Chia sẻ

Tre Làng

SỰ PHI NHÂN TÍNH CỦA CÁCH MẠNG VĂN HÓA TRUNG QUỐC


Hạ nhục, đánh đập và hành quyết trong 
Cách Mạng Văn Hóa Trung Quốc


Những bức ảnh tư liệu chưa từng được công bố thời Cách mạng Văn hóa Trung Quốc do nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lý Chấn Thanh (Li Zhensheng) chụp đang được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Barbican ở London. Các chuyên gia nói triển lãm đem lại cơ hội hiếm hoi, không qua kiểm duyệt, để được nhìn vào thời kỳ biến động nhất trong lịch sử thế kỷ 20.



Những bức ảnh đen trắng của ông Lý cho thấy những cuộc tuần hành tập thể, việc hạ nhục,đánh đập, các cuộc hành quyết và cả tinh thần cách mạng đầy nhiệt huyết. Nó cho thấy Cách mạng Văn hóa là như thế nào tại các tỉnh lỵ Trung Quốc và nỗi kinh hoàng của người dân khi bị đấu tố trước đám đông.


Có được những bức ảnh này là nhờ lòng can đảm của ông Lý. Là nhiếp ảnh gia cho tờ Hạ Long Giang Nhật báo, ông được phép tới những nơi nhạy cảm và chụp được những cảnh bạo hành tới mức vô nghĩa lý, ngoài những hình ảnh mang tính tích cực hơn của cuộc cách mạng này.

Nhưng vì sợ chính mình sẽ bị đấu tố là kẻ phản cách mạng và tính sai trái về chính trị của những bức ảnh này cũng có nghĩa là ông buộc phải giấu chúng bên dưới sàn nhà. Chỉ đến bây giờ chúng mới được trưng bày trước công chúng

Ông Lý đã rất cẩn thận cất giấu những tấm phim này khỏi con mắt dòm ngó của Hồng Vệ Binh. "Giữ ảnh trong nhà không an toàn nên chúng tôi đã khoét một lỗ ở sàn nhà và giấu tất cả những bức ảnh này ở dưới đó," ông kể. "Hôm 26/12/1968, hồng vệ binh tới và lấy đi mọi thứ trong nhà nhưng những tấm phim đó đã thoát được."



Hình ảnh trong bài được sưu tập thêm  từ trang này




































6 nhận xét:

  1. Đúng là mất hết nhân tính rồi. Cái bọn tàu khựa này

    Trả lờiXóa
  2. lũ khựa dã man vô nhân đạo

    Trả lờiXóa
  3. Những người dân vô tội thật đáng thương. Tại sao chúng lại có thể hành hạ vô lý như vậy chứ

    Trả lờiXóa
  4. Thế này mà gọi là cách mạng hoá à :-w. ĐÚng là bọn ăn thịt người

    Trả lờiXóa
  5. Văn hoá văn nghệ gì cái bọn giết người này chứ. Đúng là ko biết nhục khi dùng từ văn hoá

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn thấy mấy bức ảnh mà dợn tóc gáy. Bọn dã man này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog