Chia sẻ

Tre Làng

HOT TRONG TUẦN

LâmTrực@

Photobucket

# 1. Liên quan đến nhà cầm quyền Bắc Kinh

Sự kiện hót nhất tuần qua có lẽ không gì khác ngoài sự kiện nhà cầm quyền Bắc Kinh ngang ngược xua tàu cá vào tận vùng đặc quyền của ta để cố tình cắt cáp thu nổ địa chấn của tàu Bình Minh 02. Đây là một bước đi nham hiểm có toan tính nhằm từng bước hợp pháp hóa đường lưỡi bò qua việc thực thi trên thực tế quyền tài phán trên vùng biển của chúng ta. Cùng với hành động này là những trò cũ mang tính phi nhân đạo như chặn bắt tàu thuyền của Ngư dân ta ở tận sâu trong vùng lãnh hải của Việt Nam để cướp bóc, thu giữ phương tiện. Trò này đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhằm mục đích huy hiếp tinh thần của Ngư dân.

Tất cả những hành động trên của Bắc Kinh đều đã vấp phải làn sóng phẫn nộ của công dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đã có nhiều tiếng nói từ ngay trong người dân Trung Quốc bởi tính côn đồ và phản cảm của những hành vi trên.

# 2. Liên quan đến tham nhũng và đạo đức công chức

Sự kiện đứng thứ hai từ trên xuống đến từ trong nước. Đó là tiết lộ gây chấn động xã hội, và là hồi chuông báo động cho đạo đức xã hội cũng như công chức: Muốn chạy lọt vào làm công chức của Hà Nội, cho dù chỉ là một công chức quèn, phải chung chi không dưới 100 triệu đồng/suất. Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra thành ủy Hà Nội tại HĐND TP vào sáng 7/12. 

"Thưa các đồng chí, bây giờ người ta nói dưới 100 triệu đồng không có chuyện đỗ đâu. Còn "chạy" vào đâu? Đó là chỗ Trưởng phòng Nội vụ các quận huyện. Tôi xin mách với các đồng chí lãnh đạo quận huyện là Trưởng phòng Nội vụ các quận huyện đang là đầu mối thu hút việc tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền "chạy" của các thí sinh để đỗ công chức và không dưới 100 triệu đồng. Nói đến điều này là rất đau lòng cho thành phố chúng ta, nhưng đây là thực trạng đang tồn tại”.

Tiết lộ này đã làm dấy lên làn sóng nghi ngờ khi mà mới cách đây vài tuần, Hà Nội tuyên bố “đã hoàn thành kiểm điểm sâu”. Không biết những con sâu ăn suất 100 triệu này đã được (bị) kiểm điểm chưa?

# 3. Pháp luật

Cuối cùng thì người dân cũng đã phần nào lấy lại được niềm tin vào chính quyền, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ luật pháp, sau khi bắt phó phòng Cảnh sát hình sự công an thành phố Hải Phòng, vì tội giúp đỡ người khác trốn đi nước ngoài. 

Những thông tin trên mặt báo giấy báo hình và mạng Internet đều cho thấy sự tích cực trong điều tra vụ Dương Chí Dũng. Và quan trọng hơn là chính điều này thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Chính phủ.

Tiếp nối sự kiện này, người dân hy vọng được thấy những bước đi tích cực tiếp theo trong một vụ việc gây tổn hại đến thời tiết chính trị cũng như sức khỏe của nền kinh tế nước nhà.

# 4. Liên quan đên chống tham nhũng và lãng phí

Sự kiện thu hút sự quan tâm của công chúng trong những ngày qua chính là Thanh tra Giao thông Đồng Nai chơi trội, bỏ 1 lúc trên 2 tỉ đồng để mua xe thể thao loại hàng khủng để phục vụ thanh tra giao thông.

Điều đáng nói là chức năng, nhiệm vụ của ngành này không cần thiết phải sắm những loại xe có tính thể thao kiểu dân chơi như thế để tác nghiệp.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh, đời sống của người dân còn quá nhiều khó khăn. Đặc biệt nếu so sánh với đời sống của các thầy cô giáo, các chiến sĩ công an, biên phòng vùng cao biên giới, những nơi rất cần sự quan tâm sẻ chia của cả xã hội.

Vì lẽ đó, người dân coi đây là hành động phản cảm vào bậc nhất trong tuần.

# 5. Liên quan tới phát ngôn và giới Bloger.

Phát ngôn của một người đứng đầu ngành CA tai thành phố HCM làm dư luận nghi ngờ về tính nhân đạo trong các dịp đặc xá. 

Ông này cho rằng: "“Ít năm trước, thành phố hô hào bắt tội phạm nhưng sau đó, một năm lại phải đặc xá 1-2 lần vì trại giam quá tải chứ không phải do phạm nhân cải tạo tốt”.

Phát ngôn trên, không nhận được sự đồng tình của người dân dù trong bất kể hoàn cảnh hay lý do nào.

Cũng tuần này, một Bloger nổi tiếng đã bị cách chức. Bloger này là Tổng biên tập của một tờ báo lớn ở TP HCM. Thú thực tôi cũng rất thích đọc bài của chị, cảm phục chị vì nhiều nhẽ, trong đó có sự thẳng thắn và những thông tin  khá chính xác mà chị đưa. Tất nhiên, tôi cũng không hoàn toàn đồng ý với chị về lối sử dụng ngôn ngữ quá đà của chị trong một số trường hợp.

Bình luận về việc nữ Bloger này bị cách chức, một Bloger nổi tiếng khác bày tỏ sự cảm thông, tiếc nuối cho một tài năng nhưng vẫn phải đặt ra một câu hỏi: "Đàn bà sao lại cứ leo lên cây dừa để đái? Thế là loại đàn bà đéo giề?"

Các sự kiện này do mình tự xếp hạng. Miễn bình loạn.

1 nhận xét:

  1. Ngoài nước có giặc lớn, trong nước cũng có không ít con sâu làm rầu nồi canh. Haizz... Còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết đối với nhà nước và Đảng Cộng Sản Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog