Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG ĐỂ "Y ĐỨC" THÀNH "HOÀI ĐỨC"

LâmTrực@

Sự kiện lùm xùm của ngành Y tế thời gian vừa qua làm cho người dân mất niềm tin vào y đức của bác sĩ, và sâu xa hơn, nó đặt ra nhiều câu hỏi cho những người có trách nhiệm.

Cần nhắc lại 2 vụ tiêu biểu gần đây. Đó là vụ 3 trẻ em bị chết sau khi tiêm vắc xin và vụ nhân bản kết quả xét nghiệm, điều đó làm cho người dân cảm thấy tính mạng của mình bị coi thường bởi ngành Y tế. Công bằng mà nói, ngành Y không phải ai cũng xấu, nhưng những gì diễn ra ngoài thực tế làm cho người dân sợ hãi. Có vô khối những vụ việc đã được lên báo hoặc chưa được ghi nhận minh chứng cho điều đó.

Đau lòng và không còn cách nào khác, người dân phải hỏi:

- Trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế ở đâu khi để xảy ra tình trạng này?

- Tổ chức Đảng của Bộ Y tế, của Sở Y tế Hà Nội và của cái Bệnh viện Đa khoa Hoài đức ấy có còn sức mạnh không? Nếu có thì cái sức mạnh ấy nó ở đâu khi người dân bị đối xử như có rác vậy? Vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở Bệnh viện Đa khoa Hoài đức có cần xem xét lại không? Trách nhiệm của người đứng đầu như thế nào?


- Tổ chức Công đoàn, Mặt trận, Hội Phụ nữ... của ngành y tế đã làm gì để đến nỗi tính mạng không chỉ của bệnh nhân, mà còn của cả y bác sĩ có tâm bị đe dọa đến mức không ai dám phát biểu về những tiêu cực trong nhiều năm?

- Cơ quan Thanh tra của Bộ y tế đã làm được những gì, trách nhiệm của họ ở đâu khi không bao giờ, và chưa bao giờ phát hiện ra các sai phạm của các bệnh viện, các y bác sĩ? Tại sao sự việc tày trời như thế lại có thể xảy ra ngay tại Thủ đô văn minh mà không bị phát hiện? Và họ đã làm tròn bổn phận của mình chưa khi luôn luôn đi sau báo chí?

- Người ta đã giáo dục cho đội ngũ y bác sĩ của mình ra sao, để đến nỗi vì đồng tiền mà coi thường tính mạng người dân, để đến nỗi "y đức" thành "hoài đức"? 

Sẽ là không ổn nếu như có thầy giáo của Đại học Y Hà nội tên Nguyễn Hiền Lương, giảng viên Y Đức phát biểu: "cho nhận phong bì là cách điều chỉnh hành vi ít xấu nhất, nói cách khác, vấn nạn đang ở bậc cao thì phải hj xuống từ từ. Và nếu hiểu như vậy, có thể thấy Bộ trưởng Tiến rất hướng thiện". Cách nói như thế là bao biện và dung túng cho cái xấu.

Đã đến lúc ngành y càn phải trả lời cho công luận rõ những câu hỏi nêu trên.

Đừng để xảy ra vụ "Hoài Đức" thứ hai.
-------------------
P/S: LâmTrực@ viết trong lúc bức xúc với những tiêu cực của ngành Y tế thời gian gần đây, nên có thể làm ai đó không vui. Mong bạn đọc thông cảm. Mọi đóng góp ý kiến, hoặc bài vở đều được hoan nghênh và xin gửi vào địa chỉ : Trelangblogspotcom@gmail.com. 
Xin cảm ơn

14 nhận xét:

  1. Y đức của ngành y tế đang xuống cấp ở mức báo động. Việc nhận phong bì làm sai các kết quả xét nghiệm, tiêu cực trong khám chữa bệnh gần đây đã khiến cái nhìn của người dân về ngành y tế đã không có mấy thiện cảm nay lại càng xấu. Y tế là một ngành chịu nhiều áp lực, tuy nhiên càng áp lực thì trách nhiệm phải càng cao chứ không thể kiểu thoái thác và phát biểu vô trách nhiệm, dung túng cho cái xấu được

    Trả lờiXóa
  2. Lương y như từ mẫu, người bác sĩ phải như mẹ hiền. Đừng coi bệnh nhân như kẻ thù, như rơm như rác mà đối xử không tốt với người ta hoặc chỉ chăm chăm bắt chẹt người bệnh để kiếm mấy đồng bạc. Đạo đức nghề nghiệp và lương tâm nghề nghiệp là những thứ nền tảng, căn bản của một bác sĩ, nếu không có nó người bác sĩ sẽ không thể trở thành mẹ hiền theo đúng như lời Bác dạy được

    Trả lờiXóa
  3. Thật đánh buồn khi phải đọc những dòng này. Y tế sinh ra là để cứu người, cứu sự sống. Bác sỹ phải biết đau với nỗi đau của người bênh và khổ cùng với nỗi khổ của người bệnh. Nhưng điều y bác sỹ làm bây giờ là vì tiền. Sương với nỗi đau của bệnh nhân, giàu với nỗi nghèo khổ của bệnh nhân. Bây giờ lại thêm việc rút tiền của hiểm của nhà nước. Đúng là một lũ ăn hại.

    Trả lờiXóa
  4. Còn đâu những người "Lương y như từ mẫu" rồi. có vẻ như những lời của Hải Thượng Lãn Ông không được dạy trong môi trường các trường y thì phải, thế nên bây giờ mới có chuyện y tá bác sĩ hạch họe người bệnh, rồi làm những việc bỉ ổi, vô lương tâm như những chuyện vừa qua/

    Trả lờiXóa
  5. Chán nhề, nước ngoài thì người ta mong muốn những đợt khám định kì, còn nước ta thì đi khám như đi tù vậy , sợ hơn cả đi tù ý chứ, lo y tá đầu gấu lo bác sĩ hung hăng, giờ còn lo cả thuốc đểu nữa thế này @@ nhưng mà cũng nên thôi mấy lời than vãn này đi !! sai thì sai rồi, cứ nói mãi cứ bới móc mãi làm chi, hãy để Nghành y có những chuyển biến tích cực đi, hãy hy vọng như vậy đi, đã thối nát mà còn sỉ vả nữa thì càng thối nát, mọi người hãy đồng lòng chung sức và có thể là cầu nguyện thì hơn @@

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề y đức không phải là chuyện mới nói, xưa nay ngành y đã có cái tai tiếng về vấn đề này rồi. Nói rồi, nói nữa, nói mãi nhưng cũng có thay đổi được gì đâu! Trong một nền kinh tế thị trường mà dường như không ai có thể đo được sức mạnh của đồng tiền, đồng tiền chi phối mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực thì y tế dĩ nhiên cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng dù sao đây cũng là cái nghề cứu người, là nghề quan trọng hơn bất cứ một nghề nào khác.

    Trả lờiXóa
  7. Sự kiện lùm xùm của ngành Y tế thời gian vừa qua làm cho người dân mất niềm tin vào y đức của bác sĩ, và sâu xa hơn, nó đặt ra nhiều câu hỏi cho những người có trách nhiệm. một công việc, được xem là hết sức cao quý và đầy tính nhân văn. Mạng sống và sức khỏe của mỗi con người đều nằm trong tay của họ. Những biểu hiện của suy thoái đạo đức trong y, bác sỹ là hết sức đáng bàn. Cần phải có những biện pháp cải thiện tích cực để ngăn chặn những hành vi tiêu cực như thế.

    Trả lờiXóa
  8. một thực trạng là hiện nay, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y, bác sỹ đang xuống cấp một cách nghiêm trọng. Một cái nghề mà được mọi người tôn trọng và đáng nể. Nhưng càng ngày, những truyền thống đó càng ngày càng bị mờ nhạt, với kiểu cư xử của y, bác sỹ đối với bệnh nhân như vậy thì đó cũng là một điều dễ hiểu.hy vọng thời gian tới, chúng ta sẽ có những bước đi mới, hạn chế tối đa tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  9. Nói thật , bệnh nhân bây giờ có bệnh , đến bệnh viện như đi tra tấn, có lẽ là hơi quá nhưng cũng gần như là vậy. Đạo đức và lương tâm nghề nghiệp của họ càng ngày càng xuống dốc nghiêm trọng, có tiền thì thái độ niềm nở, vui vẻ, không có tiền thì cứ mặc kệ, cho nằm đó đến lúc nào không thể chịu được nữa thì mới bắt đầu chữa. Không phải là tất cả, nhưng chính những thái độ đó của các y, bác sỹ nhiều lần đã vô tình dẫn đến cái chết không đáng có cho bệnh nhân. thực sự đó là một điều hết sức đáng buồn. Nhưng chúng ta không thể quy chụp tất cả các y, bác sỹ đều như vậy. vần có đó rất rất nhiều con người tốt, có lòng y đức, vì bệnh nhân mà chữa tận tình chứ không vì tiền bạc. đó mới là tấm gương để chúng ta noi theo.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là Hoài Đức cứ còn sao.

    Trả lờiXóa
  11. Nói thật nạn phong bì đang là vấn nạn của nhiều ngành khác nhau. Hai sự kiện gần đây có thể là tiếng chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội. Sự xuống cấp về đạo đức đối với ngành y như vậy là không thể nào chấp nhận được. Người ta nói Lương Y như từ mẫu, vậy mà giờ đây họ coi tính mạng của con người như cỏ rác. Vì lợi ích kinh tế mà bán rẻ lương tâm nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  12. Nói đi cũng phải nói lại, công tác đào tạo cán bộ y bác sĩ của chúng ta quá tràn lan. Nó không thực sự đảm bảo chất lượng cho ngành Y học, khi mà sinh viên ra trường có những người thậm chí không đủ kĩ năng nghề nghiệp. Song họ vẫn có nơi công tác tốt do họ có tiền chạy chọt. Còn những người có khả năng thì họ lại không được trọng dụng.

    Trả lờiXóa
  13. Y đức của người bác sĩ trong thời buổi này đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Ở đây mình không phải vơ đũa cả nắm đối với toàn bộ ngành Y, bởi lẽ có người này người khác. Để phòng chống nạn phong bì diễn ra trong ngành Y tôi nghĩ nên có cơ chế để những người ngay thẳng phản ánh với các cơ quan phòng chống tham nhũng. Những y sĩ tốt hãy lên tiếng để bảo vệ danh dự của chính bản thân mình .

    Trả lờiXóa
  14. Phong chong tham nhung la viec nen lam va can lam nen nganh y cung k la ngoai le rui, cai benh vien hoai duc lam an that do hoi k chiu duoc, dau oc ho kieu gi the k biet ma kiem tien kieu do de mang tieng ca nganh.Nhung minh nghi nganh nao moi ra
    c

    u
    ng co cai xau het .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog