Chia sẻ

Tre Làng

ĐÃ NGHE ĐÃ THẤY: HẾT XE CÔNG ĐẾN IPAD ...CÔNG

Sau Hà Nội, đến lượt những tỉnh nghèo như Bạc Liêu, Cà Mau tỏ ra chịu chơi khi trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND.

Mới đây nhất, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã trang bị 55 chiếc iPad hạng sang cho các đại biểu, mỗi cái tới 20 triệu đồng. Tổng giá trị của đợt đầu tư này là trên 1,7 tỉ đồng. Trả lời báo chí, ông Ngô Tấn Thành, Chánh văn phòng HĐND tỉnh Sóc Trăng, cho rằng việc trang bị iPad cho đại biểu là để tiết giảm chi phí, tránh lãng phí và cắt giảm nhân sự cho việc in tài liệu.

Có thể thấy cách giải thích của ông chánh văn phòng Ngô Tấn Thành về việc trang bị iPad của tỉnh Sóc Trăng không khác với Hà Nội và các đơn vị trước đó là mấy. Loanh quanh vẫn là mấy cái “lợi” mà ai cũng biết, ai cũng ước mơ. Tuy nhiên, việc các đại biểu xài sang trong bối cảnh người dân đang phải vật lộn với từng miếng ăn như hiện nay là rất phản cảm. Tính sơ, mỗi chiếc máy tính bảng đã ngốn hết hơn bốn tấn lúa chứ đâu có ít!

Nếu đúng là trang bị máy tính bảng có lợi thật sự thì tại sao đã thực hiện một năm rồi mà đến nay vẫn không thấy HĐND TP Hà Nội, Bạc Liêu hay Cà Mau tổng kết những thành quả đạt được? Sau khi bỏ tiền tỉ để trang bị như vậy, những tỉnh, thành này đã cắt giảm được bao nhiêu nhân viên văn phòng? Tiết kiệm được bao nhiêu tiền giấy, mực in so với những năm trước? Và quan trọng nhất, chất lượng làm việc của HĐND đã được cải thiện như thế nào? Nếu có lợi thật sự thì những câu hỏi này hoàn toàn có thể trả lời được và cũng cần đúc kết để các tỉnh khác học hỏi.

Thực ra, nếu muốn cắt giảm chi phí in tài liệu thì không thiếu gì cách, chẳng cần phải đầu tư cho mỗi đại biểu tới hơn bốn “tấn lúa” như thế. Chẳng hạn, bộ phận văn phòng gửi email trước cho các đại biểu, rồi các đại biểu có thể xem bằng máy tính cá nhân. Nếu cần thiết thì họ tự in ra, còn không thì khi dự họp họ mang theo laptop để xem. Máy tính bàn, hay chiếc laptop ngày nay có xa lạ gì với giới trí thức, công chức, văn phòng. Nó được xem như những vật dụng cá nhân, cũng như điện thoại, xe máy… vậy thôi. Những thứ này ai đi làm chẳng phải tự trang bị. Như cánh nhà báo, muốn tác nghiệp thuận tiện thì phải tự trang bị máy ảnh, laptop, máy ghi âm… Hoặc như cầu thủ muốn ra sân thì phải tự mua giày xịn mà đá… Chẳng cớ gì phải đụng đến ngân sách hay tiền bạc của cơ quan!

Cách đây không lâu, các đại biểu Quốc hội lên tiếng cảnh báo về nạn lãng phí trong việc sử dụng xe công. Đại biểu Trần Du Lịch phân tích, lương của một ông thứ trưởng hơn chục triệu đồng một tháng nhưng chi phí cho chiếc xe công mà ông đi gấp ba lần (chi phí trả lương tài xế, phí bảo trì, bảo hiểm...). Vị đại biểu này kể, một lần ông đi công tác Bắc Âu, thấy một nữ nghị sĩ rất nổi tiếng đi họp bằng xe đạp. Ở những nước này, người ta trả tiền lương một cục, rồi chuyện xe cộ thì để nghị sĩ tự lo. Nếu mình trả khoán theo cách này, chi phí ngân sách chắc chắn sẽ tiết giảm được rất nhiều.

Từ vấn nạn xe công, giờ lại nảy nòi ra chuyện iPad công. Rồi đây không chừng phải lấy tiền ngân sách để trang bị cả smartphone công cho các ông hội đồng nữa. Làm như thế có cái lợi là giúp đại biểu dễ liên lạc với cử tri hơn, đi họp đúng giờ hơn…

Ghi nhận của người viết:Trong chuyến thăm và làm việc đầu tháng 6 vừa qua tại tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý về việc tỉnh này phát sinh thêm 4.200 hộ nghèo vào năm 2013. Sóc Trăng cần quan tâm đến đời sống nông dân, nhất là các khâu sản xuất, sau thu hoạch, nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho nông dân.

Theo báo cáo, Sóc Trăng hiện có trên 40% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, Chủ tịch nước dặn dò: Sóc Trăng cần áp dụng các cơ chế, chính sách hiện có, vận dụng linh hoạt để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

HOÀNG MẠNH HÀ

3 nhận xét:

  1. Chậc các bác đại biểu đua đòi quá, mà đua đòi thế thì dùng tiền riêng mà mua cớ gì các bác lại lấy tiền công. Cái lý do đưa ra ấy thực tình tôi chả thấy hợp lý gì cả. Đã thế đưa ra rồi cũng không thực hiện được. Một năm trời mà các đại biểu cũng không cắt giảm được gì thế thì trang bị mấy cái ipad cho các bác chơi điện tử thì phải.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:38 14/7/13

    Toàn tiền của ăn cắp bóc lột được của dân thì xài cho thoải mái . Tiền chùa thì có gì mà lo . Dân có chết thì chẳng dính dáng gì tới quan .

    Trả lờiXóa
  3. Dcm, deo co loi nao de noi .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog