Chia sẻ

Tre Làng

TIN NÓNG: BẮT NGUYÊN CỤC PHÓ CỤC QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an (CA) vừa bắt tạm giam ông Dương Tự Trọng, đại tá, nguyên Cục Phó Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ CA, để điều tra về tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép được quy định tại điều 275 Bộ Luật hình sự. 
Ông Dương Tự Trọng trong lần phỏng vấn một "trùm" giang hồ đất Cảng.

Ông Dương Tự Trọng được xác định đã cùng các ông Vũ Tiến Sơn, nguyên Thượng tá, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, thiếu tá Hoàng Văn Thắng, Đội trưởng đội 2, Phòng CS phòng chống tội phạm về môi trường và thiếu úy Nguyễn Trọng Ánh, cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng, đã tổ chức cho ông Dương Chí Dũng, anh trai ông Trọng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng hải Việt Nam – Vinalines, nguyên Cục Trưởng Cục Hàng Hải, Bộ GTVT, trốn lệnh truy nã của Bộ CA.

Ngày 18/5/2012, Cơ quan CSĐT - Bộ CA ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam để điều tra về những sai phạm của ông Dũng trong thời gian ông Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng hải Việt Nam. Ngay sau khi quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đươc ban hành, ông Dương Chí Dũng đã kịp thời bỏ trốn. Thời điểm này, ông Dương Tự Trọng đang làm Phó GĐ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, CA TP Hải Phòng.

Sau khi ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, Cơ quan CSĐT, Bộ CA đã ra lệnh truy nã đồng thời vận động Dương Chí Dũng cũng như những người biết, bao che cho đối tượng này bỏ trốn hãy đến cơ quan CSĐT tự thú, vận đồng Dương Chí Dũng đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Mặc dù là thủ trưởng Cơ quan CSĐT, biết được việc che giấu tội phạm trong loại tội phạm này là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng ông Dương Tự Trọng vẫn “chỉ đạo” các ông Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh… tổ chức cho ông Dũng bỏ trốn.

Từ thời điểm này, Cơ quan AN ĐT- Bộ CA đã xác định ông Trọng là một “hiềm nghi” chính trong việc tổ chức cho anh trai bỏ trốn, ông Trọng được điều chuyển khỏi vị trí thủ trưởng cơ quan CSĐT, CA TP Hải Phòng, để cơ quan điều tra thực hiện việc bắt giữ ông Dũng.

Tháng 9/2012, ông Dương Chí Dũng đã bị bắt giữ. Từ đây, một đường dây giúp ông Dũng trốn lệnh truy nã được làm rõ, trong đó, đối tượng giữ vai trò chỉ đạo, chủ mưu được xác định là ông Dương Tự Trọng.

Đây không phải lần đầu tiên đại tá Dương Tự Trọng có hành vi vi phạm pháp luật.

Sinh ngày 1/1/1961 trong gia đình có truyền thống cách mạng, thân phụ ông Trọng là đại tá Dương Khắc Thụ, nguyên Giám đốc CA TP Hải Phòng hồi thập niên 90 thế kỷ trước.

Năm 1982, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, ông Trọng được tuyển vào ngành công an, công tác tại CA phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, TP Hải Phòng.

Năm 1984, ông Trọng được cử giữ chức Trưởng CA phường Niệm Nghĩa. Trong khi giữ chức Trưởng CA phường Niệm Nghĩa, ông Trọng đã gây ra vụ mất súng quân dụng được giao sử dụng. Bị kỷ luật do hành vi làm mất súng, ông Trọng được điều chuyển về CA quận Lê Chân.

Năm 1988, ông Trọng được cử giữ chức Phó Trưởng CA quận Lê Chân. Năm 2000, được cử giữ chức Trưởng phòng cảnh sát hình sự, nay là Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – PC 45 – CA TP Hải Phòng.

Năm 2009, ông Trọng được cử giữ chức Phó GĐ sau đó là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng đến tháng 6/2012, trước khi bị điều chuyển làm Cục phó Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ CA, để phục vụ công tác truy bắt Dương Chí Dũng.

Cũng như ông Dương Tự Trọng, cả ba nguyên sĩ quan CA TP Hải Phòng bị bắt trong vụ án này đều bị khởi tố bị can về tội tổ chức cho người khác - tức ông Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. 

Cùng với việc bị khởi tố bị can, ông Dương Tự Trọng cũng bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là bắt tạm giam với thời hạn 4 tháng để điều tra về các hành vi tổ chức cho anh trai - đối tượng chủ mưu trong vụ án cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Cty Hàng hải Việt Nam – Vinalines khiến ngân sách bị thất thoát hàng nghìn tỷ đồng bỏ trốn. 


Linh Nhâm

4 nhận xét:

  1. Why Not Me10:33 24/2/13

    Bỏ tù mấy cái loại này đi.là công an mà lại tiếp tay cho tội phạm thế à

    Trả lờiXóa
  2. Những tên như thế này đáng bỏ tù hết. Làm gương cho những kẻ khác

    Trả lờiXóa
  3. Những tên như thế này đáng bỏ tù hết. Làm gương cho những kẻ khác

    Trả lờiXóa
  4. Đặt nhân quyền cao hơn chủ quyền là chiêu bài của Mỹ và một số nước phương Tây nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia. Sự thật pháp luật quốc tế có xem nhân quyền cao hơn chủ quyền? Và liệu rằng đặt nhân quyền cao hơn chủ quyền thì quyền con người có được đảm bảo một cách thực sự?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog