua những sự vào cuộc Đảng trong những việc phát hiện được những sự sai phạm hơn nữa xử lý với những ai mà sai phạm và đặc biệt những cán bộ cấp cao hơn nữa hàng ngũ củaĐảng và Bộ Công An và ông Tân, Thành để có thể thấy được không có những vùng cấm nào sai phạm.

    Trả lờiXóa
  12. Những việc làm như vậy đã giúp chúng ta rất nhiều rồi đó đây đã là tin vui đối với nhân dân chúng ta nhưng lại là những tin thật sự buồn đối với Đảng của ta mà và khi mất đi những vị lãnh đạo mà có những vị trí nòng cốt có tài như vậy thì cũng rất là tiếc nhưng mà những hành động của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chống tham nhũng là điều rất tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  13. Việc xử lý sai phạm đối với những cán bộ sai phạm như ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành nguyên là cựu thứ trưởng BỘ Công An để thấy được sự quyết liệt của Đảng trong việc xử lý sai phạm như thế nào . Không có chuyện bỏ qua cho ai cả, đã sai đều phải chịu kỷ luật mà thôi!

    Trả lờiXóa
  14. Là nhứng người từng đóng góp công lao to lớn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước , là những người đứng đầu trong lực lượng Công an nhân dân ban hành và đảm bảo việc thực thi pháp luật nhưng giờ đây chính những con người này lại ngã xuống bởi những viên đạn BỌC ĐƯỜNG . Thật buồn và đáng trách cho việc sa ngã của 2 cựu Thứ trưởng , và hoan hô cho công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của ta mà đứng đầu là Tổng bí thư , Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

    Trả lờiXóa
  15. Hoan hô tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bác đã nói được chắc chắn bác sẽ làm được và còn làm được hơn cả thế nữa, ủy viên bộ chính trị đang còn bị bắt cơ mà chứ nói gì đến thứ trưởng, đúng là trạng chết chúa cũng băng hà, VŨ nhôm ra đi đã khiến cho bao nhiêu tướng công an bị kỷ luật theo, không biết còn tướng nào nữa không.

    Trả lờiXóa
  16. Lại thêm một vụ minh chứng cho việc đảm bảo thực thi pháp luật, phòng chống tham nhũng được đề cao trong năm nay, dù là cán bộ cấp cao hay thậm chí trong ngành công an đi chăng nữa cũng "không có ngoại lệ". Dù rằng, nhiều kẻ sẽ lợi dụng nói xấu ta, rằng ta mục rỗng từ trên nhưng không, đây là điều minh chứng cho việc sự quyết liệt làm trong sạch trong Đảng ta, đang làm tốt công tác cán bộ,phòng chống tham nhũng. Tôi tin rằng thông qua việc xử lí sai phạm trong nhiều lĩnh vực, ban ngành, ta càng thêm vững tin vào Đảng, xây dựng được bộ máy cán bộ trong sạch vững mạnh, đưa đất nước đi lên trong thời đại mới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog