Chia sẻ

Tre Làng

Tàu Kiểm ngư giải cứu thành công 4 tàu các của ngư dân bị Hải quân Indonéia bắt giữ trái phép

Cuteo@

Lợi dụng lúc Việt Nam đang tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Indonesia đưa tàu chiến vào vùng chồng lấn bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam. Rất may, nhận được thông báo, 2 tàu kiểm ngư của Việt Nam đã nhanh chóng có mặt, đeo bám, bất chấp phía Indonesia đã nổ súng và giải cứu thành công.

Sự việc xảy ra hôm 24/2/2019 tại vùng chồng lấn chưa phân định giữa Việt Nam và Indonesia. Một nhóm gồm 4 tàu cá Việt Nam mang đăng kiểm Kiên Giang đang đánh cá hợp pháp thì bị tàu hộ vệ tên lửa KRI Bung Tomo (357) của hải quân Indonesia truy đuổi.

Các tàu cá Việt Nam đã cơ động vòng tròn theo bài bản để tránh né, nhưng tàu Indonesia thả xuồng cao su vũ trang để cập mạn, buộc nhóm tàu cá Việt Nam dừng trên biển và áp tải về cảng Tanjung Pinang.

Ngay khi nhận được tin báo, hai tàu Kiểm ngư Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận khu vực tàu cá bị bắt giữ và truy đuổi đoàn tàu. Tàu KRI Bung Tomo nổ súng máy và pháo 30mm cảnh báo nhưng không có hiệu quả.

Các tàu Kiểm ngư Việt Nam liên tục cắt mặt tàu chiến cho tới khi cách lãnh hải Indonesia khoảng 17 hải lý, chỉ lùi ra xa khi KRI Bung Tomo mở bạt pháo 76mm để đe dọa.

Tuy nhiên, tàu KN-241 quay lại ngay sau đó và tiếp tục tiếp cận nhóm tàu đang bị lai dắt về Indonesia.

Chỉ huy tàu chiến Indonesia cho biết: "Chúng tôi cố liên lạc qua điện đàm nhưng họ không thèm quan tâm và liên tục cắt mũi tàu chúng tôi. Tôi đề nghị tổ chức đàm phán nhưng họ không chấp nhận giải pháp thỏa hiệp. Tôi phải thả nhóm tàu cá để bảo đảm an toàn tính mạng cho thủy thủ đoàn của mình".


Xin nhắc lại, đây là hành động cắn trộm nhằm vào các tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trên Biển Đông. Tuy nhiên, các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã giải cứu thành công nhóm tàu cá, dù không được trang bị vũ khí mạnh và phải đối đầu với tàu hộ vệ tên lửa Indonesia.

Ảnh: (1) Tàu Kiểm ngư Việt Nam và (2) Tàu KRI Bung Tomo đuổi theo tàu cá Việt Nam.

Ps: Cảm ơn anh Hồ Văn Thúy đã cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời.

5 nhận xét:

  1. Có lẽ phía bên Indonesia đã chuẩn bị công tác "cắn trộm" rất kĩ lưỡng, lợi dụng Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mĩ -Triều để ra tay ngay. Tuy nhiên chúng đã không đạt được mục đích khi các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã giải cứu thành công nhóm tàu cá, đây là hoạt động phạm pháp, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế về vấn đề biển Đông của Indonesia và đáng bị lên án.

    Trả lờiXóa
  2. Động thái bên phía Indonesia đã vi phạm vào luật pháp quốc tế khi cố tình lợi dụng việc VN tổ chức hội nghị thượng đỉnh để khiêu khích,đưa tàu chiến vào vùng chồng lấn bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam. Việc làm của tàu chiến Indonesia không chỉ làm rạn nứt quan hệ Việt-In mà nước này còn tự hạ thấp uy tín của mình trong mắt nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới khi đã có cách hành xử thiếu suy nghĩ.

    Trả lờiXóa
  3. Nã đạn như vãi mà nói "Chúng tôi cố liên lạc qua điện đàm nhưng họ không thèm quan tâm và liên tục cắt mũi tàu chúng tôi. Tôi đề nghị tổ chức đàm phán nhưng họ không chấp nhận giải pháp thỏa hiệp. Tôi phải thả nhóm tàu cá để bảo đảm an toàn tính mạng cho thủy thủ đoàn của mình"

    Trả lờiXóa
  4. Đã dở trò cá lớn nuốt cá bé, cắn trôm tàu cá Việt Nam rồi, lại còn ngụy biện về hành vi của mình, cứ thử vừa bắt người trái phép, vừa bắn trúng tàu cá của Việt Nam xem, kết cục chẳng đẹp đâu, đừng có gây War

    Trả lờiXóa
  5. Hành động của I đô là kiểu thôn bản hoàng đã của vùng trũng Đông nam á.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog