Chia sẻ

Tre Làng

HỌ TỰ CHO MÌNH CÓ QUYỀN HOẠNH HOẸ ?




Là một con người thì phải có nguồn gốc , đó là nơi chôn nhau cắt rốn của bản thân con người đó , hoặc là nơi tổ tiên ông bà mình đã sống và nằm xuống trên mảnh đất đó . Là người mang dòng máu Việt Nam cho dù vì một hoàn cảnh nào đó phải xa mảnh đất của tổ tiên nhưng hồn Việt vẫn mãi mãi tồn tại trong mỗi suy tư và hành động , đó mới là con người Việt Nam thực sự . Bản thân tôi cũng vậy, dù mang quốc tịch Hoa Kỳ nhưng tôi vẫn luôn là người Việt Nam , đi bất cứ nơi đâu nếu ai có hỏi rằng tôi là người nước nào thì vẫn một câu trả lời duy nhất-Tôi là người Việt Nam ! với con cái sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ tôi vẫn thường nhắc nhở cho chúng nhớ và không bao giờ được quên rằng nguồn gốc của con là người Việt Nam . Tôi cũng không quên được ơn của nước đã bảo bọc và giúp đỡ tôi trong những tháng năm bỡ ngỡ đầy khó khăn , những năm tháng hoà nhập vào cộng đồng mới mẻ này, đó là sự mang ơn . Còn tổ quốc là chuyện khác , chỉ duy nhất có một đó là Việt Nam .

Dân tộc của tôi có một bề dầy về lịch sử , và nền văn hiến . Trong hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước , mặc dù có hàng ngàn năm bị đô hộ của ngoại bang nhưng vẫn quyết đứng lên giành lại độc lập , đó là cách thể hiện nhân quyền cao nhất của một dân tộc . Và sau này cả dân tộc Việt Nam tuyên bố với thế giới bằng bản tuyên ngôn độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soạn thảo. Đó là một tuyệt tác , nó nhắc lại một lần nữa bản tuyên ngôn độc lập của cường quốc Hoa Kỳ năm 1776. Bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà cũng là bản tuyên ngôn về nhân quyền cho dân tộc Việt Nam ,về ý nghĩa nó bao trùm tất cả những điều mà loài người tiến bộ trên toàn thế giới theo đuổi .





Một nguyên tắc cơ bản nhất bảo vệ quyền con người đó là các nước nhỏ chống lại tham vọng tước đoạt độc lập , chủ quyền của các nước lớn , chống lại áp bức , chống lại kiếp làm nô lệ , chống lại bạo quyền , chống độc tài . Bất cứ một sự can thiệp nào của nước lớn vào công việc nội bộ của một nước mà chính phủ đó do dân bầu ra , chính phủ đó vì dân thì sự can thiệp chỉ là một cái cớ áp đặt hòng thao túng theo ý đồ nước lớn . Dân tộc Việt Nam sẽ phản đối đến cùng sự áp đặt đó , quyền con người được tôn trọng và ngày càng thăng hoa khi chủ quyền quốc gia được giữ vững , đó là điều kiện tiên quyết .

Một dân tộc trải qua hai cuộc chiến tranh thần thánh được cả thế giới ngợi ca về lòng quả cảm , về nhân phẩm con người thì không có một lý do gì lại không bảo vệ thành quả xương máu đó mà đỉnh cao nhất đó là quyền làm chủ một quốc gia độc lập. Vậy mà , ngày 11-9-2012 hạ viện Hoa Kỳ thông qua hai cái gọi là dự luật về nhân quyền đối với Việt Nam là H.Res.484 và H.R.1410.

-Dự luật 484 do Bà dân biểu Loretta Sanchez khởi xướng kêu gọi Chính phủ Việt Nam tôn trọng các quyền con người cơ bản và chấm dứtt việc lạm dụng các điều luật về an ninh như điều 79 và điều 88 Bộ Luật Hình sự lấy chúng làm cớ để bắt bớ những người chỉ ủng hộ quyền tự do tôn giáo và chính trị một cách hòa bình ?

-Dự luật H.R. 1410 do ông dân biểu Chris smith khởi xướng - đặt mục tiêu thúc đẩy tự do và dân chủ ở Việt Nam thông qua điều tiết các khoản tăng viện trợ phi nhân đạo của Mỹ cho chính quyền Việt Nam gắn với các cải thiện có thể chứng thực được trong hồ sơ nhân quyền của Việt Nam ?

Hai vị dân biểu này không lạ lẫm gì đối với người dân Việt Nam , đã nhiều lần họ đã cố gắng thúc đẩy lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua những cái gọi là những dự luật để vu khống , áp đặt những điều bịa đặt đến phi lý lên một quốc gia có chủ quyền độc lập , một quốc gia đã ký kết tất cả các văn kiện về quyền con người và nỗ lực thực thi nội dung một cách đầy đủ nhất . Là những người hoạt động chính trị chuyên nghiệp thì các vị dân biểu tại hạ viện Hoa Kỳ phải hiểu rằng , trật tự thế giới này được duy trì trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau , không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau , bình đẳng và cùng có lợi cho nhau , cùng chung sống hoà bình .

Mỗi quốc gia có quyền lựa chọn cho mình một định chế xã hội và ý thức hệ , mỗi quốc gia độc lập thì tuỳ theo thực tế mỗi nước mà lựa chọn riêng cho mình . Nội dung quyền về con người là một vấn đề riêng của mỗi nước , nó cũng giống như chủ quyền quốc gia vậy , vấn đề về nhân quyền không thể nào tách riêng ra khỏi lịch sử của đất nước đó hoặc những nét đặc thù riêng của từng quốc gia .Vấn đề nhân quyền cho thấy nó đòi hỏi tất cả các nước phải chấp nhận một thực tế là những chuẩn mực của một nước hoặc là một nhóm các nước không thích hợp và thiếu thực tế để áp đặt những chuẩn mực đó lên một nước khác .

Việt Nam coi trọng quyền con người và kiên quyết chống lại sự can thiệp của các nước khác vào công việc nội bộ của đất nước mình . Ỉ là một nước lớn đi hoạnh hoẹ một nước nhỏ thì các vị phải hiểu được rằng giữa chúng ta có một điểm chung là đang sống trong một quốc gia độc lập , nói người khác phải nghĩ đến mình , hãy nhìn lại mình khi cất cao giọng dạy dỗ người khác . Đã là con người thì buộc phải tổ chức thành một xã hội có thể chế chính trị để sống và phát triển hết khả năng của bản thân con người đó , cống hiến nhiều nhất cho cộng đồng , thì dù ở bất cứ ở đâu thì quyền con người được bảo vệ khi người đó là công dân của một nước độc lập .

Thử hỏi có bao giờ Việt Nam lại đòi hỏi Hoa Kỳ phải như thế này , như thế kia trong các vấn đề thuộc về công việc nội bộ hay không ? câu trả lời là không bao giờ . Chỉ có kẻ mang tư tưởng nước lớn khi muốn áp đặt ý muốn của mình lên các nước nhỏ thì họ luôn khoác trên mình một chiếc áo ý thức hệ phổ quát , dùng chiêu bài này để xoá bỏ những đặc thù riêng của mỗi dân tộc , xoá nhoà văn hoá, biên giới lãnh thổ quốc gia , không thèm đếm xỉa đến quyền tự chủ của dân tộc đó , đem ý thức hệ của mình áp đặt lên dân tộc khác . Trong một thế giới có sự xáo trộn mạnh như ngày nay thì nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền là chìa khoá duy nhất để thực thi trật tự trên nguyên tắc cùng sống chung , chỉ có những quốc gia nào hành xử không theo những nguyên tắc chung mà hiến chương liên hợp quốc đề ra về quyền con người thì nhất định quốc gia đó cần có sự can thiệp một cách hợp lý nhất .

Một số vị dân biểu đã cố tình gạt bỏ một nguyên tắc cơ bản nhất đó là chủ quyền quốc gia của một dân tộc hơn 90 triệu con người , một dân tộc có những nét đặc trưng rất thú vị cho các dân tộc khác, một dân tộc trọng tình nghĩa , chia ngọt sẻ bùi với các dân tộc liên bang , một dân tộc đã lấy máu của mình để cứu cả một dân tộc khác , một dân tộc sẵn có lòng vị tha cho kẻ thù đã giết hại hàng triệu người cùng dòng máu , một dân tộc nén nỗi đau của di hoạ chiến tranh vì không muốn khơi lại hận thù , đó là dân tộc Việt Nam của tôi , dân tộc đi lên từ đống tro tàn đổ nát của cuộc chiến đẫm máu , dân tộc của tôi đã nuốt mước mắt vào trong để nở một nụ cười, chìa tay ra với các dân tộc khác để làm bạn bè cho dù đó là kẻ thù của ngày hôm qua .

Việt nam đã trải qua tất cả những gì đau thương nhất chỉ một mục tiêu cháy bỏng ” không có gì quý hơn độc lập tự do” , dù có thiêu cháy cả dãy trường sơn thì dân tộc tôi cũng sẵn lòng để thực thi mục tiêu đó . Có đât nước nào mà suốt chiều dài đi đâu cũng gặp những nghĩa trang của những người con Việt, họ đã nằm xuống ở tuổi thanh xuân vì một lý tưởng cao đẹp là độc lập mà đỉnh cao nhất đó là quyền làm chủ thực sự đất nước mình . Dân tộc Việt Nam đang là chủ nhân thực sự của đất nước mình , họ đang sống , làm việc và vun đắp cho hạnh phúc trường tồn của dân tộc , không một ai có thể tước đoạt hoặc áp đặt một giá trị lạ lẫm lên cuộc sống và văn hoá của dân tộc này , cho dù để bảo vệ phẩm giá thiêng liêng đó phải đối đầu không ít khó khăn , trở ngại nhưng với bản chất kiên trì và tâm hồn trong sáng dân tộc Việt Nam quyết không lùi bước , như cha ông đã dặn dò “chớ thấy sóng cả mà ngả tay chèo ” .

Houston ngày 12-9-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog