Chia sẻ

Tre Làng

MỨC LƯƠNG PHẢN CẢM CỦA SẾP DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

Trong khi người nông dân một nắng hai sương bán mặt cho đất vẫn đầy chật vật thì các công chức xuất khẩu lúa gạo nhận thu nhập... “trên trời”.

Chiều 21.5, các đại biểu QH đã có phản ứng đầu tiên, ngay sau khi mức lương bình quân “khủng” của lãnh đạo 2 tổng công ty lương thực được công bố trong báo cáo kiểm toán.

Thành tích “bét nhè”, thu nhập “khủng”
Việt Nam đứng thứ nhất-thứ nhì về xuất khẩu lúa gạo, nhưng lợi nhuận thì không bao nhiêu và Chính phủ đã cố gắng để bà con có lãi 30%, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, bà con nông dân than gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt giá lúa đang rớt thảm và không bán được mà giá cả vật tư nông nghiệp thì ngày một tăng cao. Lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước được Nhà nước giao nhiệm vụ thu mua và xuất khẩu lương thực rồi hưởng lợi từ người nông dân mà lĩnh đồng lương lớn như vậy thì phải xem lại lương tâm.
ĐBQH Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM
Báo cáo Kiểm toán nhà nước dẫn hàng loạt các số liệu xung quanh hoạt động của 2 tổng công ty lương thực. Lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) giảm 113 tỉ đồng. Tổng công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) cho một số công ty ứng trước 90% giá trị hợp đồng, nhưng khách hàng chưa hoặc không giao hàng. Vinafood 2 ứng trước 80%-90% giá trị hợp đồng, nhưng chưa ban hành quy chế về ứng vốn cho người bán hàng.

Vinafood 2 đầu tư lĩnh vực bất động sản, vận tải biển không hiệu quả. Vinafood 1 thì tỉ lệ cổ tức được chia trên vốn góp tại các Cty con chỉ đạt 5,31%. Công ty mẹ - Vinafood 1 đầu tư 118,53 tỉ đồng, phải trích lập dự phòng 42,23 tỉ đồng. Vinafood 2 đầu tư chứng khoán của Cty cổ phần vận tải biển Việt Nam 59,5 tỉ đồng, phải trích lập dự phòng 47,7 tỉ đồng và mua cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) 52,57 tỉ đồng, hiện chỉ còn lại 16,64 tỉ đồng theo giá niêm yết.

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra năm 2011, Vinafood 2 bán USD cho các ngân hàng với tỉ giá cao hơn trần quy định của Ngân hàng Nhà nước thông qua việc mua bán ngoại tệ thứ ba, cụ thể là bán 259,8 triệu USD cho các ngân hàng thương mại lấy 186,4 triệu EUR, đồng thời bán số EUR này cho VCB lấy VND ngay tại thời điểm nhận để thu được khoản chênh lệch tương đương 189 tỉ đồng.

Nợ phải trả trên tổng nguồn vốn Vinafood 1 là 68%; Vinafood 2 là 65%...

Với “thành tích” này, thu nhập bình quân của lãnh đạo Vinafood 1 là 56,5 triệu đồng/người/tháng. Ngay cả những người ngồi đút chân gầm bàn khối văn phòng cũng hưởng 28,4 triệu đồng/người/tháng.

Thu nhập của lãnh đạo Tổng công ty Vinafood 2 đạt kỷ lục 79,749 triệu đồng/người/tháng, khối văn phòng 32,9 triệu đồng/người/tháng.

56,5 triệu: Đúng, nhưng là tổng thu nhập

Trao đổi với báo chí chiều 21.5, ông Trần Bá Hoàn - Chủ tịch HĐTV Vinafood 1 - cho biết: Năm 2011, lợi nhuận của tổng Cty là 1.700 tỉ đồng, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý dành ra một khoản trên 900 tỉ đồng để dự phòng. Về số liệu trong báo cáo kiểm toán (56,5 triệu đồng/người/tháng), ông Hoàn cho biết “cũng đúng”, nhưng ông giải thích đó là “thu nhập”, chứ lương thì “chưa đầy 32 triệu đồng/tháng”. Chủ tịch HĐTV Vinafood 1 giải thích tổng thu nhập bao gồm nhiều khoản từ các quỹ.

Ông Hoàn cũng cho biết do hết nhiệm kỳ của hội đồng thành viên, có khoản thưởng hết một nhiệm kỳ 500 triệu đồng Bộ Tài chính giao cho HĐTV và Ban TGĐ. Năm 2011 là năm cựu Chủ tịch HĐTV Nguyễn Như Lai về hưu nên có 500 triệu đồng để chia. Một khoản khác được chia- theo ông Hoàn, là quỹ tiền lương chuyển sang 2011 gần 6 tỉ đồng.

Mức lương phản cảm với đời sống nông dân

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng, mức lương mà lãnh đạo tổng công ty nhà nước bị phản ứng là “khủng” và phản cảm với đời sống nông dân. Ông cho rằng cần làm rõ trách nhiệm cơ quan chủ quản của DN này khi duyệt mức lương từ đầu năm. “Vai trò chủ sở hữu đối với DN nhà nước chính là các bộ ngành chủ quản và liên quan. DN được Nhà nước giao vốn kinh doanh rồi tự đưa ra mức chi lương và bộ ngành gật đầu thì vai trò chủ sở hữu là ở đâu, không thể vô cảm với bà con như vậy”.

ĐBQH Nguyễn Văn Phụng đặt câu hỏi: Không có nông dân thì Vinafood 1 và Vinafood 2 lấy đâu ra nguồn hàng hóa để xuất khẩu, kiếm lời. Theo ông: “Đáng lý ra DN phải chia sẻ với bà con. Người nông dân làm lúa chẳng thể làm nghề khác, dù lỗ cũng phải trồng vì không biết làm việc gì khác”- ông Phụng nói.

Nguồn Lao Động

25 nhận xét:

  1. mức lương của một cán bộ của nhà nước cho dù có cao nhưng cũng phải phù hợp với năng lực làm việc của họ, không phải cứ dựa bóng doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ thế nào nhà nước gánh còn lương bổng thì cứ nhận đầy đủ hàng tháng. Tôi không thắc mắc chuyện lương cao mà cái tôi thắc mắc là số lương đó không hề tương xứng với hiệu quả công việc của những cán bộ đó.

    Trả lờiXóa
  2. Số lẻ thu nhập của những cán bộ này có thể giúp cho vài hộ thoát nghèo trong khi năng lực, hiệu quả làm việc của họ quá yếu kém, doanh nghiệp thua lỗ vậy mà họ vẫn được hưởng mức lương cao khủng khiếp như vậy. Những người nông dân quanh năm vất vả, bán lưng cho đất, bán mặt cho trời góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới thì mức thu nhập, mức sống vẫn còn nghèo đói, khó khăn. Quả là bất công vô lý!

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi người nông dân lao động vất vả lam lũ nhưng tiền mà họ thu được là có bao nhiêu? đâu có đủ cho những gì mà họ đã bỏ ra: mồ hôi, công sức lao đông. Trong khi đó các doanh nghiệp chỉ chờ đến lúc thu mua thành quả của họ mà mức lương lại gấp 3o lần đối với công chức văn phòng, gấp đên 70 thậm chí hơn đối với lãnh đạo. Sao cái giá nó lại chênh lệch đến như vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:08 25/5/13

    Lieu ca 1 nam ban mat cho dat, ban lung cho troj vat va nhu vay, ba con nog dan co kiem duok so tjen bag 1 thang luog cua nhug can bo kia k? That bat cog.

    Trả lờiXóa
  5. Một sự chênh lệch quá lớn, lương của những doanh nghiệp cao như vậy so với "lương" trung bình của những người nông dân, một sự so sánh khập khiễng đến đáng buồn. Thế nhưng tôi không hiểu sao họ lại có thể mua lương thực của nông dân với giá cả lại thấp, những gì họ thu vào được lớn mà. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu những vì sao đa số người nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo

    Trả lờiXóa
  6. một thực trạng đáng buồn là có những doanh nghiệp các tổng và phó tổng và những cán bộ ở mức lương quá khủng khiếp trong khi doanh nghiệp thì đang làm ăn thua lỗ và còn có sự hỗ trợ của chính phủ. mới đây thôi tổng công tý suất nhật khấu nông sản đó lương bình quân là khoảng 57tr/ người/ tháng trong khi người dân 1 nắng 2 sương thì được bao nhiêu

    Trả lờiXóa
  7. ái chà chà lại là vấn đề cơ quan doanh nghiệp đang ăn lên làm ra hay là chỉ có các cán bộ lãnh đạo của doanh nghiệp ăn lên chưa làm ra thế này. với mức lương 57tr/ người/ tháng thế này thì chắc là công tý này có thế làm ăn lắm đây mà. những các bạn hãy nhớ rằng cái mà các bạn đang xuất đó là do chính người nông dân làm ra tại sao các bạn không nâng giái trị trong nước mình lên để người dân đỡ vất vả hơn

    Trả lờiXóa
  8. với từng ấy vốn thu vào và phát ra công ty này có thế đủ khả năng no được mức sống cho người dân, những người nông dân một nắng hai sương để sản xuất ra các thứ nông sản để mà xuất khẩu ấy chứ các vị ngồi trên đó mà tính toán lương bao nhiêu cho vị tổng, bao nhiêu cho vị phó tổng mà chả bao giờ tính tới bao nhiêu cho người dân có được cuộc sống sản xuất nông sản được nhiều hơn cho đất nươc

    Trả lờiXóa
  9. ôi lươn khủng thế nhỉ? có cần phải phí hoài thế không lại giống ông điện lực tôi thật sự buồn vì với mức lương bình quân 7tr/người/ tháng vãi cả lương. trong khi cuộc sống của đất nước xã hội thì đang trong suy thoái kinh tế khó khăn vậy các bác phó tổng với tổng thì lương ngất ngây người dân thì mặc người dân. các bác ấy mà chán sản xuất thì rè chừng

    Trả lờiXóa
  10. vãi cả lương với lậu thế này e cũng muốn nắm ấy. các bác xuất khẩu ơi. các bác có biết rằng để có thế làm ra cái nông sản ấy biết bao mô hôi nước mắt không. các bác chỉ tính ương của các bác tại sao không tính lương cho cha mẹ e với cha mẹ e cũng là người nông dân một nag 2 suog làm lên cái đó để các bác co lương hàng ngàn đô / tháng đó đó

    Trả lờiXóa
  11. Người nông dân bao giờ cũng là người vất vả nhất, thu nhập kém nhất, một phần bởi họ không có tri thức nên mới phải chấp nhận làm công việc trồng trọt, chăn nuôi này. Chính vì thế những cơ quan chức năng, hay những doanh nghiệp cần thiết phải chia sẻ gánh nặng cho người dân.

    Trả lờiXóa
  12. Người nông dân bao giờ cũng là người vất vả nhất, thu nhập kém nhất, một phần bởi họ không có tri thức nên mới phải chấp nhận làm công việc trồng trọt, chăn nuôi này. Chính vì thế những cơ quan chức năng, hay những doanh nghiệp cần thiết phải chia sẻ gánh nặng cho người dân.

    Trả lờiXóa
  13. Cái bọn bất nhân bất nghĩa này, chúng kiếm lợi nhuận chính là kiếm trên mồ hôi xương máu, nước mắt của người dân đấy chứ, cái loai gian thương, không có tình người, người dân đã vất vả quá rồi thế mà chúng không san sẻ được một chút, không đồng cảm được một chút với người nông dân, sung sướng gặt hái những thành quả mà người nông dân đem lại cho chúng.

    Trả lờiXóa
  14. Cái bọn bất nhân bất nghĩa này, chúng kiếm lợi nhuận chính là kiếm trên mồ hôi xương máu, nước mắt của người dân đấy chứ, cái loai gian thương, không có tình người, người dân đã vất vả quá rồi thế mà chúng không san sẻ được một chút, không đồng cảm được một chút với người nông dân, sung sướng gặt hái những thành quả mà người nông dân đem lại cho chúng.

    Trả lờiXóa
  15. Đời sống nhân dân ta còn gặp nhiều khó khăn, một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, quanh nằm suốt tháng vẫn chả kiếm được bao nhiêu cả, thiết nghĩ doanh nghiệp có lời thì nên chia sẻ, gánh vác một phần giúp đỡ cho họ đỡ vắt vả, khổ cực, thu được nhiều tiền thế cơ mà.

    Trả lờiXóa
  16. Đời sống nhân dân ta còn gặp nhiều khó khăn, một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, quanh nằm suốt tháng vẫn chả kiếm được bao nhiêu cả, thiết nghĩ doanh nghiệp có lời thì nên chia sẻ, gánh vác một phần giúp đỡ cho họ đỡ vắt vả, khổ cực, thu được nhiều tiền thế cơ mà.

    Trả lờiXóa
  17. Doanh nghiêp thì chỉ mong kiếm lời mà mua một bán mười, cuối năm chúng ngồi cười ha hả với nhau, chỉ có người nông dân một nắng hai sương là khổ, vẫn còng lưng cấy ruông mong kiếm bát cơm. đúng là nông dân bao giờ cũng là người vất vả nhất. Đấy là nhà nước đã miễn thuế và cho không tiền thủy lợi phí rồi đấy, không thì chết đói

    Trả lờiXóa
  18. Doanh nghiêp thì chỉ mong kiếm lời mà mua một bán mười, cuối năm chúng ngồi cười ha hả với nhau, chỉ có người nông dân một nắng hai sương là khổ, vẫn còng lưng cấy ruông mong kiếm bát cơm. đúng là nông dân bao giờ cũng là người vất vả nhất. Đấy là nhà nước đã miễn thuế và cho không tiền thủy lợi phí rồi đấy, không thì chết đói

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh15:54 25/5/13

    Nên đặt vấn đề là năng lực với mức lương chứ đừng so sánh với bà con nông dân. Tôi cũng là con em nông dân, nhưng nông dân làm việc thủ công mà hàm lượng tri thức thấp thì thu nhập thấp là điều dễ hiểu. Đừng mượn danh nông dân để đánh giá người thuộc tầng lớp khác!

    Trả lờiXóa
  20. Do nhân dân ta còn khó khăn nên với một số người thì mức lương nêu trên vẫn là cao, nhưng so với một số ban ngành khác thì mức lương của lãnh đạo như thế chẳng có thấm tháp vào đâu cả. Chúng ta phải xem xét vấn đề một cảnh tổng thể chứ cứ nhìn phiếm diện sẽ khó có nhận định đúng.

    Trả lờiXóa
  21. lương cao hay không thì không nói lên được vấn đề gì cả. quan trọng là số lương đó có tỉ lệ thuận với năng lực và công lao hay không. xét cho cùng, với mức công việc nhiều và nặng nhọc như vậy thì số lương trên cũng không có gì là quá cao, quá đáng bàn. nhưng vấn đề ở đây là công việc mà các vị lãnh đạo trên làm được có xứng với số tiền mà họ nhận hàng tháng không? nói thẳng ra là không. trong khi họ hưởng mức lương cao như vậy thì những người dân lại nhận số tiền lương ít ỏi, thậm chí là không đủ chi phí để chi trả cho việc trông trọt. hi vọng sẽ có những biện pháp hợp lý của nhà nước, nhằm đảm bảo lợi ích của nông dân ta.

    Trả lờiXóa
  22. Mức lương này đã là khá cao rồi, tôi cũng vừa đọc một bài báo viết về một thầy giáo vấn đề mưu sinh mà phải bán dâm chỉ với 200k. Nghe thì thật buồn cười phải không, nhưng đó lại là sự thật, cần phải xem lại vấn đề lương cho cán bộ tránh hiện tượng chênh lệch như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  23. Nhìn mức lương này thì ai có cuộc sống khổ cực với đồng lương thấp hay người nông dân đều thây nó thật bất công nhưng các bạn thử nghĩ xem nước chúng ta có rất nhiều nhân tài nhưng sao lại đều muốn ra nước ngoài làm việc vì sao vì mức lương trong nước quá thấp và môi trường làm việc kém Vì vậy đối với những người có khả năng thì mức lương đó cũng không có gì là quá đáng

    Trả lờiXóa
  24. Qua toi nghiep nhung nguoi nong dan va minh ghet nhung cai bon quan chuc tham lam. Giau sang bang mo hoi nuoc mat cua dan ma no k biet nhuc. Gieo nhan nao thi gap qua nay thoi.

    Trả lờiXóa
  25. DKM. Lũ chó ăn không ngồi rồi hút máu nông dân. Bố mẹ tao ở quê làm lụng cả năm trời cũng chưa được 1 tháng lương của bọn nó. Đọc xong bài viết mà muốn khóc, thương bố mẹ, anh chị ở quê đang lam lũ đầu tắp mặt tối để kiếm miếng ăn. Đảng ơi!!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog