Chia sẻ

Tre Làng

TẠO NỔ VÀ LÒNG TIN THỜI @

Khoai@

Mới hôm trước, Trelang đã có bài Tạo Nổ (ở đây), nói về việc nhà thơ Nguyễn TrọngTạo nổ văng mạng. Hôm nay, thấy anh Tạo có bài Thông tin thật và giả (xem tại đây) để phân trần về việc anh nói có bạn trong đoàn của chủ tich nước Trương Tấn Sang khi đang còn ở Trung quốc thông báo đã có 20 blogger chuẩn bị nhập kho. Chính vì thông tin này mà anh bị gọi là Tạo Nổ.

Thấy anh chân tình, Trelang xin chép lại bài này để các bạn thông cảm và hiểu anh hơn.

Riêng tôi, tôi vẫn quý trọng anh Tạo không chỉ vì Tiếng hát sông quê.

Tôi cũng tin anh không đến nỗi như đám Lập phò, Linh già, hay Nguyễn Tường Thụy. 

THÔNG TIN THẬT VÀ GIẢ?

Posted on 09.07.2013 by nguyentrongtao

Tiền thật, tiền giả
Thật và giả là 2 giá trị trái ngược nhau. Nó có từ xa xưa. Nhưng đến thời đại ngày nay thì chuyện thật và giả có thể nói là bùng nổ kinh khủng, rất khó kiểm soát. Kim cương là loại hàng hóa đắt tiền thì lập tức có kim cương giả. Hàng thật cao giá thì lập tức có hàng giả. Rượu tây giả, sữa giả, yến sào cũng giả. Đạo đức, thông tin… cũng thật giả lẫn lộn. Gái trinh giả, hôn thê giả, tiến sĩ giả, Trang Facebook giả, Website giả, v.v… Nhiều “siêu sao” bị làm giả FB, lại được truy cập lớn hơn FB thật khiến họ dở mếu dở khóc, phải lên tiếng công bố sự thật. Đến như Website của Thủ tướng cũng không rõ cái nào là thật, cái nào là giả… 

Cùng lúc (13:10 ngày 9/7/2013) tôi mở 3 trang của Thủ tướng, thấy các chuyên mục giống nhau, nhưng giao diện thì hiện bài khác nhau:

1. thutuongnguyentandung.net:

Website: thutuongnguyentandung.net

2. nguyentandung.biz:

Website: nguyentandung.biz

3. nguyentandung.org:

Website: nguyentandung.org

Có điều lạ là tại sao các Website của Thủ tướng lại không dùng tên miền vn (Việt Nam)? Xem kỹ các thông tin thì thấy cập nhật khác nhau, và chỉ có thông tin trên trang Website thutuongnguyentandung.net là có thể tin tưởng được. Tất nhiên Thủ tướng không có nhiều thời gian để làm admin cho trang web của mình; và 3 trang web như vậy cái nào là thật (của Thủ tướng) và cái nào là giả (mạo danh Thủ tướng)?

*

Giữa thời đại thông tin bất nháo này, nếu thông tin không được kiểm chứng thì cũng dễ bị lẫn giả thành chân, dễ bị lừa. Bởi vì nhiều thông tin vỉa hè, hóng hớt chỉ cần một cái nhấp chuột/phím là sẽ khuynh đảo thế giới. Anh bạn của tôi vừa phải “gỡ” xuống một bài viết nhầm lẫn về một đại gia. Và anh hỏi tôi, cái tin “đã có danh sách 20 blogger có thể bị bắt” ông lấy từ đâu? Tôi mới nhớ lại, đó là tin từ một nhà báo quen nói với tôi qua điện thoại, người đó còn dặn tôi cẩn thận hơn khi đưa bài lên blog, đề phòng… Nhà báo quen còn bảo tôi là đang đi cùng đoàn CTN sang TQ. Số điện thoại của nhà báo quen lại không hiện số mà chỉ hiện chữ “số riêng”. Thế thì làm sao tôi không tin được. Nhưng anh bạn tôi thì lộ vẻ nghi ngờ, anh bảo để anh kiểm tra cho. Mấy ngày sau, anh báo cho tôi là “nhà báo quen” của tôi mấy tháng nay không hề có tên trong danh sách xuất cảnh. Thì ra “nhà báo quen” thấy việc bắt một số blogger gần đây, đã lo lắng cho một số blogger thân quen mà nói vậy để cảnh báo mà thôi.

Ôi, chuyện đùa… thông tin, đã gây nên một làn sóng trên mạng, với lo lắng và chỉ trích. Nhưng với cái thông tin “đùa như thật” đó đã khiến cho một số blogger tự điều chỉnh bài vở trên blog của mình để tránh tình huống xấu nhất: bị bắt.

Thông tin thật-giả trên mạng là vô cùng, và khó kiểm soát. Sau vụ này, tôi thấy mình cần cảnh giác hơn, và bạn bè của tôi trên mạng nữa, hãy cẩn thận kẻo bị lẫn lộn thật giả không đáng có.

19 nhận xét:

  1. nguyentandung.biz mới ghê chứ,bác lắm công nhiều việc dỗi hơi mà đi làm mấy cái trang blog một lúc liền.chỉ có một là người hâm mộ lấy tên nỗi tiếng cho kêu để câu view hai là bọn phản động lấy tên vừa kêu lại vừa dìm hàng luôn một thể.trong đó chẳng gì toàn là tin phản động tuyên truyền xấu nhà nước việt nam chứ gì mà

    Trả lờiXóa
  2. Bình Yên21:04 9/7/13

    Tôi đồng ý với Khoai@. Hy vọng tác giả Tiếng hát sông quê sẽ không một chút sao lòng trước những cạm bẫy, không phai nhạt con đường mà các ông đã đi qua. Để tác phẩm, tác giả của những ca khúc bất hủ, lay động hàng triệu người vẫn còn mãi với thời gian.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:28 9/7/13

    tre làng nên thông tin về tàu cá VN bị tàu cẩu nó bắn nó cướp còn hay hơn tối ngày đi nói xấu người khác

    ai cũng con dân Việt chỉ muốn đất nước phát triển,bớt tham nhũng chạy chức chạy quyền,đừng vì đụng chạm ai đó trong chính quyền mà cứ tối ngày đánh dưới thắt lưng người ta

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin thật giả chẳng biết đâu mà lần, sợ nhất là kiểu tung tin đồn vớ vẩn rồi xuyên tạc làm hoang mang trong lòng dân. Chẳng hạn như mấy cái trang web mang tên của mấy vị có chức danh cao trong bộ máy nhà nước trung ương, tên miền thì nhiều kiểu, chẳng biết đâu là thật và đâu là giả, hơn nữa nếu thông tin được đăng tải trong đó mà còn úp úp mở mở, mơ hồ thì còn khó nhận biết nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:49 9/7/13

    Cam ơn anh Năc danh,
    Chủ trương của trelang là giới thiệu nhiều bài viết đến người đọc mà không chuyên về vấn đề gì.
    Trelang cũng không nói xấu ai, không đánh ai dưới thắt lưng. Trelang có quyền bày tỏ chính kiến, ít nhất là suy nghĩ của mình. Đó không phải tự do ngôn luận và bình đẳng sao?
    Dù sao Trelang cũng cám ơn gợi ý đó, và cám ơn vì đã ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  6. Giờ trên mạng tràn lan quá nhiều thông tin, đọc mà không chắt lọc thì đúng là cũng nguy hiểm. Trang chính thống bị mạo danh cũng không ít, nếu không chú ý cẩn thận tên miền thì cũng khó mà nhận ra được. Chặn được các trang mạo danh như vậy là điều tốt nhất mà các cơ quan quản lý nên làm

    Trả lờiXóa
  7. Mấy trang của chính phủ là trang mà người dân hay vào đọc để nắm bắt thông tin, nhưng đa số người dân lại không hiểu và không biết về các trang giả mạo, đó là điều nguy hiểm. Nếu họ đọc phải các trang giả mạo và cứ cho rằng đó là thông tin của trang chính thống thì họ sẽ hiểu sai lệch hết đường lối chính sách của Đảng và nhà nước mất

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là với sự phát triển của xã hội thì bên cạnh đó lại xuất hiện rất nhiều vấn đề mặt trái, nói về vấn đề thật hay giả thì hiện nay có rất nhiều các mặt hàng hay gần gũi với cư dân mạng như chúng ta nhất là các trang web đang bị ảnh hưởng rất lớn, bây giờ việc xác định một thông tin thì không phải là một chuyện dễ dàng gì do cùng lúc có thể có rất nhiều thông tin trái chiều khác nhau trên các trang khác nhau.

    Trả lờiXóa
  9. Thế này thì nguy hiểm quá đi mất, giờ vào mạng mà đọc một thông tin, hay seach một thông tin về một người nào đó mà hiện ra hàng tá cái thông tin khác nhau thì chúng ta còn biết tin tưởng vào ai chứ, tìm kiếm kiểu gì đây, đúng là nguy hiểm quá.

    Trả lờiXóa
  10. Rất khó để tạo được lòng tin và bây giờ với thời @ thì việc tin ai cũng trở nên không dễ dàng gì, cũng chẳng dễ dàng gì để chúng ta phân biệt được đâu là thật, đâu là giả tróng cái hoàn cảnh hiện nay khi sự xuất hiện quá nhiều của cái xấu, cái giả.

    Trả lờiXóa
  11. Bây giờ trên mạng thông tin nhiều rất khó phân biệt thật giả, thời buổi này hầu như cái gì cũng có thể giả được vì vậy rất cần các cơ quan chức năng có một chế tài để quản lý hiệu quả việc này, bên cạnh đó cũng phải có những thông tin, thông cáo chính thức để nhân dân và mọi người cùng biết, đừng kiểu lập lờ thông tin, giấu thông tin là không hay nếu thông tin đó không gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia là được. Ví dụ như trang tin của thủ tướng cũng cần có nguồn đính chính rõ ràng

    Trả lờiXóa
  12. Đọc trên mạng có lợi là mình được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, thông tin được phản ánh nhiều chiều. Nhưng quan trọng nhất là phải biết chắt lọc, đọc phải hiểu và có lập trường của riêng mình. Không thì rất dễ bị lôi kéo, dẫn dắt theo những ý đồ xấu.

    Trả lờiXóa
  13. Đăng Hồng22:52 10/7/13

    Đúng vậy Website: nguyentandung.org lại không lấy tên miền của Việt Nam và có nhiều bài viết bất minh nhằm mục đích hạ uy tín lãnh đạo, gây mất đoàn kết. Chắc chắn đây là đồ giả rồi, chỉ có mấy kẻ thiếu hiểu biết mới tin đó là trang web chính thống của thủ tướng mà thôi. Mọi người cần hết sức cảnh giác với các thông tin không chính thống trên mạng Internet

    Trả lờiXóa
  14. Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin là vậy, mỗi ngày chúng ta có thể tiếp xúc hàng tá thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau. Mỗi thông tin lại có nhiều quan điểm trái chiêu, vì vậy mỗi chúng ta hãy là độc giả sáng suốt, biết đâu là những thông tin đáng tin để nghe theo.

    Trả lờiXóa
  15. Với sự phát triển đến chóng mặt của thế giới công nghệ,thì việc tạo một vài trang web hay một vài cái blog là chuyện dễ như trở bàn tay. Nhưng với những điểm tích cực như vậy, những vấn đề khó khăn ở đây cũng là vấn đề đáng để chúng ta suy nghĩ. Ví như việc chúng ta quản lý các trang mạng là việc hết sức khó khăn, vì vậy, những thông tin mà chúng ta nhận được từ các trang mạng cũng trở nên hỗn loạn, thật giả lẫn lộn. chúng ta không biết đường nào mà lần. việc hiểu nhầm về một sự việc nào đó là hết sức dễ hiểu. nguy hiểm hơn nếu đó là một vấn đề nóng bỏng, mang tính thời sự của quốc gia mà bị nghĩ xiên xẹo. sai sự thật, gây nên những cái nhìn thiếu chính xác, có những ý nghĩ sai lệch về nhà nước ta. đó là điều hết sức nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  16. cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Việc phát triển như vũ bão của các công nghệ, các hoạt động công nghệ cao, trong đó có internet cũng vậy. Đó là kệnh đưa lại cho chúng ta rất nhiều điều bổ ích, cung cấp cho chúng ta rất nhiều tri thức mới. Nhưng ngược lại, đó cũng là một kênh để các thế lực phản động, chống phá nhà nước ta thực hiện các âm mưu tuyên truyề, kích động. nói sai sự thật, xuyên tạc nhà nước ta. đó là điều hết sức nguy hiểm. Đó là lý do cần một cơ chế quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với các trang mạng. tránh tình trạng xuyên tạc, kích động và nói xấu chế độ, chính quyền.

    Trả lờiXóa
  17. internet ngày nay đã và đang là một lĩnh vực có thể nói là hết sức nhạy cảm. ở đó, người ta có thể tìm kiếm bất kỳ một thông tin nào một cách dễ dàng. nhưng ngược lại, những thông tin đó luôn có tính nhiều chiều. chính việc đó đã làm những người tiếp nhận thông tin, nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ có những hiểu nhầm. Nếu thông tin đó liên quan đến các việc về chính quyền, về nhà nước thì càng nguy hiểm. vì hiện nay, các thế lực thù địch, chống phá đất nước ta ngày càng nhiều, và hoạt động trên mạng, bằng cách tung các tin xuyên tạc, sai trái sự thật. để gây hiểu nhầm và bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, chúng ta, những người tiếp nhận thông tin nên thực sự tỉnh táo để chọn đọc những thông tin xác đáng nhất.

    Trả lờiXóa
  18. Đa số những trang tin về chính phủ, về những nhà lãnh đạo cấp cao của nhà nước ta đều là giả danh. nói cho cùng, những vị lãnh đạo cấp cao có quá nhiều công việc để giải quyết, chứ không có thời gian rảnh rỗi mà ngồi lo mấy việc làm ad cho mấy trang đó. chủ yếu là người khác lập nên để đưa tin về các hoạt động của các bán bộ cấp cao đó. Nhưng không phải tin nào cũng đúng. Đó có thể là trang tin của các thế lực phản động, chống đối nhà nước ta, nên việc đưa tin tức sai lệch, không đúng sự thật là một điều hết sức dễ hiểu. Vậy nên, không ai khác, chính những người đọc thông tin nên chọn lựa thật chính xác và tỉnh táo các tin mà mình sẽ đọc và tiếp nhận, không để các thế lực thù địch lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  19. Việc tạo nổ về cái bản danh sách 20 bloger chuẩn bị nhập nho tôi cũng đã đọc qua nói chung đó là một trò mèo , hắn nổ giữ quá.Thật giả thế nào thì còn phải bàn cãi dài dài về chủ nhân của blog đó chuyên nổ. Đúng là cái thời @ này thông tin tràn lan trên mạng với đủ loại từ biết bao nhiêu loại nguồn chính thống có không chính thống có, thật có giả có ,nửa thật nửa giả có tốt nhất là bản thân ta hãy là những người thu có chọn lọc chọn thông tin và chọn nguồn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog