Chia sẻ

Tre Làng

SAM RAINSY LÀ LOẠI NGƯỜI GÌ?


(Soha.vn) - Những ngày vừa qua, một số báo và trang mạng Campuchia và Trung Quốc đưa tin, ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc đối lập của Campuchia phát biểu rằng đảng ông xem Trung Quốc là một đồng minh quan trọng và hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Bợ đỡ Trung Quốc, chà đạp lên chủ quyền nước khác

Các báo cho biết, tuyên bố này được ông Rainsy đưa ra trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Kênh truyền hình Phượng Hoàng của Hồng Kông.

Trong bài phỏng vấn này, bên cạnh những thông điệp để lấy lòng cử tri Campuchia và hàng loạt các lời chê bai, chỉ trích dành cho đối thủ trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, một phần khá lớn thời lượng được Rainsy dùng để bày tỏ lòng ‘hữu hảo’ đối với Trung Quốc. Những ‘lời có cánh’ mà chính trị gia Campuchia dành cho Trung Quốc được tô vẽ và sử dụng nhiều thán từ tán dương đến mức những khán giả có quan điểm trung lập phải cảm thấy khó chịu.

Sam Rainsy
Rainsy cho biết ông ta đã đến Trung Quốc nhiều lần và đã chứng kiến sự phát triển của Trung Quốc. Ông này nói Trung Quốc là ‘hình mẫu để Campuchia học hỏi’. “Chúng tôi không chỉ xem Trung Quốc là một người bạn mà còn là một đồng minh. Đảng của chúng tôi ủng hộ chính sách một Trung Quốc,” Rainsy nói.

Không dừng ở đó, lãnh đạo đảng Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia còn tuyên bố đảng này ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp trên Biển Đông.

“Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ. Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi,” Rainsy ngang ngược khẳng định.

Và để thêm sức nặng cho những tuyên ngôn đầy sai trái và sặc mùi bợ đỡ Trung Quốc của mình, ông này nhấn mạnh rằng các đảng phái khác ở Campuchia không thể ủng hộ Trung Quốc rõ ràng về Biển Đông như đảng của ông.

Tuồng cũ diễn lại

Đây không phải là lần đầu tiên Sam Rainsy dùng chiêu bài xâm phạm chủ quyền Việt Nam để thu hút một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin.

Ngày 25/10/2009, ông Rainsy, khi đó là chủ tịch đảng Sam Rainsy (SRP) của Campuchia đã tới khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng, nhổ 6 cọc dấu tạm thời xác định vị trí mốc 185 mang về Phnom Penh.

Ông Sam Rainsy cũng đã có nhiều phát biểu vu cáo Việt Nam “chiếm đất của Campuchia thông qua việc phân giới cắm mốc”.

Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói đã lên án mạnh mẽ hành vi này của ông Rainsy.

Hành động của ông Sam Rainsy là ngang ngược, phá hoại tài sản chung, vi phạm pháp luật của cả Campuchia và Việt Nam, vi phạm các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận giữa hai nước, ngăn cản và phá hoại tiến trình phân giới cắm mốc. Các phát biểu vu cáo Việt Nam của Sam Rainsy là thiếu hiểu biết, vô trách nhiệm, nhằm mục đích kích động hận thù, phá hoại mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động và phát biểu của ông Sam Rainsy, đồng thời yêu cầu Chính phủ Campuchia có các biện pháp xử lý thích đáng những hành động phá hoại.

Tòa án tỉnh Xvay Rieng của Campuchia ngày sau đó đã tuyên án Sam Rainsy 2 năm tù giam và phạt 60 triệu riel (khoảng 15.000 USD) vì tội phá hoại tài sản nhà nước và có hành động kích động phân biệt sắc tộc.

Tuy nhiên, chính trị gia này đã bỏ trốn khỏi Campuchia và sống lưu vong tại Pháp. Năm 2010, Rainsy bị tòa án Phnom Penh kết án 11 năm tù vì bị kết tội hủy hoại tài sản nhà nước khi nhổ bỏ cọc tiêu định vị phục vụ việc phân giới cắm mốc trên biên giới Campuchia-Việt Nam và ngụy tạo tài liệu.

Ông này mới về nước hồi tháng 7 vừa qua nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen, trên tinh thần “hòa giải và thống nhất dân tộc nhằm tiến tới cuộc bầu cử dân chủ, tự do và công bằng.”

26 nhận xét:

  1. Nặc danh19:32 6/8/13

    viet nam dở quá,, cho một phát là xong

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:01 6/8/13

    ngu wá trước đây chiến tranh.sao giải phóng khơme đỏ ăn cứt ah.mất bao nhieu ngươi và tiền của.giờ đây nó cắn lại.nhục..nhục

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:27 6/8/13

    Thế mới thấy cái nguy hiểm của giặc tầu . Đừng tưởng cứ vàng với tốt là chúng tha cho. Sáng mắt ra đi .

    Trả lờiXóa
  4. Sam Rainsy phát biểu như thế là để thu hút sự ủng hộ của cử tri đó mà. Nhưng dù sao đối với những người hiểu biết, phát biểu của ông ta chẳng có ý nghĩa gì hết. Những phát biểu của ông ta là phá hoại tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, mà nhìn nhận đúng hơn thì đây là tuyên bố xâm phạm đến chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Có thể thời gian tới, ông ta lại bị cấm hoạt động chính trị thậm chí kết án tù bởi những phát ngôn mang tính phá hoại đó.

    Trả lờiXóa
  5. Ông ta phát biểu như thế là thái độ vô ơn đối với hành động hào hiệp của Việt Nam năm 1979 khi giúp đỡ Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng Khmer đỏ. Các lãnh đạo và người dân Campuchia không bao giờ quên công lao của những tình nguyện quân của Việt Nam đã ngã xuống trên mảnh đất Campuchia để giúp đỡ họ chống lại Polpot. Chỉ có Rainsy là đi ngược lại điều đó. Đây không phải là lần đầu tiên ông ta có những hành động sai trái đó. Mới gần đây, ông ta phát biểu vu cáo Việt Nam tạo ra một trại diệt chủng người Campuchia. Điều này khiến người dân Campuchia phản đối kịch liệt bằng một cuộc biểu tình với sự tham gia của gần 20 nghìn người.

    Trả lờiXóa
  6. Có thể nói ông Sam-rainsy là người mù chính trị ,không nắm được bất cứ thông tin gì về tình hình thế giới mới tuyên bố một câu ngớ ngẩn đến thế khi mà cả thế giới đều lên án Trung Quốc, ngay cả người dân Trung Quốc cũng lên án phản đối chính sách của nước nhà.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh19:26 7/8/13

    Đảng cứu nguy cpc ít nhiều cũng có tí khơ me đỏ đấy các bác ah. Và rằng Sam cũng là 1tay lưu manh chính trị

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:13 7/8/13

    Tôi thành phương án thứ nhất, đây là mối nguy của dân tộc VN./.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh10:21 8/8/13

    Nó liếm đít trung cẩu , nó bán nước nó xong rồi còn ngó qua láng giềng chực bán tiếp .

    Trả lờiXóa
  10. Cái đệch, có nghĩ đến ngày xưa Việt Nam giúp CamPuchia nhà mày không, giờ thấy bọn Tàu Khựa nó mạnh thì theo phe nó ah. Chắc lại được Trung Quốc nó cho ăn, cho tiền hay là hứa hẹn cái sh!t gì rồi mới nói như thế, giờ chả tin được thằng nào cả, toàn vì lợi ích của mình bán đứng người khác

    Trả lờiXóa
  11. Mấy thằng yuon tui bay biết gì mà nói .tui bay còn ác hơn trung quốc nữa .đĩ mẹ .việt nam là chó gì

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh10:38 9/8/13

    đệch mẹ thằng hoàng kim vinh ăn nói cho cẩn thận. Tao nghĩ mày đủ thông minh để so sánh giữa Việt Nam và trung quốc thằng nào tiểu nhân, mưu đồ bá chủ. Nếu mày là người Cam, nói thật dân chúng mày còn ngu muội, bẩn tính, chấp vặt, thù dai và ích kỉ lắm con ạ

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh10:48 9/8/13

    Các bạn chấp đéo gì mấy thằng CPC?
    Từ lâu CPC đã được người Pháp, Mỹ và T Quốc vì như một con đĩ. Cứ thằng nào có tiền là nó theo. Vì thế dễ hiểu được hành vi nâng bi cho TQ của Sam Rainsy.
    Đến Hồ Cẩm Đào còn nói trong cuộc họp tai Hàng Châu (sau bị Wikileaks thu được tung lên mạng)rằng: Yên tâm, CPC và người CPC dễ bị điều khiển bởi đồng tiền và lời hữa.
    Đó, câu đó nói lên bản chất của CPC.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh08:17 10/8/13

    Về bản chất của người CPC thì chính Hunsen đã nói ra rồi. VN phải sẵn sàng chiến đấu thôi. Không còn cách nào khác nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Sam rainsy có một câu để đời:'kẻ thù của kẻ chính là bạn' đáng để suy nghỉ lắm chứ!!

    Trả lờiXóa
  16. Bố của Hoàng Vinh Kim20:15 12/8/13

    thằng Hoàng kim Vinh , tao chắc ăn là mày hiện giờ đang ở việt Nam , việt Nam đã cưu mang giòng họ tổ tiên mày để khỏi phải rơi vào cảnh diệt chủng của khmer đỏ , mày đã biết vào mạng , biết đọc tin tức thì mày cũng phải hiểu hiện giờ tại Việt Nam có nhiều chính sách hổ trợ ng dân tộc , nhất là dân tộc khmer của mày , nếu mày nghĩ như vậy đúng là mày là thằng vô ơn bạc nghĩa, mày cứ thử quay về Kampuchia mà xem thằng Sam Rainsy nó sẻ tiếp đãi mày như thế nào , hay lúc đó mày ko còn thời gian mà trở lại Việt Nam đâu thằng ngây thơ vô số tội

    Trả lờiXóa
  17. sam rainsy là con người như thế này thì chúng ta hãy nhìn vào quá khứ và hiện tại của ông ta sẽ rõ ngay thôi mà. một nhà chính trị nhưng đã từng bị kết án tù vì tội chống Nhà nước Cam-pu-chia, rồi có hành động gây mất đoàn kết với nước láng giềng, sau khi chạy sang pháp và giờ được tha bổng trở về ông lại theo Trung Quốc và có những phát ngôn chống lại Việt Nam, một nhà chính trị như thế thì có nên tin tưởng không khi tư tưởng đang bị các thế lực nước ngoài điều khiển

    Trả lờiXóa
  18. Sam rainsy rõ ràng đang là một kẻ tay sai, một kẻ nô lệ chính trị cho nước ngoài, một người lãnh đạo mà luôn nghe theo nước ngoài thì khác gì đất nước đó đã bị xâm chiếm một cách trắng trợn mà không cần phải dùng bạo lực, và rồi nhân dân sẽ khổ cực như thế nào. quả thật, Sam rainsy chẳng có tư cách gì để đứng lên làm lãnh đạo cả

    Trả lờiXóa
  19. Ông Sam Rainsy muốn phục thịnh lại thời kỳ hậu Khmer đỏ ...Nhìn qua thái độ phát biểu thêm hành động tranh cử của đảng ông Ranisy . Bên cạnh kích động hận thù dân Việt tại Cam-pu-chia , trong lúc nối giáo cho Trung Quốc hiếu chiến . Ông này có học cao nhưng ko nhìn rõ hậu họa về sau của đất nước Cam-pu-chia

    Trả lờiXóa
  20. Nếu được lên nắm quyền thì Sam rainsy có thể trở thành khơ me đỏ thứ 2. Nếu đúng như lời ông ta tuyên bố. Và lúc này người Việt không ngu mà cứu nhân dân Cam một lần nữa, người Việt chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền của mình thôi, không rước họa vào thân để kẻ khác lấy oán báo ân nữa

    Trả lờiXóa
  21. Rainsy không có bản chất tốt, một con người bội nghĩa! THử hỏi nếu không có Quân Tình nguyện Việt Nam giúp đỡ tiêu diệt Khemer đỏ thì hiện nay Rainsy có cơ hội thành lập đảng và phát biểu điên cường vậy không? kẻ mà lấy oán trả ân, không có đạo đức thì làm gì được cơ chứ

    Trả lờiXóa
  22. Cái loại chính trị cơ hội như tay Rainsy này thì trước sau cũng bật bãi khỏi chính trường chính trị Campuchia hoặc cũng dễ bất đắc kỳ tử vì bị quả báo vì đã phản bội lại những người đã chết vì nhân dân Campuchia và chính đồng bào của hắn ta đã bị Polpot giết hại mà thôi! Thế giới ngày nay có sự liên kết chính trị chặt chẽ giữa nhiều quốc gia với nhau và vì nhiều vấn đề liên quan đến nhau chứ không phải chỉ có tên Rainsy với Trung Quốc đâu.

    Trả lờiXóa
  23. PolPot chết rồi nhưng vẫn còn những người như Sam Rainsy. Nếu dân Campuchia lựa chọn những người như Sam Raisy thì đất nước này lại tự nguyện ngã vào lòng của kẻ địch và chúng lại có cơ hội thử nghiệm một lần nữa, tất nhiên có rút kinh nghiệm từ thất bại lần trước. mong rằng nhân dân Cam-pu-chia cần nhìn nhận lại con người này và có những quyết định chuẩn xác cho tương lai của mình

    Trả lờiXóa
  24. Tên Sam Rainsy này muốn đào mồ để khơi dậy lại chế độ tàn bạo của PônPôs đây. Muốn chống Việt Nam thì hãy lấy Pôn pốt làm bài học. Đúng là một bộ mặt ghê tớm của nhân loại, nhân loại tiến bộ sẽ không để cho mày làm được điều ghê tởm ấy đâu, cẩn thận đấy Sam rainsy ak

    Trả lờiXóa
  25. Tôi tin rằng người dân Cam-pu-chia người Cam-pu-chia sẽ suy nghĩ lại và có đủ sáng suốt để lựa chọn người lãnh đạo để làm sao cho đất nước của họ không phải rơi vào vòng đen tối một lần nữa. Những lời nói và hành động của Sam rainsy thể hiện sự ngu muội, dốt nát và làm mất mặt giới học sỹ hàn lâm đến mức khó có thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  26. Việt Nam và Campuchia là anh em.Việc đánh quân Khơ me đỏ là tránh tai họa cho Việt Nam củng như giúp anh em Campuchia thoát nạn diệt chủng của khơ me đỏ tàn ác.Còn chuyện người dân Campuchia chọn ai là người lãnh đạo để đưa đất nước mình phát triển là quyền của họ. Nhưng tôi muốn nói về nhận xét của mình về ông Sam rainsy, tôi nghĩ rằng ông này không có phẩm chất gì để làm chính trị khi trong đầu ông ta toàn những thứ đen tối

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog