Chia sẻ

Tre Làng

LỐI GIẬT TÍT ĐỘC ÁC

LâmTrực@

VTC News giật tít: "Bị cảnh sát dừng xe, đôi nam nữ nguy kịch", làm cho người đọc hiểu rằng đôi nam nữ nguy kịch là do cảnh sát dừng xe của họ. 

Đây là lối giật tí độc ác, nhằm nói xấu ngành công an.

Ai cũng biết báo chí có chức năng và khả năng định hướng dư luận. Cùng một sự việc, nhưng cách giật tít và cách viết khác nhau có thể làm cho dư luận hiểu khác nhau.

Tôi không có ý định đi sâu vào nghiệp vụ báo chí, song đọc những gì mà phóng viên mô ta trong bài, tôi thấy rõ ràng anh phóng viên này không ưa công an, và có tình hướng lái dư luận theo hướng đổ trách nhiệm cho công an.

Tôi không bênh vực công an, tôi chỉ bệnh vực cái đúng và lên án cái sai. Sự việc như mô tả trong bài báo chưa thể cho ta cái kết luận về việc có hay không việc cảnh sát truy đuổi đôi nam nữ vi phạm pháp luật giao thông. Thế nhưng người đọc bài báo luôn có cảm giác đôi nam nữ bị ngã là do cảnh sát truy đuổi, hoặc ít nhất làm cho người đọc có ác cảm với cảnh sát. Đó đích thị là lối viết thiếu thiện tâm.

Bàn thêm một chút về tình huống mà bài viết đăng. Với những gì tác giả mô tả, tôi cho rằng hai thanh niên đó đã sai hoàn toàn. Lỗi không thuộc về cảnh sát. 

Đi xe không đội mũ bảo hiểm là cái sai thứ nhất, không chấp hành hiệu lênh của cảnh sát là cái sai thứ hai, và phó mặc tính mạng của bạn gái để bỏ chạy là cái sai thứ ba.

Cảnh sát có sai không? Phát hiện thấy người vi phạm luật giao thông mà không ngăn chặn là sai. Thế nhưng các anh đã làm đúng.

Khi đối tượng không chấp hành mà quay đầu bỏ chạy, các anh mà không đuổi cũng là sai. Các anh có đuổi không? Theo như bài báo thì các anh có đuổi. Như thế là các anh đúng. Theo tôi, khi hai thanh niên bỏ chạy, người cảnh sát có quyền nghi ngờ đó là hành động mờ ám, vì thực tế có rất nhiều trường hợp người vi phạm bỏ chạy và cảnh sát đuổi theo, phát hiện họ mang ma túy, vũ khí, thậm chí còn bắt được đối tượng truy nã. Thế nên, các anh đuổi là đúng. 

Bàn về tốc độ, bỏ qua việc các anh công an nói rằng họ không đuổi. Ta cứ cho là các anh truy đuổi đi. Đã là truy đuổi thì phải tìm cách vượt lên và bắt. Nhưng ngay người dân cũng phản ảnh là sau khi bị tai nạn, hai anh công anh đã đến ngay đằng sau. Vậy là họ tự ngã, do chạy trốn chứ đâu có tại công an?

Vậy nên, có lẽ nhà báo cũng cần phải xem lại cách viết của mình, cách giật tit của mình, không nên để dư luận hiểu sai vấn đề nư vậy.

Đó là những lời nhận xét thành thực.

Bài đó đây:

(VTC News) - Người dân tận thấy cảnh sát truy đuổi khiến đôi nam nữ bị tai nạn nguy kịch, còn lãnh đạo công an cho rằng không có việc truy đuổi.

Khoảng 18h ngày 13/6, tại khu vực đường 36 thuộc khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một đôi nam nữ bất tỉnh, phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Theo nhiều người dân trong khu vực, nguyên nhân gây tai nạn xuất phát từ việc người phụ nữ ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, khi bị hai cảnh sát trật tự thuộc công an huyện Mê Linh phát hiện và ra tín hiệu dừng xe thì nam thanh niên bỏ chạy, khi bị cảnh sát truy đuổi khiến đôi nam nữ gặp tai nạn.

Đôi nam nữ nằm bất động và phải cấp cứu sau vụ tai nạn. Ảnh do nhân chứng cung cấp. 
Trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News về vụ việc, Thiếu tá Nguyễn Xuân Thắng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (CSGT&TT), công an huyện Mê Linh cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 17h45’ ngày 13/6 nạn nhân là Lý Văn Hạnh (SN 1985, quê ở Tuyên Quang) và Đoàn Thị Hoài (SN 1991, quê ở huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cùng là công nhân ở khu công nghiệp Quang Minh.

Theo Thiếu tá Thắng, vào thời điểm trên, tổ tuần tra kiểm soát thuộc công an huyện gồm Thiếu uý Nguyễn Đức Toàn (lái xe) cùng Thượng sĩ Nguyễn Việt Long phát hiện anh Hạnh chở chị Hoài ngồi sau không đội mũ bảo hiểm nên đi lên cùng chiều và ra tín hiệu dừng xe.

“Lúc đó nam thanh niên không chấp hành mà còn tăng ga bỏ chạy, được 100 mét thì lao vào vỉa hè và tự gây tai nạn. Hai cảnh sát đi xe Honda Future thấy nam thanh niên bỏ chạy nhưng không truy đuổi, đi với tốc độ bình thường, ít phút sau đi lên thì đã xảy ra tai nạn” – Thiếu tá Thắng giải thích.

Vụ tai nạn khiến đôi nam nữ ngã bất tỉnh, mất nhiều máu, Thượng sĩ Long đã cùng một số công nhân đưa hai người này đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

Cảnh sát trật tự liên quan đến vụ tai nạn. Ảnh do nhân chứng cung cấp. 
Trước nghi vấn “cảnh sát truy đuổi khiến đôi nam nữ gặp tai nạn”, Thiếu tá Thắng phủ nhận và khẳng định “hai cảnh sát trên làm đúng quy trình tuần tra kiểm soát và không truy đuổi, nguyên nhân vụ tai nạn là do đôi nam nữ tự ngã”.

Tuy nhiên, đối chiếu lời Thiếu tá Thắng với lời kể của những người chứng kiến vụ việc mà phóng viên thu thập được chiều 14/6 thì thông tin có nhiều điều trái ngược.

Theo anh Nguyễn Văn Nhân (ngụ tại huyện Mê Linh) chủ quán nước ở đối diện (cách hiện trường 20 mét), trước thời điểm xảy ra tai nạn, chính mắt anh nhìn thấy hai cảnh sát trật tự truy đuổi đôi nam nữ từ ngã tư phía trên, cách đó chừng mấy trăm mét.

“Xe cảnh sát đuổi với tốc độ nhanh, khi xe của đôi nam nữ bị tai nạn thì xe cảnh sát dừng lại ở ngay sau đó chứ không có chuyện tai nạn xong, mấy phút sau cảnh sát mới đến” – anh Nhân khẳng định.

Nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp cận kề, chứng kiến sự việc đều cho biết, việc cảnh sát trật tự thuộc công an huyện Mê Linh truy đuổi đôi nam nữ là có thật.

“Nếu cảnh sát không truy đuổi thì đôi nam nữ không thể bị tai nạn do chạy nhanh” – một công nhân nói.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường ngày 14/6, một ngày sau vụ tai nạn, quần áo có dính vết máu, đồ dùng của hai nạn nhân, nhiều mảnh vỡ của xe máy… vẫn còn sót lại. 

Được biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan điều tra thuộc công an Mê Linh đã có mặt để khám nghiệm, thu thập chứng cứ làm rõ. Tuy nhiên, việc một số ‘vật chứng’ còn sót lại ở hiện trường khiến nhiều người dân cho rằng, sự vào cuộc điều tra của cơ quan này có dấu hiệu sơ sài.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News ngày 14/6, Thượng tá Trần Xuân Được, Đội trưởng Đội Hình sự, công an huyện Mê Linh khẳng định, sự việc đang được cơ quan này điều tra và “đến thời điểm hiện tại chưa thể xác định ai đúng ai sai”.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

26 nhận xét:

  1. Nặc danh23:52 14/6/13

    Chúng nó không tôn trọng Luật GTĐB như thế thì bênh vực nó làm gì hả lũ lợn? Có ngày chúng nó đâm vào dân lành thì ai chịu?

    Trả lờiXóa
  2. Lâm Tặc23:53 14/6/13

    ko biết cái thằng lâmtrực này đầu nó có não ko, hình ảnh và nhân chứng rõ như thế mà nó còn dám chửi lại PV. Thằng này có lẽ là quái thai của Nguyễn Văn Hưởng và Nguyễn Tấn Dũng.

    Trả lờiXóa
  3. Đời mẹ chúng nó, bây giờ báo chí càng ngày càng nói láo, giật tít độc ác quá, mà cái con mẹ chúng nó, mục đích của chúng nó là làm cho càng hot, càng giật gân thì càng bán được nhiều báo ấy mà, cái lũ mất dạy, đạo đức nghề nghiệp không tồn tại trong cái con người của lũ chúng nó, nếu có thì cũng bị chó nó tha đi mất rồi còn đâu

    Trả lờiXóa
  4. Nói thật mấy cha công an lắm khi cũng làm sai lè lè ra đấy chứ, có điều ở đâu cũng thế, việc tốt thì nhiều người đéo quan tâm đâu, nhưng hễ sai một chút, sơ hở một chút là nó quay lại nó chửi ngay, con người là thế mà, thường chỉ biết chê hơn là thông cảm, cảm ơn, văn hóa đấy gọi là văn hóa lùn bác tre làng ah

    Trả lờiXóa
  5. VTC news mà cũng giật tít vô lương tâm thế à? không biết coi trọng danh dự của con người. Những người có người thân làm công an sẽ nghĩ gì khi đọc bài viết? phóng viên này phải bị xử lý kỉ luật!

    Trả lờiXóa
  6. thật nực cười khi bị tai nạn rồi lại quay lại đổ tội cho cảnh sát giao thông à.có ai bắt chạy không cảnh sát để nghị dừng xe xử phạt cái tội không đội mũ bảo hiểm thì có gì sai.ai bảo anh chị lãng mạn quá mức đi không thèm đội cho mát rồi lại còn rú ga bỏ chạy để ra oai bạn gái cơ.nếu chắc chạy được anh lại mỉa mai công an là mấy thằng ngu sao bắt được anh chứ gì.tự làm tự chịu đi

    Trả lờiXóa
  7. Bố láo mấy cái thằng nhà báo, cái lối giật tít kiểu này thì khác gì là đổ lỗi, quy kết trách nhiệm cho những người công an? Mấy cha viết bài kiểu này, không trực tiếp thì cũng gián tiếp làm xấu đi hình ảnh của lực lượng công an trong mắt nhân dân rồi. Rõ ràng là những chiến sỹ công an đã làm đúng, và hoàn thành trách nhiệm của mình. không hề sai. người sai ở đây là 2 người kia đã vi phạm luật giao thông, lại còn bỏ chạy. Biết tai nạn xảy ra là đáng tiếc, nhưng mà lỗi không phải do các chiến sỹ công an, mà do chính họ tự gây ra cho mình. Vậy mà tác giả bài báo lại có những ý kiến nhằm hướng tới, đổ lỗi cho những chiến sỹ cảnh sát. nên chấn chỉnh lại lối viết này, đạo đức nghề nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu, chứ không phải là tính cá nhân như thế.

    Trả lờiXóa
  8. người viết thực sự không có thiện cảm với công an không nói là ác ý.lối viết luôn cho người đọc cảm giác công an là người dẫn đến cái chết công an muốn hai người đó phải chết lắm ý.vi phạm luật giao thông rồi bỏ chạy thì ngã còn đổ tội cho ai,ông trời trừng phạt đấy.các lần khác chắc chạy được nên lần này ngựa quen đường cũ nhưng chuyện đó không ai ngờ phải không

    Trả lờiXóa
  9. Đây là lối câu view rẻ tiền người đưa tin bài đã lộ rõ ý đồ hướng lái để dư luận, người đọc hiểu nhầm cán bộ chiến sĩ công an trong thi hành công vụ. Báo chí là để định hướng dư luận, nhưng người đưa tin bài lại vô lương tâm, có dã tâm xấu như vậy tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lsy nghiêm minh phóng viên trên để làm gương cho người khác!

    Trả lờiXóa
  10. Có lần mình vòng vào KCN này quên không bật đèn hiệu ( xi nhan ) Mấy chú tuýt còi.mình dừng xe,các chú kêu mở cốp.OK các chú kêu xuất trình giấy tờ. hehe xe của vợ,đăng ký OK,CMT OK bằng lái OK,gương đèn OK.Mũ mão OK.Các chú bảo "anh biết là mình vi phạm gì không??" Ồ có chứ tôi chuyển hướng không bật đèn báo hiệu. " Anh có biết lỗi này bị phạt bao nhiêu tiền không???" Ồ có chứ-Nội thành 300 ngoại thành như tại vùng này 200." Anh hiểu rõ vậy,và tuân thủ khá tốt quy định về ATGT sao anh lại vi phạm lỗi chuyển hướng"" Vâng tôi đang sơ xuất,các anh thông cảm " Vâng lần này nhắc nhở để anh chú ý,lần sau cần cẩn thận hơn khi tham gia GT kẻo có thể gây TN cho mình và cho người khác " Vâng cảm ơn các anh.Thế thôi,mình đi cho kịp giờ làm. Hãy là người có trách nhiệm khi tham gia GT,hãy tự bảo vệ mình,và tôn trọng người khác cuộc sống này sẽ tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Có những con sâu bỏ rầu nồi canh, không phải trong lực lượng công an không có những con sâu như thế nhưng đó chỉ là thiểu số còn đại đa số công an đang làm tốt lời thề danh dự của mình với nhân dân với đất nước. Là lực lượng giữ vững cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Tuy nhiên do có những con sâu đó mà một bộ phận nhỏ người dân không có cảm tình với công an mà đặc biệt là cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự. Nhưng không nên vơ đũa cả nắm như thế vì không có khói làm sao có lửa. Báo chí là công cụ định hướng dư luận, nhưng người viết cũng là một công dân nên có lẽ họ cũng đưa cái bức xúc của một người dân vào trong bài viết. Như thế là đã trái với lương tâm đạo đức nghề nghiệp rồi, báo chí phải khách quan, định hướng được dư luận chứ không phải là nơi thể hiện cảm xúc của bản thân

    Trả lờiXóa
  12. Truy bắt tội phạm là vấn đề khá nhạy cảm và vô cùng nguy hiểm, bởi trong khi họ trốn chạy công an khi vi phạm pháp luật rất dễ gây tai nạn giao thông không chỉ cho chính họ mà còn cho những công dân vô tội khác. Khi tai nạn có hậu quả nghiêm trọng thì từ tính chất sự việc là thực hiện nhiệm vụ lại dễ bị hiểu nhầm sang tính chất "đánh dân" và hiển nhiên theo cách hiểu đó thì chính công an sẽ là người chịu trách nhiệm về tai nạn đó... nghe vô cùng vô lý, nhưng đó lại là thực tế hiện nay, vậy ai là người còn dám dũng cảm truy bắt tội phạm nữa đây?

    Trả lờiXóa
  13. Không ít báo chí hiện nay để tìm cách "câu khách" đã cố tình giật tít thật "độc", nghe sao cho khi người ta đọc qua cái tít đấy sẽ tò mò vào đọc ngay, mặc dù nội dung bài viết chẳng có gì liên quan hoặc liên quan nhưng lại hoàn toàn không đúng sự thật.
    Thường thì những báo chính thống, báo có uy tín sẽ không bao giờ làm những việc này, đấy là tôi đang nói đến mặt báo chí.
    Tương tự như vậy VTC News cũng chẳng khá hơn là mấy, riêng việc giật tít cho bài viết này, không rõ mục đích đằng sau cái tít của họ là gì, nhưng riêng việc họ viết sai sự thật, vu cáo cho các chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ như vậy là đáng lên án rồi.

    Trả lờiXóa
  14. lỗi này là do người tham gia giao thông tự gây ra không thể đổ trách nhiệm cho cảnh sát giao thông được, mà nói thật cũng rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông vi phạm khi thấy cảnh sát giao thông thì bỏ chạy thộc mạng thế là gặp nguy hiểm, nghĩ thì cũng tội nhưng mà đúng không biết tính sao, còn việc có nhiều kẻ ác ý, chơi khăm thấy vậy thì đưa tin dật tít mù lên cứ có ý nói là công an đánh người thế này thế nọ, họ sao lại vậy không biết chẳng lẽ họ có thâm thù gì chăng!

    Trả lờiXóa
  15. người viết bài truyền tải thông tin đến người đọc phải có trách nhiệm với bài viết của mình. cốt yếu và quan trọng là phải đúng, phải chính xác và phải truyền tải kịp thời. mỗi thông tin sai như trên ảnh hưởng xấu đến cái nhìn của người đọc vào cán bộ chiến sĩ công an. những người đã và đang làm đúng trách nhiệm của họ. Lỗi do người đi đường thì họ phải chịu trách nhiệm không nên hướng lái điều xấu đến công an như vậy.

    Trả lờiXóa
  16. nhìn ảnh mình tưởng hai người trai chứ mà thấy hẳn cục đá sau đầu người con gái thế thì chả chấn thương sọ não rồi,khổ nỗi sinh năm 91 là mới có 23 tuổi thôi,tuổi xuân còn phới phới cuộc sống còn phía trước mà lại phụ thuộc vào tay lái hung thần thì thật không đáng.dù sao sai thì cũng đã sai rồi mong cho khỏi mà chừa bài học cho các đôi nam nữ không còn bồng bột như vậy nữa

    Trả lờiXóa
  17. Giờ nguồn tin thì ít mà các trang web tin tức thì mọc ra như nấm ấy, thằng nào chẳng muốn có nhiều người vào đọc nên cái việc câu view kiểu này trở nên hot mà. Như kiểu Mương 14 ấy, toàn đăng tin câu view thôi lên mà ngứa hết cả ruột, thế mà cũng có nhiều người quan tamm phết chứ có phải không đâu

    Trả lờiXóa
  18. giật tít như vậy để mọi người chú ý và lao vào đọc mặc dù là một số cái giật tít kiểu vậy cũng tốt thu hút được người đọc quan tâm vào vấn đề đang diễn ra, nhưng khi giật tít như vậy phải cân nhắc sự lợi hại nữa chứ, đằng này tác giả giật cái tít này rất dễ gây hiểu lầm và để lại hậu quả xấu không tốt sau khi bài báo được đăng lên

    Trả lờiXóa
  19. Cánh nhà báo bây giờ có nhiều kẻ bất lương quá đi. Chẳng hiểu họ ăn học những gì ở trường mà lại có những bài viết sốc đến như vậy. Thiếu gì cách để đặt tiêu đề mà vẫn có nhiều người xem mà phải làm cái trò mèo này chứ. Nếu không có biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh thì có lẽ tình trạng này sẽ còn tiếp điễn dài

    Trả lờiXóa
  20. Ở vụ việc này thì cả hai bên đều sai. Đôi nam nữ đã không đội mũ bảo hiểm lại còn không làm theo lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Đôi nam nữ này sai đầu tiên. Còn việc cảnh sát đuổi theo xe thì đúng là không sai nhưng tại sao lại khai rằng mình không đuổi theo. Nếu không đuổi theo thì chẳng có gì làm cho đôi nam nữ phải chạy xe nhanh như vậy

    Trả lờiXóa
  21. Chuyện bé xé ra to, tất nhiên ở đây hai thanh niên này bij thương thì không phải là bé nhưng chuyện hai thanh niên này bị thương khi họ bỏ chạy thì cũng có gì là đúng đâu mà phải phóng to vấn đề này lên rồi đổ lỗi cho công an

    Trả lờiXóa
  22. "Nếu cảnh sát không truy đuổi thì có lẽ đôi nam nữ không thể bị tai nạn khi chạy nhanh"
    NÓi như vậy thì công an họ chỉ nên tuýt còi, yêu cầu xe vi phạm giao thông vào kiểm tra giấy tờ, lập biên bản... rồi họ không thực hiện, cứ phóng xe đi thì kệ họ...
    Ở đây cần có cách xử lý phù hợp, nhưng cũng không thể đổ lỗi lên đầu mấy anh công an này được.

    Trả lờiXóa
  23. Giật tít như vậy thì sai lè lè ra rồi, chẳng biết sự tình cụ thể thế nào đã áp đặt cho lực lượng công an họ là nguyên nhân rồi. Nói chung là nhiều báo chí thời nay thiếu thông tin, thiếu khách quan vì nhiều lý do lắm

    Trả lờiXóa
  24. Rõ ràng việc cảnh sát đuổi theo những người đã không chịu thi hành lệnh là đúng. Chẳng lẽ họ sợ việc đôi nam nữ bị tai nạn làm ảnh hưởng đến công việc của họ. Sao họ lại không nói rõ ràng mọi việc chứ, có gì đúng sai thì sẽ được làm rõ. Vả lại sự việc đó có bao nhiêu người chứng kiến nó chứ. Đôi nam nữ đó đã vi phạm luật giao thông, những người cảnh sát đã làm sai gì?

    Trả lờiXóa
  25. hai người vi phạm giao thông trốn chạy không chịu dừng xe theo hiệu lệnh của cảnh sát, xong bị truy đuổi chạy quá tốc độ nên tự gây tai nạn mà ông nhà báo nào ác ý lại làm cái tít ghê quá, thế này mà không đọc kĩ nội dung khéo tôi cũng hiểu nhầm về sự việc mất

    Trả lờiXóa
  26. Nếu 2 đứa kia bị tai nạn do bỏ chạy công an thì đó là lỗi của bọn nó chứ không phải của công an, thế nên chẳng có gì mà mấy anh công an phải giải thích nhiều làm gì cả. Cái lũ đầu đất óc cứt đó chết cmnđ cũng đáng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog