Chia sẻ

Tre Làng

FACEBOOK DUNG TÚNG CHO NHỮNG HÀNH VI PHI PHÁP, PHẢN ĐỘNG Ở VIỆT NAM

Facebook dung túng cho những hành vi phi pháp, phản động ở Việt Nam

(VTC News) - Google, Facebook đang vi phạm nghiêm trọng các điều luật, nghị định, thông tư mà Nhà nước Việt Nam đã ban hành.

Vu khống, bôi nhọ cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước

Thông tin với VTC News, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, mạng xã hội Facebook đang vi phạm ở 3 lĩnh vực là quản lý nội dung thông tin, quảng cáo online, thuế và thanh toán xuyên biên giới.

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ các cá nhân, tổ chức và cả cơ quan Nhà nước.

Có những Fanpage được lập ra để nói xấu, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Mới đây nhất, một Fanpage có tên “Góc bóc phốt” trên mạng xã hội Facebook được lập ra chỉ để đăng tải những thông tin liên quan đến ngân hàng Việt Á Bank nhưng tất cả những thông được đăng tải đều là những thông thông tin vu khống, nói xấu ngân hàng này.

Mạng xã hội Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ các cá nhân, tổ chức và cả cơ quan Nhà nước. (Nguồn: CTV)

Hầu hết, các thông tin trên Fanpage “Góc bóc phốt” vu khống ngân hàng Việt Á Bank đã “ỉm” số tiền hơn 20 tỷ đồng của một người phụ nữ và khi người phụ nữ đến phản ánh thì bị người của ngân hàng này đuổi đánh. Những thông tin không đúng sự thật này đã gây thiệt hại rất lớn cho cho ngân hàng vào thời điểm đó.

Đặc biệt, những Fanpage phản động như: Tổ chức Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, Đào Minh Quân… đều được Bộ Công an, Chính phủ Việt Nam xác định là tổ chức khủng bố và nhiều lần yêu cầu Facebook ngăn chặn những hoạt động thông tin trên Fanpage của những tổ chức khủng bố này ở Việt Nam.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm một thuật ngữ mới có tên "Quảng cáo chính trị" xuất phát từ chính mạng xã hội Facebook với lượng người dùng khổng lồ nên là một mối nguy hại rất lớn.

Tính năng “Quảng cáo chính trị” của Facebook cho phép người dùng mua quảng cáo để phát tán thông điệp đến một nhóm đối tượng nhất định, ở nơi nhất định.

Ví dụ như, nhà báo Hàn Ni của báo Sài gòn giải phóng từng bị một Fanpage có tên là “Sự thật về nhà báo Hàn Ni” đăng tải thông tin vu khống, bôi nhọ cho rằng nhà báo này khoe khoang, ảo tưởng về “cỡ khủng” của cô trong nghề báo trong buổi giao lưu với sinh viên trường VOV.

Những thông tin này sau khi được đăng tải đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của nhà báo Hàn Ni và tạo nên sự mệt mỏi không đáng có đối với nữ nhà báo.

Nhà báo Hàn Ni của báo Sài gòn giải phóng từng bị một Fanpage có tên là “Sự thật về nhà báo Hàn Ni” đăng tải thông tin vu khống, bôi nhọ cho rằng nhà báo này khoe khoảng, ảo tưởng về “cỡ khủng” của cô trong nghề Báo trong buổi giao lưu với sinh viên trường VOV. (Nguồn: CTV)

Đáng chú ý, trong các kỳ đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương… thường xuất hiện rất nhiều thông tin xuyên tạc, định hướng dư luận. Các thế lực thù địch đã lợi dụng tính năng quảng cáo chính trị này của Facebook để phát tán thông tin nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam gây mất ổn định chính trị, đe dọa an ninh quốc gia.

Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Thông tư 38 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan chức năng đã nêu lên việc những hình ảnh, nội dung mang tính bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ của Việt Nam nhưng Facebook đều đưa ra lý do rằng không vi phạm quy chuẩn cộng đồng của Facebook.

Facebook dung túng cho những hành vi phi pháp, phản động

Không những thế, Facebook còn dung túng cho người dùng bằng cách cho phép các tài khoản hoạt động rao bán, quảng cáo kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp tại Việt Nam trên nền tảng của Facebook.

Dù là những hoạt động bất hợp pháp có thể bị phạt tù từ vài năm đến vài chục năm như: Quảng cáo mua bán tiền giả, mua bán vũ khí các vật liệu cháy nổ, dịch vụ buôn bán mại dâm,… tràn lan và công khai trên Facebook.

Một sai phạm đáng nói nữa là Facebook còn tự ý bán những quảng cáo cho người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam để thu liền từ những quảng cáo vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Facebook quảng cáo cho tiếp thị mại dâm ở Việt Nam. (Nguồn: CTV)

Chỉ cần người dùng bỏ tiền ra mua quảng cáo để phát tán những thông tin sai sự thật, bôi nhọ, nói xấu tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; quảng cáo chính trị ngay lập tức Facebook sẽ đáp ứng yêu cầu dù cho việc đó vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong quá trình đàm phán gần đây, cơ quan chức năng Việt Nam đã yêu cầu Facebook không cho người dùng Facebook mua những quảng cáo nói xấu như thế này.

Tuy nhiên, Facebook không có ý định tuân thủ pháp luật của Việt Nam vì chỉ hứa hẹn rất nhiều nhưng không bao giờ làm việc bằng văn bản và ký vào văn bản.

Tóm lại, Facebook sai phạm khi các dịch vụ quảng cáo trên Facebook không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam (không qua đại lý quảng cáo), không tuân thủ quy định khi đặt các máy chủ tại Việt Nam, không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và không cung cấp thông tin các tài khoản lừa đảo, vi phạm pháp luật Việt Nam để phục vụ điều tra của cơ quan an ninh.

Từ đó, Chính phủ Việt Nam sẽ có những biện pháp để xử lý những hành vi vi phạm của Facebook bắt buộc Facebook phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

Facebook sai phạm khi các dịch vụ quảng cáo trên Facebook không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. (Nguồn: CTV)

Nhưng trước khi làm được điều đó, cần sự phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng cục thuế để truy thu thuế, quản lý về nội dung và quản lý về dòng tiền thanh toán. Còn đối với những giao dịch bất hợp pháp sẽ ngăn chặn tận gốc.

Được biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị cùng phối hợp rà soát và có biện pháp ngăn chặn các hoạt động thanh toán cho những sản phẩm dịch vụ bất hợp pháp đối với các nền tảng xuyên biên giới trong đó có Facebook.

Facebook vẫn "thờ ơ" với nghĩa vụ phải đóng thuế tại Việt Nam

Theo số liệu dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD, còn Google chiếm 152,1 triệu USD.

Điều quan trọng, mạng xã hội này lại không có văn phòng đại diện tại Việt Nam và trong các hợp đồng khi đặt máy chủ thông qua các doanh nghiệp viễn không có điều khoản cam kết tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam. Đó chính là kẽ hở để mạng xã hội như Facebook liên tục vi phạm về luật pháp Việt Nam.

Facebook vẫn "thờ ơ" với nghĩa vụ phải đóng thuế tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu dự đoán từ một nguồn tin khác, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, nhưng trong đó quảng cáo chi tiêu cho Google (152,1 triệu USD) và Facebook (235 triệu USD) đã chiếm đến 66,7% thị phần quảng cáo Việt Nam. Tuy nhiên, Google và Facebook vẫn "thờ ơ" với nghĩa vụ phải đóng thuế tại Việt Nam.

Đại diện Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, Tổng cục thuế đang rất quyết liệt để vào cuộc, cơ quan thuế quyết tâm thu thuế năm 2019 đối với Facebook nhưng cũng gặp một số khó khăn vì có yếu tố trong và ngoài nước nhưng sẽ khắc phục những khó khăn đó.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang có kế hoạch để xác định dòng tiền thanh toán từ Việt Nam cho FB và phối hợp chặt chẽ với Tổng cục thuế để thu thuế, cũng như ngăn chặn dòng tiền thanh toán cho những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tại Việt Nam, Google và Facebook đã đặt hơn 2.000 máy chủ, trong đó Facebook khoảng 900 máy chủ nằm ở các nhà mạng Viettel, VNPT, FPT... Bên cạnh đó, chưa xác định số tiền mà Facebook thu được trong các giao dịch từ những máy chủ này là bao nhiêu nhưng đó là một con số rất lớn.

Để chấn chỉnh, cơ quan quản lý sẽ có nhiều hướng xử lý đối với những vi phạm của Facebook tại Việt Nam.

Cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục tập hợp các bằng chứng vu phạm, đấu tranh yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bổ sung cam kết tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam trong thỏa thuận giữa các ISP và Facebook. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan để quản lý các hoạt động thanh toán, thuế đối với các giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam.

Nếu Facebook không có những động thái tích cực, các cơ quan quản lý Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết để đảm bảo một môi trường mạng trong sạch, lành mạnh.

13 nhận xét:

  1. Cũng dễ hiểu thôi, Facebook thì là của Mỹ mà nên nó không cấm tuyên truyền những hoạt động xâm phạm tới an ninh quốc gia của nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng là điều thường tình mà, nói chung là muốn trong sạch thông tin thì phải cấm hẳn facebook cơ, còn không đảng và nhà nước cần có những biện pháp hữu hiệu để sống chung với facebook mà vẫn khỏe được thế mới là siêu

    Trả lờiXóa
  2. Dăm ba cái thằng facebook nếu thích dung túng cho những hành vi bôi nhọ xuyên tạc, những thông tin sai lệch thì Việt Nam thì chuẩn bị nhận án tử tại đây đi là vừa nhé, luật an ninh mạng đã có hiệu lực rồi không hề sợ những thông tin kiểu dọa trẻ con thế đâu facebook à, còn những thằng nào rận nào mà muốn dùng nó để tuyên truyền láo thì cũng nhận án tử đi là vừa rồi, hehe

    Trả lờiXóa
  3. Facebook dung túng cho những hành vi phi pháp,trái pháp luật tại Việt Nam cũng dễ hiểu bởi lẽ máy chủ đặt ở bên Mỹ,mà các thế lực phản động chủ yếu được cung cấp nguồn viện trợ từ Mỹ,chúng sẽ sử dụng tất cả các biện pháp để chống phá Nhà nước ta.Tuy nhiên,đừng vui mừng quá sớm!Luật an ninh mạng ra đời không phải để làm cảnh nhé.Tất cả sẽ phải trả giá cho hành vi chống đối Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ các cá nhân, tổ chức với việc dung túng này sẽ gây khó khăn đối với hoạt động ngăn chặn của cơ quan lực lượng chức năng của chúng ta. đặc biệt mỗi người dân phải tự trang bị những kiến thức nhất định chọn lọc những thông tin trên mạng xã hội là điều vô cùng cần thiết.

    Trả lờiXóa
  5. Thật sự không thể chấp nhận được với việc mạng xã hội Facebook lại có thể rung túng cho những tên tội phạm này chống đối chính quyền cả. Khi mà luật an ninh mạng đã có hiệu lực rồi mà vẫn còn tình trạng dung túng này thì Facebook đang không coi luật an ninh mạng của Việt Nam ra gì thì phải. Và nếu Facebook không có những động thái tích cực, thì các cơ quan quản lý Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết để đảm bảo một môi trường mạng trong sạch, lành mạnh.

    Trả lờiXóa
  6. Facebook thực chất đây cũng là một không gian mạng có trụ sở ở mỹ. Mà thực chất mỹ luôn coi chế độ XHCN của nước ta như một cái gai trong mắt vì vậy dễ hiểu thôi khi những hoạt động dung túng này là hoàn toàn có chủ đích. Việc cần thiết bây giờ là cơ quan chức năng cần phải sớm vào cuộc điều tra thu thập chứng cứ để buộc tội và để Facebook tuân thủ pháp luật việt nam.

    Trả lờiXóa
  7. hiện nay, facebook vẫn để cho các tài khoản cá nhân cũng như page đăng tải nhưng nội dung vu khống bôi nhọ chính quyền ,mà không có hình thức xứ lý nào phù hợp, mong rằng trong thời gian tới facebook sẽ có cascg xử lý phù hợp

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn những hoạt động của facebook cổ xúy cho hoạt động chống phá chính quyền Việt Nam mà ngứa cả mắt. Một mạng xã hội gần như klaf nhất nhì thế giới mà để xảy ra tình trạng như thế này không biết là cố ý hay vô ý đây. Điều này càng cho thấy sự cần thiết trong việc ban hành luật an ninh mạng để kiểm soát những hành vi gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  9. Một trong những mạng xã hội lớn nhất của thế giới nếu dung túng cho những hành vi đó thì liệu rằng họ có lường trước những hậu quả có thể xảy đến với đất nước VN hay không hay đây chỉ là sự thờ ơ của họ với an ninh quốc gia của các nước. Đúng rồi máy chủ của facebook đặt ở Mỹ mà. Hay đây là cách để Mỹ tác động chi phối VN chăng

    Trả lờiXóa
  10. Google, Facebook là một trong những kênh mà các đối tượng phản động và các thế lực thù địch lợi dụng để nói xấu xuyên tạc chống phá nhà nước ta. Chính vì vậy các cơ quan chức năng của Việt nam cần có các chính sách liên quan để quản lý các hoạt động, thanh toán, thuế đối với các giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam của các tổ chức này.

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn vào việc Facebook dung túng , bao che cho những hành vi vi phạm chống đối của những tên phản động và đám dân chủ trong việc xuyên tạc ,chối đối chính quyền mà không thể nào chấp nhận được khi mà luật an ninh mạng đã có hiệu lực. Cần phải có sự giải thích đúng đắn của bên phía đại diện Face tại Việt Nam cũng như những việc làm ngăn chặn những nhóm phản động này nếu như không muốn có sự vào cuộc của cơ quan chức năng đối với mạng xã hội này. Thật sự không thể chấp nhận được!

    Trả lờiXóa
  12. Mới đây nhất, một Fanpage có tên “Góc bóc phốt” trên mạng xã hội Facebook được lập ra chỉ để đăng tải những thông tin liên quan đến ngân hàng Việt Á Bank nhưng tất cả những thông được đăng tải đều là những thông thông tin vu khống, nói xấu ngân hàng này. Đó chỉ là một ví dụ thể hiện sự dung túng cho những hành vi phi pháp mà Facebook dung túng. Bên cạnh đó còn là sự thờ ơ trong việc đóng việc đóng thuế. Hơn bao giờ hết thì cơ quan chức năng nên cần pải siết chặt quản lí đối với các tổ chức này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog