Chia sẻ

Tre Làng

LẠI BỊ TỐ GIAN LẬN BẰNG CẤP

Tới lượt Phó Vụ trưởng Thanh tra bị tố gian lận bằng cấp, thi tuyển

(Dân trí) - Theo đơn thư bạn đọc gửi đến các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã có quyết định kiểm tra bất thường đối với ông Lê Sỹ Bẩy, Thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ 1 Thanh tra Chính phủ. 
Trụ sở Thanh tra Chính phủ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Theo nội dung đơn tố cáo và một số tài liệu cho biết, ông Lê Sỹ Bẩy, sinh năm 1966, quê tại Hoằng Đạt, Hoằng Hoá, Thanh Hoá, vốn là nhân viên Phòng Tài vụ của Công ty Thực nghiệm xây lắp Hà Nội trực thuộc Liên hiệp Khoa học sản xuất Hà Nội.Năm 1991, ông Bẩy tốt nghiệp Cao đẳng Ngân hàng. Tháng 11/1992, ông Bẩy được tiếp nhận về cơ quan Thanh tra, hưởng lương chuyên viên hệ số 1,86 từ 1/4/1993, sau được nâng lương chuyên viên bậc 2, hệ số 2,1. Ngày 15/8/1994, Tổng thanh tra có quyết định số 707/QĐ chuyển ngạch cho ông Bẩy từ chuyên viên bậc 2, hệ số 2,1 sang Thanh tra viên bậc 2, hệ số 2,25. Năm 1996, ông Bẩy được nâng bậc lương từ Thanh tra viên bậc 2 lên bậc 3 và từ tháng 7/1999 tiếp tục được nâng lương lên bậc 4 hệ số 2,73 của ngạch Thanh tra viên chính.

Đối chiếu với Quyết định số 818-TTCP/VP ngày 21/10/1993 của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ về việc ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành thanh tra Nhà nước thì quá trình chuyển công tác và thăng tiến nêu trên của ông Bẩy có nhiều dấu hiệu trái với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, quyết định 818 ban hành từ tháng 10/1993 đã quy định rất rõ tiêu chuẩn trở thành thanh tra viên (Cấp 1- cấp thấp nhất trong ngạch thanh tra- PV) phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên. Vậy mà thời điểm năm 1994, khi Tổng Thanh tra Chính phủ có quyết định số 707/QĐ chuyển ngạch cho ông Bẩy từ chuyên viên bậc 2, hệ số 2,1 sang Thanh tra viên bậc 2, ông Bẩy vẫn chưa tốt nghiệp đại học, chưa có bằng Trung cấp chính trị thì rõ ràng là chưa đủ tiêu chuẩn quy định.

Từ quyết định chưa đúng này đã tạo “bệ phóng” cho ông Bẩy tiếp tục leo cao. Ngoài sai phạm trong bổ nhiệm thanh tra viên thì Vụ Tổ chức cán bộ cũng trình Tổng thanh tra Chính phủ chuyển ngạch đồng thời nâng lương trong khi pháp luật nghiêm cấm việc điều chỉnh lương khi chuyển ngạch.

Không dừng lại ở đó, ông Bẩy còn có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc kê khai bằng cấp để thi Thanh tra viên chính. Ông Bảy kê khai có đủ điều kiện để thi Thanh tra viên chính nhưng thực tế so với quy định tại Quyết định số 818-TTCP/VP ngày 21/10/1993 của Ban tổ chức cán bộ Chính phủ và Quy chế bổ nhiệm thanh tra viên do Tổng thanh tra ban hành thì ông Bẩy còn thiếu 4 điều kiện: Chưa tốt nghiệp đại học, chưa có trình độ lý luận trung cấp, chưa đủ thời gian thâm niên ngạch thanh tra viên tối thiểu là 9 năm (ông Bảy mới có hơn 6 năm) và thiếu 17 tháng lương (để hợp thức điều kiện về lương, Vụ tổ chức cán bộ đã “tính nhầm” để ông Bảy hưởng sai quy định 17 tháng lương).

Về việc này, năm 2010, Bí thư chi bộ kiêm Phó vụ trưởng Vụ 1 đã có ý kiến và Vụ Tổ chức cán bộ có lập đoàn kiểm tra nhưng do việc lập hồ sơ giả này được “hợp thức hoá” nên hồ sơ của ông Bẩy đã bị “phi tang”. Trong văn bản thông báo vào tháng 5/2010 do Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ soạn thảo chỉ ghi: “Do không còn lưu trữ hồ sơ thi thanh tra viên lên Thanh tra viên chính năm 2000 do đó chưa có đủ căn cứ để xác định lý do vì sao ông Bẩy vẫn được dự thi, nếu chưa đúng thì cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm…”.

Có thể nói đây là một kết luận xác minh khá… vô trách nhiệm khi không thể tìm ra trách nhiệm thuộc về “tổ chức, cá nhân nào” mà điều này Tổ xác minh hoàn toàn có thể yêu cầu ông Bẩy giải trình cũng như làm việc với các cán bộ liên quan để làm rõ.

Theo nội dung đơn tố cáo: Năm 2004, ông Bẩy khai tham gia học tập trung tại 2 trường là Đại học Ngân hàng hệ chuyên tu và Cao cấp lý luận chính trị (tập trung). Tuy nhiên, cũng trong năm 2004, ông Bẩy tham gia làm trưởng và phó của 4 đoàn thanh tra như: Trưởng đoàn thanh tra cảng cá các tỉnh phía Nam, Phó trưởng đoàn thanh tra việc quản lý và sử dụng đất tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó trưởng đoàn thanh tra tại Tổng công ty thuỷ sản đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Phó trưởng đoàn thanh tra đất đai tại các tỉnh miền Trung, Hà Nội, Hải Phòng với thời gian làm việc tại các đơn vị này kéo dài từ đầu năm 2004 đến tháng 3/2005. 

Như vậy, ông Bẩy không thể cùng một lúc làm 3 việc như: Đi kiểm tra tại các tỉnh miền Trung, miền Nam và học tập trung ở hai trường tại Hà Nội. Nhưng điều kỳ lạ là ông Bẩy vẫn có đủ cả hai bằng tốt nghiệp của hai trường để nộp cho Vụ Tổ chức cán bộ để được thi Thanh tra viên cao cấp. Chính vì vậy ông Bẩy nhanh chóng thăng tiến. 

Được biết, ngày 17/6/2013, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã có Quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên Lê Sĩ Bẩy, Phó vụ trưởng Vụ I Thanh tra Chính phủ. Nội dung kiểm tra bao gồm 3 vấn đề: kê khai giả mạo bằng cấp, việc nâng lương, bổ nhiệm chức vụ và bổ nhiệm thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp; thiếu trung thực trong việc kê khai tài sản.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Ban Bạn đọc

3 nhận xét:

  1. Cán bộ thế này thì thảo nào bị bọn phản động lợi dụng bảo rằng "mù chữ làm cán bộ". Cứ một ngày lại phanh phui chuyện bằng cấp của các cán bộ nước ta đúng là việc đau đầu. Dân cũng đau đầu vì trình độ thực sự của cán bộ nước ta thế nào đây? Làm gì không làm lại đi gian lận bằng cấp, việc này cán bộ cấm người dân vậy mà cán bộ lại đi làm chuyện đó. Đúng là ngược đời

    Trả lờiXóa
  2. Các nhà chức trách phải làm cho ra nhẽ những vụ việc này. Sau khi có kết luận cũng nên thông báo cho dân chúng được biết với. Lâu nay báo chí có kiểu TỐT ĐẸP PHÔ RA, XẤU XA ĐẬY VÀO. Những quan chức mà sử dụng bằng cấp giả thì xem là tham nhũng trí tuệ rồi. Phạt nặng vào.

    Trả lờiXóa
  3. Uhm chac ong nay rat nhieu tien nen moi lam duoc nhieu viec the nay day, bang co the la thue nguoi hoc ho, thi ho nen co bang, rui hoi lo tien de nang bac luong rui len chuc, tom lai la nha ong nay co cau cung k vua dau. Chu noi that chu cac bac biet thua lam gj co nguoi chi co tai thoi ma len chuc vu vu duoc. cac bac biet thua roi con gi co gi la la dau . Nhieu khi cung thay chan cai xa hoi nay ghe.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog