Chia sẻ

Tre Làng

VỤ BỊ ĐỊCH BẮN 88 NĂM CHƯA CÔNG NHẬN LIỆT SĨ: "SẼ TỔ CHỨC KIỂM ĐIỂM CÁC CÁ NHÂN LIÊN QUAN"

Bài trên báo Infonet

Địch bắn 88 năm chưa công nhận liệt sỹ: “Sẽ tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan"

Sau khi báo Infonet đã có bài phản ánh “Chuyện lạ ở Nghệ An: Hy sinh 88 năm nhưng vẫn chưa được công nhận… liệt sĩ”, UBND huyện Thanh Chương đã có văn bản yêu cầu địa phương rà soát các chế độ chính sách, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan trong việc chậm trễ hồ sơ.

UBND huyện Thanh Chương yêu cầu UBND xã Thanh Mai kiểm điểm trách nhiệm đối với các các nhân, tập thể liên quan đến việc chậm trễ hồ sơ ông Đậu Cườu.

Ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) vừa cho biết, Ủy ban huyện đã có văn bản số 1512/UBND-LĐ,TBXH gửi UBND xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương về việc kiểm tra, rà soát các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. 

Theo ông Chiến, sau khi báo Infonet có bài phản ánh “Chuyện lạ ở Nghệ An: Hy sinh 88 năm nhưng vẫn chưa được công nhận… liệt sĩ”, UBND huyện Thanh Chương đã có văn bản yêu cầu UBND xã Thanh Mai kiểm tra, rà soát cụ thể các chế độ chính sách liên quan đến đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn.

“Chúng tôi đã yêu cầu rà soát, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, các nhân có liên quan trong việc chậm đề nghị cấp trên giải quyết hồ sơ công nhận liệt sĩ đối với ông Đậu Cườu”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, sau khi nhận được hồ sơ do cán bộ chính sách nạp (nộp) lên Phòng chuyên môn của huyện (ngày 29/8/2019 - PV), UBND huyện Thanh Chương đã có tờ trình, hồ sơ gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An để tiếp tục xem xét, giải quyết trường hợp của ông Đậu Cườu.

Giấy xác nhận cụ Đậu Cườu bị địch xử bắn ở Rào Giang, Thanh Chương năm 1931.

Như Infonet đã có bài viết: “Chuyện lạ ở Nghệ An: Hy sinh 88 năm nhưng vẫn chưa được công nhận… liệt sĩ”, phản ánh sự việc đã 3 năm nay, gia đình ông Đậu Đình Hoành (SN 1964, trú ở xóm 2, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, Nghệ An) làm hồ sơ đề nghị được công nhận liệt sỹ cho thân nhân là cụ Đậu Cườu (SN 1886) tham gia cách mạng, là Tự vệ đỏ bị địch bắt giam và xử bắn ở Rào Gang (Thanh Chương), hy sinh ngày 8/3/1931.

Ngày 6/5/2015, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3352/QĐ-NCC về việc trợ cấp một lần đối với thân nhân của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 đã hi sinh, từ trần. Theo quyết định này, ông Đậu Đình Hoành (là thân nhân của ông Đậu Cườu) được hưởng mức trợ cấp một lần với số tiền 10 triệu đồng.

Ông Đậu Đình Hoành bức xúc trước việc chậm trễ giải quyết hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ cho thân nhân.

Sau khi có Quyết định trợ cấp của tỉnh, gia đình ông Hoành làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ cho cụ Đậu Cườu. Thời điểm làm hồ sơ lần 1 là tháng 6/2016. Thấy lâu mà chưa được công nhận liệt sỹ, năm 2017, gia đình lên hỏi xã thì xã bảo hồ sơ đã nộp lên huyện. Nhưng khi lên đến phòng LĐ-TB&XH huyện Thanh Chương thì lại được tin, hồ sơ chưa được xã nộp lên.

Điều đáng nói, ngoài cụ Đậu Cườu, tại thời điểm đó cũng có 3 cụ (trú cùng địa phương) bị địch bắt và xử bắn gồm cụ Bùi Văn Giản, Đậu Phương, Nguyễn Mạnh Hách đều đã được công nhận liệt sỹ từ lâu.

“Cụ nhà tôi hy sinh đã 88 năm, gia đình làm hồ sơ nộp lên xã đã 3 năm nhưng vẫn chưa được công nhận liệt sỹ là sự thiếu trách nhiệm với người tham gia hoạt động cách mạng. Tại sao cụ nhà tôi lại không được (công nhận) là vô lý”, ông Hoành bức xúc.

Việt Hòa

2 nhận xét:

  1. UBND huyện Thanh Chương yêu cầu UBND xã Thanh Mai kiểm điểm trách nhiệm đối với các các nhân, tập thể liên quan đến việc chậm trễ hồ sơ ông Đậu Cườu. Không thể để những sai phạm như thế này tiếp diễn bởi sẽ khiến người dân giảm lòng tin vào chính quyền, cần kiểm điểm nghiêm khắc để những vụ việc như thế này chấm dứt ngay, không thể để con sâu làm rầu nồi canh được

    Trả lờiXóa
  2. việc làm tắc trách của cơ quan chức năng trong việc làm thủ tục hồ sơ công nhận liệt sỹ cho ông Đậu Cườu cần phải được làm rõ; i sai sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog