Chia sẻ

Tre Làng

Báo The Statesman: Putin đang "Quay con vịt què Biden" như thế nào?



Kể từ khi Joe Biden lên nắm quyền ở Hoa Kỳ, lạm phát đã là nguyên nhân chính gây lo ngại, tờ The Statesman của Ấn Độ viết. Tác giả bài báo nhấn mạnh, cuộc đối đầu với Nga khiến tổng thống Mỹ ngày càng ít có cơ hội tái tranh cử.

Tác giả Sunil Sharan

Với việc Biden không được yêu thích như thế nào do lạm phát, không đời nào đảng Dân chủ có được 60 ghế hoặc an toàn trước sự dè bỉu của đảng Cộng hòa.

Vì cuộc xung đột ở Ukraine, phương Tây đã đổ dồn vào Vladimir Putin với cả đám đông. Họ muốn thay đổi chế độ ở Matxcơva, nhưng thay vào đó, người quản gia chính của phương Tây, Thủ tướng Anh Boris Johnson, đã bị sa thải. Đây là điều mà chính cái sự kiêu ngạo của họ đã dẫn đến. Ukraine từ lâu đã tán tỉnh NATO và khiến Nga tức giận. Cuối cùng, Matxcơva không thể chịu đựng được điều đó và tự mình giải quyết vấn đề.

Kể từ khi Joe Biden lên nắm quyền ở Mỹ vào tháng 1 năm 2021, lạm phát đã là một nỗi lo thường trực. Virus coronavirus đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Xăng tại máy bơm trung bình là 4 đô la một gallon (một gallon = 3,8 lít). Biden đã kiểm soát Covid thông qua một đợt tiêm chủng liên tục (giống như Modi đã làm ở Ấn Độ), nhưng ông không thể kiềm chế lạm phát. Lạm phát được dự báo sẽ mang lại một đòn tấn công cho Biden trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đó là lúc Putin ra tay giáng đòn.

Và để trả đũa, Biden và phần còn lại của phương Tây muốn dạy cho Putin một bài học. Họ sẽ làm bất cứ điều gì để tiêu diệt anh ta. Và trong con người của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, họ đã tìm thấy một đối tác sẵn sàng cho mọi thứ. Ông ấy không muốn thỏa hiệp với Putin. Và bản thân Putin cũng chả khát khao. Xung đột kéo dài nhiều tháng trời. Biến thành một cuộc chiến tiêu hao. NATO vũ trang cho Ukraine đến tận răng. Nhưng Nga không bỏ cuộc. Sau đó, phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất chống lại nó. Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu khí hàng đầu thế giới, chủ yếu sang Tây và Bắc Âu. Không có năng lượng của Nga, các nền kinh tế phương Tây - nền kinh tế Đức - chỉ đơn giản là tê liệt. Bạn cứ hình dung, Đức là trung tâm kinh tế, là trụ cột của phương Tây. Nếu nó sụp đổ, nó sẽ kéo cả châu Âu theo nó. Berlin đăng ký ủng hộ năng lượng “xanh”, nhưng không có dầu khí Nga phải quay về than “bẩn”.

Ấn Độ và Trung Quốc đã bắt đầu nhập khẩu dầu của Nga - đối với Putin, đây là một bước ngoặt kinh tế. Donald Trump đã cho phép khai thác dầu và khí đốt bằng cách khai thác thủy lực trên các vùng đất liên bang của Mỹ - chúng chiếm khoảng 1/4 diện tích cả nước. Gần như điều đầu tiên Biden làm khi lên nắm quyền là đảo ngược sự cho phép của Donald Trump, khôi phục lệnh cấm. Ông tin rằng nứt nẻ gây bất lợi cho khí hậu. Tuy nhiên, các nhà khoa học đồng ý rằng việc đốt khí đốt gây ô nhiễm môi trường chỉ bằng một nửa so với than mà Đức nay đang phục hồi các lò nhiệt điện tthan. Xăng ở Mỹ đã tăng lên sáu đô la một gallon, và không có dấu hiệu nào cho thấy mọi thứ sẽ ổn thỏa.

Thứ nhất, cuộc chiến ở Ukraine còn lâu mới kết thúc. Và ngay cả khi điều này xảy ra, phương Tây vẫn sẽ không gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga, ít nhất là chừng nào ông Putin còn nắm quyền. Và anh ấy sẽ không đi đâu cả. Ở Nga, anh vẫn được yêu mến và đánh giá cao. Ông là bạn của Modi và Tập Cận Bình. Tin đồn về bệnh tật và những âm mưu ám sát của ông vẫn chỉ là tin đồn do Mỹ tung ra.

Thứ hai, không có cách nào Biden cho phép bẻ khóa - bất kể chi phí. Sảnh “xanh” vô cùng mạnh mẽ trong bữa tiệc của anh ta cho rằng đó là thuốc độc. Biden sẽ không tranh cãi với "rau xanh", ngay cả khi người Mỹ ngừng đi du lịch và bắt đầu ăn pizza đông lạnh. Do đó, Biden sẽ bị đánh bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ theo cách mà các tổng thống hiện đại chưa bị đánh bại.

Nhưng khoan đã: anh vẫn còn một tia hy vọng. Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã lật lại quyết định lịch sử trong vụ Roe kiện Wade để hợp pháp hóa việc phá thai ở cấp liên bang. Phụ nữ Mỹ đang nối chặt vòng tay. Phá thai làm tiêu tan đất nước như không có gì khác. Trump nói rằng Chúa đã đưa ra quyết định mới nhất của Tòa án Tối cao, nhưng riêng tư, ông ấy nói rằng quyết định này sẽ làm tổn thương các đảng viên Cộng hòa, vì nó sẽ khiến hàng triệu phụ nữ bỏ phiếu chống lại đảng viên Cộng hòa, những người có truyền thống chống phá thai, tại các cuộc thăm dò. Hiện tại, đảng Dân chủ có 50 ghế trong Thượng viện 100 người. Họ cần thêm mười ghế nữa để lật ngược quyết định của Tòa án Tối cao. Dấu ấn của 60 ghế sẽ bảo vệ họ khỏi "sự tranh cãi bất tận" - sự cản trở của quốc hội thông qua các cuộc tranh luận bất tận. Chỉ một phần ba Thượng viện thay đổi hai năm một lần. Điều này có nghĩa là chỉ có 33 vị trí bị đe dọa vào năm 2022. Xem xét việc Biden không được yêu thích như thế nào là do lạm phát, đảng Dân chủ khó có thể có được đa số đủ để ngăn chặn tình trạng này. Biden sẽ vẫn là một con vịt què. Ngay cả các đảng viên Dân chủ cũng phàn nàn rằng Joe quá già và yếu và sẽ không thể chống lại ứng cử viên của đảng Cộng hòa vào năm 2024. Điều đầu tiên mà bất kỳ tổng thống Đảng Cộng hòa nào sẽ làm sau khi thắng cử là mang lại các khu đất liên bang để giảm bớt tình hình căng thẳng ở trạm xăng. Nhờ nứt vỡ thủy lực, Mỹ đã trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Bất chấp áp lực của Hoa Kỳ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Venezuela không có ý định tăng sản lượng. Họ đang kiếm tiền bằng một cái xẻng - tại sao họ phải bỏ lỡ cơ hội như vậy? Ngoài ra, họ tin rằng mối thù Nga-Ukraine cũng như các lệnh trừng phạt của phương Tây đều không khiến họ lo ngại.

Phương Tây chủ yếu là người theo đạo Tin lành Anglo-Saxon da trắng (Mỹ, Anh) và người Công giáo Latinh da trắng (Pháp). Có một thời, Giáo hội Thiên chúa giáo được chia thành Công giáo, Tin lành và Chính thống giáo - và Chính thống giáo là ở nước Nga. Một sự mâu thuẫn mạnh mẽ vẫn tồn tại giữa ba nhánh. Ngoài ra, tiếng Slav là ở Nga. Người Anglo-Saxon và người Latinh coi người Slav (Nga, Belorus, Ukraina) là một chủng tộc thấp kém hơn, mặc dù họ cũng đều là người da trắng. Đối với họ, đây là cơ hội để dạy cho người Slav một bài học. Người Ukraine cũng là người Slav, và phương Tây đã quyết định rằng xung đột giữa các Slav là cơ hội tuyệt vời để khiến kẻ thù lớn của người Slav là Nga phải quỳ gối. Nhưng thực tế là tất cả những ai cố gắng trừng phạt Mẹ Nga (Napoléon, Hitler) đều phải trả giá đắt cho điều đó. Số phận tương tự đang chờ Joe Biden.

Nguyễn Thị Huyền- Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

Bài gốc bên Tiên Lãng:
https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/07/bao-statesman-putin-ang-quay-con-vit.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog